[Funland] Việt Nam chính thức gia nhập câu lạc bộ UAV ?

Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,806
Động cơ
354,613 Mã lực
RC em cất hạ cánh tự động lâu rồi cụ à, mấy con MEM, sensor độ cao ( siêu âm 12m), giờ có thể kết hợp GPS + INS ( dẫn quán tính được)
Cái quan trọng là mình làm bằng đam mê và tiền túi nên không chơi ngông được.
Cụ nào muốn thì sắm cái CNC cớ 2K$ rồi mua vật liệu, loại sợi carbon về mà làm. PU thì nhiều loại bền lắm. Vỏ thì không nhất thiết phải composit vì mình làm độc hại lắm do dính đến sợ thủy tinh. Cụ sang Bát tràng kiếm đất sét rồi dùng CNC thì nhanh lắm. Lấy nhựa loại tấm để làm vỏ bên trong tủ lạnh + đèn hồng ngoại + hút chân không ( mượn thợ lắp điều hòa) là làm vỏ như bản vẽ ngay.
OSD + kính đeo có mà hình ảo 100inch thì như lái thật luôn.
OSD xin mẫu MAXIM về code trên ARM cortex M3 hay M4 là hiện cao độ, vận tốc, đường chân trời.... như thật
đo nhiệt động cơ dùng IR sensor.
ST có đầy đủ các loại MEM để đo gia tốc, góc nghiêng.
Dùng cảm biến áp suất Frescale để đo vận tốc qua 2 ống, so sánh vận tốc khí tĩnh và động ( ống bút bi = đồng) + khéo tay hàn là xong. Cái máy bay thật cũng có cái ống này thò ra. Nhìn con MIC là thấy ngay.

Nói chung không quá khó vì họ làm cả rồi. Cái chính là ai cho mình tiền để làm. Còn làm bằng tiền mình thì có đến đâu làm đến đây.

Em xem video thì có cụ cầm cái cục đề ( khởi động to đùng). Cái này 2004 em đã START bằng điện rồi. Giờ càng đơn giản vì động cơ moment lớn mua rất dễ

Cam độ nét cao thì làm con máy ảnh là xong.
Góc 360 độ thì có nhiều cách.
đơn giản như các bác làm UAV thì dùng 2 con sevor quay cái khung đặt máy.
Phức tạp và biết điện tử thì tháo con CAM ra.
Mạch điện để trong thân, chỉ điều khiển ống kính + CCD sẽ nhẹ hơn và chiếm ít khoang hơn.
Bảo vệ ống kính thì ra tràng thi mua cái chụp camera gián sát tầm 50K

động cơ của em loại 2 thì dùng methanol ( các cụ UAV kia dùng xăng thi phải)

giờ các thiết bị đều bán cả, nhiều tiền thì mua phần mềm nhận dạng ảnh ( cấp đầy đủ API) cái này tiền chùa thì mua thỏa mái. + camera ảnh nhiệt là nhìn cả ngày và đêm. Em thì dùng đồ rẻ tiền, trên cao không phát hiện ra người được nhưng cháy rừng,... là cũng thấy luôn.

Các cụ không sợ gió đâu, loại chạy điện bé tý thì ảnh hưởng nhiều, loại to ít bị hơn. Kết hợp với cảm biến gia tốc là ổn định ngon ngay.
Còn trên mặt đất qua vdeo ( chanel 1) trên buồng lái thì y chang đang lái.
Theo em thì cái phần khó nhất cho UAV là hệ thống dẫn đường, đến hệ thống cất và hạ cánh sau rồi đến việc gắn với một nhiệm vụ cụ thể như chụp ảnh trinh sát hay điều khiển hỏa lực. Các cụ cứ tranh luận về cái phần vỏ với kết cấu làm gì cho mất thời gian
Cụ Minh Ha này mới thật sự là chuyên gia, nhưng cách comment của cụ đi sâu về thuật ngữ chuyên ngành nên làm mọi người khó hiểu. Em xin phép "tinh dịch" ra siêu dự án của cụ í như sau:
Cụ ấy lấy một con máy bay mô hình chạy bằng động cơ metanol (cái này các CLB mô hình hay chơi), lắp thêm một máy tính có chế độ GPS mục đích để dẫn đường rồi gắn con sensor độ cao (có thể là máy đo sâu hàng hải) lập trình tăng độ cao dần theo tăng tốc để cất cánh, sau đó máy tính trả quyền kiểm soát tầm và hướng cho GPS để dẫn đường. Kiểm soát mặt đất thì dùng phần mềm mô phỏng kiểu như OSD quan sát như thật (He he... cái con chíp ARM cortex làm em liên tưởng cụ vác một cái máy tính bảng Trung quốc chạy Android ra làm :)) ). Còn phần điều khiển thực hiện nhiệm vụ quan sát thì dễ ợt, em khỏi phải nói.
Thế nhưng em chỉ thắc mắc là cụ Minh Ha có dám tự bỏ tiền ra để thực hiện Siêu dự án đó không? :D Ở VN mình người làm được thì chưa chắc đã ... được làm, còn người được phép làm thì.... em không dám nói nữa :D.
Mà cho dù cụ Minh Ha có được làm thì có chắc là dám làm không? Vì trước hết cụ phải ngồi viết dự án khả thi NCKH, rồi phải tính toán cơ sở lý thuyết cho cái máy bay, cho hế thống điều khiển, rồi bào vệ qua nhiều cấp, rồi tìm cách giải ngân dự án, rồi.....
Em cũng có ý tưởng cho một dự án như cụ Manh Ha nhưng là làm cho AUV (chứ không phải UAV) nhưng ý tưởng chỉ là ý tưởng :))
 
