[Thảo luận] Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,553 Mã lực
Tính đến bây giờ là hơn 1 năm Vincom khai mạc đầu tư Vinfast, 7 tháng ra đời mẫu xe máy điện đầu tiên và 3 tháng trình làng chiếc xe hơi đầu tiên (Fadil). Trong topic này, tôi với tư cách một người đã và đang đầu tư sản xuất ở Việt nam, mạo muội đưa ra một vài nhận xét về cuộc chơi của anh Vượng.
Từ trước đến nay, tôi cố gắng không nhận xét mà chỉ quan sát nghe ngóng, bởi mặc dù nghi ngờ nhưng tôi thấy chưa có đủ thông tin để nhận định. Thật sự tôi rất mong anh Vượng thành công vì dù với bất cứ động cơ và phương cách nào thì Vinfast cũng là một cải thiện cho nền sản xuất vốn yếu kém và ọp ẹp của nước nhà. Nhưng, đúng như những hoài nghi ngay từ đầu tiên của tôi, tình hình Vinfast dường như khá là không ổn.
Mà cái không ổn đó, theo tôi, bắt nguồn từ hai sai lầm chiến lược của anh Vượng.
Sai lầm thứ nhất, anh đã mang nguyên xi tư duy kinh doanh bất động sản vào sản xuất động sản (xe hơi).
Vinfast, nói thẳng ra, là một công ty sản xuất xe thông thường chứ không phải là xe sang. Như Huyndai, Kia, Toyota… không có bất cứ một công ty xe hơi thông thường nào “dám” bắt đầu bằng xe sang. Nhưng anh lại dám. Chưa có nhà xưởng, chưa có thị trường, thương hiệu, chuyên gia… chưa có bất cứ căn cơ nào anh đã quẩy tung thiên hạ bằng Vinlux mà còn dám tự khen rằng “hơn cả BMW”, đến mức BMW phải lên tiếng nhắc nhở. Và con xe nhỏ Fadil, thay vì làm tiết kiệm và bán càng rẻ càng tốt, anh lại chọn động cơ 1.4 (ngay cả nguyên mẫu Carl Rock ở Đức cũng chỉ có động cơ 1.0) và bán đắt hơn cả Huyndai i10, điều khiến cho đông đảo những người chờ đợi chỉ biết lắc đầu.
Đó chính là tư duy bất động sản Vin: chỉ làm đắt không làm rẻ, và làm kiểu gì thì cũng bán được hết. Cái tư duy “làm kiểu gì cũng có người mua” của bất động sản là một tư duy rất nguy hiểm, nó làm cho người kinh doanh hoàn toàn mất tỉnh táo khi bắt đầu một thương vụ mới. Đáng tiếc rằng, Vinfast có vẻ như đã sa vào tình trạng như vậy.
Sai lầm thứ hai (là hệ quả của sai lầm thứ nhất), đầu tư kiểu “cửa trên” trong khi Vinfast ở cửa dưới hoàn toàn.
Từ trước tới nay, Vincom luôn ở cửa trên khi đầu tư kinh doanh bất động sản, siêu thị, trồng rau… Và khi làm Vinfast, anh Vượng cũng đi theo kiểu cửa trên: lấy một lúc nhiều héc-ta, chơi ngay với BMW, thuê ngay chuyên gia Đức, và đầu tư ngay một roẹt hơn nghìn con robot ABB trong khi chưa hề biết đầu ra. Vâng, một ông lớn đúng nghĩa.
Anh đã quên rằng, khi làm bất động sản hay siêu thị thì đối thủ của anh “chỉ” là người trong nước. Với các đối thủ trong nước, anh có thể thắng khi đi đường cửa trên. Nhưng, với những Toyota, Mitsubishi, Huyndai, Mazda, anh không có bất kỳ yếu tố nào để đứng ngang với họ chứ chưa nói cửa trên.
Kiểu đầu tư Vinfast của anh Vượng thực ra là kiểu của các tỉ phú lắm tiền nhưng không có chuyên môn. Vì không có chuyên môn nên phải bỏ tiền ra mua hết mọi thứ và đi con đường chính quy nhất, vì thế mà quy mô đầu tư sẽ là rất rất lớn. Nó chỉ có thể tác dụng đối với các thị trường đang thiếu nguồn cung, chứ với các thị trường đã đủ nguồn cung thì kiểu này 10 phần chắc 8 là thất bại.
Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.
Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
Những điều này bác còn nhìn thấy, chả lẽ vô va với bao nhiêu chiên ra chiến lược được trả lương rất cao lại không nhận ra?
Không phải chỉ khi đào đất, dựng rào mà còn biết rất rõ trước khi DA chính thức được hiện ra.
Biết rõ mà vẫn làm thì chỉ rất ít người thực sự hiểu tại sao, còn lại chỉ làm lại việc của bà phù thủy Văng Ga!!!
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
18,461
Động cơ
166,264 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
AVG là 1 thương vụ hình mẫu trong việc định giá doanh nghiệp, chọn khách hàng và thanh toán thực hiện hợp đồng.
Chẳng qua trục trặc tí nên việc mới vỡ lở, chết vô số quan chức cùng anh nhà buôn.
Đen thôi. Đỏ quên đi :D
AVG đầu tư xong vận hành chỉ lỗ và lỗ vậy mà vẫn bán thu đc mớ xèng, Cát Hải chắc cũng rứa :P
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhiều cụ vẫn nghĩ tôi đang chửi và mong Vinfast chết. Ngược lại, như đã nói trong bài là tôi rất mong VF thành công vì tôi tin anh Vượng muốn sản xuất thật sự.

