[Funland] Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia phương Tây (từ 1972 đến nay)

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
1982 – Thuyền nhân Việt Nam lênh đênh trên Biển Đông được Tổ chức Bác sĩ Thế giới (Medecins du Monde) cứu lên tàu Goelo. Ảnh: Michel Setboum
Việt Nam 1982 (43).jpg
Việt Nam 1982 (44).jpg
Việt Nam 1982 (45).jpg
Việt Nam 1982 (46).jpg
Việt Nam 1982 (47).jpg
Việt Nam 1982 (48).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
1982 – Thuyền nhân Việt Nam lênh đênh trên Biển Đông được Tổ chức Bác sĩ Thế giới (Medecins du Monde) cứu lên tàu Goelo. Ảnh: Michel Setboum
Việt Nam 1982 (49).jpg
Việt Nam 1982 (50).jpg
Việt Nam 1982 (51).jpg
Việt Nam 1982 (52).jpg
Việt Nam 1982 (53).jpg
Việt Nam 1982 (54).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
1982 – Thuyền nhân Việt Nam lênh đênh trên Biển Đông được Tổ chức Bác sĩ Thế giới (Medecins du Monde) cứu lên tàu Goelo. Ảnh: Michel Setboum
Việt Nam 1982 (55).jpg
Việt Nam 1982 (56).jpg
Việt Nam 1982 (57).jpg
Việt Nam 1982 (58).jpg
Việt Nam 1982 (59).jpg
Việt Nam 1982 (60).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Việt Nam 1982_9 (1).jpg

9-1982 – cứu nạn thuyền nhân Việt Nam trên Biển Đông Ảnh: Jean-Claude Labbe
Việt Nam 1982_9 (2).jpg
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,048
Động cơ
540,373 Mã lực
Vụ cướp trực thăng UH-1 bay sang Trung Quốc
cướp trực thăng UH1

Chiếc trực thăng này dự kiến bay đi Hong Kong nhưng cuối cùng lại đáp xuống một khoảnh ruộng tại huyện Đại Tân thuộc Quảng Tây do... cạn xăng!
Phi công này ngáo nặng. Hà Nội - Hong Kong ngót 1000km theo đường chim bay, không trực thăng nào đủ xăng để bay quãng đường này cả.

UH1 thì tầm bay (range) chỉ 300km.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,103
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Phi công này ngáo nặng. Hà Nội - Hong Kong ngót 1000km theo đường chim bay, không trực thăng nào đủ xăng để bay quãng đường này cả.

UH1 thì tầm bay (range) chỉ 300km.
chắc media tố lên chứ pilot làm gì ngây thơ đến vạy
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Số phận nhóm cướp trực thăng UH-1
Ông Dương Văn Lợi – chính là người tổ chức chuyến chạy trốn bằng trực thăng UH-1H kể rằng:
“…Mọi người dự tính chạy trốn sang Hồng Kông, nhưng run rủi thế nào, lại lạc sang đất Trung Quốc, chứ mọi người không hề có ý định đầu quân cho Tầu…”
Tuy lạc lối sang Tầu, nhưng sau đó, phần lớn mọi người đều tiếp tục chạy trốn sang các nước G7 khác. Và từ khi biết ý định của tốp người trên chiếc UH – 1H là không có ý định ở lại Trung Quốc, chính quyền Trung Quốc đã lập tức trở mặt.

