Năm 1885, Nam Kỳ lúc đó đã có đường sắt Sài gòn-Mỹ Tho
20-7-1885 – chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ ga Sài Gòn, vượt sông Vàm Cỏ Đông đến ga cuối cùng tại trung tâm thành phố Mỹ Tho với hành khách là các công dân Pháp
Ngoài Bắc Kỳ chậm hơn một chút cũng có tuyến Hà Nội - Lạng Sơn và Hà Nội - Nam Định
1897, khi nhậm chức Toàn quyền Đông Dương, ông Paul Doumer bắt tay vào chương trình xây dựng tuyến đường sắt xuyên Đông Dương
Phải trên 30 năm sau, tuyến đường sắt Đông Dương mới hoàn thành, khi đó ông đã qua đời trên vị Tổng thống Pháp do bị ám sát
Thời đó, chưa có máy bay và ô tô cũng vừa chập choạng ra đời
Việc di chuyển của Toàn quyền Đông Dương chỉ bằng xe ngựa và tàu hoả
Năm 1900, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer tới thăm Nam Định
Toàn quyền Đông Dương và quan chức cao cấp Pháp di chuyển bằng tàu hỏa thường,
không có đoàn tàu chuyên dụng riêng
Người Pháp đóng một số toa đặc biệt để sử dụng trong việc này
Toàn quyền Đông Dương được sử dụng một toa riêng, như một căn hộ trên đó
Các nhân viên tháp tùng ông ở chung trên những toa đặc biệt khác
Các toa đặc biệt móc vào đuôi đoàn tàu thường. Tới ga nào cần dừng, thì cắt cụm toa đặc biệt ra khỏi đoàn tàu, khi nào cần di chuyển, lại móc nối vào đoàn tàu khác