[Funland] Việt Nam xưa nay (2) - dưới ống kính người nước ngoài

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,318
Động cơ
1,132,815 Mã lực

1896-1900 – Văn bia Lăng Tự Đức. Ảnh: Recueil Séjour



1896-1900 – Văn bia Lăng Tự Đức. Ảnh: Recueil Séjour
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,318
Động cơ
1,132,815 Mã lực

1896-1900 – Điện Cần Chánh, Hoàng Thành Huế. Ảnh: Recueil Séjour



Huế (1896-1900) – một phái đoàn Pháp đến yết kiến nhà vua, ra về phía trước Điện Thái Hòa. Ảnh: Recueil Séjour
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,318
Động cơ
1,132,815 Mã lực

Huế (1896-1900) – chùa ở khu vực Lăng Tự Đức. Ảnh: Recueil Séjour
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,318
Động cơ
1,132,815 Mã lực

Một điện trong Hoàng Thành Huế (1896-1900). Ảnh: Recueil Séjour



Một điện trong Hoàng Thành Huế (1896-1900). Ảnh: Recueil Séjour
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,318
Động cơ
1,132,815 Mã lực

Huế (1896-1900) – Viện Cơ Mật. Ảnh: Recueil Séjour



Huế (1896-1900) – Viện Cơ Mật và bức bình phong phía trước. Ảnh: Recueil Séjour
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,318
Động cơ
1,132,815 Mã lực

Huế (1896-1900) – voi của nhà vua. Ảnh: Recueil Séjour



Huế (1896-1900) – voi của nhà vua. Ảnh: Recueil Séjour
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,318
Động cơ
1,132,815 Mã lực

Huế (1896-1900) – cửu vị thần công thời vua Thành Thái. Ảnh: Recueil Séjour
 

Humer89

Xe hơi
Biển số
OF-504022
Ngày cấp bằng
10/4/17
Số km
133
Động cơ
186,365 Mã lực
Cùng thời với những tấm ảnh này thì châu Âu nó đã có hạ tầng tốt từ lâu lắm rồi
 

playstation_vn

Xe tải
Biển số
OF-309458
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
394
Động cơ
279,707 Mã lực
Tiếp tục chờ cụ Ngao5 up tiếp kho tư liệu bằng hình ảnh rất quý này lên để mọi người cùng thưởng lãm.
 

Humer89

Xe hơi
Biển số
OF-504022
Ngày cấp bằng
10/4/17
Số km
133
Động cơ
186,365 Mã lực
Học lịch sử hay và dễ nhớ nhất
 

Xe Tháo Bánh

Xe container
Biển số
OF-182244
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
5,643
Động cơ
-298,942 Mã lực
Nơi ở
cùng .............. Sư tử Hà Đông

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,046
Động cơ
471,240 Mã lực
Ở VN mình không có một cuộc phát động mang tính quốc gia về lịch sử và văn hóa.
Ví dụ như đóng 1 bộ phim những thập niên trước đây TQ đã từng huy động nhân dân cho mượn những đồ dùng gia đình từ thập niên đó còn giữ lại.
Hoặc xây dựng một tư liệu về văn hóa , lịch sử dân tộc.
Phát động 1 phong trào xin đóng góp ảnh từ nhân dân , ảnh trong gia đình chụp hình ông bà - các cụ từ ngày xưa gia đình lưu trữ.
Đó là một nguồn văn hóa lớn vô cùng mà bản thân những người làm lịch sự và văn hóa không biết cách phát huy.
Cháu nghĩ trước đây là có đấy, VD như các ảnh của cụ Võ AN Ninh năm 1945 chẳng hạn
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cảm ơn Cụ Ngao5 . Thiết nghĩ những nhà làm phim cổ trang Việt Nam nên liên hệ Cụ để có những trang phục cổ trang truyền thống của người Việt xưa . Như tình trạng hiện nay cách phục dựng phim hay video ca nhạc cổ trang là vay mượn hơn 90% trang phục , nhà cửa đồ dùng ... của Trung Quốc thời cận đại . Hãy nhìn cách bài trí các gian nhà , búp đa trên cột , , rồng , rồi đầu đao trên các mái nhà ... hoàn toàn khác xa với những điều phục dựng hiện nay . Thay bằng con nghê đá người ta gắn con sư tử biểu tượng của nước Anh vào thì thật là...cạn nhời !
TRang phục thời Nguyễn khác thời Lý,Trần,Lê, kiến trúc cũng khác cụ nên tham khảo không nên nhìn ảnh cận đại phán trang phục cho cả chiều dài lịch sử. còn vụ thay lion king là do ẩu tả mà đó là làm phim tư nhân chứ không phải ông quốc doanh đấy :))))))
CỤ tham khảo thêm cuốn ngàn năm áo mũ để tham khảo trang phục Việt. Em thấy nhiều cụ lấy trang phục thời Nguyễn mạt để làm thước đo cho trang phục Việt là phiến diện nên biết là thời phong kiến rất hay vay mượn phục trang TQ đặc biệt là tầng lớp vua quan :))
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,937
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng

