[Funland] Việt Nam - Thái Lan, qua một vài con số!

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,985
Động cơ
629,491 Mã lực
2024, GDP tăng hơn 7%, nhưng thử hỏi có mấy người VN có thu nhập thực tế tăng, hay đời sống càng chật vật hơn?
Khi cụ đang xây nhà dĩ nhiên cụ sống chật vật nhưng cái nhà dần hình thành sẽ làm tăng tài sản của cụ trong tương lai.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,728
Động cơ
441,695 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Thái Lan vẫn hơn Việt Nam nhiều mặt và họ vẫn là số 1 ở Đông Nam Á. Khoảng cách giữa Việt Nam và Thái Lan đã được thu hẹp rất nhiều nếu so với những năm thập niên 80, 90 của thế kỷ trước thì người Thái không coi chúng ta ra gì, chỉ là một nước nghèo và lạc hậu. Khi Việt Nam bắt đầu hồi nhập những năm 90 đi thi đấu ở đấu trường SEA GAMES các vận động viên điền kinh của Việt Nam còn chạy bằng ... chân đất, vận động viên bóng chuyền thì đi giày không đúng quy định, đội bóng đá thì gặp đội Thái là toát mồ hôi không biết thua bao nhiêu bàn (có lúc mình thua đến 5-0). Kinh tế thì lúc đó Việt Nam chẳng đủ ăn, ai có đôi tông Lào (Thái) là xịn rồi, còn xe Dream Thái thì phải nói là như siêu xe bây giờ.

Năm 2004 em đến Thái Lan mà choáng vì lúc đó sân bay cũ của Thái Lan là Don Muang thì phải bên ngoài đã có đường 8 làn xe chay, toàn ô tô, thủ đô Bangkok của nước bạn cao ốc san sát còn cả Hà Nội lúc đó mới có mỗi Vincom Bà Triệu.

20 năm sau Việt Nam thay đổi rất nhiều. Nhiều cụ ở đây có xe ô tô rồi, các cầu thủ của chúng ta đã có mức độ chuyên nghiệp tốt hơn.

Thái Lan vẫn là một hình mẫu để Việt Nam học tập và vươn lên. Chúng ta mong rằng một ngày nào đó, Việt Nam sẽ ngang bằng với Thái Lan trên tất cả mọi lĩnh vực. Hiện nay người Thái đang thâu tóm và đầu tư rất nhiều vào các ngành kinh tế chính của Việt Nam qua các tài phiệt gốc Hoa. Dù chúng ta không ngừng nỗ lực vươn lên nhưng không thể phủ nhận một phần nền kinh tế của chúng ta đã nằm trong tay người Thái và họ có thể chi phối mức độ nào đó nền kinh tế của chúng ta.
 

xangdaybinh

Xe hơi
Biển số
OF-600694
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
109
Động cơ
123,828 Mã lực
Thái Lan vẫn hơn Việt Nam nhiều mặt và họ vẫn là số 1 ở Đông Nam Á. Khoảng cách giữa Việt Nam và Thái Lan đã được thu hẹp rất nhiều nếu so với những năm thập niên 80, 90 của thế kỷ trước thì người Thái không coi chúng ta ra gì, chỉ là một nước nghèo và lạc hậu. Khi Việt Nam bắt đầu hồi nhập những năm 90 đi thi đấu ở đấu trường SEA GAMES các vận động viên điền kinh của Việt Nam còn chạy bằng ... chân đất, vận động viên bóng chuyền thì đi giày không đúng quy định, đội bóng đá thì gặp đội Thái là toát mồ hôi không biết thua bao nhiêu bàn (có lúc mình thua đến 5-0). Kinh tế thì lúc đó Việt Nam chẳng đủ ăn, ai có đôi tông Lào (Thái) là xịn rồi, còn xe Dream Thái thì phải nói là như siêu xe bây giờ.

Năm 2004 em đến Thái Lan mà choáng vì lúc đó sân bay cũ của Thái Lan là Don Muang thì phải bên ngoài đã có đường 8 làn xe chay, toàn ô tô, thủ đô Bangkok của nước bạn cao ốc san sát còn cả Hà Nội lúc đó mới có mỗi Vincom Bà Triệu.

