[Funland] Việt Nam xưa (Phần 1)

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
Cây đa cổ thụ Cổ Loa, Đông Anh và đền Cổ Loa





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
Đền thờ Hai Bà Trưng ở Đồng Nhân, Hà Nội
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
Đền thờ Lê Thái Tổ bên đường Hàng Trống, Hà Nội


Tế lễ ở Đền thờ Lê Thái Tổ bên đường Hàng Trống, Hà Nội
 

xuanlucvks

Xe tải
Biển số
OF-210234
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
441
Động cơ
319,720 Mã lực
2-1885 - dân công Annam. gánh vác lương thực và đạn dược trong cuộc chiến tranh Pháp Hoa, nghỉ dọc đường



2-1885 - Quân Pháp chiến thắng Quân Nhà Thanh, bắt được nhiều vũ khí và tù binh


Quân Cờ Đen của Lưu Vĩnh Phúc vị bắt làm tù binh
Quân Cờ Đen là tàn quân Lực lượng Thái Bình Thiên quốc, chống nhà Thanh. bị nhà Thanh đánh đuổi, chạy sang Bắc Kỳ, và chống lại Pháp, thời kỳ Pháp đánh chiếm Hà Nội
Đội quân này đồn trú rac rác từ Cầu Giấy, Quốc Oai, Sơn Tây và sau đó rút qua sông Hồng sang Phủ Hưng Hoá (Tam Nông, Phú Thọ ngày nay)
Phủ Hưng Hoá lúc đó rất rộng: bao gồm Phú Thọ, Việt Trì..
Quân Cờ Đen do Lưu Vĩnh Phúc chỉ huy, thỉnh thoảng mở những cuộc tập kích chớp nhoáng đánh quân Pháp. Số lính tử trận vứt xác xuống Cắc Cớ, Chùa Thày, Sơn Tây
Sau này Pháp mở những chiến dịch tiễu trừ, quân Cờ Đen phải bỏ Sơn Tây, Tam Nông chạy lên Suối Giàng, Nghĩa Lộ. Họ mang giống chè Tuyết San sang trồng để sinh kế. Trà Suối Giàng chính là của đám tàn quân Cờ Đen này.
Sống trên núi chỉ là tạm thời, lâu dần người Pháp cũng quên họ, và khoảng 1930, họ xuống núi tản về những khu đô thị sinh sống, buôn bán (Hàng Buồm Hà Nội có một số người từng là Quân Cờ Đen về ở)
Người H'Mong tiếp thu những cây chè cổ thụ của Quân Cờ Đen từ đó




Quân Cờ đen hình như giết được tướng gì đó của Pháp tại Cầu Giấy sao ấy các cụ nhỉ?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
Đền Quán Thánh - người Pháp gọi là Chùa Bụt Lớn, vì ở đó thờ Quan Trấn Võ với bức tượng cao 4 mét






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
Đền Quán Thánh
Ngày xưa đường Cổ Ngư đi qua giữa trụ cổng và tam quan Đền Quán Thánh
Trước mặt trụ cổng là nước Hồ Tây
Năm 1956, Chính phủ ta vận động thanh niên bỏ công xe đất đắp một con đường rộng thay thế đường Cổ Ngư. Đường mang tên Thanh Niên là vì lẽ đó
Các cụ đắp đường thời đó nay cũng 80-90 cả rồi
Thành ra bây giờ các cụ đi từ Hùng Vương vào đường Thanh Niên phải quẹo trái rồi quẹo phải mới xong




 
Chỉnh sửa cuối:

kformds

Xe buýt
Biển số
OF-446478
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
548
Động cơ
220,439 Mã lực
Em vừa xem phim Hà nội trong mắt ai thì gặp thớt của cụ, em xin phép đánh dấu đọc dần ạ .
 

vnsuluoc

Xe buýt
Biển số
OF-70374
Ngày cấp bằng
10/8/10
Số km
853
Động cơ
437,225 Mã lực
Phố Hàng Thiếc năm 1915 - ảnh gốc đã post ở trên



Phố Hàng Thiếc
Thanks cụ ngao. Xem ảnh cụ e thấy các cụ xưa cũng chiếm vỉa hè để bán hàng như bây giờ... hà nội ngày xưa, việt nan ngày xưa trông nghèo nàn quá vs trung quốc xưa.. ko biết bao giờ vn ta vươn lên, to đẹp hơn a tàu đây
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,732
Động cơ
501,347 Mã lực
Vì em ở Hải Phòng, xa các cụ ở Hà Nội
Em mong một cụ nào đứng ra làm Mạnh Thường Quân, mua một PC, lấy chỗ cho mọi người (bất kể ai, kể cả OF) đến đó copy TẤT CẢ những hình em đã có trong máy của em. FREE
Đến thời điểm này, kho hình của em đã chứa 50 Gb
Hàng ngày em vẫn update thêm hình, cứ vài tháng một lần, em sẽ lên Hà Nội update THÊM những hình ảnh mới (không xoá những cái cũ mà chỉ có thêm)
Em mong đó là một thư viện lịch sử nhỏ để chia sẻ với tất cả mọi người và không muốn công sức gần 20 năm sưu tầm của em bị lãng phí
Kính
Cụ có nhiều tư liệu quý quá!
E xung phong làm chỗ lưu trữ để các cụ OF cần thì copy ảnh của cụ ah!
Nhưng cụ tận Hải Phòng vậy làm thế nào để lấy dữ liêu của cụ được ah?
 

