[Funland] Việt Nam - Thái Lan, qua một vài con số!

Chuoisaubao

Xe đạp
Biển số
OF-446451
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
34
Động cơ
188,400 Mã lực
Tuổi
40
Thái Lan giờ khó mà phát triển do nền chính trị ko ổn định, già hóa dân số.
Còn VN sẽ phát triển như kiểu TQ, và sẽ sớm vượt qua TL thôi (hy vọng sau năm 2030).
Khi đi sau thì bao giờ cũng đi nhanh còn nhiều tiềm năng, chúng ta còn phát triển là điều chắc chắn.
Tuy nhiên không thể đếm cua trong lỗ cụ à, vì Việt Nam dân số cũng sẽ già.
Còn chính trị thằng Thái nó bất ổn thì từ xưa rồi, nhưng nó cũng vẫn phát triển như vậy.
Giờ tính quy mô kinh tế thì Việt Nam không thua kém Thái nhiều do dân số lớn hơn quá nhiều, nhưng tính bình quân đầu người thì Việt mới bằng 1/2 Thái, và để đuổi kịp con số GDP bình quân là 8000 USD không dễ (chưa kể lúc đó thằng Thái có thể nó lại tiến đến bẫy thu nhập trung bình rồi, hoặc nó đến tầm 10k USD chẳng hạn).

Về quy mô thì Việt Nam sẽ có nhiều công ty lớn hơn của Thái, tuy nhiên để vượt GDP bình quân thì phải tăng được chiều sâu, cái này nó sẽ dài tập, em nghĩ đến 2030 cũng chưa giải quyết được mục tiêu này.
 

trungchai

Xe máy
Biển số
OF-838440
Ngày cấp bằng
9/8/23
Số km
68
Động cơ
3,006 Mã lực
Em thì không phải chuyên gia khí hậu thổ nhưỡng nhưng vd liên quan đến hoa lan với nấm thì ở mình cứ phang lên tiền tấn, rồi trồng khó các kiểu. Ở miền bắc Thái, lan + nấm mọc dễ như cỏ dại luôn.
Ở các vùng núi VN không chỉ lan, nấm mà đủ thứ kỳ hoa dị thảo quý hiếm mọc như cỏ dại luôn, nên bọn Tàu nó mới sang vơ vét với giá rẻ như cho (thời kỳ đầu), còn "bọn mình" thì bạt núi, phá rừng, khai thác mỏ đá, mỏ khoáng sản, xây dựng nhà hàng, villa, khách sạn cao tầng, đắp tượng hươu nai, cá heo bằng xi măng làm đẹp cảnh quan.... lấy đâu ra chỗ cho nấm với chả lan mọc lung tung vô tổ chức nữa :))

Nói đâu xa, cái vịnh Hạ Long vạn đảo chả to đẹp hơn gấp tỷ lần cái vịnh Maya bé con con lơ thơ vài hòn đảo của Thái ấy, thế mà sao du khách thế giới vẫn đổ đến vịnh này ùn ùn nhiều lần (chứ ko phải 1 đi ko trở lại như Hạ Long)?
Tất cả là do yếu tố con người:
Dịch vụ chộp giật + chặt chém như ranh, "khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế-du lịch" bằng cách tận thu - tận diệt cảnh quan, mội trường, sinh thái thiên nhiên.

Từ góc nhìn của các nhà kinh tế, nhà quản lý ở ta thì tụi Thái làm thế này là quá dốt, "ngăn sông cấm chợ". ko biết phát huy hết tiềm năng kinh tế-du lịch kết hợp chăn nuôi thuỷ sản của Vịnh, ko quan tâm đến lợi ích/ đời sống của người dân (+quan) còn rất nhiều khó khăn phỏng ạ?::D

2022:
Thái Lan đóng cửa vịnh Maya 2 tháng để phục hồi hệ sinh thái


2023:
Thái Lan lại đóng cửa vịnh Maya để phục hồi hệ sinh thái

Thái Lan đã hồi sinh vịnh Maya thế nào?

