“Trước hết, tôi trân trọng cảm ơn quý vị dù các ý kiến của quý vị là phê phán hay ủng hộ việc nội địa hóa ôtô của chúng tôi.
Là người Việt Nam, từ nhỏ tôi cũng như bao người Việt khác đã được giáo dục lòng yêu nước. Tôi muốn đất nước mình độc lập tự chủ, khi mở rộng hợp tác với các nước phải ở trong thế bình đẳng. Tôi thấy người Việt nên ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tôi muốn chúng ta sẽ làm ra nhiều sản phẩm công nghệ cao để tiêu dùng và xuất khẩu.
Tôi muốn đơn giản vậy thôi.
Tất nhiên, tôi hiểu trong xã hội ta nhiều người giàu và họ có quyền dùng hàng “ngoại” thương hiệu nổi tiếng. Trên thị trường ôtô thế giới, xe cộ được các hãng sản xuất đáp ứng đủ loại, từ hạng siêu sang, hạng sang đến thông thường.
Theo điều tra thì ở nước ta lâu nay, trên 80% người mua xe dùng xe nhóm thông thường, hợp với túi tiền và nhu cầu đi lại hàng ngày. Năng lực về công nghệ và vốn liếng của chúng ta trong giai đoạn trước 2025 cũng chỉ làm được các loại xe thông thường. Tất nhiên mức nội địa hóa tăng dần.
Vinaxuki hiện đang hiệu chỉnh và chạy thử 2 mẫu xe tải và 3 mẫu xe con chở người từ 5-8 chỗ, gắn động cơ 1.0-1.5L. Chúng tôi được sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản và châu Âu về công nghệ thiết kế, luyện kim loại, đúc khuôn, gia công khuôn, dập, cắt laser, cắt plasma, hàn, sơn trên công nghệ hiện đại.
Chúng tôi gặp nhiều khó khăn do thời kỳ thực hiện dự án cũng là lúc nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Tài sản vẫn còn để thế chấp vay vốn. Văn phòng Chính phủ đã 7 lần chuyển ý kiến của Thủ tướng và đề nghị ngân hàng và Bộ Tài chính giúp đỡ cho chúng tôi vay vốn. Đến nay, một ngân hàng đã đánh giá dự án của chúng tôi không khả thi, nên không cho vay.
Trong khi đó, dự án của chúng tôi thực hiện theo hai đề tài cấp Nhà nước và nằm trong chương trình trọng điểm quốc gia. Một đề tài hoàn thành năm 2009, còn một đề tài sẽ hoàn thành vào 30/6/2014. Các đề tài này được Hội đồng Khoa học - Công nghệ cấp Nhà nước gồm nhiều giáo sư, tiến sĩ, viện trưởng thông qua với số điểm 8,74-9 điểm.
Đáng lẽ chúng tôi đã hoàn chỉnh những mẫu xe nêu trên vào năm 2012 và 2013 nhưng bây giờ phải đợi việc bán được tài sản, chuyển nhượng được đất công nghiệp, cổ phần hóa 2 trong 4 nhà máy để thu tiền trả nợ ngân hàng và dành một phần làm vốn lưu động để hoàn chỉnh những mẫu xe này.
Đó là trả lời của tôi về ý các bạn hỏi tại sao xe không được hoàn thành vào năm 2012.
“Câu hỏi thứ hai các vị hỏi về chất lượng. Chúng tôi biết để cạnh tranh trên thị trường thì phải thực hiện chiến lược nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm cùng dịch vụ hậu mãi tốt. Để nâng cao chất lượng, chúng tôi đã thuê đội ngũ chuyên gia Nhật Bản - lúc đông nhất đến 10 người - mua sắm thiết bị công nghệ cao chủ yếu của Nhật Bản và các nước châu Âu, Mỹ.
Những thiết bị này các hãng ôtô nổi tiếng thế giới họ đang sử dụng, kèm theo là sự chuyển giao công nghệ của các hãng sản xuất thiết bị. Phần phụ tùng còn lại chúng tôi nhập chủ yếu từ các công ty Nhật Bản sản xuất tại Việt Nam, ASEAN và Trung Quốc như động cơ, hộp số, đèn, vành bánh xe, lốp, hệ thống lái, hệ thống treo, phanh…
Đã 15 tháng nay, chúng tôi chạy thử những mẫu xe này trên các đường dốc, gồ ghề, trơn lầy nhưng chưa có lỗi nào xảy ra. Các chỉ tiêu về an toàn, việt dã đều tốt. Chúng tôi đang tiến hành làm hợp đồng mua sắm, nhập khẩu linh kiện. Giải quyết xong vấn đề vốn thì các mẫu xe sẽ lần lượt xuất xưởng, khoảng 9 tháng một mẫu xe vì chỉ còn thực hiện giai đoạn hiệu chỉnh.
Về vấn đề giá cả, ngoài phần thân vỏ, phần ngoại thất và nội thất cùng một số chi tiết khác chúng tôi làm chiếm 43% giá trị xe, 10% chúng tôi đặt hàng tại các công ty Nhật Bản sản xuất tại Việt Nam.
Như vậy, tỷ lệ nội địa hóa đạt 53%, còn lại chúng tôi nhập của các công ty Nhật Bản sản xuất tại Thái Lan, Trung Quốc và một số phụ tùng của công ty Thái Lan, Malaysia. Bởi vậy, về giá cả chỉ giảm được 15% so với những xe tương tự trên thị trường.
Nhưng giai đoạn đầu chúng tôi chỉ bán khuyến mãi bằng 70% giá trị của xe thông thường tương tự trên thị trường. Tất nhiên, giai đoạn đầu chúng tôi sẽ không có lãi, thậm chí phải lỗ trong 1-2 năm đầu, xong để thâm nhập thị trường buộc phải làm như vậy.
Về thời gian bảo hành,chúng tôi sẽ bảo hành theo thời gian và theo cây số, tăng hơn so với các xe thông thường đang bán trên thị trường 25%. Thân vỏ xe, nước sơn sẽ bảo hành 5 năm. Những loại phụ tùng có giá bán ưu đãi bằng 40-50% so với các loại tương tự đang bán trên thị trường.
Cuối cùng, một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn quý vị đã có ý kiến phản hồi. Đa số ý kiến là động viên, khuyến khích chúng tôi đóng góp vào sản xuất các sản phẩm chủ lực, phục vụ cho người tiêu dùng để đất nước đỡ phải dùng ngoại tệ nhập khẩu, giảm dần lệ thuộc vào nước ngoài, thu hút được lao động cho xã hội góp phần đóng góp cho ngân sách bằng chính lao động, sáng tạo của người Việt Nam.
Qua đây, tôi xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ và một số bộ ngành như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương đã động viên, giúp đỡ chúng tôi. Chúng tôi cũng trân trọng cảm ơn các đối tác trong và ngoài nước đã và sẽ hợp tác với chúng tôi.
Thay mặt Vinaxuki, tôi cũng xin trân trọng kính mời quý vị độc giả, những ai quan tâm, yêu thích xe Việt Nam hãy dành thời gian đến lái thử xe và tham quan các dây chuyền công nghệ cao tại nhà máy của chúng tôi”.
Bức thư cho biết, thời gian lái thử xe là tất cả các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu trong tháng 8/2014, tại nhà máy ôtô Vinaxuki, km 5, đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, Mê Linh, Hà Nội.