Thảo luận Vinfast rất có tiềm năng nhưng...

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Xe Vinfast là chủ đề khá nóng trong mấy tuần gần đây. E thì rất ủng hộ xe VN. Nh cũng như trường hợp của Bphone, e nghĩ cần tg để kiểm chứng chất lượng, dịch vụ và tâm huyết của Vingroup

Làm xe kiểu bỏ tiền mua công nghệ và thiết kế thì đổ tiền là làm được. Tuy nhiên để kinh doanh ô tô thì ngoài việc bán còn phải dịch vụ sau bán hàng nữa. Ở VN ngoài Toyota thì chưa có hãng lớn nào có dịch vụ hơn được. Đó là lí do xe Toy tại VN dù khá dở so với bản TG. Nhưng lại bán rất chạy và dễ thanh khoản.

Thực tế là tại Đna thì chỉ có Malay đang có 02 hãng xe nội địa rất thành công. Họ xuất phát từ nước chuyên gia công sau đó tiến tới cho ra đời các hãng xe phục vụ trong nước. Công thức thành công là bảo hộ của chính phủ + xe công nghệ Nhật bền bỉ + giá siêu rẻ. Cho đến nay hai hãng xe này chiếm 50% thị phần tại Malay và xuất đi hơn 20 nước trên TG. Nhưng lại bỏ ngỏ hoàn toàn phân khúc cao cấp cho các hãng xe nước ngoài

Xe Vinfast sau khi bỏ tiền mua thiết kế, công nghệ, hệ thống phân phối coi như đã xong bước đầu tiên để bắt đầu bán xe. Điều mình quan tâm là chất lượng xe khi lắp ráp hàng loạt, dịch vụ sau bán hàng của hãng và tâm huyết của ng làm sẽ thế nào

Đầu tiên là chất lượng xe. Đây là cái quan trọng nhất và cũng mất nhiều tg để khẳng định nhất. Nếu lấy mẫu Innova của Toyota để kiểm chứng chất lượng của 1 mẫu xe thành công. Thì tức là cần ít nhất 8-10 năm để một chiếc xe thương hiệu Toyota cực mạnh, giá tốt, bền bỉ, tiết kiệm chứng tỏ được giá trị sử dụng. Tức là Vinfast cũng cần ít nhất 10 năm để tạo được niềm tin về chất lượng của xe do mình sx.

Chất lượng thì ok rồi tiếp đó là dịch vụ sau bán hàng. Mình đánh giá đây là yếu tố chiếm đến 50% sự thành công của 1 thương hiệu tại VN. Ko ai nhọc sức kiếm tiền lại muốn mua 1 cái xe mà lăn tăn về chế độ bảo dưỡng, bảo hành, thay phụ kiện khó khăn cả. Thực tế Mitsubishi, Nissan, Chevrolet, Ford...đều có những chiếc xe rất rất tốt. Tuy nhiên phần nhiều ko thành công xuất phát từ hệ thống dịch vụ sau bán hàng ko nổi trội bằng Toyota, Honda hay thậm chí là các hãng xe Hàn Quốc.

Cuối cùng là tâm huyết của người bán, ở đây là tập đoàn Vingroup. Rõ ràng bỏ tiền ra mua thiết kế, công nghệ để sớm có xe là rất dễ. Bỏ thêm tiền để mua cơ sở vật chất cho việc lắp ráp, hệ thống bán hàng, pr quảng cáo cũng ko khó. Cái khó tiếp theo sẽ là mở rộng hệ thống dịch vụ sau bán hàng. Cái nè sẽ cần cực kì nhiều tiền và tg đầu tư rất dài (10 năm?). Mở hệ thống dịch vụ là đầu tư rất nhiều về nhân lực, vật lực, kĩ thuật. Khả năng tg đầu sẽ chỉ ở những tp lớn như HN, SG, ĐN. Mỗi năm qua đi, tình hình kinh doanh sẽ quyết định đến chi phí đầu tư cho giai đoạn tiếp theo. Vinfast tg đầu chắc chắn sẽ lỗ nhiều do tâm lý ng dân dè dặt. Sẽ có số lượng được bán nhất định. Vinfast cần chấp nhận lỗ để phục vụ trong ít nhất 10 năm để thị trường bắt đầu dần chấp nhận xe Vinfast là 1 sản phẩm chất lượng, hệ thống dịch vụ tốt, tính thanh khoản. 1 thập kỷ sẽ rất nhiều thay đổi và chứng minh sự tâm huyết của Vinfast

