[Funland] Vinfast thành công ty Singapore - VinFast lên sàn Nasdaq

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,851
Động cơ
443,595 Mã lực
Ở VN thì sau khi Cavico đâm cửa hậu vào năm 2009 thì sau đó rất nhiều doanh nghiệp cũng đã từng nghĩ đến cách này. Tuy nhiên, tính đi tính lại thì chẳng thấy lợi lộc gì nên bỏ hết :D
Câu chuyện của đám đi cửa hậu cũng giống như câu chuyện con voi: không ai biết nó leo lên cây như thế nào, nhưng ai cũng dự đoán được cách nó rơi xuống ;))
Em trích 1 đoạn cuối :D

Tại Mỹ, SPAC được đăng ký với Uỷ ban chưngskhoán (SEC) và được coi là các công ty giao dịch công khai. Nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể mua cổ phiếu của các công ty rỗng trên các sàn giao dịch chứng khoán trước các vụ sáp nhập hoặc mua lại diễn ra. Từ đó, họ có cơ hội đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh và kiếm lời tốt - một đặc quyền trước đây thường chỉ dành cho những người giàu có. Vì lý do này, theo Bloomberg, đôi khi chúng được gọi là "quỹ đầu tư tư nhân của người nghèo".

Phần lớn các công ty theo đuổi SPAC đều chọn điểm đến là sàn Nasdaq hoặc NYSE của Mỹ. Song song đó, các sàn giao dịch khác như Euronext Amsterdam, Sàn giao dịch Singapore và Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, cũng đang ghi nhận xu thế trên.

SPAC mang lại lợi thế cho các công ty có kế hoạch ra mắt công chúng. Lộ trình chào bán công khai bằng SPAC có thể mất vài tháng, trong khi quy trình IPO thông thường có thể mất từ sáu tháng đến hơn một năm. Theo truyền thống, một doanh nghiệp ra đời, trải qua nhiều năm hoạt động sản xuất và kinh doanh. Doanh nghiệp cần phát triển sự nghiệp đến quy mô mà họ xác định rằng có đủ nguồn lực và cơ cấu sẵn sàng cho quá trình IPO cũng như các yêu cầu của một công ty đại chúng (công bố thông tin, mức lợi nhuận tối thiểu, cơ cấu cổ đông...).

Bất chấp sự phổ biến và tăng trưởng về số lượng SPAC, các phân tích học thuật cho thấy lợi nhuận của nhà đầu tư đối với các công ty dạng này sau khi sáp nhập hầu như đều ở mức âm. Thường những ai rót vốn vào SPAC và công ty được sáp nhập trước thương vụ mới có thể kiếm được lợi nhuận vượt trội.

SPAC đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng mức độ phổ biến của chúng tăng vọt trong những năm gần đây, gắn liền với thời kỳ bong bóng kinh tế. Trong giai đoạn 2020-2021, các thương vụ này thu hút nhiều tên tuổi nổi bật như Goldman Sachs, Credit Suisse, Deutsche Bank và các lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu hoặc sắp nghỉ hưu nổi tiếng khác.

Theo thống kê của nền tảng chuyên theo dõi thị trường này SpacInsider, vào năm 2020, 247 SPAC đã được tạo ra. Đến năm 2021, thị trường có 613 SPAC IPO, một con số kỷ lục. Con số này nhiều gấp hơn 10 lần so với 59 SPAC được tung ra thị trường vào năm 2019.

Xét về giá trị đầu tư, năm 2019, các đợt IPO của SPAC đã huy động được 13,6 tỷ USD. Con số này nhiều hơn 4 lần so với 3,5 tỷ USD trong năm 2016. Sự quan tâm đến SPAC đã tăng lên vào năm 2020 và 2021, với mức huy động lần lượt lên tới 83,4 tỷ và 162,5 tỷ USD.

Sức hút của SPAC giảm xuống từ năm 2022 do SEC ban hành các quy định kế toán mới để tăng cường giám sát kể từ tháng 4/2021 và hiệu suất đầu tư kém hơn mong đợi. SEC cũng từng đưa ra lời cảnh báo nhà đầu tư vào tháng 3/2021 khi nhiều người nổi tiếng, bao gồm cả nghệ sĩ giải trí và vận động viên chuyên nghiệp, đổ xô rót tiền vào các thương vụ SPAC. Cơ quan này cảnh báo các nhà đầu tư không đưa ra quyết định đầu tư chỉ dựa trên sự tham gia của người nổi tiếng.

Những yếu tố trên khiến tổng số tiền huy động của SPAC trong năm 2022 chỉ đạt 13,4 tỷ USD, giảm hơn 10 lần chỉ sau một năm. Từ đầu năm đến nay, các SPAC huy động được gần 2,8 tỷ USD sau 21 thương vụ, cho thấy xu hướng tiếp tục giảm mạnh.
 

