Đặt mình vào vị thế của người đi mua nhà, căn nhà 1 tỷ, anh chị thấy được hỗ trợ thông tin mua bán, tư vấn và phải trả mức phí cho các đại lý là 5-7% là nhiều, tất nhiên mình sẽ nghĩ tại sao lại phải trả thêm một khoản như vậy, tại sao không để tôi mua trực tiếp từ chủ đầu tư đi, khôn mất phí cho các sàn làm gì.
Nhưng chuyên môn hóa công việc, ai chuyên gia trong lĩnh vực nào thì sẽ có phần trong lĩnh vực đấy. Để xây các dự án, phải có sự tham gia của các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, các ngân hàng, các đại lý. Và một miếng bánh như vậy, chia cho nhiều phần khác nhau.
Các đại lý, các sàn không chỉ có nhiệm vụ tuyển sale bán hàng (mà khách hàng vẫn hay gọi tụi em là cò buôn nước bọt), họ còn có nhiệm vụ truyền thông, quảng cáo dự án đến với khách hàng. Các sự kiện mở bán tại khách sạn lớn, tờ rơi banner truyền thông, các bài báo lớn mỗi tuần, VOV, quảng cáo các đài lớn ... Tất cả đều quy về chi phí truyền thông. Nhân viên sale tụi em tất nhiên cũng làm truyền thông với các kênh nhỏ hơn như facebook, google, đăng tin (mỗi tin trên bds.com.vn lên tới 1 triệu cho mỗi tuần), thuê nhân viên gọi điện, phát tờ rơi ....
Chi phí truyền thông này là cái vô hình, khó đong đếm đc. Một lon Coca Cola 8.000đ nhưng chi phí quảng cáo tới 5.000, nguyên vật liệu bỏ ra có 3.00đ.
Chiếc Iphone 1,000 đô la trump nhưng chi phí nguyên vật liệu thực sự chỉ 400$, chi phí quảng cáo truyền thông đã nâng tầm thương hiệu cho iphone trên tay các cụ
Có thể anh chị đi mua nhà, anh chị chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng băng chìm, còn những gì khuất dưới đó anh chị chưa nhìn thấy hết đc, nên anh chị không hiểu tại sao tụi sale buôn nước bọt dăm ba câu lại kiếm đc vài chục. Nhưng em thì vẫn nghĩ thị trường cung cầu điêu tiết cả, cầm 20 triệu tiền hoa hồng nhưng thực nhận về có như vậy ko, không có gì dễ dàng hết đâu các cụ mợ ạ