 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,160
Động cơ
329,291 Mã lực
Khi đi sau thì bao giờ cũng đi nhanh còn nhiều tiềm năng, chúng ta còn phát triển là điều chắc chắn.
Tuy nhiên không thể đếm cua trong lỗ cụ à, vì Việt Nam dân số cũng sẽ già.
Còn chính trị thằng Thái nó bất ổn thì từ xưa rồi, nhưng nó cũng vẫn phát triển như vậy.
Giờ tính quy mô kinh tế thì Việt Nam không thua kém Thái nhiều do dân số lớn hơn quá nhiều, nhưng tính bình quân đầu người thì Việt mới bằng 1/2 Thái, và để đuổi kịp con số GDP bình quân là 8000 USD không dễ (chưa kể lúc đó thằng Thái có thể nó lại tiến đến bẫy thu nhập trung bình rồi, hoặc nó đến tầm 10k USD chẳng hạn).

Về quy mô thì Việt Nam sẽ có nhiều công ty lớn hơn của Thái, tuy nhiên để vượt GDP bình quân thì phải tăng được chiều sâu, cái này nó sẽ dài tập, em nghĩ đến 2030 cũng chưa giải quyết được mục tiêu này.
Vấn đề của Thái Lan gặp phải vấn đề già hóa dân số nhanh do mức sinh thấp (1.34 ), và tăng tuổi thọ bình quân, nên tỷ lệ dân số già càng ngày càng cao.
Trường hợp của VN lại khác, chúng ta đạt mức sinh thay thế (2.1 con/phụ nữ) cách nay 20 năm, và gần như ko giảm bao nhiêu.
Nên hằng năm dân số VN vẫn tăng thêm gần 1 triệu người, hằng năm số người gia nhập lực lượng lđ vẫn tăng lên.
Tỷ lệ già hóa dân số của VN chậm hơn, chủ yếu do tuổi thọ bq tăng. Nên trong trung hạn, VN vẫn có lực lượng lđ khá dồi dào, thậm chí để giải quyết việc làm, còn phải xuất khẩu lđ đi các nước,...
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,221
Động cơ
77,487 Mã lực
Tuổi
125
Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), năm 1990, GDP của Việt Nam chỉ khoảng 8,22 tỷ USD. Trong khi đó, GDP của Thái Lan vào thời điểm đó đạt khoảng 88 tỷ USD, xếp thứ 2 trong khu vực.

 

lads1205

Xe buýt
Biển số
OF-834686
Ngày cấp bằng
30/5/23
Số km
676
Động cơ
61,027 Mã lực
Tuổi
26
dân số VN hơn Malaixia, Thái Lan nhưng GDP không bằng nên còn phải phấn đấu nhiều
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
11,964
Động cơ
1,029,709 Mã lực
Tuổi
40
Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), năm 1990, GDP của Việt Nam chỉ khoảng 8,22 tỷ USD. Trong khi đó, GDP của Thái Lan vào thời điểm đó đạt khoảng 88 tỷ USD, xếp thứ 2 trong khu vực.

1990 họ hơn mình 80 tỷ USD. Hiện này hơn mình có 60 tỷ USD nữa thôi.
3 năm nữa là bằng.
 

PCI for car

Xe điện
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,122
Động cơ
473,166 Mã lực
Bài báo có nhiều thông tin làm tư liệu viết tổng kết mí phương hướng hay quá, cảm ơn cụ thớt.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,353
Động cơ
511,965 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
VN năm đó vừa thoát khỏi chiến tranh, bị bao vây cấm vận, còn rất ít anh em hỗ trợ nên được vậy là ok rồi. Sau 1995 Mỹ với nhiều nước, đặc biệt là TQ trước đó mấy năm bình thường hóa quan hệ thì mới thay đổi, nói thẳng ra là trong 20 năm mà được như bây giờ là quá giỏi rồi, đám 3ke hết chỉ dám bảo CS chỉ giỏi đánh nhau chứ không biết làm kinh tế, xưa Ngụy kinh tế có gì ngoài ăn viện trợ Mỹ mà chúng nó tự hào, đến cái nền kinh tế èo uột còn nằm dưới tay đám chủ Tàu, điển hình là gạo
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,835
Động cơ
274,341 Mã lực
1990 họ hơn mình 80 tỷ USD. Hiện này hơn mình có 60 tỷ USD nữa thôi.
3 năm nữa là bằng.
Dự kiến năm nay vượt Thái rồi