hoangtuananh69

Xe tăng
Biển số
OF-306701
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
1,480
Động cơ
317,293 Mã lực
Tuổi
55
Cụ Ngao5 tạo account ở Fshare rồi up file lên đó được đó ạ. Theo policy (https://www.fshare.vn/policy_payment), cụ đắng ký thì 1 tài khoản Free dc 50GB để lưu & share ạ.

Hoặc cụ cho e địa chỉ, e sẽ gửi 1 ổ USB 64GB đến nhà cụ, cụ copy rồi gửi lại cho e ạ, e sẽ up lên các cloud để share ạ.
Nếu được cụ share các tài liệu này thì hay quá ..Rất đáng để lưu trữ lại cho thế hệ sau ..
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Hình chụp từ Tháp Cột Cờ
Đường lớn giữa hình là Điện Biên Phủ ngày nay
Phía xa giữa hình là Đấu Xảo - Toà nhà cao chóp tròn là Bảo tàng Long, chỗ này bị bom Mỹ phá huỷ năm 1944, vị trí Bảo tàng Long nay là Cung Ldg Việt - Xô với billiard, quán ăn, giải khát trông khá nhếch nhác



Nhà đấu xảo này Pháp xây quá đẹp. Sau này anh Liên xô xây cái cung hữu nghị xấu kinh hồn.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Đấu xảo Hà Nội 1902, trước Cung triển lãm. Xem kỹ hình thì thấy mọi người Việt đều đi chân đất, ngay cả các cụ áo dài khăn đóng. Cụ nào trên tay cũng mang theo một cái ô, một tài sản có giá trị vào thời này mà không phải ai cũng có được!



Quảng cáo cho Đấu Xảo Hà Nội











Từ năm 80 trở về trước mà có đôi giày đi là rất sang rồi. Toàn dân đi chân đất, khá hơn tí thì đi dép, đi guốc mộc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
Cầu Giấy – chứng nhân khúc quanh lịch sử
Cầu Giấy là cây cầu xây gạch qua sông Tô Lịch, đủ lọt một xe nhỏ chạy qua
Cầu không phải xây bằng giấy
Cầu Giấy là do có người dân buôn bán giấy cạnh cầu
Chiếc cầu này nổi tiếng vì quanh khu vực cầu đã xảy ra việc Quân Cờ Đen giết 3 viên sĩ quan Pháp trong khoảng thời gian cách nhau 10 năm, liên quan đến việc Pháp đánh thành Hà Nội
Ba viên sĩ quan đó là:
- Francis Garnier và Trung uý Trung úy hải quân Balny d'Avricourt bị giết ngày 21-12-1873 (cách nhau khoảng 1 km)
- Herni Riviere ngày 19-5-1883
Em sẽ tóm tắt sự kiện lịch sử này và những góc khuất của nó










 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
Ông thứ nhất: Francis Garnier
Francis Garnier sinh ngày 25-7-1839 ở Saint-Etienne, vào học truờng hải quân năm 1855, Francis Garnier là một bộ mặt hấp dẫn nhất trong thời kỳ Pháp đánh chiếm Đông Dương. Lần lượt Francis Garnier theo Đô đốc Charner tấn công Chí Hòa, được bổ nhậm thanh tra sự vụ bản xứ trong ban quản trị Chợ Lớn, rồi cộng tác với Đại tá hải quân Doudart de Lagrée trong Phái đoàn Khám phá sông Mekong. Ở Thượng Hải, ông nghiên cứu giao thông trên sông Dương Tử và con đuờng lên Tây Tạng. Tháng 10-1873 ông được đô đốc Dupré triệu về Sài Gòn vì "công việc quan trọng", để phái đi Bắc Kỳ giải quyết cuộc thương lượng giữa nhà buôn Jean Dupuis và các nhà chức trách địa phương.

Jean Dupuis là ai?