20 năm sau Việt Nam thay đổi rất nhiều. Nhiều cụ ở đây có xe ô tô rồi, các cầu thủ của chúng ta đã có mức độ chuyên nghiệp tốt hơn.

Thái Lan vẫn là một hình mẫu để Việt Nam học tập và vươn lên. Chúng ta mong rằng một ngày nào đó, Việt Nam sẽ ngang bằng với Thái Lan trên tất cả mọi lĩnh vực. Hiện nay người Thái đang thâu tóm và đầu tư rất nhiều vào các ngành kinh tế chính của Việt Nam qua các tài phiệt gốc Hoa. Dù chúng ta không ngừng nỗ lực vươn lên nhưng không thể phủ nhận một phần nền kinh tế của chúng ta đã nằm trong tay người Thái và họ có thể chi phối mức độ nào đó nền kinh tế của chúng ta.
Thái ở Việt Nam thì em biết có CP, bia SG, một số doanh nghiệp bán lẻ. Vậy cũng không đến mức “ họ có thể chi phối mức độ nào đó nền kinh tế” đúng không cụ.
 

Kasparov

Xe buýt
Biển số
OF-449746
Ngày cấp bằng
31/8/16
Số km
997
Động cơ
215,851 Mã lực
Tuổi
40
Thái Lan vẫn hơn Việt Nam nhiều mặt và họ vẫn là số 1 ở Đông Nam Á. Khoảng cách giữa Việt Nam và Thái Lan đã được thu hẹp rất nhiều nếu so với những năm thập niên 80, 90 của thế kỷ trước thì người Thái không coi chúng ta ra gì, chỉ là một nước nghèo và lạc hậu. Khi Việt Nam bắt đầu hồi nhập những năm 90 đi thi đấu ở đấu trường SEA GAMES các vận động viên điền kinh của Việt Nam còn chạy bằng ... chân đất, vận động viên bóng chuyền thì đi giày không đúng quy định, đội bóng đá thì gặp đội Thái là toát mồ hôi không biết thua bao nhiêu bàn (có lúc mình thua đến 5-0). Kinh tế thì lúc đó Việt Nam chẳng đủ ăn, ai có đôi tông Lào (Thái) là xịn rồi, còn xe Dream Thái thì phải nói là như siêu xe bây giờ.

Năm 2004 em đến Thái Lan mà choáng vì lúc đó sân bay cũ của Thái Lan là Don Muang thì phải bên ngoài đã có đường 8 làn xe chay, toàn ô tô, thủ đô Bangkok của nước bạn cao ốc san sát còn cả Hà Nội lúc đó mới có mỗi Vincom Bà Triệu.

20 năm sau Việt Nam thay đổi rất nhiều. Nhiều cụ ở đây có xe ô tô rồi, các cầu thủ của chúng ta đã có mức độ chuyên nghiệp tốt hơn.

Thái Lan vẫn là một hình mẫu để Việt Nam học tập và vươn lên. Chúng ta mong rằng một ngày nào đó, Việt Nam sẽ ngang bằng với Thái Lan trên tất cả mọi lĩnh vực. Hiện nay người Thái đang thâu tóm và đầu tư rất nhiều vào các ngành kinh tế chính của Việt Nam qua các tài phiệt gốc Hoa. Dù chúng ta không ngừng nỗ lực vươn lên nhưng không thể phủ nhận một phần nền kinh tế của chúng ta đã nằm trong tay người Thái và họ có thể chi phối mức độ nào đó nền kinh tế của chúng ta.
Nghe thấy TL là số 1 ở ĐNA ngay câu đầu tiên là biết xàm lông, cuồng Thái dúi rồi😎
 