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực
Ở VN thì sau khi Cavico đâm cửa hậu vào năm 2009 thì sau đó rất nhiều doanh nghiệp cũng đã từng nghĩ đến cách này. Tuy nhiên, tính đi tính lại thì chẳng thấy lợi lộc gì nên bỏ hết :D
Câu chuyện của đám đi cửa hậu cũng giống như câu chuyện con voi: không ai biết nó leo lên cây như thế nào, nhưng ai cũng dự đoán được cách nó rơi xuống ;))
đúng vậy, nhớ hình như vinamilk cũng định niêm yết quốc tế
sau thấy k có lợi ích gì nên thôi
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,807
Động cơ
315,003 Mã lực
Vào thớt này đọc mang tính giải trí cao phết, giống mấy ông ngồi quán trá đá bắn thuốc lào vặt suốt ngày giảng dạy chính trị gia cách làm lãnh đạo.
Mấy ông ấy còn phân tích tình hình thế giới, dự đoán các kịch bản, ....
Xong bảo, thôi về đi, vợ gọi bảo mua mớ rau muống, chiều ra nói chuyện tiếp,... :))
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,188
Động cơ
332,320 Mã lực
Nếu mục đích Vinh phát lên sàn mỹ chỉ để thoát cổ phiếu ở Việt Nam thì cổ phiếu Vic nó phải lên cao lắm các cụ nhỉ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bring in thì là có cụ ạ. Em đọc thấy còn 1 món private investment của mấy anh Arab nữa.
Mới chỉ nói bring in thì cũng chưa rõ ai bring in, chủ cũ hay cổ đông mới. Đó là bring in tài sản hay bring in tiền mặt

Bây giờ VFS lên sàn rồi sẽ phát hành thêm các cụ nhỉ hay bán thêm cổ phiếu hiện có để thu tiền về?

Chưa đút được tiền vào túi thì vẫn tiền ảo thôi. Nhưng mình cũng thấy vui vui rồi VFS đã lên được sàn lớn, có kênh huy động lớn để giảm nợ và phát triển.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,807
Động cơ
315,003 Mã lực
Liệu giờ anh V giàu thế rồi có mua CLB NHA nào rồi pick đám cầu thủ Việt sang thi đấu ko các cụ nhỉ:P Gì chứ lúc đó 100 triệu dân VN sướng phải biết.
Anh ấy thừa sức làm vậy, nhưng ko bao giờ làm.
Anh ấy là việc thật, chứ ko rảnh đi mua vui cho mn.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
Vào thớt này đọc mang tính giải trí cao phết, giống mấy ông ngồi quán trá đá bắn thuốc lào vặt suốt ngày giảng dạy chính trị gia cách làm lãnh đạo.
Kính cụ, dân tộc ta anh hùng là nhờ chiến tranh du kích, thế trận lòng dân cụ nhé. Không được coi thường tầng lớp lao động cần lao
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Bring in thì là có cụ ạ. Em đọc thấy còn 1 món private investment của mấy anh Arab nữa.
- 265,7 triệu cổ phiếu (~ $1,8 B) bán riêng cho PIF (Arab Saudi), công ty này sở hữu 60% cổ phần của LCID.
- 173,5 triệu cổ phiếu phổ thông (~ $1,18 B) chào bán công khai thời điểm tháng Sáu 2023 ($6.8/share).
- $1,75 B trái phiếu đáo hạn 2026.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,248 Mã lực
- 265,7 triệu cổ phiếu (~ $1,8 B) bán riêng cho PIF (Arab Saudi), công ty này sở hữu 60% cổ phần của LCID.
- 173,5 triệu cổ phiếu phổ thông (~ $1,18 B) chào bán công khai thời điểm tháng Sáu 2023 ($6.8/share).
- $1,75 B trái phiếu kỳ hạn 2026.
Túm lại có tay to mua, niêm yết + huy động

Vf cũng huy động được thông qua VIC tại quê nhà :))
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,416
Động cơ
332,842 Mã lực
Giá hôm nay tăng hay giảm so với hôm qua hả các cụ ....???
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Nếu mục đích Vinh phát lên sàn mỹ chỉ để thoát cổ phiếu ở Việt Nam thì cổ phiếu Vic nó phải lên cao lắm các cụ nhỉ.
Cổ đông VIC còn thời gian lướt sóng đến giữa tháng Hai năm 2024.
VIC (Việt Nam) còn tăng lên được bao nhiêu tùy thuộc vào dòng tiền ở Việt Nam đổ vào HOSE và khả năng giữ giá của VFS (tại Mỹ).
 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
351
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
48
- 265,7 triệu cổ phiếu (~ $1,8 B) bán riêng cho PIF (Arab Saudi), công ty này sở hữu 60% cổ phần của LCID.
- 173,5 triệu cổ phiếu phổ thông (~ $1,18 B) chào bán công khai thời điểm tháng Sáu 2023 ($6.8/share).
- $1,75 B trái phiếu đáo hạn 2026.
Lucid giờ thành công ty ả rập roài. Mà giá nó mua rẻ như bèo 6 chấm :)) trong khi cổ phiếu lucid có lúc lên đồng trên 60 ;))

Nếu kịch bản VF giống Lucid thì có khi a V phải bán cả cty đi có khi mới thu được vài tỏi đô trả nợ.
 

john.wick

Xe tải
Biển số
OF-816011
Ngày cấp bằng
17/7/22
Số km
300
Động cơ
12,180 Mã lực
Cổ đông VIC còn thời gian lướt sóng đến giữa tháng Hai năm 2024.
VIC (Việt Nam) còn tăng lên được bao nhiêu tùy thuộc vào dòng tiền ở Việt Nam đổ vào HOSE và khả năng giữ giá của VFS (tại Mỹ).
không lâu thế đâu
hết tháng là VIC sang bên sườn dốc khi tin ipo đã nhạt và giá vfs đi xuống
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top