Thảo luận Vinfast: Vài nhận định từ góc độ đầu tư

hoangdong1269

Xe buýt
Biển số
OF-6877
Ngày cấp bằng
9/7/07
Số km
898
Động cơ
550,413 Mã lực
Thế mới tăng được độ phủ thị trường, như lúc trước dân chê bai Vinschool không thèm học, nhưng khi thấy bán thẻ học giá tốt nên mua rồi cho con vào học. Được vài năm đến khi Vinschool đã vững mạnh, dân xếp hàng xin học thì tăng giá học phí lên, đồng thời đặt tiêu chuẩn lựa chọn học sinh khắt khe hơn, trong khi mô hình kinh doanh vẫn là không lợi nhuận.
Vấn đề nếu Vin không mua lại sẽ tạo lập một mức giá rẻ của xe Vin. Vỡ mục tiêu giá cao.
Nếu mua lại thì xe để đâu? Bán đúng gái ai mua? Ko thì phát không cho nhân viên đi ngoài đường à?
Xe khác với trg học và BĐS. Bây giờ HN nó có vài cái trg. Đuổi đi ko hết.
Ko xe này thì có xe khác. chym ngắn, Nhật, Mỹ , Đức, ... Đầy xe trong tầm giá Vin.
 

longxd_2006

Xe tải
Biển số
OF-79574
Ngày cấp bằng
4/12/10
Số km
349
Động cơ
420,785 Mã lực
Tôi chỉ đồng ý với chủ thớt duy nhất nhận định đầu tư kd bđs thì dễ với vin hơn là sxkd ô tô vì đầu tư bđs ở vn phụ thuộc nhiều yếu tố mà dn nước ngoài k thể có và khách hàng cũng k có nhiều lựa chọn, còn ô tô là lĩnh vực khác mà dn nước ngoài có lợi thế hơn nhiều và kh cũng nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên với tư duy, tầm nhìn và tiềm lực của a V, đội ngũ nhân sự cao cấp người nước ngoài mà vf thu nạp được và đặc biệt là việc credit đồng ý cho vay thì họ đã phải nghiên cứu kỹ pa kinh doanh của vf là khả thi.
Tôi k được tiếp cận pa kinh doanh của vf, nhưng tôi cho rằng với công suất tối đa 500 nghìn xe/ năm thì thị trường của vf k phải chỉ là ở vn mà có khi chủ yếu lại là ở các nước khác, thử phân tích các lợi thế và bất lợi của vf xem sao:
-Thương hiệu: tất nhiên là bất lợi lớn của vf, tuy nhiên họ đã hạn chế bất lợi bằng cách mua công nghệ và gắn thương hiệu bmw, gm vào sp của mình
-Chất lượng: cũng là bất lợi lớn của vf khi sp chưa có sự kiểm chứng, họ cũng hạn chế bất lợi này bằng cách mua một số chi tiết chính của bmw và nhận chuyển giao công nghệ từ nhiều hãng danh tiếng, đồng thời đầu tư cơ sở sx lắp rắp bài bản, hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia tiếng tăm để đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể
-Kiểu dáng: tôi cho là điểm mạnh của vf khi thuê đơn vị tiếng tăm tk, và nó đã thể hiện bằng sp thực tế, nhưng sau này họ có thể sẽ chiêu nạp các nhân tài tk để giảm giá thành và chủ động trong thiết kế
-Giá thành: Hiện tại chưa phải là lợi thế của họ khi giá k rẻ, tuy nhiên họ sẽ có nhiều lợi thế giảm giá trong thời gian tới vì:
+ Khi các nhà cung cấp của họ xây dựng nhà máy tại vn, thuế linh kiện sẽ rất thấp khi cp đang sửa luật
+ Trong bối cảnh vn vừa ký hàng loạt hiệp định thương mại với các thị trường quan trọng, cùng với các hiệp định thương mại song phương đã ký, đó là vũ khí giá thành cực mạnh khi đấu nhau ở các thị trường nước ngoài
+ Chi phí nhân công vn rẻ so với các nước sx ô tô khác
+ Vị trí đặt nhà máy lý tưởng cho vận chuyển nguyên liệu đến cũng như sản phẩm xuất đi, giảm chi phí logistic đáng kể
- Hậu mãi: ít nhất cũng k phải là điểm yếu của vf khi đã mua lại hệ thống của gm và phát triển thêm khá nhanh
- Chiến thuật bán hàng: cũng là điểm mạnh của vf khi ở vn, nhưng ra cạnh tranh ở nước ngoài thì còn phải chờ xem
Với những phân tích trên tôi cho rằng vf nhiều khả năng sẽ thành công, nhưng dù thế nào thì cũng k thể đánh giá họ lúc này khi vừa mới khánh thành nhà máy, một quãng tg quá ngắn so với vòng đời dự án, như cách chủ thớt nhận định
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy cái ô tô Lux, fadill của a ấy ko phải là cái ô tô hở cụ?
Còn tồn tại hay ko thì đến hôm nay nó đang tồn tại, muốn nó đc như xe Đức, Nhật, hàn hay hơn thế cũng cần có thời gian.
Cụ lại đang mặc định sx như Vinfast là sẽ chết trong khi nó đang sống và sẽ vắt óc để tìm đường sống. Cụ cho họ chết sớm thế thì chủ quan quá rồi :D
Thì tôi đã nói ngay từ đầu là tôi rất muốn anh Vượng sống, càng khỏe càng tốt.