cái dì cũng to

Xe điện
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
2,068
Động cơ
575,355 Mã lực
Thái Lan vẫn hơn Việt Nam nhiều mặt và họ vẫn là số 1 ở Đông Nam Á. Khoảng cách giữa Việt Nam và Thái Lan đã được thu hẹp rất nhiều nếu so với những năm thập niên 80, 90 của thế kỷ trước thì người Thái không coi chúng ta ra gì, chỉ là một nước nghèo và lạc hậu. Khi Việt Nam bắt đầu hồi nhập những năm 90 đi thi đấu ở đấu trường SEA GAMES các vận động viên điền kinh của Việt Nam còn chạy bằng ... chân đất, vận động viên bóng chuyền thì đi giày không đúng quy định, đội bóng đá thì gặp đội Thái là toát mồ hôi không biết thua bao nhiêu bàn (có lúc mình thua đến 5-0). Kinh tế thì lúc đó Việt Nam chẳng đủ ăn, ai có đôi tông Lào (Thái) là xịn rồi, còn xe Dream Thái thì phải nói là như siêu xe bây giờ.

Năm 2004 em đến Thái Lan mà choáng vì lúc đó sân bay cũ của Thái Lan là Don Muang thì phải bên ngoài đã có đường 8 làn xe chay, toàn ô tô, thủ đô Bangkok của nước bạn cao ốc san sát còn cả Hà Nội lúc đó mới có mỗi Vincom Bà Triệu.

20 năm sau Việt Nam thay đổi rất nhiều. Nhiều cụ ở đây có xe ô tô rồi, các cầu thủ của chúng ta đã có mức độ chuyên nghiệp tốt hơn.

Thái Lan vẫn là một hình mẫu để Việt Nam học tập và vươn lên. Chúng ta mong rằng một ngày nào đó, Việt Nam sẽ ngang bằng với Thái Lan trên tất cả mọi lĩnh vực. Hiện nay người Thái đang thâu tóm và đầu tư rất nhiều vào các ngành kinh tế chính của Việt Nam qua các tài phiệt gốc Hoa. Dù chúng ta không ngừng nỗ lực vươn lên nhưng không thể phủ nhận một phần nền kinh tế của chúng ta đã nằm trong tay người Thái và họ có thể chi phối mức độ nào đó nền kinh tế của chúng ta.
E ở Thái 11 tháng. Ở đúng nghĩa nhé , (ăn ngủ lv học hành) Người Thái thân thiện hiền lành nhưng họ hơi khinh ( ko ghét mà khinh) VN . Họ khinh vì mấy ô bà XKLD sống kinh quá . Hầu như VN mình bị khinh đều do nhóm này.
Con kinh tế Thái nó hơn hẳn VN . Đặc biệt là du lịch . Thái là quốc gia du lịch nên đừng vác phú quốc ra so sánh với thái như cái thớt nào đó . Thớt đó Tụi thái nó mang ra là chuyện cười suốt mấy ngày :)
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
404
Động cơ
738,992 Mã lực
Thái Lan vẫn hơn Việt Nam nhiều mặt và họ vẫn là số 1 ở Đông Nam Á. Khoảng cách giữa Việt Nam và Thái Lan đã được thu hẹp rất nhiều nếu so với những năm thập niên 80, 90 của thế kỷ trước thì người Thái không coi chúng ta ra gì, chỉ là một nước nghèo và lạc hậu. Khi Việt Nam bắt đầu hồi nhập những năm 90 đi thi đấu ở đấu trường SEA GAMES các vận động viên điền kinh của Việt Nam còn chạy bằng ... chân đất, vận động viên bóng chuyền thì đi giày không đúng quy định, đội bóng đá thì gặp đội Thái là toát mồ hôi không biết thua bao nhiêu bàn (có lúc mình thua đến 5-0). Kinh tế thì lúc đó Việt Nam chẳng đủ ăn, ai có đôi tông Lào (Thái) là xịn rồi, còn xe Dream Thái thì phải nói là như siêu xe bây giờ.

Năm 2004 em đến Thái Lan mà choáng vì lúc đó sân bay cũ của Thái Lan là Don Muang thì phải bên ngoài đã có đường 8 làn xe chay, toàn ô tô, thủ đô Bangkok của nước bạn cao ốc san sát còn cả Hà Nội lúc đó mới có mỗi Vincom Bà Triệu.

20 năm sau Việt Nam thay đổi rất nhiều. Nhiều cụ ở đây có xe ô tô rồi, các cầu thủ của chúng ta đã có mức độ chuyên nghiệp tốt hơn.

