[Funland] Viettel có thể sản xuất chip ?

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,840
Động cơ
86,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói gì thì nói, VT cũng là kỳ tích của ngành viễn thông thế giới vì lội ngược dòng trở thành dẫn đầu khi đã có 2 nhà mạng.
Nhờ có VT nên dân VN đc hưởng dịch vụ viễn thông tốt giá rẻ (các cụ nên nhớ trc đây Mobi và Vina gần như là 1 nhé).
VT cũng là nhà mạng có độ phủ cao nhất VN, nghĩa là dù biên giới, hải đảo hay rừng núi thì vẫn có mạng, nếu thuần túy kinh doanh sẽ ko có cty nào làm điều này.
VT cũng là cty duy nhất ở VN tự chủ các phần mềm lõi hay phần lớn các ứng dụng nền tảng, trong đó 2 hệ thống quan trọng nhất là OCS và BCS - là hệ thống core của viễn thông.
VT cũng là nhà mạng tiên phong đưa gói dịch vụ unlimited cho các cụ.
Nói chung VT ra đời chỉ có lợi cho dân VN chứ chưa hề ăn hại mà các cụ cũng xông vào chửi đc thì em đến chịu.
Tuy nhiên về các lĩnh vực khác như công nghiệp, quốc phòng hay sản phẩn về CNTT thì chưa có gì nổi bật, dù đang mong muốn bước chân vào các lĩnh vực này.
Còn cụ nào nói tên lửa xịt, thì làm tên lửa có dễ ko ạ? Và các thằng khác nó phải thử nghiệp bao lần với bao nhiêu lần xịt?
Nói chung có nỗ lực và mạnh dạn dấn thân đã là okie lắm rồi.
VT làm nên kỳ tích vì chiến lược và lợi thế sẵn có, ví dụ ở vùng sâu vùng xa sóng VT vẫn tốt vì VT lắp được trạm thu phát sóng, những chỗ nhà mạng khác không lắp được trạm thì VT có thể lắp do là công trình phục vụ an ninh quốc phòng. Ngoài ra VT cũng đầu tư đến những nước kém phát triển hơn VN (trừ Peru). Hiện tại VT đã triển khai hệ thống và đầu tư vào 9 quốc gia khác, nhưng từ 2015 đến bây giờ chưa có thêm thị trường nào? phải chẳng VT thấy như thế là đủ rồi hay có khó khăn gì khác?
chỉ có điều là trong nội bộ VT thì rất nhiều đơn vị làm sản phẩm và bán cho nội bộ mà vẫn tính tổng doanh thu cho nhiều, con số doanh thu thực tế chắc sẽ ít hơn công bố trên báo chí.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,609
Động cơ
178,073 Mã lực
VT làm nên kỳ tích vì chiến lược và lợi thế sẵn có, ví dụ ở vùng sâu vùng xa sóng VT vẫn tốt vì VT lắp được trạm thu phát sóng, những chỗ nhà mạng khác không lắp được trạm thì VT có thể lắp do là công trình phục vụ an ninh quốc phòng. Ngoài ra VT cũng đầu tư đến những nước kém phát triển hơn VN (trừ Peru). Hiện tại VT đã triển khai hệ thống và đầu tư vào 9 quốc gia khác, nhưng từ 2015 đến bây giờ chưa có thêm thị trường nào? phải chẳng VT thấy như thế là đủ rồi hay có khó khăn gì khác?
chỉ có điều là trong nội bộ VT thì rất nhiều đơn vị làm sản phẩm và bán cho nội bộ mà vẫn tính tổng doanh thu cho nhiều, con số doanh thu thực tế chắc sẽ ít hơn công bố trên báo chí.
Công trình an ninh quốc phòng thì sao cụ? nhà nc trả tiền à?? Kiểu đc ưu tiên ra đảo Trường Sa lắp trạm chăng? Chả qua VT quản lý rất hiệu quả (so với các cty nhà nc), lại là cty nhà nc nên mới có tiền duy trì mạng lưới ở những nơi vùng sâu xa thôi, nếu thuần túy kinh doanh thì chắc chắn chả cty nào thèm lắp trạm ở mấy chỗ đấy.
Đầu tư nc ngoài đặc biệt là viễn thông cực kỳ khó, cụ xem ở VN nhà mạng nc ngoài nào nhảy vào đc? Nó là ngành kinh doanh có điều kiện (license) nếu ko có chủ trương bán tần số thì cụ muốn cũng khỏi tham gia, chưa kể chiến lược mỗi thời mỗi khác.Trong 10 thị trường VT đầu tư theo em biết có thị trường rất tốt và cả rất ko tốt nên việc VT nên làm giờ này phải là tái cơ cấu danh mục thì hơn. Đầu tư ra nc ngoài với DN VN mà nói là rất khó, vì vừa ko có kinh nghiệm vừa ít đc hỗ trợ từ CP (vì có tiếng nói trên quốc tế đâu).