Tuy nhiên với những gì nhìn và nghe được đến nay thì tôi thấy không ổn. Cái không ổn nhất là dường như Vinfast đang được lập chiến lược và điều hành bởi những tay mơ, mà trong một thị trường toàn cá mập như thị trường ô-tô, tay mơ là chết.

Vẫn hy vọng anh Vượng đủ bài và đủ xèng để xoay chuyển tình thế. Kể cả thay đổi chính sách thuế cũng được, thực tế thì cả Hàn quốc và Mã lai đã từng làm điều đó nhiều năm với Huyndai và Proton.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,267 Mã lực
Đứng về mặt đầu tư mà nói, ông Vượng cứ làm bđs là an toàn nhất. Nhưng mà cứ núp trong cái vỏ ấy thì chả còn gì mà nói.
 

VKN

Xe tăng
Biển số
OF-358168
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
1,382
Động cơ
303,192 Mã lực
Tính đến bây giờ là hơn 1 năm Vincom khai mạc đầu tư Vinfast, 7 tháng ra đời mẫu xe máy điện đầu tiên và 3 tháng trình làng chiếc xe hơi đầu tiên (Fadil). Trong topic này, tôi với tư cách một người đã và đang đầu tư sản xuất ở Việt nam, mạo muội đưa ra một vài nhận xét về cuộc chơi của anh Vượng.

Từ trước đến nay, tôi cố gắng không nhận xét mà chỉ quan sát nghe ngóng, bởi mặc dù nghi ngờ nhưng tôi thấy chưa có đủ thông tin để nhận định. Thật sự tôi rất mong anh Vượng thành công vì dù với bất cứ động cơ và phương cách nào thì Vinfast cũng là một cải thiện cho nền sản xuất vốn yếu kém và ọp ẹp của nước nhà. Nhưng, đúng như những hoài nghi ngay từ đầu tiên của tôi, tình hình Vinfast dường như khá là không ổn.

Mà cái không ổn đó, theo tôi, bắt nguồn từ hai sai lầm chiến lược của anh Vượng.

Sai lầm thứ nhất, anh đã mang nguyên xi tư duy kinh doanh bất động sản vào sản xuất động sản (xe hơi).

Vinfast, nói thẳng ra, là một công ty sản xuất xe thông thường chứ không phải là xe sang. Như Huyndai, Kia, Toyota… không có bất cứ một công ty xe hơi thông thường nào “dám” bắt đầu bằng xe sang. Nhưng anh lại dám. Chưa có nhà xưởng, chưa có thị trường, thương hiệu, chuyên gia… chưa có bất cứ căn cơ nào anh đã quẩy tung thiên hạ bằng Vinlux mà còn dám tự khen rằng “hơn cả BMW”, đến mức BMW phải lên tiếng nhắc nhở. Và con xe nhỏ Fadil, thay vì làm tiết kiệm và bán càng rẻ càng tốt, anh lại chọn động cơ 1.4 (ngay cả nguyên mẫu Carl Rock ở Đức cũng chỉ có động cơ 1.0) và bán đắt hơn cả Huyndai i10, điều khiến cho đông đảo những người chờ đợi chỉ biết lắc đầu.