Thái Lan vẫn là một hình mẫu để Việt Nam học tập và vươn lên. Chúng ta mong rằng một ngày nào đó, Việt Nam sẽ ngang bằng với Thái Lan trên tất cả mọi lĩnh vực. Hiện nay người Thái đang thâu tóm và đầu tư rất nhiều vào các ngành kinh tế chính của Việt Nam qua các tài phiệt gốc Hoa. Dù chúng ta không ngừng nỗ lực vươn lên nhưng không thể phủ nhận một phần nền kinh tế của chúng ta đã nằm trong tay người Thái và họ có thể chi phối mức độ nào đó nền kinh tế của chúng ta.
Thế Indo số mấy cụ?
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,330
Động cơ
509,074 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Hiện nay người Thái đang thâu tóm và đầu tư rất nhiều vào các ngành kinh tế chính của Việt Nam qua các tài phiệt gốc Hoa.
Cụ nhầm to, phải nói kinh tế của các nước ĐNA trừ VN đều bị tài phiệt gốc Hoa nắm hết, kể cả chính trị, cụ cứ nghĩ các tổng thống, thủ tướng ở Phi, Thái, Indo….là người gốc bản địa hay sao, gốc Hoa cả đó, điển hình là ở Thái, đám Thạc Sỉn là gốc Hoa lòi, hay bên Sing thì gốc Hoa nắm hết, gốc Ấn kém hơn nhiều, gốc bản địa còn kém nữa.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,126
Động cơ
958,806 Mã lực
Thái Lan vẫn hơn Việt Nam nhiều mặt và họ vẫn là số 1 ở Đông Nam Á. Khoảng cách giữa Việt Nam và Thái Lan đã được thu hẹp rất nhiều nếu so với những năm thập niên 80, 90 của thế kỷ trước thì người Thái không coi chúng ta ra gì, chỉ là một nước nghèo và lạc hậu. Khi Việt Nam bắt đầu hồi nhập những năm 90 đi thi đấu ở đấu trường SEA GAMES các vận động viên điền kinh của Việt Nam còn chạy bằng ... chân đất, vận động viên bóng chuyền thì đi giày không đúng quy định, đội bóng đá thì gặp đội Thái là toát mồ hôi không biết thua bao nhiêu bàn (có lúc mình thua đến 5-0). Kinh tế thì lúc đó Việt Nam chẳng đủ ăn, ai có đôi tông Lào (Thái) là xịn rồi, còn xe Dream Thái thì phải nói là như siêu xe bây giờ.

Năm 2004 em đến Thái Lan mà choáng vì lúc đó sân bay cũ của Thái Lan là Don Muang thì phải bên ngoài đã có đường 8 làn xe chay, toàn ô tô, thủ đô Bangkok của nước bạn cao ốc san sát còn cả Hà Nội lúc đó mới có mỗi Vincom Bà Triệu.

20 năm sau Việt Nam thay đổi rất nhiều. Nhiều cụ ở đây có xe ô tô rồi, các cầu thủ của chúng ta đã có mức độ chuyên nghiệp tốt hơn.

Thái Lan vẫn là một hình mẫu để Việt Nam học tập và vươn lên. Chúng ta mong rằng một ngày nào đó, Việt Nam sẽ ngang bằng với Thái Lan trên tất cả mọi lĩnh vực. Hiện nay người Thái đang thâu tóm và đầu tư rất nhiều vào các ngành kinh tế chính của Việt Nam qua các tài phiệt gốc Hoa. Dù chúng ta không ngừng nỗ lực vươn lên nhưng không thể phủ nhận một phần nền kinh tế của chúng ta đã nằm trong tay người Thái và họ có thể chi phối mức độ nào đó nền kinh tế của chúng ta.
Số 1 ĐNA là Indonesia (so sánh bằng GDP). Còn khách sạn Daewoo (khởi công 1993) có trước Vincom Bà Triệu (khởi công 2008).
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenphongphu

Xe máy
Biển số
OF-491579
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
68
Động cơ
190,097 Mã lực
Tuổi
39
Kinh tế TL tốp đầu ĐNA, xã hội Thái cũng khá văn minh, nhưng tính cách dân Thái khá là hung hăng và xấu tính, những vụ bê bối trong bóng đá ĐNA đều có mặt Thái, trận cầu bẩn thỉu với Indo ở AFF cup năm 1998, trận chung kết SEA Games mới đây với Indo cầu thủ 2 đội choảng nhau ngay trên sân. Rồi trận đánh nhau với câu lạc bộ Hàn Quốc cách đây vài năm, nói chung Thái Lan kém văn minh hơn Malay, Sing
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,728
Động cơ
441,695 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Số 1 ĐNA là Indonesia (so sánh bằng GDP). Còn khách sạn Daewoo (khởi công 1993) có trước Vincom Bà Triệu (khởi công 2008).
Tức là trung tâm thương mại bác ạ. Cả Hà nội khi đó chỉ có mỗi Vincom thôi.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,728
Động cơ
441,695 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Thế Indo số mấy cụ?
Xứ vạn đảo bây giờ cũng đang phát triển chóng mặt, nhưng tại thời điểm hiện tại theo em đánh giá thì vẫn chưa bằng Thái Lan xét theo mặt bằng chung.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,728
Động cơ
441,695 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Được gửi từ iPhone X - Otofun
Người Thái đầu tư nhiều vào các trung tâm thương mại để đưa hàng hóa Thái Lan vào Việt Nam
Người Thái mua các công ty lớn của Việt Nam trong các lĩnh vực bao bì, nhựa, sữa, thực phẩm
Người Thái chiếm lĩnh ngành thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam
Người Thái đầu tư vào ngành giấy và bao bì
Người Thái mua lại các tổ chức tài chính của Việt Nam

Quy mô bao nhiêu thì em không có số liệu thống kê, nhưng mình bán cho họ Sabeco trị giá khoảng 5 tỷ USD
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,853
Động cơ
411,626 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thái Lan vẫn hơn Việt Nam nhiều mặt và họ vẫn là số 1 ở Đông Nam Á. Khoảng cách giữa Việt Nam và Thái Lan đã được thu hẹp rất nhiều nếu so với những năm thập niên 80, 90 của thế kỷ trước thì người Thái không coi chúng ta ra gì, chỉ là một nước nghèo và lạc hậu. Khi Việt Nam bắt đầu hồi nhập những năm 90 đi thi đấu ở đấu trường SEA GAMES các vận động viên điền kinh của Việt Nam còn chạy bằng ... chân đất, vận động viên bóng chuyền thì đi giày không đúng quy định, đội bóng đá thì gặp đội Thái là toát mồ hôi không biết thua bao nhiêu bàn (có lúc mình thua đến 5-0). Kinh tế thì lúc đó Việt Nam chẳng đủ ăn, ai có đôi tông Lào (Thái) là xịn rồi, còn xe Dream Thái thì phải nói là như siêu xe bây giờ.

Năm 2004 em đến Thái Lan mà choáng vì lúc đó sân bay cũ của Thái Lan là Don Muang thì phải bên ngoài đã có đường 8 làn xe chay, toàn ô tô, thủ đô Bangkok của nước bạn cao ốc san sát còn cả Hà Nội lúc đó mới có mỗi Vincom Bà Triệu.

20 năm sau Việt Nam thay đổi rất nhiều. Nhiều cụ ở đây có xe ô tô rồi, các cầu thủ của chúng ta đã có mức độ chuyên nghiệp tốt hơn.