Nhưng với góc độ của người trực tiếp làm sản xuất (tôi đã đầu tư sản xuất 4 lần và lần nào cũng thành công), tôi thấy cái cách mà a Vượng làm hiện nay có vẻ không ổn. Việc VF ra được Lux, Fadil chưa nói lên điều gì, cái chính là ra với giá nào và bán với giá nào.

Chỉ hy vọng anh Vượng vẫn còn một số quân bài chưa lật trong tay, kể cả con bài chính trị. Kể cả Huyndai thì trong hai chục năm đầu, chính phủ Hàn cũng phải huy động cả hệ thống chính trị để nâng đỡ mới có ngày hôm nay. Việc VF nhận mấy trăm ha đất Cát hải chưa là gì so với những ưu đãi của Hàn quốc và Malaisia cho Huyndai và Proton.
 

Xin hãy quên anh

Xe đạp
Biển số
OF-598707
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
17
Động cơ
127,180 Mã lực
Tuổi
47
Chúng ta nên có những tranh luận, phản biện tập trung vào những nội dung, quan điểm chính mà chủ thớt nêu ra để làm sáng tỏ vấn đề đề, chứ không nên quá chú ý đến một vài từ bác chủ viết có thể chưa chính xác bác à, vì nó không giải quyết được vấn đề gì. Cũng không nên dùng những từ ngữ miệt thị nhau thế nó mất vui.
QUOTE="backmaster, post: 52541111, member: 105089"]Về ngôn ngữ, tư duy chưa hiểu được cái cơ bản nhất là: Vincom là Cty bán lẻ kinh doanh mặt bằng TTTM, nó chả liên quan gì đến VF do VinGroup là cổ đông chính thành lập và đầu tư. Chính sự hiểu biết RẤT, RẤT thấp này thì không đử trình viết những bài phân tích kinh tế tầm vĩ mô như này. Còn những kẻ vẫn tung hô cho chủ bài viết này thì cũng cùng dạng thôi cụ. Văn hóa quá lùn chứ thấp cái gì[/QUOTE]
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,042
Động cơ
542,760 Mã lực
Kệ, VF thành công thì VN cũng thắng mà ko thành công thì VN cũng vẫn thắng, vì toàn bộ tiền làm VF là của Tây góp vào, Vin chẳng vay NH VN để làm mà cũng chẳng huy động vốn từ cổ đông VN, tiền từ bán cp riêng lẻ tăng vốn từ quỹ Sing Hàn Mỹ hết.
Gớm. Cụ tưởng mấy thằng đầu tư nó tay mơ à. Sập phát có khi Cat Hải treo cờ khác ấy chứ.
 