Đó chính là tư duy bất động sản Vin: chỉ làm đắt không làm rẻ, và làm kiểu gì thì cũng bán được hết. Cái tư duy “làm kiểu gì cũng có người mua” của bất động sản là một tư duy rất nguy hiểm, nó làm cho người kinh doanh hoàn toàn mất tỉnh táo khi bắt đầu một thương vụ mới. Đáng tiếc rằng, Vinfast có vẻ như đã sa vào tình trạng như vậy.

Sai lầm thứ hai (là hệ quả của sai lầm thứ nhất), đầu tư kiểu “cửa trên” trong khi Vinfast ở cửa dưới hoàn toàn.

Từ trước tới nay, Vincom luôn ở cửa trên khi đầu tư kinh doanh bất động sản, siêu thị, trồng rau… Và khi làm Vinfast, anh Vượng cũng đi theo kiểu cửa trên: lấy một lúc nhiều héc-ta, chơi ngay với BMW, thuê ngay chuyên gia Đức, và đầu tư ngay một roẹt hơn nghìn con robot ABB trong khi chưa hề biết đầu ra. Vâng, một ông lớn đúng nghĩa.

Anh đã quên rằng, khi làm bất động sản hay siêu thị thì đối thủ của anh “chỉ” là người trong nước. Với các đối thủ trong nước, anh có thể thắng khi đi đường cửa trên. Nhưng, với những Toyota, Mitsubishi, Huyndai, Mazda, anh không có bất kỳ yếu tố nào để đứng ngang với họ chứ chưa nói cửa trên.

Kiểu đầu tư Vinfast của anh Vượng thực ra là kiểu của các tỉ phú lắm tiền nhưng không có chuyên môn. Vì không có chuyên môn nên phải bỏ tiền ra mua hết mọi thứ và đi con đường chính quy nhất, vì thế mà quy mô đầu tư sẽ là rất rất lớn. Nó chỉ có thể tác dụng đối với các thị trường đang thiếu nguồn cung, chứ với các thị trường đã đủ nguồn cung thì kiểu này 10 phần chắc 8 là thất bại.

Chiến lược đúng đắn duy nhất với Vinfast hoặc bất cứ ai muốn sản xuất xe thương hiệu Việt là đầu tư kiểu cửa dưới, ép chi phí càng thấp càng tốt, có thể dùng cả các yếu tố chính trị để làm rẻ giá xe. Bỏ hết các suy nghĩ đua đòi, sĩ diện mà tập trung vào các mẫu xe phù hợp với đông đảo người dùng Việt. Một con xe như i10 nhưng chỉ có giá hơn 200 triệu, hoặc không kém Expander nhưng chỉ hơn 300. Tuy nhiên, với dàn chuyên gia đắt tiền và phân xưởng hơn 1000 con robot của anh, có lẽ sẽ là rất khó.