Thái Lan vẫn là một hình mẫu để Việt Nam học tập và vươn lên. Chúng ta mong rằng một ngày nào đó, Việt Nam sẽ ngang bằng với Thái Lan trên tất cả mọi lĩnh vực. Hiện nay người Thái đang thâu tóm và đầu tư rất nhiều vào các ngành kinh tế chính của Việt Nam qua các tài phiệt gốc Hoa. Dù chúng ta không ngừng nỗ lực vươn lên nhưng không thể phủ nhận một phần nền kinh tế của chúng ta đã nằm trong tay người Thái và họ có thể chi phối mức độ nào đó nền kinh tế của chúng ta.
Cụ nhầm to, phải nói kinh tế của các nước ĐNA trừ VN đều bị tài phiệt gốc Hoa nắm hết, kể cả chính trị, cụ cứ nghĩ các tổng thống, thủ tướng ở Phi, Thái, Indo….là người gốc bản địa hay sao, gốc Hoa cả đó, điển hình là ở Thái, đám Thạc Sỉn là gốc Hoa lòi, hay bên Sing thì gốc Hoa nắm hết, gốc Ấn kém hơn nhiều, gốc bản địa còn kém nữa.
Singapore không có dân bản địa và người Hoa chiếm đến gần 80% dân số nên không thể nói là "Ở Singapore người gốc Hoa nắm chính trị và kinh tế", vì nó vốn là 1 quốc gia Hoa kiều. Chỉ nên nhìn nhận "gốc Hoa" với các nước mà dân bản địa chiếm đa số như Thái, Phi, Mã, Indo.

Các tài phiệt Thái lan đầu tư nhiều vào VN nhưng chủ yếu là các ngành công nghiệp nhẹ và dịch vụ, tức là các ngành bề nổi và dễ thay thế. VN không cho phép tư bản nước ngoài hoặc gốc nước ngoài chiếm vai trò sâu trong nền kinh tế.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,330
Động cơ
509,074 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Singapore không có dân bản địa và người Hoa chiếm đến gần 80% dân số nên không thể nói là "Ở Singapore người gốc Hoa nắm chính trị và kinh tế", vì nó vốn là 1 quốc gia Hoa kiều. Chỉ nên nhìn nhận "gốc Hoa" với các nước mà dân bản địa chiếm đa số như Thái, Phi, Mã, Indo.

Các tài phiệt Thái lan đầu tư nhiều vào VN nhưng chủ yếu là các ngành công nghiệp nhẹ và dịch vụ, tức là các ngành bề nổi và dễ thay thế. VN không cho phép tư bản nước ngoài hoặc gốc nước ngoài chiếm vai trò sâu trong nền kinh tế.
Nói Thái nhưng thực ra là Tàu mua lại mấy công ty ở VN cụ nhá, cái Metro giờ đổi tên thành Mega Market gì đó, cái Bia SG cũng vậy. Mỗi VN năm xưa mạnh tay với gốc Hoa nên mới thoát được việc bị họ kiểm soát nền kinh tế
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,645
Động cơ
906,329 Mã lực
st101814 nói:
Thái Lan vẫn hơn Việt Nam nhiều mặt và họ vẫn là số 1 ở Đông Nam Á...
Số 1 ĐNA là Indonesia (so sánh bằng GDP). Còn khách sạn Daewoo (khởi công 1993) có trước Vincom Bà Triệu (khởi công 2008).
Nếu là quy mô nền kinh tế thì In Đô mới là số 1, còn sự phát triển thì Sing không bàn, nhưng In Đô còn dưới Mã Lai rất nhiều.
Tiếp xúc với hội quan chức Mã Lai mới thấy họ khinh người Thái thế nào.
Còn cách đây độ 2 chục năm sang Thái, họ luôn nói VN chúng mày sẽ nhảy lên cạnh tranh với tụi tao, em bảo là đừng phải lo, cả 5 chục năm tới VN chúng tao chưa có cơ. Mà hồi đó không phải nói suông, mà em tin thật sự như vậy.
VN bây giờ chỉ cần giới LĐ chấp nhận là lên được. Ngoài rào cản chính là tư duy và cách của các LĐ để các cty sân sau đục khoét tài nguyên, nguồn lực của đất nước, VN mình không bị những rào cản rất khó vượt qua của mấy nước ĐNA khác (trừ Sing)!
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,952
Động cơ
547,092 Mã lực
Thái Lan vẫn hơn Việt Nam nhiều mặt và họ vẫn là số 1 ở Đông Nam Á. Khoảng cách giữa Việt Nam và Thái Lan đã được thu hẹp rất nhiều nếu so với những năm thập niên 80, 90 của thế kỷ trước thì người Thái không coi chúng ta ra gì, chỉ là một nước nghèo và lạc hậu. Khi Việt Nam bắt đầu hồi nhập những năm 90 đi thi đấu ở đấu trường SEA GAMES các vận động viên điền kinh của Việt Nam còn chạy bằng ... chân đất, vận động viên bóng chuyền thì đi giày không đúng quy định, đội bóng đá thì gặp đội Thái là toát mồ hôi không biết thua bao nhiêu bàn (có lúc mình thua đến 5-0). Kinh tế thì lúc đó Việt Nam chẳng đủ ăn, ai có đôi tông Lào (Thái) là xịn rồi, còn xe Dream Thái thì phải nói là như siêu xe bây giờ.