Jean Dupuis (1829-1912), sinh tại Saint-Just-la-Pendue cạnh Roannes (tỉnh Loire), ông bắt đầu hành nghề ở Ai cập, sau đó theo một cuộc viễn chinh qua Trung Quốc đồng thời với Trung úy Francis Garnier. Ông định cư ở Hán Khẩu và được Kinh lược Vân Nam đặt mua một số khí giới.
Sau chuyến đi khám phá Mekong trở về Hán Khẩu, Francis Garnier gặp lại Jean Dupuis và khuyên ông này, muốn chở hàng hoá, cần phải tìm cách ngược dòng sông Hồng vào Trung Quốc.
Mặt khác, Jean Dupuis cũng muốn tìm cách giao thông dễ dàng giữa miền tây nam Trung Quốc với Biển Đông, đặc biệt vịnh Bắc Bộ.
Ông giải thích cho các nhà cầm quyền Vân Nam tất cả những mối lợi của con đường này và nhất là thành công thuyết phục được họ làm môi giới với những nhà cầm quyền An Nam để tổ chức một chuyến đi rất nguy hiểm luôn phải đương đầu với những đảng cướp ngoài biển cũng như trên sông.
Mặc dầu không có sự hợp tác bên phía An Nam, năm 1871, ông thành công đi về giữa Hà Nội và Vân Nam, chứng minh sông Hồng là một con đường giao thông thuận lợi. Ông liền về Pháp mua 7.000 khẩu súng, 30 khẩu đại bác, đem về Hồng Kông trang bị hai pháo hạm nhỏ, một tàu sà lúp và một chiếc thuyền mành, tiến vào sông Hồng và ngày 20-2-1873 và đến biên giới Vân Nam.
Sau khi trao hàng, ông chở về Hà Nội một số hàng thiếc. Những nhà chức trách Bắc Kỳ đến nay chỉ cấm nhân dân giúp các người Pháp, gây ít nhiều khó khăn hành chánh, nay thấy Jean Dupuis quá tự tiện sử dụng sông Hồng không một lời xin phép, liền cho bắt giam tên tay buôn quá quắt này.
Từ Sài Gòn, đô đốc Dupré liền phái Francis Garnier ra thương lượng ở Hà Nội thời ấy còn mang tên Đông Kinh, người Pháp phiên âm ra Tongking rồi Tonkin.
 

xemayman888

Xe hơi
{Salon Chợ xe}
Biển số
OF-497507
Ngày cấp bằng
14/3/17
Số km
108
Động cơ
189,752 Mã lực
Tuổi
39
Nhớ ông . Nhớ Bà. Nhớ Cụ. Nhớ gia đình. Và thấy Xã hội mới ngày nay?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
Francis Garnier chính là người có đúng khả năng để làm nhiệm vụ này.
Từ chối một đội quân 400 người do Đô đốc Dupré cung cấp, ông chỉ huy 15 thủy thủ và 30 thuỷ quân lục chiến ra Hà Nội, tại chỗ được đức Giám mục Puginier (1832-1892) và hệ thống những giáo sĩ công giáo giúp sức.
Ngày 21-11-1873, trước những địch quân bất ngờ, không phòng bị kỹ, thiếu khí giới tối tân, Francis Garnier chiếm đóng dễ dàng Hà Nội và không đắn đo đóng binh ngay ở Trường Thi trong thành. Bắc kỳ Khâm mạng Tuyên sát Đổng sức Đại thần Nguyễn Tri Phương (1800-1873), một vị tướng có bản lãnh, có nhiệm vụ giữ thành, bị trọng thương, phò mả Nguyễn Lâm con ông tử trận. Francis Garnier đưa Nguyễn Tri Phương xuống tàu chở vào nam. Nguyễn Tri Phương không chịu để chạy chữa, nhất quyết tuyệt thực để tử tiết, từ trần một tháng sau (12-1873), thọ 73 tuổi, nêu một tấm gương trung liệt hiếm có. Francis Garnier thừa cơ tuyên bố sông Hồng hoàn toàn mở cửa, tự do đi lại, rồi với một nhóm quân binh, lần lượt đi đánh chiếm Hưng Yên, Phủ Lý, Hải Dương, Ninh Bình, Nam Định.

Đại triều phục của cụ Nguyễn Tri Phương, bị Francis Garnier thu giữ, mang về Pháp và được trưng bày ở Bảo tàng Quân đội Pháp


Đại uý Hải quân Francis Garnier
 

hoangtuananh69

Xe tăng
Biển số
OF-306701
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
1,480
Động cơ
317,293 Mã lực
Tuổi
55
Ông thứ nhất: Francis Garnier
Francis Garnier sinh ngày 25-7-1839 ở Saint-Etienne, vào học truờng hải quân năm 1855, Francis Garnier là một bộ mặt hấp dẫn nhất trong thời kỳ Pháp đánh chiếm Đông Dương. Lần lượt Francis Garnier theo Đô đốc Charner tấn công Chí Hòa, được bổ nhậm thanh tra sự vụ bản xứ trong ban quản trị Chợ Lớn, rồi cộng tác với Đại tá hải quân Doudart de Lagrée trong Phái đoàn Khám phá sông Mekong. Ở Thượng Hải, ông nghiên cứu giao thông trên sông Dương Tử và con đuờng lên Tây Tạng. Tháng 10-1873 ông được đô đốc Dupré triệu về Sài Gòn vì "công việc quan trọng", để phái đi Bắc Kỳ giải quyết cuộc thương lượng giữa nhà buôn Jean Dupuis và các nhà chức trách địa phương.