Nhưng nếu không làm được thì tương lai của Vinfast thật sự sẽ là đáng lo ngại.
Bác viết hay
Nhưng Vova có thể nó nghĩ khác
Mà thôi để nói sau
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,263
Động cơ
205,328 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Tôi ko đưa ra phân tích hay đánh giá các tập đoàn kinh tế, tôi tự biết trình độ của mình. Và nữa, viết sai chính tả khác với việc không hiểu các thuật ngữ kinh tế nhé
Vincom với Vingroup là thuật ngữ kinh tế mới ạ?
Em có thể hiểu như sau được không?
Vincom: là danh từ thường được sử dụng trong kinh tế vĩ mô, chỉ 1 quần thể chuồng chim bê tông với cái cửa chuồng chỉ đủ lối ra vào cho 1 cặp:P.
Vingroup: Là động từ cũng hay được sử dụng trong kinh tế học, chỉ hành động phá bỏ 1 xưởng sản xuất công nghiệp, thay vào đó là các cục bê tông lồi lõm khác nhau rồi bán cục bê tông đó với giá thật đắt:P!
Đã đúng chưa ạ;))?!
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Ai bảo cụ là họ dùng ngôn từ thiếu văn hóa và xúc phạm cá nhân.
Nếu thế thật thì cũng không được dùng Công An vào cuộc. Công An chức năng khác.
Nếu tổ chức và cá nhân thấy bị xúc phạm hoàn toàn có thể kiện ra Tòa đòi bồi thường hoặc hòa giải.
Cụ hơi bị bé nhầm đấy
Đại khái là cụ nên tìm hiểu thêm về luật pháp. Chú ý vào luật dân sự và luật công an nhân dân. Chắc cụ chưa bao giờ đọc hết 1 luật hoặc cũng chưa bao giờ phải ra tòa phải ko?
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Nhiều cụ vẫn nghĩ tôi đang chửi và mong Vinfast chết. Ngược lại, như đã nói trong bài là tôi rất mong VF thành công vì tôi tin anh Vượng muốn sản xuất thật sự.

Tuy nhiên với những gì nhìn và nghe được đến nay thì tôi thấy không ổn. Cái không ổn nhất là dường như Vinfast đang được lập chiến lược và điều hành bởi những tay mơ, mà trong một thị trường toàn cá mập như thị trường ô-tô, tay mơ là chết.

Vẫn hy vọng anh Vượng đủ bài và đủ xèng để xoay chuyển tình thế. Kể cả thay đổi chính sách thuế cũng được, thực tế thì cả Hàn quốc và Mã lai đã từng làm điều đó nhiều năm với Huyndai và Proton.
Dù cụ cũng làm sx, dù cụ cũng kiếm đc nhiều triệu usd thì e nghĩ là cụ vẫn ko đủ tầm tư duy chiến lược toàn cầu như Vova và các cộng sự đâu cụ à.
Những dự án Vin đang làm từ bds, thương mại, sx rõ ràng tầm tư duy, lập kế hoạch và thực hiện nó ở đẳng cấp quốc tế rồi. Các plan tài chính đều do Credit Sussie, các cty ck hàng đầu vn ssi, vcb, Bản Việt, tcbs và các nhân sự từng làm cho các tập đoàn toàn cầu đảm nhiệm. Cụ nghĩ cụ có tư duy, nhãn quan, năng lực và kinh nghiệm hơn họ ko? Nếu câu trả lời của cụ là có, cụ đừng sx nữa mà hãy lập hãng tư vấn ngay vì dthu mồi hợp đồng tư vấn đã là nhiều tr usd và khi đó khách hàng của cụ là các tập đoàn quốc tế và các quốc gia đấy. Sx ko lại đc đâu cụ ợ.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhiều cụ vẫn nghĩ tôi đang chửi và mong Vinfast chết. Ngược lại, như đã nói trong bài là tôi rất mong VF thành công vì tôi tin anh Vượng muốn sản xuất thật sự.

Tuy nhiên với những gì nhìn và nghe được đến nay thì tôi thấy không ổn. Cái không ổn nhất là dường như Vinfast đang được lập chiến lược và điều hành bởi những tay mơ, mà trong một thị trường toàn cá mập như thị trường ô-tô, tay mơ là chết.

Vẫn hy vọng anh Vượng đủ bài và đủ xèng để xoay chuyển tình thế. Kể cả thay đổi chính sách thuế cũng được, thực tế thì cả Hàn quốc và Mã lai đã từng làm điều đó nhiều năm với Huyndai và Proton.
Quote lại còm của cụ: Vài lần cụ khẳng định VF tập hợp toàn tay mơ. Cho em hỏi như thế nào thì không phải tay mơ ạ? Hay phải mời kiểu Bill Gate về làm việc? Vin từ 1 kẻ vô danh quãng năm 2006 trở về trước, thời mà bầu Đức, Đặng Thành Tâm hay Võ Quốc Thắng đang làm mưa làm gió đấy. Sao bọn họ không bứt lên được như Vô Va?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Những điều này bác còn nhìn thấy, chả lẽ vô va với bao nhiêu chiên ra chiến lược được trả lương rất cao lại không nhận ra?
Không phải chỉ khi đào đất, dựng rào mà còn biết rất rõ trước khi DA chính thức được hiện ra.
Biết rõ mà vẫn làm thì chỉ rất ít người thực sự hiểu tại sao, còn lại chỉ làm lại việc của bà phù thủy Văng Ga!!!
Chưa chắc cụ ợ.