Năm 2004 em đến Thái Lan mà choáng vì lúc đó sân bay cũ của Thái Lan là Don Muang thì phải bên ngoài đã có đường 8 làn xe chay, toàn ô tô, thủ đô Bangkok của nước bạn cao ốc san sát còn cả Hà Nội lúc đó mới có mỗi Vincom Bà Triệu.

20 năm sau Việt Nam thay đổi rất nhiều. Nhiều cụ ở đây có xe ô tô rồi, các cầu thủ của chúng ta đã có mức độ chuyên nghiệp tốt hơn.

Thái Lan vẫn là một hình mẫu để Việt Nam học tập và vươn lên. Chúng ta mong rằng một ngày nào đó, Việt Nam sẽ ngang bằng với Thái Lan trên tất cả mọi lĩnh vực. Hiện nay người Thái đang thâu tóm và đầu tư rất nhiều vào các ngành kinh tế chính của Việt Nam qua các tài phiệt gốc Hoa. Dù chúng ta không ngừng nỗ lực vươn lên nhưng không thể phủ nhận một phần nền kinh tế của chúng ta đã nằm trong tay người Thái và họ có thể chi phối mức độ nào đó nền kinh tế của chúng ta.
Cụ đúng gần hết, mỗi chỗ bảo TL là hình mẫu thì thôi, mẫu của cụ thôi chứ e tin các cháu trẻ VN nó đá bay mẫu đó ngay nhé =)).
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,304
Động cơ
259,673 Mã lực
Quả vải Thái ăn nhạt hoét chả có hương vị gì của quả Vải cả :)) Tóm lại riêng quả Vải thì chỉ có trồng ở bắc VN (1 số địa phương) thì mới có hương vị thơm ngon. Nhưng quả Nhãn thì cụ xem lại khi có dịp, vì Nhãn Thái giờ cùi cũng dày, dóc hột, vị ngọt vừa hoặc ngọt sắc, hương vị cũng ko khác biệt với Nhãn VN, có thể do họ không ngừng cải tạo, lai giống....
Quả Hồng vốn cũng là loại quả ngon truyền thống của VN, là đặc sản ở những vùng khí hậu ôn đới như Lạng Sơn, Đà Lạt, sau này là Mộc Châu chứ ở Thái là cũng nhập giống ngoại về trồng sau này thôi.

Nhiều thứ quả nhiệt đới trồng ở Nam VN đều cho hương vị thơm ngon như Sầu Riêng, Măng Cụt, Xoài.... (đất đai thổ nhưỡng khí hậu Nam Bộ tương đồng với Thái, Căm), nhưng dân VN nhiều khi vẫn chọn hàng Thái vì phẩm chất đồng đều, giá thành vừa phải (đôi khi là rẻ hơn), ATTP thì chưa rõ khâu kiểm định nhập khẩu thế nào nhưng nhìn chung người Thái làm ăn bớt cẩu thả tuỳ tiện hơn người Việt nên tạm yên tâm hơn.
Tóm lại cùng 1 điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thì ăn nhau ở yếu tố con người, việc áp dụng KHKT, khâu quản lý chất lượng sản phẩm, ATTP, v.v...
Sản phẩm ngon hoặc không ngon cũng chỉ là 1 phần thôi. Quan trọng là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm + vừa túi tiền + có thương hiệu + có thị trường.

Em chỉ mong hàng VN ngày càng có nhiều thị trường và xuất khẩu được nhiều. Trái cây VN nếu có kém hơn hàng Thài cũng không quan trọng.

Mỗi mặt hàng có 1 phân khúc khách hàng riêng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top