TRang phục thời Nguyễn khác thời Lý,Trần,Lê, kiến trúc cũng khác cụ nên tham khảo không nên nhìn ảnh cận đại phán trang phục cho cả chiều dài lịch sử. còn vụ thay lion king là do ẩu tả mà đó là làm phim tư nhân chứ không phải ông quốc doanh đấy :))))))
CỤ tham khảo thêm cuốn ngàn năm áo mũ để tham khảo trang phục Việt. Em thấy nhiều cụ lấy trang phục thời Nguyễn mạt để làm thước đo cho trang phục Việt là phiến diện nên biết là thời phong kiến rất hay vay mượn phục trang TQ đặc biệt là tầng lớp vua quan :))
Cảm ơn Cụ đã thông não giúp ạ . Nhà cháu nghĩ đơn giản thế này : Quần áo trang phục của Tàu phần nhiều là lượt , màu sắc Đen , Xanh , Vàng , Đỏ , Trắng , Tía...Khâu thêu cầu kì như vậy thì có một điều chắc chắn người Việt chúng ta thời kì đó chủ yếu là tự sản , tự tiêu cho nên chắc chắn quần áo trang phục không thể nào là lượt được ngoài áo vải diềm bâu , sang hơn là lụa , đũi , lĩnh dệt rồi nhuộm nâu đen chàm ...Nhiều khả năng quần áo ngắn , gọn gàng vì lý do lo cái ăn rồi mới lo đến cái mặc . Ý là có thể giản tiện hết mức , không tính đến tầng lớp trên có thể mua , bán giao thương với Tàu , Tây thì cách ăn mặc giống là đúng ạ . Với lại người Tây mang đến máy chụp hình nên mới có vài cái ảnh dù đã được Make up còn trước đó chỉ có theo các bức vẽ hoặc các văn bản cổ mô tả lại cho nên việc đánh giá như với thời Nguyễn Mạt cũng có cơ sở vì chí ít nó cũng kế thừa ( Dù là nhỏ ) truyền thống ăn mặc của người Việt

 
Chỉnh sửa cuối:

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi


Cảm ơn Cụ đã thông não giúp ạ . Nhà cháu nghĩ đơn giản thế này : Quần áo trang phục của Tàu phần nhiều là lượt , màu sắc Đen , Xanh , Vàng , Đỏ , Trắng , Tía...Khâu thêu cầu kì như vậy thì có một điều chắc chắn người Việt chúng ta thời kì đó chủ yếu là tự sản , tự tiêu cho nên chắc chắn quần áo trang phục không thể nào là lượt được ngoài áo vải diềm bâu , sang hơn là lụa , đũi , lĩnh dệt rồi nhuộm nâu đen chàm ...Nhiều khả năng quần áo ngắn , gọn gàng vì lý do lo cái ăn rồi mới lo đến cái mặc . Ý là có thể giản tiện hết mức , không tính đến tầng lớp trên có thể mua , bán giao thương với Tàu , Tây thì cách ăn mặc giống là đúng ạ . Với lại người Tây mang đến máy chụp hình nên mới có vài cái ảnh dù đã được Make up còn trước đó chỉ có theo các bức vẽ hoặc các văn bản cổ mô tả lại cho nên việc đánh giá như với thời Nguyễn Mạt cũng có cơ sở vì chí ít nó cũng kế thừa ( Dù là nhỏ ) truyền thống ăn mặc của người Việt

:)) Cái này là lịch sử khách quan em chả them bớt theo quan điểm cá nhân còn cụ vẫn nhận định như vậy thì tùy ạ. Em ví dụ rất đơn giản là thời bao cấp và MN trước 75 và cả nước sau đổi mới như nào thì cụ nên nhìn nhận. Trang phục đã có nhà nghiên cứu họ nghiên cứu và họ đưa ra dẫn chứng và suy luận có khoa học. Em với cụ dân không chuyên thôi cứ nghe người ta ạ :)) Cụ mà nhìn trang phục thời Lê như các cụ ý khảo cứu thì nó nhìn cầu kỳ lắm :)).
 

sim béo

Xe máy
Biển số
OF-441924
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
53
Động cơ
210,830 Mã lực
Tuổi
31
Giỏi nhỉ, họ còn lưu trữ được nhiều ảnh chân thật quá
 

Mr.giangnd

Xe buýt
Biển số
OF-340276
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
599
Động cơ
280,746 Mã lực

Phan Văn Tường thay mặt Vua Tự Đức ký Hoà ước Giáp Tuất 1874 nhượng 6 tỉnh Nam Bộ cho Pháp
Vì thế Sài gòn phát triển sớm hơn Bắc Kỳ tới 20 năm
Người Pháp xây dựng Cảng Sài gòn trước tiên

Cảng Sài gòn thập niên 1880
Thư cụ Ngao, rốt cục bức ảnh đầu của cmt này là ký hiệp ước hay là mời Toàn Quyền đông Dương ăn yến tiệc kỳ thi Hội ạ?

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top