Chuyện mang tư duy bất động sản vào sản xuất có thể họ cũng không muốn thế, nhưng suy nghĩ nó đã thành lối mòn rồi, nghĩ khác không được. Kiểu vô thức mà làm ấy.

Cụ đã ở Đức thì cụ biết, người Việt bên Châu Âu có tiền 1 tí là chơi xe Đức và hê hết các loại xe khác, kể cả xe Nhật. Và hình như anh Vượng bê nguyên tâm lý ấy vào Vinfast.

Cái đáng lo ngại nhất của dự án này là hình như NÓ ĐƯỢC LÊN KẾ HOẠCH THEO CHIỀU XUÔI, nghĩa là từ sản xuất đến bán hàng, mà thực tế là phải theo chiều ngược. Hy vọng anh Vượng còn một số bài chưa tung ra, chứ cứ như thế này thì không ổn.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,159
Động cơ
514,113 Mã lực
Dù cụ cũng làm sx, dù cụ cũng kiếm đc nhiều triệu usd thì e nghĩ là cụ vẫn ko đủ tầm tư duy chiến lược toàn cầu như Vova và các cộng sự đâu cụ à.
Những dự án Vin đang làm từ bds, thương mại, sx rõ ràng tầm tư duy, lập kế hoạch và thực hiện nó ở đẳng cấp quốc tế rồi. Các plan tài chính đều do Credit Sussie, các cty ck hàng đầu vn ssi, vcb, Bản Việt, tcbs và các nhân sự từng làm cho các tập đoàn toàn cầu đảm nhiệm. Cụ nghĩ cụ có tư duy, nhãn quan, năng lực và kinh nghiệm hơn họ ko? Nếu câu trả lời của cụ là có, cụ đừng sx nữa mà hãy lập hãng tư vấn ngay vì dthu mồi hợp đồng tư vấn đã là nhiều tr usd và khi đó khách hàng của cụ là các tập đoàn quốc tế và các quốc gia đấy. Sx ko lại đc đâu cụ ợ.
Vâng, theo ý cụ cứ tổ chức nào toa toa thì đều nhất cả, ko thể đổ vỡ, ko thể sai lầm?
Nhìn tg đi, công nghệ 1 loạt đứt: Nokia, Bb, sony mảng laptop và dt..
Oto 1 loạt các hãng , các tên tuổi biến mất- search gg nhé. Anh quốc ko còn sở hữu 1 hãng xe nào dù là đại ca 1 thời. TQ tiềm lực to gấp 100 lần Vin vẫn đang là học trò. ẤN tỉ dân cũng chưa hãng nào ghi danh- mà Ấn thì 1 loạt Ceo tầm tg, Tata còn chuyên làm thép, vẫn chịu.
Bỏ tư duy lớn là ko sai, thế mới nc được. Tư duy của cừu thì luôn nghĩ sói ăn thịt mình là tất nhiên :))
Haha , viết xong nhìn lên mới biết cừu thật, phí công quá :))
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,263
Động cơ
205,328 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
xưa anh vượng sản xuất mì ở ucraina , nestle còn cạnh tranh ko nổi kìa.
Làm mì ở u cà thì anh Vôva là thằng cầm cờ, bọn Nestle lúc đấy có khi còn chưa biết mì ăn liền là cái giống gì nữa là đòi chiến lại anh ấy, sau thấy thơm cũng lẽo đẽo vác mai theo ảnh đào củ mài mà có nên cơm cháo gì đâu, cuối cùng cũng phải đổ tiền ra mua lại thương hiệu của ảnh mới sống được đấy thôi:D. Cụ không thấy tình cảnh anh Vova bây giờ giống bọn Nestle lúc lăm le làm mì cạnh tranh với ảnh ở U cà à:P.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Vâng, theo ý cụ cứ tổ chức nào toa toa thì đều nhất cả, ko thể đổ vỡ, ko thể sai lầm?