H.U.Y

Xe điện
Biển số
OF-202200
Ngày cấp bằng
15/7/13
Số km
2,364
Động cơ
345,454 Mã lực
Đầu em thì chả đủ tầm để đánh giá anh Vượng. Em chỉ nghĩ anh ấy có suy nghĩ và con đường riêng
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,051
Động cơ
302,547 Mã lực
Vấn đề nếu Vin không mua lại sẽ tạo lập một mức giá rẻ của xe Vin. Vỡ mục tiêu giá cao.
Nếu mua lại thì xe để đâu? Bán đúng gái ai mua? Ko thì phát không cho nhân viên đi ngoài đường à?
Xe khác với trg học và BĐS. Bây giờ HN nó có vài cái trg. Đuổi đi ko hết.
Ko xe này thì có xe khác. chym ngắn, Nhật, Mỹ , Đức, ... Đầy xe trong tầm giá Vin.
Vấn đề Vin không phải muốn luôn bán được giá cao, nhưng vẫn phải định vị sản phẩm giá cao để khẳng định đẳng cấp, chất lượng, còn đến tay người dùng giá nào thì do cách bán và điều kiện thị trường thôi.
Mà thôi, đừng dạy tỷ phú kiếm tiền nữa làm gì.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,598
Động cơ
245,767 Mã lực
Tuổi
51
Tôi chỉ đồng ý với chủ thớt duy nhất nhận định đầu tư kd bđs thì dễ với vin hơn là sxkd ô tô vì đầu tư bđs ở vn phụ thuộc nhiều yếu tố mà dn nước ngoài k thể có và khách hàng cũng k có nhiều lựa chọn, còn ô tô là lĩnh vực khác mà dn nước ngoài có lợi thế hơn nhiều và kh cũng nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên với tư duy, tầm nhìn và tiềm lực của a V, đội ngũ nhân sự cao cấp người nước ngoài mà vf thu nạp được và đặc biệt là việc credit đồng ý cho vay thì họ đã phải nghiên cứu kỹ pa kinh doanh của vf là khả thi.
Tôi k được tiếp cận pa kinh doanh của vf, nhưng tôi cho rằng với công suất tối đa 500 nghìn xe/ năm thì thị trường của vf k phải chỉ là ở vn mà có khi chủ yếu lại là ở các nước khác, thử phân tích các lợi thế và bất lợi của vf xem sao:
-Thương hiệu: tất nhiên là bất lợi lớn của vf, tuy nhiên họ đã hạn chế bất lợi bằng cách mua công nghệ và gắn thương hiệu bmw, gm vào sp của mình
-Chất lượng: cũng là bất lợi lớn của vf khi sp chưa có sự kiểm chứng, họ cũng hạn chế bất lợi này bằng cách mua một số chi tiết chính của bmw và nhận chuyển giao công nghệ từ nhiều hãng danh tiếng, đồng thời đầu tư cơ sở sx lắp rắp bài bản, hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia tiếng tăm để đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể
-Kiểu dáng: tôi cho là điểm mạnh của vf khi thuê đơn vị tiếng tăm tk, và nó đã thể hiện bằng sp thực tế, nhưng sau này họ có thể sẽ chiêu nạp các nhân tài tk để giảm giá thành và chủ động trong thiết kế
-Giá thành: Hiện tại chưa phải là lợi thế của họ khi giá k rẻ, tuy nhiên họ sẽ có nhiều lợi thế giảm giá trong thời gian tới vì:
+ Khi các nhà cung cấp của họ xây dựng nhà máy tại vn, thuế linh kiện sẽ rất thấp khi cp đang sửa luật
+ Trong bối cảnh vn vừa ký hàng loạt hiệp định thương mại với các thị trường quan trọng, cùng với các hiệp định thương mại song phương đã ký, đó là vũ khí giá thành cực mạnh khi đấu nhau ở các thị trường nước ngoài
+ Chi phí nhân công vn rẻ so với các nước sx ô tô khác
+ Vị trí đặt nhà máy lý tưởng cho vận chuyển nguyên liệu đến cũng như sản phẩm xuất đi, giảm chi phí logistic đáng kể
- Hậu mãi: ít nhất cũng k phải là điểm yếu của vf khi đã mua lại hệ thống của gm và phát triển thêm khá nhanh
- Chiến thuật bán hàng: cũng là điểm mạnh của vf khi ở vn, nhưng ra cạnh tranh ở nước ngoài thì còn phải chờ xem
Với những phân tích trên tôi cho rằng vf nhiều khả năng sẽ thành công, nhưng dù thế nào thì cũng k thể đánh giá họ lúc này khi vừa mới khánh thành nhà máy, một quãng tg quá ngắn so với vòng đời dự án, như cách chủ thớt nhận định
Bác chuyên viết sách giáo khoa kinh tế, phải không ạ ?