VT đầu tư nc ngoài cũng có kỳ tích như Myanmar, hồi VT đầu tư Myanmar rất đc các đội tư vấn và các cty Telco quan tâm vì lúc đó Myanmar đã có 3 nhà mạng, các đối thủ cực kỳ lo lắng và theo sát diễn biến, giờ thì nhà mạng VT đầu tư là số 1 Myanmar rồi.
Về DT thì nghe nói trc đây đúng là cộng DT nhưng giờ phải báo cáo doanh thu hợp nhất. Cơ mà qtam DT làm gì, nhìn lợi nhuận đi cho nó thực chất cụ ạ.
PS: Các cụ đi ra nc ngoài sẽ thấy yêu VT hơn đó, vì đội Tây qua VN còn ngạc nhiên vì internet khắp nơi, chất lượng tốt và giá rẻ đó, nhất là những nc đất rộng ng thưa như New Zealand coi âo.
Còn bảo đc ưu tiên cắm trạm ở vùng sâu xa thì buồn cười, còn đúng là có đôi chút lợi thế khi cắm trạm vì dù sao cũng dính an ninh qphong nên chính quyền địa phương ko gây khó dễ đc.
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,840
Động cơ
86,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công trình an ninh quốc phòng thì sao cụ? nhà nc trả tiền à?? Kiểu đc ưu tiên ra đảo Trường Sa lắp trạm chăng? Chả qua VT quản lý rất hiệu quả (so với các cty nhà nc), lại là cty nhà nc nên mới có tiền duy trì mạng lưới ở những nơi vùng sâu xa thôi, nếu thuần túy kinh doanh thì chắc chắn chả cty nào thèm lắp trạm ở mấy chỗ đấy.
Đầu tư nc ngoài đặc biệt là viễn thông cực kỳ khó, cụ xem ở VN nhà mạng nc ngoài nào nhảy vào đc? Nó là ngành kinh doanh có điều kiện (license) nếu ko có chủ trương bán tần số thì cụ muốn cũng khỏi tham gia, chưa kể chiến lược mỗi thời mỗi khác.Trong 10 thị trường VT đầu tư theo em biết có thị trường rất tốt và cả rất ko tốt nên việc VT nên làm giờ này phải là tái cơ cấu danh mục thì hơn. Đầu tư ra nc ngoài với DN VN mà nói là rất khó, vì vừa ko có kinh nghiệm vừa ít đc hỗ trợ từ CP (vì có tiếng nói trên quốc tế đâu).
VT đầu tư nc ngoài cũng có kỳ tích như Myanmar, hồi VT đầu tư Myanmar rất đc các đội tư vấn và các cty Telco quan tâm vì lúc đó Myanmar đã có 3 nhà mạng, các đối thủ cực kỳ lo lắng và theo sát diễn biến, giờ thì nhà mạng VT đầu tư là số 1 Myanmar rồi.
Về DT thì nghe nói trc đây đúng là cộng DT nhưng giờ phải báo cáo doanh thu hợp nhất. Cơ mà qtam DT làm gì, nhìn lợi nhuận đi cho nó thực chất cụ ạ.
PS: Các cụ đi ra nc ngoài sẽ thấy yêu VT hơn đó, vì đội Tây qua VN còn ngạc nhiên vì internet khắp nơi, chất lượng tốt và giá rẻ đó, nhất là những nc đất rộng ng thưa như New Zealand coi âo.
Còn bảo đc ưu tiên cắm trạm ở vùng sâu xa thì buồn cười, còn đúng là có đôi chút lợi thế khi cắm trạm vì dù sao cũng dính an ninh qphong nên chính quyền địa phương ko gây khó dễ đc.
Mục đích an ninh qp dù như cụ nói là buồn cười nhưng là lợi thế quyết định trong nhiều trường hợp, có những nơi người khác không đến được nhưng mình được đến. Ngoài ra là đơn vị Qđ làm kinh tế bên cũng được nhiều ưu tiên, thuận lợi, có ai dám động vào
VT đầu tư nước ngoài chắc cũng hơn 15 năm rồi mà nói không có kinh nghiệm nào thì hơi lố rồi. Đến hết năm 2022 thì cũng lỗ hơn 2700 tỏi VND rồi, khoản lỗ khiến Viettel Global đứng thứ 2 trong top doanh nghiệp lỗ hàng đầu sàn chứng khoán 2022. Quản lý hiệu quả mà vẫn lỗ thì chắc cũng cần xem xét lại. Có lẽ đầu tư chưa hiệu quả nên đang cơ cấu lại. Mà đến thị trường Myanmar như cụ nói cũng có nhiều khoản nợ xấu khó mà xử lý được