Jean Dupuis là ai?

Jean Dupuis (1829-1912), sinh tại Saint-Just-la-Pendue cạnh Roannes (tỉnh Loire), ông bắt đầu hành nghề ở Ai cập, sau đó theo một cuộc viễn chinh qua Trung Quốc đồng thời với Trung úy Francis Garnier. Ông định cư ở Hán Khẩu và được Kinh lược Vân Nam đặt mua một số khí giới.
Sau chuyến đi khám phá Mekong trở về Hán Khẩu, Francis Garnier gặp lại Jean Dupuis và khuyên ông này, muốn chở hàng hoá, cần phải tìm cách ngược dòng sông Hồng vào Trung Quốc.
Mặt khác, Jean Dupuis cũng muốn tìm cách giao thông dễ dàng giữa miền tây nam Trung Quốc với Biển Đông, đặc biệt vịnh Bắc Bộ.
Ông giải thích cho các nhà cầm quyền Vân Nam tất cả những mối lợi của con đường này và nhất là thành công thuyết phục được họ làm môi giới với những nhà cầm quyền An Nam để tổ chức một chuyến đi rất nguy hiểm luôn phải đương đầu với những **** cướp ngoài biển cũng như trên sông.
Mặc dầu không có sự hợp tác bên phía An Nam, năm 1871, ông thành công đi về giữa Hà Nội và Vân Nam, chứng minh sông Hồng là một con đường giao thông thuận lợi. Ông liền về Pháp mua 7.000 khẩu súng, 30 khẩu đại bác, đem về Hồng Kông trang bị hai pháo hạm nhỏ, một tàu sà lúp và một chiếc thuyền mành, tiến vào sông Hồng và ngày 20-2-1873 và đến biên giới Vân Nam.
Sau khi trao hàng, ông chở về Hà Nội một số hàng thiếc. Những nhà chức trách Bắc Kỳ đến nay chỉ cấm nhân dân giúp các người Pháp, gây ít nhiều khó khăn hành chánh, nay thấy Jean Dupuis quá tự tiện sử dụng sông Hồng không một lời xin phép, liền cho bắt giam tên tay buôn quá quắt này.
Từ Sài Gòn, đô đốc Dupré liền phái Francis Garnier ra thương lượng ở Hà Nội thời ấy còn mang tên Đông Kinh, người Pháp phiên âm ra Tongking rồi Tonkin.
Cám ơn Cụ đã cho em ngược dòng lịch sử ..Bây giờ em mới biết xuất xứ của từ Tonkin ( thấy ghi nhiều trên các đường phố cửa hàng mà không hiểu ý nghĩa cứ nghĩ là tên của 1 hãng nào đó ..)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,453
Động cơ
1,132,937 Mã lực
Trước một chiến thắng nhanh chóng, Francis Garnier tin tưởng ở một cuộc chinh phục dễ dàng.
Nhưng Francis Garnier lầm. Nghệ thuật chiến tranh không chỉ giới hạn trong kỹ thuật. Chiếm đóng một vài địa điểm không phải là chế ngự một vùng!
Và Francis Garnier cũng chẳng có thì giờ để chiêm nghiệm thế trận!
Trong suốt vùng biên giới Việt Trung, từ lâu quân Việt sống chung đụng với những đám Cờ Đen là những tàn quân Thái Bình Thiên Quốc sau cuộc nổi dậy thất bại 1864 ở Nam Kinh chạy qua trốn. Dưới quyền điều khiển của chủ tướng Lưu Vĩnh Phúc (1837-1917) được Tiết chế Bắc kỳ Quân vụ Đại thần Hoàng Kế Viêm (1820-1909) thu dụng, những quân này được triều Nguyễn dùng, trước để dẹp loạn những bộ lạc miền núi, tiêu diệt những đám giặc cỏ, bây giờ để chống lại quân Pháp.
Nghe tin quân Cờ Đen bao vây Hà Nội, Francis Garnier vội trở về tìm cách chống đỡ.

Lưu Vĩnh Phúc (1837-1917)


tượng đài Lưu Vĩnh Phúc ở Đài Loan
 

shikari

Xe tải
Biển số
OF-31662
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
379
Động cơ
480,813 Mã lực
Cứ thấy bài của cụ Ngao5 và Doctor76 là em hóng, toàn tư liệu quý hiếm, chân thực.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top