Nhìn tg đi, công nghệ 1 loạt đứt: Nokia, Bb, sony mảng laptop và dt..
Oto 1 loạt các hãng , các tên tuổi biến mất- search gg nhé. Anh quốc ko còn sở hữu 1 hãng xe nào dù là đại ca 1 thời. TQ tiềm lực to gấp 100 lần Vin vẫn đang là học trò. ẤN tỉ dân cũng chưa hãng nào ghi danh- mà Ấn thì 1 loạt Ceo tầm tg, Tata còn chuyên làm thép, vẫn chịu.
Bỏ tư duy lớn là ko sai, thế mới nc được. Tư duy của cừu thì luôn nghĩ sói ăn thịt mình là tất nhiên :))
Haha , viết xong nhìn lên mới biết cừu thật, phí công quá :))
Chỉ xem chỗ nào viết to là ko thể sai? Đừng nhét chữ cho nhau thô thế cụ nhé :P
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Kịch bản là vào một ngày đẹp trời, sẽ có 1 hợp đồng bán dự án hoặc bán toàn bộ cp cho 1 nhà đầu tư nước nào đó chả hạn?
Hỏi tại sao Người ta Giàu thế ???
Câc vị mẹc bi, xì vịt, hít, cạc tông coá thể lý giải ???
Cho em hỏi các cụ cái: Thế giả sử nó bán xong lấy tiền để làm gì? Để đốt như đốt vàng mã ah? hay bán xong lại mua lại Nestle để làm sữa Milo và cà phê? Chứ tiền mà bằng các con số như các cụ gửi ngân hàng ăn lãi thì có ý nghĩa chóa gì đâu, với kẻ chạy xe ôm như em thì 1 vài tỷ gửi ngân hàng ăn lãi để bớt bớt thời gian làm việc thì còn có lý, chứ tỷ phú đô la thì cần gì cái ăn cái mặc nữa đâu mà thèm tiền?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,938
Động cơ
246,572 Mã lực
Tuổi
51
Dù cụ cũng làm sx, dù cụ cũng kiếm đc nhiều triệu usd thì e nghĩ là cụ vẫn ko đủ tầm tư duy chiến lược toàn cầu như Vova và các cộng sự đâu cụ à.
Những dự án Vin đang làm từ bds, thương mại, sx rõ ràng tầm tư duy, lập kế hoạch và thực hiện nó ở đẳng cấp quốc tế rồi. Các plan tài chính đều do Credit Sussie, các cty ck hàng đầu vn ssi, vcb, Bản Việt, tcbs và các nhân sự từng làm cho các tập đoàn toàn cầu đảm nhiệm. Cụ nghĩ cụ có tư duy, nhãn quan, năng lực và kinh nghiệm hơn họ ko? Nếu câu trả lời của cụ là có, cụ đừng sx nữa mà hãy lập hãng tư vấn ngay vì dthu mồi hợp đồng tư vấn đã là nhiều tr usd và khi đó khách hàng của cụ là các tập đoàn quốc tế và các quốc gia đấy. Sx ko lại đc đâu cụ ợ.
Em thì cho là chủ thớt đang bàn luận trong phạm vi hẹp, tức là chỉ nhìn ở góc độ sản xuất và bán xe. Bác đang bàn luận ở phạm vi rộng toàn bộ Vingroup.

