- Biển số
- OF-746730
- Ngày cấp bằng
- 18/10/20
- Số km
- 2,134
- Động cơ
- 96,320 Mã lực
- Tuổi
- 31
Trong số 118 cổ phiếu ô tô toàn cầu có vốn ít nhất 100 triệu trump thì các mã EV chiếm 40.45% giá trị cổ phiếu. Thế nhưng xét theo sản lượng thì xe điện EV chỉ có 1.9% tổng doanh thu, nếu biết rằng xe điện đắt hơn xe xăng thì tỉ lệ đầu xe bán ra còn thấp hơn.Việc SX xe xăng đúng nó là điểm trừ khi xem xét giá trị doanh nghiệp cụ ạ.
Rivian mới ra xe tháng 8/2021 và mới bán được gần 3 ngàn xe mà đã có vốn hóa 103 tỉ đô, trong khi Audi vừa SX xe xăng vừa có mẫu xe điện Audi E tron rất thành công thì lại chỉ có vốn hóa 37 tỉ đô.
1 trường hợp khác là công ty xe điện Lucid Air (Miami) thành lập năm 2007 nhưng năm 2019 mới bắt đầu xây nhà mày và đến nay vẫn chưa bán ra bất cứ 1 chiếc xe nào. Thế mà vốn hóa đã đến 83 tỉ đô (11/2021).
Lý do, có 2 lý do:
- Các cơ sở SX xe xăng bị cho sẽ là gánh nặng trong tương lai, khi các nước chuyển mạnh sang xe điện
- Các công ty thuần xe điện được nhìn như các hãng công nghệ, và vì thế được định giá cao. Còn các công ty xe xăng bị coi là công nghiệp cổ điển, cũ kỹ và khó đổi mới. Các mẫu xe điện của các công ty xe xăng đơn giản là "xe xăng thay động cơ điện".
Nói như vậy để biết rằng các mã EV được định giá cho doanh thu 7-10 năm sau.
Vấn đề là: các mã xe trung quốc cũng cùi bắp như Vinfast, hầu như ko nắm giữ patent nào, giá còn rẻ hơn xe nhà Vova, thế nhưng người ta ko đánh giá cao chúng. Lí do: ko ai tin rằng EV tàu sẽ sang được mĩ hay châu Âu sau 7-10 năm nữa. Và miếng bánh đó sẽ được dành cho những hãng như của Vova, bản chất chỉ có vậy, 50 tỏi là thế