Tôi chỉ đồng ý với chủ thớt duy nhất nhận định đầu tư kd bđs thì dễ với vin hơn là sxkd ô tô vì đầu tư bđs ở vn phụ thuộc nhiều yếu tố mà dn nước ngoài k thể có và khách hàng cũng k có nhiều lựa chọn, còn ô tô là lĩnh vực khác mà dn nước ngoài có lợi thế hơn nhiều và kh cũng nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên với tư duy, tầm nhìn và tiềm lực của a V, đội ngũ nhân sự cao cấp người nước ngoài mà vf thu nạp được và đặc biệt là việc credit đồng ý cho vay thì họ đã phải nghiên cứu kỹ pa kinh doanh của vf là khả thi.
Tôi k được tiếp cận pa kinh doanh của vf, nhưng tôi cho rằng với công suất tối đa 500 nghìn xe/ năm thì thị trường của vf k phải chỉ là ở vn mà có khi chủ yếu lại là ở các nước khác, thử phân tích các lợi thế và bất lợi của vf xem sao:
-Thương hiệu: tất nhiên là bất lợi lớn của vf, tuy nhiên họ đã hạn chế bất lợi bằng cách mua công nghệ và gắn thương hiệu bmw, gm vào sp của mình
-Chất lượng: cũng là bất lợi lớn của vf khi sp chưa có sự kiểm chứng, họ cũng hạn chế bất lợi này bằng cách mua một số chi tiết chính của bmw và nhận chuyển giao công nghệ từ nhiều hãng danh tiếng, đồng thời đầu tư cơ sở sx lắp rắp bài bản, hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia tiếng tăm để đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể
-Kiểu dáng: tôi cho là điểm mạnh của vf khi thuê đơn vị tiếng tăm tk, và nó đã thể hiện bằng sp thực tế, nhưng sau này họ có thể sẽ chiêu nạp các nhân tài tk để giảm giá thành và chủ động trong thiết kế
-Giá thành: Hiện tại chưa phải là lợi thế của họ khi giá k rẻ, tuy nhiên họ sẽ có nhiều lợi thế giảm giá trong thời gian tới vì:
+ Khi các nhà cung cấp của họ xây dựng nhà máy tại vn, thuế linh kiện sẽ rất thấp khi cp đang sửa luật
+ Trong bối cảnh vn vừa ký hàng loạt hiệp định thương mại với các thị trường quan trọng, cùng với các hiệp định thương mại song phương đã ký, đó là vũ khí giá thành cực mạnh khi đấu nhau ở các thị trường nước ngoài
+ Chi phí nhân công vn rẻ so với các nước sx ô tô khác
+ Vị trí đặt nhà máy lý tưởng cho vận chuyển nguyên liệu đến cũng như sản phẩm xuất đi, giảm chi phí logistic đáng kể
- Hậu mãi: ít nhất cũng k phải là điểm yếu của vf khi đã mua lại hệ thống của gm và phát triển thêm khá nhanh
- Chiến thuật bán hàng: cũng là điểm mạnh của vf khi ở vn, nhưng ra cạnh tranh ở nước ngoài thì còn phải chờ xem
Với những phân tích trên tôi cho rằng vf nhiều khả năng sẽ thành công, nhưng dù thế nào thì cũng k thể đánh giá họ lúc này khi vừa mới khánh thành nhà máy, một quãng tg quá ngắn so với vòng đời dự án, như cách chủ thớt nhận định