Ở đây mình lại phân tích một chút về xe Vinfast. Rõ ràng việc định hướng sản phẩm cao cấp là việc của các chuyên gia, mình ko bàn đến. Mà đã là xe cao cấp thì dù công nghệ Nhật, Đức, Mỹ hay Hàn đều có 1 điểm chung là rất khó sữa chữa, chi phí đắt đỏ. Giá cả và dịch vụ sẽ là trở ngại lớn đối với ng tiêu dùng. Tại 1 thị trường đã quen với việc mang xe ra Gara ngoài để giảm bớt chi phí như ở VN thì việc phải mang xe vào hãng để nhận chi phí cao rõ ràng là khó tiếp cận. Người mua xe sẽ phải tính toán rất cẩn trọng trước khi quyết định xuống tiền. Chưa kể sự mất giá rất nhanh do chưa tạo được hiệu ứng thị trường sẽ càng khiến các thế hệ sau khó bật lên. Sự tiếp cận dè dặt của ng dùng sẽ là khó khăn rất lớn cho Vingroup có thể tiếp tục kêu gọi đầu tư vào hệ thống dịch vụ.

Trở lại với 02 hãng xe nội địa Malay. Với bệ phóng là nền công nghiệp lắp ráp phát triển, chính phủ bảo hộ giúp cho giá xe rất thấp. Việc dùng công nghệ Nhật và định hướng giá rẻ là nước đi hợp lý. Giá rẻ sẽ giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, máy móc Nhật phổ biến, bền bỉ và dễ sửa chữa hơn máy Đức Mỹ.

Chính vì vậy xe Vinfast có thể rất có tiềm năng. Nhưng cá nhân mình sẽ chờ đợi đánh giá của thị trường.
Giờ sản xuất, dịch vụ thế là tạm ổn rồi. Cuối cùng là vẫn phải bán được xe. Không bán được là đứt.
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Giờ sản xuất, dịch vụ thế là tạm ổn rồi. Cuối cùng là vẫn phải bán được xe. Không bán được là đứt.
Sao em nghe chém là 2 tháng đầu năm nay đã chiếm 8% thị trường, đứng thứ 7 trong các nhà sx. Trong cùng phân khúc thì fadil & lux a đứng thứ 2 còn lux sa đứng thứ 4 thị trường rồi, như vậy có lẽ chỉ cần đa dạng hoá sản phẩm ra khắp các phân khúc nữa là đập chết cả làng :)
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,811
Động cơ
552,134 Mã lực
Sao em nghe chém là 2 tháng đầu năm nay đã chiếm 8% thị trường, đứng thứ 7 trong các nhà sx. Trong cùng phân khúc thì fadil & lux a đứng thứ 2 còn lux sa đứng thứ 4 thị trường rồi, như vậy có lẽ chỉ cần đa dạng hoá sản phẩm ra khắp các phân khúc nữa là đập chết cả làng :)
Đạp chết cả làng là từng ván hay cả cuộc chơi hở cụ? :))
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Đạp chết cả làng là từng ván hay cả cuộc chơi hở cụ? :))
Với phong độ phù đổng thiên vương như đã chém thế này thì làm gì có đối thủ xứng tầm ! Mitsu, Mazda và Ford đã yên nghỉ, big 4 còn lại cứ đợi đấy mà run :)