Mà cụ có thông tin nào cho biết VT không được nhận tiền từ ngân sách nhà nước không? Em thì không rõ vì dn qđ, không có nhiều thông tin được công khai ra ngoài.
Tất nhiên VT cũng là doanh nghiệp có nhiều nhân tài cả trong quản lý lẫn chuyên môn, và riêng mảng viễn thông với hàng chục, hàng trăm triệu người dùng thì vẫn là con gà đẻ trứng vàng cho VT nuôi các bộ phận khác
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,609
Động cơ
178,073 Mã lực
Mục đích an ninh qp dù như cụ nói là buồn cười nhưng là lợi thế quyết định trong nhiều trường hợp, có những nơi người khác không đến được nhưng mình được đến. Ngoài ra là đơn vị Qđ làm kinh tế bên cũng được nhiều ưu tiên, thuận lợi, có ai dám động vào
VT đầu tư nước ngoài chắc cũng hơn 15 năm rồi mà nói không có kinh nghiệm nào thì hơi lố rồi. Đến hết năm 2022 thì cũng lỗ hơn 2700 tỏi VND rồi, khoản lỗ khiến Viettel Global đứng thứ 2 trong top doanh nghiệp lỗ hàng đầu sàn chứng khoán 2022. Quản lý hiệu quả mà vẫn lỗ thì chắc cũng cần xem xét lại. Có lẽ đầu tư chưa hiệu quả nên đang cơ cấu lại. Mà đến thị trường Myanmar như cụ nói cũng có nhiều khoản nợ xấu khó mà xử lý được
Mà cụ có thông tin nào cho biết VT không được nhận tiền từ ngân sách nhà nước không? Em thì không rõ vì dn qđ, không có nhiều thông tin được công khai ra ngoài.
Tất nhiên VT cũng là doanh nghiệp có nhiều nhân tài cả trong quản lý lẫn chuyên môn, và riêng mảng viễn thông với hàng chục, hàng trăm triệu người dùng thì vẫn là con gà đẻ trứng vàng cho VT nuôi các bộ phận khác
Cái cụ nói lợi thế trong nhiều trường hợp nó chung chung quá cụ ạ. Nhà trạm mà ra tiền nó ở thành phố, mà nhà của dân phải thuê, đàm phán chết cha, đầy chỗ ko thuê đc. Còn đc tạo đk đi vùng sâu xa thì thôi, chả qua nvu chính trị thì phải làm, chả ai lợi thế trong chỗ đó. Cụ phải nghiên cứu rõ đặc thù từng lvuc mới hiểu đc thế nào là lợi thế.
VT cũng có nhiều vde khi đầu tư nc ngoài, nhất là quả nghiên cứu chính sách vĩ mô và môi trường đầu tư. Có sai nhưng ko phải ko chấp nhận đc.
15 năm đầu tư chưa là gì với 1 nhà mạng, cycle đầu tư mỗi lĩnh vực 1 khác. Kể cả đầu tư VTG lỗ 27K tỷ em cũng thấy bthuong chứ đừng nói 2k700. Và có nhũng thị trường có khi mất hết vốn cũng nên rút về.
VT giờ tiền gửi NH riêng lãi tk gửi khéo có khi chêh nhau cả nghìn tỳ thì cái lỗ 2700 tỷ có là gì.
Ngoài ra gộp lại thì VT mấy năm vừa rồi vãn lãi 30-40K tỷ, nếu so sánh quy mô đầu tư nhà trạm,số lượng KH, nhân sự... cụ so xem VT với VNPT và Mobi thì lợi nhuận chênh nhau bao nhiêu.Và so sánh vốn CHủ sở hữu xem ntn.
Đã kinh doanh ắt có lúc lỗ lãi, mà kiểu đầu tư cuả nhà nc nó vui lắm, lúc nào cũng "phải bảo toàn vốn của NN" thì quên đi đừng có làm kinh doanh.
Đầy bọn nc ngoài đầu tư dự án cả 10 tỷ usd cho sản phẩm lvuc mới vẫn chết như thường, mình là cái thá gì đâu mà ko chết.
Nói thật cho em làm DNNN em cũng thèm vào làm, lãi chả đc gì mà lỗ thì vào tù nhanh lắm :D
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,000
Động cơ
478,869 Mã lực
SX chip có thể được nhưng sau đó là gì ? Chip đó có XK được không, có dùng trong các thiết bị như y tế, viễn thông .... do VN sản xuất ?
 