Run rủi thế nào chiếc UH 1 lại đáp xuống một nơi ở Quảng Tây của Trung Quốc thay vì Hồng Kông. Thời gian đó, điểm trùng hợp là nhóm của ông Dương Văn Lợi và chiếc UH 1 đến Trung Quốc chỉ sau vụ ông Hoàng Văn Hoan, một đảng viên CS cao cấp Việt Nam, bỏ trốn qua Trung Quốc không lâu. Đây cũng là thời kỳ mà mối quan hệ Việt Trung không còn mặn nồng, vì thế Bắc Kinh muốn lợi dụng sự kiện chiếc UH 1 và 10 người trốn từ Việt Nam sang để tuyên truyền chống Hà Nội. Đó cũng là lý do những người mới đến được đưa về Bắc Kinh và được tiếp đãi trọng thể như khách quí.
“…Họ cho một đại đội gác cái máy bay, đưa tụi này về tỉnh, nói là tụi này chống tập đoàn Lê Duẩn. Một tuần lễ sau Bắc Kinh cho một chiếc máy bay đặc biệt rước tụi tôi về Bắc Kinh luôn. Họ tưởng tụi tôi đi như vậy thì sẽ tị nạn tại Bắc Kinh. Tôi còn nhớ họ cho ông thứ trưởng Ngoại Vụ và thứ trưởng Bộ Công An lên chấp nhận cho tụi tôi đến Trung Quốc….”
Sau một thời gian, khi nghe những người trong nhóm trình bày ý muốn gặp đại diện của Liên Hiệp Quốc ở Bắc Kinh để xin đi tị nạn tại một quốc gia khác, sự tiếp đón nồng hậu của Trung Quốc giảm hẳn.
“…Nghĩa là đổi 180 độ, hận thù. Tôi ở Bắc Kinh trên 6 tháng, lúc Liên Hiệp Quốc liên lạc với bên Mỹ thì bên Mỹ viết cho tôi thơ trả lời. Tôi gởi một đơn nữa thì bên đó cho người qua, nói với tụi tôi là 10 người các anh đến Mỹ thì không sao hết nhưng chúng nó có cho các anh đi đâu. Chúng nó là Tàu đó. Không ngờ là Mỹ cho đi mà Trung Quốc không cho…..”
Cuối cùng Hoa Kỳ nhận cho gia đình ông Dương Văn Lợi đi, nói rõ không vì lý do chính trị mà vì ông từng làm việc cho Mỹ ở Sài Gòn trước kia:
“…nhưng cũng không ngờ là mấy anh em phi công không chịu, nói cho đi thì cho đi hết còn không cho đi thì không cho đi hết. Cho nên Mỹ từ chối khi đang làm giấy tờ cho tôi đi….”
Hai năm rưỡi sau, từ Bắc Kinh gia đình ông Dương Văn Lợi được đưa về Liễu Châu với khuyến cáo nếu không muốn ở lại Trung Quốc thì phải vào sống trong trại tị nạn.
“…Mà trại tị nạn ở bên Tàu trời ơi, nói không nỗi. Bắt đầu mấy anh phi công cũng nản rồi, biết là đi không được rồi...”
Năm 1983, Dương Văn Lợi mua mua lại chiếc tàu trốn khỏi khỏi Trung Quốc. Được tàu Liên Xô vớt lên và giúp đỡ đi tiếp tới Philippines và sang Pháp định cư
Còn hai vợ chồng Lục là phi công chính thì ở lại Bắc Kinh và bây giờ làm ăn giàu có lắm. Anh phi công phụ tên Sơn cũng ở tại Bắc Kinh.
Còn một anh cơ phó cũng trốn từ Bắc Kinh qua tị nạn ở Canada, anh Đoàn, là người Thượng mà vô dân Canada rồi. Cách đây 5 năm tôi được tin là anh về thăm gia đình, vừa xuống máy bay thì bị bắt giam tại Hà Nội, từ án tử hình xuống còn án chung thân khổ sai...”
P/S năm 2000, lúc ở Moscow, tôi chơi thân với Thành, một người Việt Nam chuyên buôn đồng hồ tàu về bán, Thành kể cho tôi rằng, phi công trực thăng Kiều Thanh Lục đã đổi tên thành Thắng, là người cung cấp đồng hồ cho Thành. Thắng là người rất giàu.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1983
Việt Nam 1983 (7).jpg
Việt Nam 1983 (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
1983 – Nhiếp ảnh gia Peter Arnett từng là phó phân xã AP tại Sài Gòn nâng cốc với Lê Đức Thọ . Ảnh: Francoise De Mulder
Việt Nam 1983 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Việt Nam 1983 (x1).jpg