p/s: Em chỉ băn khoăn là số liệu xe bán nhiều thế mà ra đường nhìn biển đăng ký mới vẫn thấy hơi hẻo, chỉ dưới hầm vincom thì công nhận là đông xe không có biển số! hay là khách họ mua về để dành sau này hết ba không mà giá xe vọt lên thì bán lại kiếm lời :(
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Sao em nghe chém là 2 tháng đầu năm nay đã chiếm 8% thị trường, đứng thứ 7 trong các nhà sx. Trong cùng phân khúc thì fadil & lux a đứng thứ 2 còn lux sa đứng thứ 4 thị trường rồi, như vậy có lẽ chỉ cần đa dạng hoá sản phẩm ra khắp các phân khúc nữa là đập chết cả làng :)
Đối với nhà sản xuất mới ra hàng, như thế là thành công rồi.
 

wolverine13

Xe đạp
Biển số
OF-390861
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
18
Động cơ
237,390 Mã lực
Tuổi
38
Trở lại với 02 hãng xe nội địa Malay. Với bệ phóng là nền công nghiệp lắp ráp phát triển, chính phủ bảo hộ giúp cho giá xe rất thấp. Việc dùng công nghệ Nhật và định hướng giá rẻ là nước đi hợp lý. Giá rẻ sẽ giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, máy móc Nhật phổ biến, bền bỉ và dễ sửa chữa hơn máy Đức Mỹ.
Em cũng từng mong ước xe hơi giá rẻ để có cái che mưa che nắng; đi lại cho an toàn khi nghe Vin làm xe oto. Những hỡi ơi...
Nhìn nhẹ sang nước bạn mà thèm:

Chiếc Perodua - Axia bản thấp nhất giá công bố 24,090 RM # 133,000,000 VND (theo tỷ giá VCB)
https://www.perodua.com.my/our-models/axia.html

Hoặc chiếc Proton - Saga cũng bản thấp nhất giá công bố 32,800 RM # 181,000,000 VND
https://www.proton.com/en/find-a-car/saga
 

Trada_thuoclao

Xe buýt
Biển số
OF-521627
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
939
Động cơ
183,352 Mã lực
Em đang tìm cụ 1000km 1 ngày để hỏi thăm tí chút. Cụ nào có thông tin gì ko ạ?


1588642123136.png

1588642191139.png
 
Chỉnh sửa cuối:

barminhtri

Xe tải
Biển số
OF-515739
Ngày cấp bằng
13/6/17
Số km
302
Động cơ
181,820 Mã lực
Em cũng từng mong ước xe hơi giá rẻ để có cái che mưa che nắng; đi lại cho an toàn khi nghe Vin làm xe oto. Những hỡi ơi...
Nhìn nhẹ sang nước bạn mà thèm:

Chiếc Perodua - Axia bản thấp nhất giá công bố 24,090 RM # 133,000,000 VND (theo tỷ giá VCB)
https://www.perodua.com.my/our-models/axia.html

Hoặc chiếc Proton - Saga cũng bản thấp nhất giá công bố 32,800 RM # 181,000,000 VND
https://www.proton.com/en/find-a-car/saga
Hqua e về quê...qua trạm thu phí Pháp Vân là bắt đầu đông nghịt xe, tốc độ giảm dần và tắc đường. Mất hơn tiếng để đến lối rẽ lên đường vành đai. Chưa kịp thở thì lại tiếp tục tắc cho đến qua cầu Thanh Trì. Tổng cộng mất hơn 2h đồng hồ 😭😭

Lượng phương tiện cá nhân tính riêng ô tô thật khủng khiếp. Dù giá xe rất đắt nhưng cơ sở hạ tầng ko đáp ứng nổi. Nếu giá xe rẻ như được bảo hộ tại Malay thì ko chỉ các tp phố lớn mà các tp phố nhỏ chắc cũng tắc ngẽn hết mất. E nghĩ đó là lý do khó có cơ chế bảo hộ như bên Malay
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Em cũng từng mong ước xe hơi giá rẻ để có cái che mưa che nắng; đi lại cho an toàn khi nghe Vin làm xe oto. Những hỡi ơi...
Nhìn nhẹ sang nước bạn mà thèm:

