[Funland] Việt Nam xưa nay (2) - dưới ống kính người nước ngoài

antranh

Xe hơi
Biển số
OF-25512
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
147
Động cơ
891,116 Mã lực
Em đánh dấu để xem dần. Cám ơn cụ Ngao
 

FUJITSU

Xe buýt
Biển số
OF-49157
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
876
Động cơ
466,618 Mã lực
Cụ Ngao5 có đang ở HN không em mời cụ ly cafe ah
 

linhmoi09

Xe hơi
Biển số
OF-45167
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
109
Động cơ
462,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn Cụ Ngao5 rất nhiều !
Bổ ích và hay quá
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,069
Động cơ
1,121,332 Mã lực

Bức hình trên không phải của ông Firmin-André Salles chụp
Người trong hình là cụ Vi Văn Lý, người Tày, Tổng đốc Lạng Sơn
Cụ Vi Văn Lý là thân sinh của cụ Vi Văn Định(1880 - 1975) – một nhân vật khá nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam
Người Pháp e ngại thanh thế nhiều đời của dòng họ Vi ở Lạng Sơn, nên đầu tiên chuyển cụ làm Tuần phủ Cao Bằng, rồi Tổng đốc Thái Bình
Sau Cách mạng Tháng 8, cụ về ở với con trai cách Lạng Sơn 40 km.
Hai người con rể của cụ là Nguyễn Văn Huyên (cựu Bộ trưởng Giáo dục VNDCCH) và Hồ Đắc Di (cựu Hiệu trưởng Đại học Y Khoa Hà Nội). Người cháu rể của cụ là Bác sĩ Tôn Thất Tùng. Ông Nguyễn Lân Dũng lấy con gái của cụ Nguyễn Văn Huyên (trở thành cháu rể của cụ Định). Bà Hồ Thể Lan là con cụ Hồ Đắc Di, cũng là cháu ngoại của cụ Định. Vũ Khoan lấy bà Lan, dĩ nhiên là cháu rể.
Em không có họ hàng với cụ Định, nhưng từng làm việc với nhiều người cháu của cụ
Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, để kéo cụ Vi Văn Định về hàng ngũ kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cử hai người con rể Nguyễn Văn Huyên và Hồ Đắc Di đến gặp và thuyết phục cụ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,069
Động cơ
1,121,332 Mã lực

1896 – Tổng đốc Lạng Sơn Vi Văn Lý (1830-1905) và con trai Vi Văn Định (16 hoặc 17 tuổi)
Lưu ý: ảnh không phải do Firmin-André Salles chụp
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,069
Động cơ
1,121,332 Mã lực

1896 – Vi Văn Định, 16 tuổi, con trai Tổng đốc Lạng Sơn Vi Văn Lý (1830-1905). Ảnh: Firmin-André Salles
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,069
Động cơ
1,121,332 Mã lực

1896 – Vi Văn Định, 16 tuổi, con trai Tổng đốc Lạng Sơn Vi Văn Lý (1830-1905). Ảnh: Firmin-André Salles
Full size
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,069
Động cơ
1,121,332 Mã lực

1896 – Vi Văn Định, 16 tuổi, con trai Tổng đốc Lạng Sơn Vi Văn Lý (1830-1905). Ảnh: Firmin-André Salles
Full size
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,069
Động cơ
1,121,332 Mã lực

1904 – Đền Kiếp Bạc, Hải Dương. Ảnh: Firmin-André Salles



1895 – Đền Kiếp Bạc, Hải Dương. Ảnh: không rõ người chụp
 

opcongtu

Xe hơi
Biển số
OF-137149
Ngày cấp bằng
4/4/12
Số km
189
Động cơ
370,190 Mã lực
tư liệu quý, cảm ơn cụ
 

tomtho

Xe máy
Biển số
OF-413514
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
52
Động cơ
223,320 Mã lực
Cảm ơn cụ đã cho em chiêm ngưỡng những bức ảnh về thời xưa lịch sử
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,069
Động cơ
1,121,332 Mã lực

1904 – Cầu xe lửa Lao Cai- Hồ Khẩu (Trung Quốc) xây dựng năm 1903. Ảnh: Firmin-André Salles
Còn gọi là cầu Nậm Thi vì bắc qua sông Nậm Thi (không phải sông Hồng như nhiều người lầm tưởng)
Cầu xe lửa Lao Cai- Hồ Khẩu (Trung Quốc) xây dựng năm 1903 nằm trên tuyến đường sắt Hải Phòng - Côn Minh (khổ hẹp 0,98 m) dài 855 km, do Pháp xây dựng từ 1901-1910, trong đó Hải Phòng-Lào Cai dài 389 km, Hà Khẩu - Côn Minh dài 466 km, qua 173 cầu và 158 đường hầm xuyên núi. Tuyến đường sắt Vân Nam là một kỳ công về kỹ thuật vào đầu thế kỷ 20 và là niềm tự hào của ngành cầu đường nước Pháp. Ít nhất 12.000 trong tổng số 60.000 công nhân bản địa và khoảng 80 người châu Âu đã chết trong thời gian xây dựng tuyến đường sắt, trong đó nhiều người chết vì sốt rét

Đường sắt Hải Phòng-Vân Nam thuộc sở hữu của Công ty hoả xa Việt Nam (Pháp bó tiền xây dựng).
Trụ sở Công ty Hoả xa Vân Nam ở (trước đây) nằm ở phố Trần Hưng Đạo, gần góc giao cắt với Quán Sứ, đối diện cửa chính Cung Lao động Việt Xô ngày nay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,069
Động cơ
1,121,332 Mã lực
Em mô tả cho rõ vị trí cây cầu này và lãnh thổ Việt Nam-Trung Hoa
ông Firmin-André Salles đứng ở gần Đền Thượng chụp xuống
Sông Hồng chảy từ phải sang trái, hướng về Hà Nội
Nối hai bờ sông Hồng của tỉnh Lào Cai, là cây cầu Cốc Lếu (lúc này chưa có)
Phía bên phải hình là sông Hồng, ranh giới tự nhiên Việt Nam-Trung Quốc
Ngày nay còn thêm một cây cầu bê tông đường bộ song song với cầu đường sắt Nậm Thi chỗ cửa khẩu








Đứng ở phía Cốc Lếu, Lào Cai chụp ngược lại 180 độ
Cầu Cốc Lêu góc phải bức hình
Sông Hồng chảy từ trái sang phải hướng về Hà Nội
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,069
Động cơ
1,121,332 Mã lực

1904 – Cầu xe lửa Lao Cai- Hồ Khẩu (Trung Quốc) xây dựng năm 1903. Ảnh: Firmin-André Salles

Ông Firmin-André Salles đứng trên vùng đất lãnh thổ Việt Nam chụp.
Nước nông thế này, có lẽ ông Firmin-André Salles chụp vào tháng 1-1904
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,069
Động cơ
1,121,332 Mã lực

1895 – Toà nhà Bưu Điện Sài gòn. Ảnh: Firmin-André Salles
full size
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,069
Động cơ
1,121,332 Mã lực

1895 – Nhà thờ Đức Bà, Sài gòn. Ảnh: Firmin-André Salles
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top