Trong sách thì điểm yếu này điểm yếu nọ có thể khắc phục được khá nhanh.

Thực tế, khắc phục thì ko khó, nhưng lắm khi rất mất thời gian, và khi đó sẽ thấy thời gian có khi ko phải là tiền bạc, mà là rất nhiều tiền bạc.

Một điểm nữa, một cty bé tí như cty em cũng có cái gọi là sáng tạo tí chút, nghĩa là mình có thể sáng tạo làm ra 1-2 sản phẩm be bé mà đối thủ ko biết làm. Vinfast hoành tráng thế nhưng cái gọi là sáng tạo thì em toàn thấy đi mua, không biết khi nào mới tự làm được một vài chuyện. Trong sản xuất thuần túy, chuyện này ko nhỏ đâu.

Em vẫn tin là bác thớt có lý, trong khuôn khổ hạn hẹp của việc sản xuất và bán xe. Ở tầm chiến lược của cả tập đoàn Vingroup, em ko đủ hiểu biết để có ý kiến.
 

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
717
Động cơ
300,098 Mã lực
Vin mới chỉ đang triển khai ít hơn 10% quĩ đất tích lũy đc. Vì thế cùng hơn 90% quĩ đất đã có và đón lấy lá cờ đầu sxcn do oảng quang vinh trao tặng thì tài lực của Vin có thể đốt cháy to 50 năm nữa đc, sai đâu sửa đấy, lo giề =))
Giả sử cái cụ nói là đúng thì vẫn cần điều kiện thứ ba của em đề cập. Nếu không, dân VN lấy đâu tiền để mua nhà do Vin xây? Mà em nói rõ là em đang đề cập đến việc Vinfast thành công, có thương hiệu như kiểu Hyundai, Kia chứ không phải bán một mớ rồi giải tán. Bán luôn thì anh V chẳng cần thêm 90% quỹ đất vẫn sống
 