Chiếc Perodua - Axia bản thấp nhất giá công bố 24,090 RM # 133,000,000 VND (theo tỷ giá VCB)
https://www.perodua.com.my/our-models/axia.html

Hoặc chiếc Proton - Saga cũng bản thấp nhất giá công bố 32,800 RM # 181,000,000 VND
https://www.proton.com/en/find-a-car/saga
Cụ mất công tìm hiểu Malaysia sao ko tìm hiểu thấu đáo hơn?
Malaysia mong hóa rồng châu Á nên đã bảo trợ cho 2 cty ô tô này. Tiếc thay, cả đời Th ủ tư ớng tâm huyết mà 2 hãng ko phát triển dc, loanh quanh sân nhà bao năm. Và dó cũng là lý do Malaysia ko bay cao dc.
Muốn kinh tế Vn phát triển thì phải ủng hộ hàng Việt. Thấy ko tốt ko mua, hay phê phán có cơ sở. Chứ cứ kiểu gato, ghét người giàu nó hèn người ra ( câu này tôi chửi ai có ý gato nhé, ai ko ghét người giàu xin bỏ qua)
 

wolverine13

Xe đạp
Biển số
OF-390861
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
18
Động cơ
237,390 Mã lực
Tuổi
38
Cụ mất công tìm hiểu Malaysia sao ko tìm hiểu thấu đáo hơn?
Malaysia mong hóa rồng châu Á nên đã bảo trợ cho 2 cty ô tô này. Tiếc thay, cả đời Th ủ tư ớng tâm huyết mà 2 hãng ko phát triển dc, loanh quanh sân nhà bao năm. Và dó cũng là lý do Malaysia ko bay cao dc.
Muốn kinh tế Vn phát triển thì phải ủng hộ hàng Việt. Thấy ko tốt ko mua, hay phê phán có cơ sở. Chứ cứ kiểu gato, ghét người giàu nó hèn người ra ( câu này tôi chửi ai có ý gato nhé, ai ko ghét người giàu xin bỏ qua)
Em chưa hiểu cao kiến của cụ lắm??? #:-s
Như em người trần mắt thịt thuộc tầng lớp từ bình dân trở xuống; nhu cầu cơ bản là ăn no mặc ấm thôi chứ chưa cần ăn ngon mặc đẹp và được an toàn khi tham gia giao thông.
Khi nhìn qua Malay, họ giàu gấp nhiều lần mình nhưng dân họ lại được mua xe giá thấp hơn mình cũng nhiều lần.
Nên em mới thòm thèm thôi. :D
 

redflame

Xe tăng
Biển số
OF-195719
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
1,808
Động cơ
343,211 Mã lực
Với phong độ phù đổng thiên vương như đã chém thế này thì làm gì có đối thủ xứng tầm ! Mitsu, Mazda và Ford đã yên nghỉ, big 4 còn lại cứ đợi đấy mà run :)