Chỉnh sửa cuối:

MinhHa

Xe máy
Biển số
OF-3039
Ngày cấp bằng
9/1/07
Số km
95
Động cơ
560,270 Mã lực
Thế nhưng em chỉ thắc mắc là cụ Minh Ha có dám tự bỏ tiền ra để thực hiện Siêu dự án đó không?
Em bỏ tiền túi ra làm chơi thôi mà. Đam mê thì làm vì em là dân điện tử + IT và trước có học chút về cơ khí nên cũng biết design một chút.
ARM em mua chip tự làm cụ ạ, không mua máy tính bảng. Tự chế thì theo ý mình dễ hơn.
ARM + FPGA ( XILINX) là làm mọi việc cho món này rồi.

Em cũng từng thử xin dự án, nhưng không phải cái này mà là biến tần công nghiệp dùng cho điều hòa.
Một số cụ xin được tận 5 tỷ nhưng k làm được mà lấy ruột panasonic ra bảo vệ vẫn lĩnh được tiền.
Bên em tự làm mất 1 năm giờ cũng xong.
Nói chung mình k có khả năng xin dự án được cụ ạ. Thấy TV nó phát vậy chỉ biết cười thôi.

Mấy cái chụp ảnh chỉ để khoe thôi, nhưng mà lại hay vì bình thường người ta chỉ biết cái này thôi.
Trước CLB mô hình còn không cho bay thiết bị có quay phim chụp ảnh nữa cơ.
Trong hàng không thì cất và hạ cánh là khó nhất và nguy hiểm nhất các cụ nhé.
con UAV nhà mình không có dẫn quán tính thì nếu gặp phá sóng GPS là tèo luôn, mà cái này trên mạng có bán.
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,806
Động cơ
354,613 Mã lực
Em cũng từng thử xin dự án, nhưng không phải cái này mà là biến tần công nghiệp dùng cho điều hòa.
Một số cụ xin được tận 5 tỷ nhưng k làm được mà lấy ruột panasonic ra bảo vệ vẫn lĩnh được tiền.
Chết cười với những câu chuyện ntn, nhưng mà lại là có thật đấy!
Em cũng đã ngồi hội đồng nghiệm thu đề tài cấp bộ (có vài lần là phản biện chính), học vị của em thì lại phọt phẹt nhất hội đồng nhưng kinh qua thực tế. Các đề tài có hàm lượng lý thuyết, khoa học thì khá nhiều nhưng ý nghĩa áp dụng vào cuộc sống thì đa phần chỉ là làm tài liệu tham khảo, vậy nên nhiều lúc ngứa tiết cũng định "mổ" mấy phát. Thấy các bác chủ đề tài kể những câu chuyện cười ra nước mắt về giải ngân nên cũng phải phì cười thông cảm.

con UAV nhà mình không có dẫn quán tính thì nếu gặp phá sóng GPS là tèo luôn, mà cái này trên mạng có bán.
:)) Em cũng nghĩ như cụ, nên ý tưởng AUV của em không sử dụng dẫn đường bằng GPS mà dùng INS, nhưng vì do môi trường biển có rất nhiều yếu tố gây nhiễu như sóng, gió, dòng chảy, thủy triều vv.... nên bó tay. Có cụ chuyên ngành TĐH tư vấn là phải dùng lý thuyết mờ hay nơron annai, rồi bộ lọc kalman gì gì đó nhưng em không phải dân điện tử +IT lập trình nên chỉ hiểu được nguyên lý, còn triển khai thì chịu :D
 
Chỉnh sửa cuối:

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
358
Động cơ
377,570 Mã lực
Em thấy OF mình có lần sài UAV để chụp ảnh rồi , các cụ có nhớ ko ?
 

