Vâng. Cám ơn các lão đã khai nhãn giúp em.
Tuy nhiên, em vẫn cho rằng công nghệ lõi của các ngành sản xuất mới là điều quan trọng và cụ thể ở đây là sản xuất cái xe ô tô.
Nói đến công nghệ động cơ Skyactive, người ta nhớ tới Mazda, nói tới động cơ chạy dầu người ta nghĩ tới Huyndai, Mec hay Ford, nói với VQ35 người ta nhớ tới động cơ xe Infiniti, nói tới túi khí, hệ thống lái… là Volvo,…. Kiểu kiểu thế. Mặc dù có hàng trăm nhà sản xuất, hàng trăm hãng xe phát triển động cơ, khung gầm, túi khí…. Nhưng vẫn có một vài tay nào đó luôn tiên phong, dẫn đầu.
Rất nhiều người quan điểm có tiền là có thể mua được tất cả. Em đồng ý, nhưng có tiền chưa chắc đã làm R&D được. Ví dụ như Trung Đông rất giàu có nhưng ko sản xuất được gì kể cả mấy công nghệ thăm dò, khai thác, khoan dầu khí cũng toàn phải đi thuê. Trung Quốc là công xưởng thế giới, Phương Tây chuyển giao vào đó rất nhiều công nghệ hiện đại nhưng quả thật một vài chục năm nữa sẽ lỗi thời, vì người TQ ko có khả năng R&D tương ứng với các công nghệ đó.
Lão Gang bảo sản xuất ra và được thị trường chấp nhận là quan trọng nhất. Em hoàn toàn nhất trí, và thực sự em rất nể trọng Vin.
Nhưng việc thị trường chấp nhận và yêu thích để lên gân lên cốt với nhau rằng đó là sản phẩm Việt trong khi những cái cốt lõi của cái sản phẩm đó là của nước ngoài và thậm chí mình không được phép thay đổi dù là chi tiết nhỏ (em đố Vin dám thay dù là cái séc măng hay bugi của động cơ bằng một loại khác so với nguyên bản mà không được sự đồng ý của thằng cấp động cơ đấy. Thực ra thay cũng được nhưng nó không bảo hành cho và như vậy lại ko dám thay).
Em vẫn cứ cực đoan thế. Tất nhiên là trên góc nhìn về việc định danh như thế nào là một thương hiệu Việt
Hơi dài nhỉ? Ngày lễ ở nhà không đi đâu mà