p/s: Em chỉ băn khoăn là số liệu xe bán nhiều thế mà ra đường nhìn biển đăng ký mới vẫn thấy hơi hẻo, chỉ dưới hầm vincom thì công nhận là đông xe không có biển số! hay là khách họ mua về để dành sau này hết ba không mà giá xe vọt lên thì bán lại kiếm lời :(
Em ko định mua Vin, nhưng thấy số liệu có vẻ đúng. Xe mới ra nhưng đi đường HN gặp cũng kha khá
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
[/QUOTE]
Em chưa hiểu cao kiến của cụ lắm??? #:-s Như em người trần mắt thịt thuộc tầng lớp từ bình dân trở xuống; nhu cầu cơ bản là ăn no mặc ấm thôi chứ chưa cần ăn ngon mặc đẹp và được an toàn khi tham gia giao thông. Khi nhìn qua Malay, họ giàu gấp nhiều lần mình nhưng dân họ lại được mua xe giá thấp hơn mình cũng nhiều lần. Nên em mới thòm thèm thôi. :D
Em chưa hiểu cao kiến của cụ lắm??? #:-s Như em người trần mắt thịt thuộc tầng lớp từ bình dân trở xuống; nhu cầu cơ bản là ăn no mặc ấm thôi chứ chưa cần ăn ngon mặc đẹp và được an toàn khi tham gia giao thông. Khi nhìn qua Malay, họ giàu gấp nhiều lần mình nhưng dân họ lại được mua xe giá thấp hơn mình cũng nhiều lần. Nên em mới thòm thèm thôi. :D
Giá nó thấp vì 4 lý do
1 tỉ lệ nội địa hóa khoảng 80%
2- các loại thuế tiêu thụ rất thấp
3 Cho vay mua oto cũng rất thấp, ko nhầm thì 2%
4 cơ sở hạ tầng tốt, phí đỗ xe nếu có cũng rất thấp.
 

TVL.COM

Xe tăng
Biển số
OF-608928
Ngày cấp bằng
11/1/19
Số km
1,017
Động cơ
132,510 Mã lực
Sao em nghe chém là 2 tháng đầu năm nay đã chiếm 8% thị trường, đứng thứ 7 trong các nhà sx. Trong cùng phân khúc thì fadil & lux a đứng thứ 2 còn lux sa đứng thứ 4 thị trường rồi, như vậy có lẽ chỉ cần đa dạng hoá sản phẩm ra khắp các phân khúc nữa là đập chết cả làng :)
Không biết những tháng trước, từ khi sản xuất, nhận cọc được mấy%, hay là đợi để tung một lần cho đông vui nhộn nhịp các cụ nhỉ. Mong là từ nay đến cuối năm sẽ vươn lên tốp 1.
 

tungraudo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-382754
Ngày cấp bằng
15/9/15
Số km
178
Động cơ
243,975 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng từng mong ước xe hơi giá rẻ để có cái che mưa che nắng; đi lại cho an toàn khi nghe Vin làm xe oto. Những hỡi ơi...
Nhìn nhẹ sang nước bạn mà thèm:

Chiếc Perodua - Axia bản thấp nhất giá công bố 24,090 RM # 133,000,000 VND (theo tỷ giá VCB)
https://www.perodua.com.my/our-models/axia.html

Hoặc chiếc Proton - Saga cũng bản thấp nhất giá công bố 32,800 RM # 181,000,000 VND
https://www.proton.com/en/find-a-car/saga
Em từng đi Malay rồi, xe của Proton cũng ngồi mấy con r và cảm nhận của e là nó...dởm vãi kệch. Đối đầu xe Hàn còn méo có cửa nói chi xe Nhật :))

Các cụ ngày xưa nói k sai, tiền nào của nấy. Lại thêm tư tưởng k thích bị Tây nó nhìn mình bằng nửa con mắt của mr Vượng thì có cái cục kít a ýchịu giảm chất lượng để giảm giá thành cho cụ chạy.
 

mrlavh

Đi bộ
Biển số
OF-728207
Ngày cấp bằng
6/5/20
Số km
3
Động cơ
72,930 Mã lực
Tuổi
35
Em cũng từng mong ước xe hơi giá rẻ để có cái che mưa che nắng; đi lại cho an toàn khi nghe Vin làm xe oto. Những hỡi ơi...
Nhìn nhẹ sang nước bạn mà thèm:

Chiếc Perodua - Axia bản thấp nhất giá công bố 24,090 RM # 133,000,000 VND (theo tỷ giá VCB)
https://www.perodua.com.my/our-models/axia.html