Trong phạm vi hẹp thì em đồng ý với chủ thớt là bác Vova đang làm ko tốt. Phạm vi rộng thì bác Vova có thể lấy chỗ này bù chỗ kia, hoặc hy sinh cái lớn để đạt tới cái lớn hơn. Đúng là ở góc độ toàn cục thì người ngoài ko thể chỉ nhìn là biết được cái gì.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Vâng, theo ý cụ cứ tổ chức nào toa toa thì đều nhất cả, ko thể đổ vỡ, ko thể sai lầm?
Nhìn tg đi, công nghệ 1 loạt đứt: Nokia, Bb, sony mảng laptop và dt..
Oto 1 loạt các hãng , các tên tuổi biến mất- search gg nhé. Anh quốc ko còn sở hữu 1 hãng xe nào dù là đại ca 1 thời. TQ tiềm lực to gấp 100 lần Vin vẫn đang là học trò. ẤN tỉ dân cũng chưa hãng nào ghi danh- mà Ấn thì 1 loạt Ceo tầm tg, Tata còn chuyên làm thép, vẫn chịu.
Bỏ tư duy lớn là ko sai, thế mới nc được. Tư duy của cừu thì luôn nghĩ sói ăn thịt mình là tất nhiên :))
Haha , viết xong nhìn lên mới biết cừu thật, phí công quá :))
Đọc lại cm của cụ mới thấy tư duy của cụ thật lủng củng khi vừa lập luận phản biện lớn là ko thể sai và ko thể sụp và mặc định Vin lớn. Lấy luôn Tq với Ấn 2 thằng khổng lồ làm minh chứng mà ko chịu nhìn lại anh của e. Vâng, anh của e cùng Vn ko lớn cụ ạ, còn nhỏ lắm cụ ơi =))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quote lại còm của cụ: Vài lần cụ khẳng định VF tập hợp toàn tay mơ. Cho em hỏi như thế nào thì không phải tay mơ ạ? Hay phải mời kiểu Bill Gate về làm việc? Vin từ 1 kẻ vô danh quãng năm 2006 trở về trước, thời mà bầu Đức, Đặng Thành Tâm hay Võ Quốc Thắng đang làm mưa làm gió đấy. Sao bọn họ không bứt lên được như Vô Va?
Muốn biết thế nào thì không phải tay mơ, cụ thử nhìn Toytota Đông Nam Á: Tại sao họ bỏ công sức làm ra những mẫu xe hầu như không tương xứng với tầm vóc của họ và bị chửi rất nhiều nhưng cuối cùng lại bán chạy nhất: Innova, Vios, Wigo. Đó gọi là sự lão luyện. Chứ nhìn Lux và Fadil, thấy rõ ràng là VF đã làm các con xe theo ý thích của các sếp, đó có phải là tay mơ không?

Nhìn cách làm của VF thấy rõ là mọi việc được tiến hành một cách rất vội vã, không có một chiến lược và chương trình được suy xét hẳn hoi. Với một sản phẩm phức tạp và bị đòi hỏi cao như ô-tô, tôi kết luận đó là tay mơ.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Cho em hỏi các cụ cái: Thế giả sử nó bán xong lấy tiền để làm gì? Để đốt như đốt vàng mã ah? hay bán xong lại mua lại Nestle để làm sữa Milo và cà phê? Chứ tiền mà bằng các
con số như các cụ gửi ngân hàng ăn lãi thì có ý nghĩa chóa gì đâu, với kẻ chạy xe ôm như em thì 1 vài tỷ gửi ngân hàng ăn lãi để bớt bớt thời gian làm việc thì còn có lý, chứ tỷ phú đô la thì cần gì cái ăn cái mặc nữa đâu mà thèm tiền?
Ơ.
Dở ah.
Cụ thử đi hỏi anh Vũ em của Vô va nha.
Bán AVG lấy gần chục nghìn tỷ tiền giấy để làm gì nha :D
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Muốn biết thế nào thì không phải tay mơ, cụ thử nhìn Toytota Đông Nam Á: Tại sao họ bỏ công sức làm ra những mẫu xe hầu như không tương xứng với tầm vóc của họ và bị chửi
rất nhiều nhưng cuối cùng lại bán chạy nhất: Innova, Vios, Wigo. Đó gọi là sự lão luyện. Chứ nhìn Lux và Fadil, thấy rõ ràng là VF đã làm các con xe theo ý thích của các sếp, đó có phải là tay mơ không?

Nhìn cách làm của VF thấy rõ là mọi việc được tiến hành một cách rất vội vã, không có một chiến lược và chương trình được suy xét hẳn hoi. Với một sản phẩm phức tạp và bị đòi hỏi cao như ô-tô, tôi kết luận đó là tay mơ.
Góc cụ nhìn chỉ là về cái ô tô cụ thể nên cụ xem là tay mơ.
Song nếu cụ ghép lại với những mảng đất đai, tài chính + yếu tố Ngoại vào thời nó lại là 1 chuyện khác.
Ô tô chỉ là cái cớ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top