enhat4ever

Xe tăng
Biển số
OF-407514
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,125
Động cơ
-18,907 Mã lực
Tuổi
42
E chỉ thấy mấy cái thế này:
- nhiều cụ éo đưa vợ con đi chơi mà phang nhau xém vỡ đầu, trong khi thời tiết và trăng hôm nay rất đẹp
- giá xe tự sx trong nước mà ngang xe nhập khẩu thì đương nhiên là éo bán được, trừ mấy thằng mua vì lợi ích khác, còn em cùng phân khúc, cùng tiền em chả ngu gì mà mua SA
- sống hay chết thì phải chờ thêm 2-3 năm nữa mới rõ khi các hàng rào thuế quan đã gỡ bỏ. Bố anh V cũng chả làm được chính sách bẩn khi đã join sân chơi lớn
E xin hết ;))
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thôi. Chốt lại thế này nhaaa.
Cụ nào mong VF chết thì cứ tiếp tục cúng cho nó chết.
Cụ nào mong VF sống thì cứ tiếp tục mong cho nó sống.
Em thì kệ mẹ bọn VF cũng kệ các cụ (Nhưng nhiều khi chẳng thấy ai lên tiếng viết sự thật thì nhiều người tưởng VF thế nọ thế kia, kiểu hội anti chơi bài "cả vú lấp miệng em" thì lại thấy không hay (dù hội anti lúc nào cũng mang con ngáo ộp Vin Nô ra dọa mới hài chứ), thế nên thỉnh thoảng em vẫn sẽ có comment cho vui.)
Quan điểm là: 2 ông đi ngược chiều trên đường 2 chiều, người nọ chỉ người kia đi sai đường thì đến tết Công Gô cũng không đâu vào đâu. Thế nên, các cụ cứ mãi miết cãi nhau đi heng.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,569
Động cơ
408,864 Mã lực
Nền tảng KHCN của VN mới là mối lo cho Vin. Đại đa số các hãng xe nổi tiếng và thành công đều là ở các nước đầu trò trong thế chiến thứ 2 (Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Mỹ), tức là các nước có nền tảng, trình độ KHCN rất phát triển. Bây giờ có vẻ có thêm anh Hàn Quốc, đất nước đã thành công trong chiến lược phát triển công nghiệp nặng và hóa chất trước đây, có nghĩa là đã bước vào nhóm nước có nền tảng KHCN cao. Đến anh TQ và Nga giờ cũng chưa có hãng xe nào hoành tráng thì cháu hoàn toàn hoài nghi Vinfast sẽ thành công khi VN vẫn là nước có trình độ KHCN lạc hậu. Nhìn cách phát triển KHCN của VN ai mà cho rằng 10 năm tới VN sẽ bước chân vào nhóm phát triển thì chỉ là lạc quan tếu. Mà KHCN kém phát triển lại mơ sx ô tô sang thành công lại còn lạc quan tếu hơn 1 bậc. :(
Dù sao cháu cũng mong có phép màu xảy ra và VF sẽ thành công với khả năng quản trị tốt của Vin bất chấp nền tảng KHCN yếu kém của nước nhà. :)
 

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
717
Động cơ
300,098 Mã lực
Em xin bàn luận thêm với cái nhìn của một người có vài kinh nghiệm bán nhựa nhưng biết rất ít về xe cộ.
VF thực tế đã là một thương hiệu trong đầu của gần như mọi khách hàng. Vấn đề ở chỗ Vin muốn thương hiệu đó nằm ở phân khúc trung cấp hoặc tốp dưới của hàng cao cấp, nhưng khách hàng thì đang phản ứng như thể VF là một thương hiệu nằm ở top dưới được thổi phồng lên.

VF có thể định vị thương hiệu như họ muốn nếu hãng có thể đưa ra sản phẩm mang tính đột phá. Nhưng thực tế là có lẽ còn lâu họ mới làm được việc này.

VF trông cậy vào đội ngũ hiện có để bán xe nhiều và nhanh, nhưng giá cả đang là rào cản quá lớn.