Hoặc chiếc Proton - Saga cũng bản thấp nhất giá công bố 32,800 RM # 181,000,000 VND
https://www.proton.com/en/find-a-car/saga
Không định cmt nhưng cũng ráng đăng ký nick giải thích chút cho bác bớt tự nhụt. Proton hay Perodua đều chỉ toàn sx xe giá rẻ, chiếc SUV Proton vừa ra mắt gần đầy bộ đồ lòng đều từ Geely đưa qua, sau đó mới bắt đầu nội địa hóa từ từ, con này cũng là con sang nhất của hãng hiện tại. Con này mà bán ở VN chắc gạch đủ xây lâu đài vì tàu 100%. VF thì chọn hướng đi khác, nền tảng VF sử dụng là xe hạng E. Có thể hiện tại chưa đủ ngang hàng các hãng khác nhưng nền tàng tốt thì sẽ lên được, phụ thuộc khả năng của VF thôi. Còn sắp tới họ sẽ có thêm các mẫu khác để lấp đầy các phân khúc. Lúc đó xe giá sẽ cạnh tranh hơn theo như lời hãng nói. Còn mơ tưởng xe rẻ như Mẽo thì quên đi hộ, xe ở VN thuế VN, có sx ở VN hay lắp ráp ở VN cũng chịu thuế thế thôi. Thời trước của Proton Chính Phủ Malay làm đủ trò để hỗ trợ hãng xe nội địa. VF mới mở lời hỗ trợ giảm thuế để làm xe điện các anh chả bu vào chửi như đúng rồi. Chung quy thì đã ghét thì quả bồ hòn cũng méo. Cùng chính sách, cùng công thức nhưng ở nước bạn thì nó là tiến bộ, cùng công thức đó mang về VN chúng chửi Vin nô.
 

Death Knight

Xe tăng
Biển số
OF-701738
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
1,129
Động cơ
3,412 Mã lực
Tuổi
42
Em đang tìm cụ 1000km 1 ngày để hỏi thăm tí chút. Cụ nào có thông tin gì ko ạ?


View attachment 4590029
View attachment 4590030
Xe này Dữ giá lắm cụ êi.chả qua chủ xe biết trước thông tin là sắp có đợt giảm giá xe mạnh nên bán trước đi đới.mang tiếng lỗ 3-500 củ nhưng xe mới vừa giảm gần 300 củ cộng thêm thuế phí đăng ký thì cũng bằng giá xe cũ mua trước.chủ cũ bán xe phải ăn tiệc lớn chứ chả chơi
 

Trada_thuoclao

Xe buýt
Biển số
OF-521627
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
939
Động cơ
183,352 Mã lực
Xe này Dữ giá lắm cụ êi.chả qua chủ xe biết trước thông tin là sắp có đợt giảm giá xe mạnh nên bán trước đi đới.mang tiếng lỗ 3-500 củ nhưng xe mới vừa giảm gần 300 củ cộng thêm thuế phí đăng ký thì cũng bằng giá xe cũ mua trước.chủ cũ bán xe phải ăn tiệc lớn chứ chả chơi
Cụ ấy mà đi đúng 1000km/ngày thì em đoán từ lúc đăng bài challenger đến giờ khả năng cao là cụ ấy phải đi được gần đến mặt trăng rồi =))
 

Death Knight

Xe tăng
Biển số
OF-701738
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
1,129
Động cơ
3,412 Mã lực
Tuổi
42
Cụ ấy mà đi đúng 1000km/ngày thì em đoán từ lúc đăng bài challenger đến giờ khả năng cao là cụ ấy phải đi được gần đến mặt trăng rồi =))
Đợt đấy cháu cũng rất quan tâm xem cụ ấy ntn.lặn lội tận gia lâm mua xe,về dán nhằng nhịt decal,rồi cung cấp cả gps. Tuần sau thấy đúng con đó nằm garage bên ngã tư tố hữu-lê văn lương-vành đai 3.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top