firstXpan

Xe buýt
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
815
Động cơ
-319,847 Mã lực
SX chip liệu có giống sx vaxin covid, hay sản xuất kit test không ạ, em nà em băn khoăn lắm.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,000
Động cơ
478,869 Mã lực
SX chip liệu có giống sx vaxin covid, hay sản xuất kit test không ạ, em nà em băn khoăn lắm.
Cái que test còn dùng được, chứu chip làm ra dùng ko đơn giản vì thực tế ta cũng chẳng SX được nhiều thiết bị để có thể gắp chip, nhất là trong y tê, quân sự
 

Bố Cu Nhắng

Xe tải
Biển số
OF-426408
Ngày cấp bằng
1/6/16
Số km
315
Động cơ
219,669 Mã lực
Nơi ở
một ngã tư đường phố
Viettel công bố chip 5G

Viettel công bố nghiên cứu thành công chip 5G và trợ lý ảo AI tại Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) tổ chức tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc) từ 28/10 đến 1/11.
Mời các cụ lên ngắm nghía.
 

paprika

Xe tải
Biển số
OF-752484
Ngày cấp bằng
9/12/20
Số km
486
Động cơ
56,322 Mã lực
Tuổi
33
Máy đơn giản như máy lắp ráp điện tử SMT giờ các nước như Nhật, Đức họ ko bán cho các công ty liên quan đến quân đội, phải đi đường lòng vòng mới mua được, không có sự hỗ trợ từ nhà sản xuất, linh kiện thay thế cũng phải mua lòng vòng.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,855
Động cơ
574,454 Mã lực
Mấy ô tàu khách hàng nói bên TQ nhiều nhà máy chip vỡ nợ bán rẻ lắm, do bị cấm vận hoặc ko có thị trường. VT xem sang mua về lắp cũng làm đc ối việc!
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,398
Động cơ
41,817 Mã lực
Tuổi
48
FPT nhận đặt hàng gần 70 triệu chip vi mạch cho khách Nhật, Hàn...


Hy vọng VN từng bước từng bước trên con đường chinh phục
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top