Với những vấn đề nêu trên thì thời gian hay nguồn tài chính dồi dào chắc không phải là giải pháp rồi.
Có thể cụ hiểu nhầm ý em. Ý em là kể cả anh V làm đúng hết về định vị thương hiệu... thì để có thương hiệu riêng và thành công sau 20-30 năm nữa thì VF cũng sẽ phải vượt qua nhiều kiếp nạn nữa và thêm điều kiện là kinh tế VN phải hóa rồng. Thiếu một trong các điều kiện trên thì sẽ thất bại thôi. Do đó, cái sai về định vị thương hiệu mà các cụ bàn ở đây, nếu đúng, chỉ là một kiếp nạn khởi động. Vậy thôi
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,053
Động cơ
474,866 Mã lực
No giề... Sắp tới ko bán được xe cho khách bác ý bán cho cư dân Vin, cấm ko cho để xe các hãng khác ngoài Vin trong hầm là bác ấy lại bán đc cả mớ. Nhà máy chạy hết công suất vài năm.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,598
Động cơ
245,767 Mã lực
Tuổi
51
E chỉ thấy mấy cái thế này:
- nhiều cụ éo đưa vợ con đi chơi mà phang nhau xém vỡ đầu, trong khi thời tiết và trăng hôm nay rất đẹp
- giá xe tự sx trong nước mà ngang xe nhập khẩu thì đương nhiên là éo bán được, trừ mấy thằng mua vì lợi ích khác, còn em cùng phân khúc, cùng tiền em chả ngu gì mà mua SA
- sống hay chết thì phải chờ thêm 2-3 năm nữa mới rõ khi các hàng rào thuế quan đã gỡ bỏ. Bố anh V cũng chả làm được chính sách bẩn khi đã join sân chơi lớn
E xin hết ;))
Tán thành điểm thứ 2 của bác, đúng cho mọi mặt hàng chứ ko riêng gì xe.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
E chỉ thấy mấy cái thế này:
- nhiều cụ éo đưa vợ con đi chơi mà phang nhau xém vỡ đầu, trong khi thời tiết và trăng hôm nay rất đẹp
- giá xe tự sx trong nước mà ngang xe nhập khẩu thì đương nhiên là éo bán được, trừ mấy thằng mua vì lợi ích khác, còn em cùng phân khúc, cùng tiền em chả ngu gì mà mua SA
- sống hay chết thì phải chờ thêm 2-3 năm nữa mới rõ khi các hàng rào thuế quan đã gỡ bỏ. Bố anh V cũng chả làm được chính sách bẩn khi đã join sân chơi lớn
E xin hết ;))
Tán thành điểm thứ 2 của bác, đúng cho mọi mặt hàng chứ ko riêng gì xe.
Dân Nhật, dân Anh, dân Đức nó khác dân Việt ở mục số 2. Chúng nó thì lại ưu tiên mua hàng nội dù giá cao hơn chứ không phải hàng ngoại. Còn quan điểm "Sản xuất trong nước phải rẻ hơn hàng nhập" thì tư duy vẫn hơi phiến diện chút xíu. Cụ tìm hiểu sản phẩm gốm sứ Minh Long 1 xem, nó đắt hơn nhiều so với hàng nhập đấy ạ. Còn nhiều sản phẩm khác mà hàng nội giá cao hơn hàng nhập đấy ạ.
 

enhat4ever

Xe tăng
Biển số
OF-407514
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,125
Động cơ
-18,907 Mã lực
Tuổi
42
Dân Nhật, dân Anh, dân Đức nó khác dân Việt ở mục số 2. Chúng nó thì lại ưu tiên mua hàng nội dù giá cao hơn chứ không phải hàng ngoại. Còn quan điểm "Sản xuất trong nước phải rẻ hơn hàng nhập" thì tư duy vẫn hơi phiến diện chút xíu. Cụ tìm hiểu sản phẩm gốm sứ Minh Long 1 xem, nó đắt hơn nhiều so với hàng nhập đấy ạ. Còn nhiều sản phẩm khác mà hàng nội giá cao hơn hàng nhập đấy ạ.
Khác là dễ hiểu, những xã hội đó con người có niềm/lòng tin giữa người với người, giữa cá thể với đoàn thể nói chung, v.v... chưa kể chủ nghĩa dân tộc của các nước cụ nói, cao hơn cả VN, đến mức thành chủ nghĩa phát xít. Còn gốm Minh Long cũng phải qua nhiều năm mới có thể bán đắt, chứ mới láo ngáo ra chợ mà bán đắt thì ai mua, trừ mấy thành phần thừa tiền và dư lòng yêu nước :T
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,042
Động cơ
542,760 Mã lực
Cháu thấy việc Vin thành công có vẻ làm cho 1 số cụ khó ở thì phải...

Cá nhân cháu và rất nhiều bạn bè của cháu mọi người nghĩ thoáng lắm ( hay do bọn cháu còn trẻ nên sống thoáng hơn các cụ trên OF này ), không có Vin thì chả sao, có Vin cũng chả có gì xấu đến mình, nếu Vin thành công là điều tốt cho XH, các sp của Vin hợp thì mua không thì thôi...:)
Cụ sai. Một doanh nghiệp tầm cỡ như Vin có mệnh hệ nào là sẽ ảnh hưởng cực lớn tới nền kinh tế của một đất nước như VN. Thế nên cụ đừng nghĩ là kệ, không liên quan tới mình. Nếu Vin sập, túi của cụ sẽ rỗng đi một cơ số đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top