Hà Nội 1983. Ảnh: Christopher Pillitz
Việt Nam 1983 (x2).jpg

25-5-1983 – một gia đình đi qua Hà Nội trên một chiếc xe bò. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983 (x3).jpg

25-8-1983 – Một chiếc xe điện cũ kỹ lướt qua một gia đình đang đóng gói lá dong vừa tập kết dọc phố Đinh Tiên Hoàng nhìn ra Hồ Hoàn Kiếm trong khu phố cổ Hà Nội. Những chiếc lá khô sẽ được bán cho người nghèo để làm chất đốt nấu ăn, Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983 (x4).jpg

24-5-1983 – xe điện trên phố Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983 (x5).jpg

24-5-1983 – xe điện trên phố Hàng Bài, Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Việt Nam 1983_4_7 (1).jpg

7-4-1983 – một cựu nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ và cha của cô ngồi trong phòng chờ quá cảnh của sân bay Tân Sơn Nhất trong khi chờ rời Việt Nam để tái định cư ở Hoa Kỳ dưới sự bảo trợ của Chương trình Ra đi Có trật tự (ODP), do Cao ủy Liên hợp quốc bảo trợ. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983_4_7 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Việt Nam 1983_4_7 (3).jpg

7-4-1983 – Một người phụ nữ Việt Nam lớn tuổi chào tạm biệt bạn bè và gia đình từ sân đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất khi bà rời Việt Nam để tái định cư ở Hoa Kỳ dưới sự bảo trợ của Chương trình Ra đi Có trật tự (ODP), do Cao ủy Liên hợp quốc bảo trợ. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983_4_7 (4).jpg
Việt Nam 1983_4_7 (5).jpg
Việt Nam 1983_4_7 (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Việt Nam 1983_5_10 (1).jpg

10-5-1983 – Trụ sở Ngân hang Nhà nước Việt Nam. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983_5_21 (1).jpg

1983 – chợ đen ở Sài Gòn: Coca Cola. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983_5_21 (2).jpg

1983 – chợ đen ở Sài Gòn: hàng điện tử. Ảnh: Alex Bowie
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Việt Nam 1983_5_21 (3).jpg

1983 – hàng bán vỉa hè ở Sài Gòn. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983_5_21 (4).jpg
Việt Nam 1983_5_21 (5).jpg
Việt Nam 1983_5_21 (6).jpg
Việt Nam 1983_5_21 (7).jpg

Việt Nam 1983_5_21 (8_).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Việt Nam 1983_5_23 (1).jpg

23-5-1983 – đánh cá ở Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983_5_23 (3).jpg

23-5-1983 – đánh cá ở Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Alex Bowie


23-5-1983 – thợ chữa xe đạp vỉa hè Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Việt Nam 1983_5_23 (6).jpg

23-5-1983 – hàng rong Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983_5_23 (7).jpg

23-5-1983 – trong một nhà hàng ở Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
Bodega Tràng Tiền?
Việt Nam 1983_5_23 (8).jpg

23-5-1983 – nhặt lá thay củi đun ở quanh Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983_5_23 (9).jpg

23-5-1983 – bên Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Việt Nam 1983_5_24 (4).jpg

24-5-1983 – Tháp Hoà Phong, Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983_5_24 (5).jpg

24-5-1983 – sửa ray xe điện trên đường Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983_5_24 (6).jpg

24-5-1983 – cầu Thê Húc vào đền Ngọc Sơn, Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,288
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Việt Nam 1983_5_24 (7).jpg

24-5-1983 – chở thịt lợn ở Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
Việt Nam 1983_5_24 (8).jpg

24-5-1983 – giấc ngủ trưa của một người vô gia cư ở vườn hoa Con Cóc trước cửa trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở Hà Nội. Ảnh: Alex Bowie
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top