 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,484
Động cơ
1,629,823 Mã lực
Gì chứ vượt Thái thì tốt quá, em ủng hộ bằng cách đóng thuế không thiếu 1 đồng. Thậm chí thuế TNCN của em còn thừa 12 củ mà chưa biết lấy ra thế nào :D
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
3,008
Động cơ
547,843 Mã lực
Tồng kn xnk của Thái 2024 chỉ ~ 150bil trump, cỡ 19,5% của VN thôi
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,026
Động cơ
685,199 Mã lực
Tuổi
23
Gì chứ vượt Thái thì tốt quá, em ủng hộ bằng cách đóng thuế không thiếu 1 đồng. Thậm chí thuế TNCN của em còn thừa 12 củ mà chưa biết lấy ra thế nào :D
Êm làm dịch vụ cho bác khoản này, FOC hoàn toàn.

Bù lại, khoản thuế TNCN hoàn lại của bác, bác điều thẳng về Tài khoản Bản cao của OF, nhá?
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,439
Động cơ
997,033 Mã lực
Nơi ở
around the world
Dự trữ USD của Thái tầm này phải trên 200 tỷ, còn của Việt Nam hiện tại còn có hơn 80 tỷ 1 tý thôi.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,643
Động cơ
397,524 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Khi đi sau thì bao giờ cũng đi nhanh còn nhiều tiềm năng, chúng ta còn phát triển là điều chắc chắn.
Tuy nhiên không thể đếm cua trong lỗ cụ à, vì Việt Nam dân số cũng sẽ già.
Còn chính trị thằng Thái nó bất ổn thì từ xưa rồi, nhưng nó cũng vẫn phát triển như vậy.
Giờ tính quy mô kinh tế thì Việt Nam không thua kém Thái nhiều do dân số lớn hơn quá nhiều, nhưng tính bình quân đầu người thì Việt mới bằng 1/2 Thái, và để đuổi kịp con số GDP bình quân là 8000 USD không dễ (chưa kể lúc đó thằng Thái có thể nó lại tiến đến bẫy thu nhập trung bình rồi, hoặc nó đến tầm 10k USD chẳng hạn).

Về quy mô thì Việt Nam sẽ có nhiều công ty lớn hơn của Thái, tuy nhiên để vượt GDP bình quân thì phải tăng được chiều sâu, cái này nó sẽ dài tập, em nghĩ đến 2030 cũng chưa giải quyết được mục tiêu này.
Bỏ ra ngoài FDI thì VN còn bao nhiêu cụ? GDP cao mà thu nhập lại thấp.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,643
Động cơ
397,524 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
2024, GDP tăng hơn 7%, nhưng thử hỏi có mấy người VN có thu nhập thực tế tăng, hay đời sống càng chật vật hơn?
 

mr teppi

Xe buýt
Biển số
OF-405002
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
920
Động cơ
241,165 Mã lực
Tuổi
43
Gì chứ vượt Thái thì tốt quá, em ủng hộ bằng cách đóng thuế không thiếu 1 đồng. Thậm chí thuế TNCN của em còn thừa 12 củ mà chưa biết lấy ra thế nào :D
Em rất là ủng hộ cụ! Những người cống hiến và thực hiện nghĩa vụ đầy đủ là người chấp hành và yêu nước cụ nhỉ!!! Em cũng xin lỗi vì đôi khi em cũng lách tý thuế. :D
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,484
Động cơ
1,629,823 Mã lực
Êm làm dịch vụ cho bác khoản này, FOC hoàn toàn.

Bù lại, khoản thuế TNCN hoàn lại của bác, bác điều thẳng về Tài khoản Bản cao của OF, nhá?
Đã FOC nhưng lại ko cầm về 1 đồng nào thì em thấy cứ cấn cấn :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,924
Động cơ
449,502 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top