MinhHa

Xe máy
Biển số
OF-3039
Ngày cấp bằng
9/1/07
Số km
95
Động cơ
560,270 Mã lực
INS trên biển thì rất khó cụ ạ. Hobby không làm được do sóng làm sai số tích lũy rất lớn
 

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
358
Động cơ
377,570 Mã lực
:)) Em cũng nghĩ như cụ, nên ý tưởng AUV của em không sử dụng dẫn đường bằng GPS mà dùng INS, nhưng vì do môi trường biển có rất nhiều yếu tố gây nhiễu như sóng, gió, dòng chảy, thủy triều vv.... nên bó tay.
- Cụ Súng có món AUV là món rì đấy ạ ?
- Cụ Minh Ha cho em xin cái tài liệu về cánh và cân bằng động cho cánh với, em tìm mãi mà không ra, em đang định lấy cái ống Pu cấp nước loại to bằng bắp đùi để uốn éo phần thân máy bay, em chỉ làm thử cái mô hình tĩnh đã, đến phần cánh và cánh lái thì em tịt luôn, ko biết tính toán tỉ lệ lực nâng của cánh theo công thức nào nữa
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,351
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Vãi cụ! E chỉ nói là hiện tại ở VN chưa làm đc những thứ này thôi chứ e có nói là trên TG chưa làm được đâu mà cụ mang 1 đống UAV của bọn Tây ra dọa em thế? Cụ có vấn đề về đọc hiểu ợ?
Tiện đây e cũng nhờ cụ khai nhãn giúp em là ở VN chỗ nào đúc ra được cái khung bằng composite liền khối như hình bên dưới với ợ?









Thưa cụ, chính cụ Thịnh đã nói với bọn e là:"Ở VN hiện tại làm về Composite chỉ là làm mò, vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm là chính". Cho nên việc bên cụ nhờ cụ Thịnh đúc mái mà phải đổ 3 lần mới được e thấy là vẫn còn ít đấy ợ? Nếu bên cụ ngon lành thì sao không mua hoặc thuê mẹ luôn bọn nước ngoài nó làm cho có phải nhanh không, việc gì phải đi nhờ người ta, xong rồi lại ngồi phán với cái giọng kể cả ,e thấy nó bốc mùi bỏ mệ?





@màu đỏ: Cụ Súng nói không sai. Composite là vật liệu dị hướng chứ không đẳng hướng như kim loại thông thường nên với mỗi chi tiết chế tạo ra thì dựa vào việc tính toán kết cấu chịu lực của nó mà người ta đưa ra việc sắp xếp và bố trí cốt sợi phù hợp, để bảo đảm cho chi tiết có cơ tính như yêu cầu. Việc này cũng giống như việc chế tạo 1 chi tiết bằng kim loại thì sau khi gia công cắt gọt người ta lại phải đem đi nhiệt luyện để đảm bảo cho nó có cơ tính như yêu cầu thiết kế đặt ra.

Nhưng vấn đề ở đây (cũng chính là vấn đề e muốn tranh luận từ đầu) là hiện nay ở VN chưa làm được việc này, chưa thể dựa vào tính toán về độ bền và khả năng chịu lực để đúc ra chi tiết có cơ tính đạt yêu cầu thiết kế. Trong trường hợp này là ta chưa thể tự đúc ra được mấy cái vỏ UAV kia, vì thế mà với mấy cái UAV của ta hiện nay vẫn phải làm theo cái bộ khung như hình ở trên của em, còn vỏ nếu dùng composite thì cũng chỉ là đúc đơn giản như e đã nói ở cmt trước. Do đó e tin là nếu có bộ vỏ bằng comp ngon lành thì chắc chắn là nhập hoặc nếu khá hơn thì mình nhập công nghệ.

ps: e là e cũng thấy thích cụ Súng rối đấy ợ, khi nào rảnh thì e với cụ gặp nhau cafe hoặc bia bọt để chém gió tiếp nhể? Chứ chém mãi ở đây lại làm loãng thớt của các cụ? :-bd
1/ cháu không dọa . cháu chỉ hỏi cụ mấy cái UAV cháu đưa ra có khung xương kiểu gì ????
cụ không giả nhời
2/ cái khung cụ vác ra đấy là khung của máy bay P40 tomahawk ..... Nó liên quan gì UAV ??
3/còn nếu cụ nhẩy cồ lên vì ng ta đụng đến thầy của cụ thì :P cháu thấy cái này trên Gúc
http://giaosudom.wordpress.com/2010/08/11/tran-ich-thinh/
cháu không liên quan ná...
việc cháu nói đấy không có ý gì khác tuy nhiên cái thái độ lúc cụ ấy nhận việc nó khác với cái kết quả cháu nhận đc thì cháu nói.
còn tất nhiên mẹ hát thì con chả khen hay
 

phong_qh

Xe buýt
Biển số
OF-78365
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
737
Động cơ
425,100 Mã lực
Nơi ở
Cầu cảng
Em không biết gì về UAV nhưng em cứ góp nhặt mấy cái hình cho vui cửa vui nhà !!!


 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,806
Động cơ
354,613 Mã lực
:)) - Cụ Súng có món AUV là món rì đấy ạ ?
Dạ thưa cụ, ý tưởng về AUV của em là viết tắt của từ Autonomous Underwater Vehicle - Phương tiện ngầm tự hoạt động.
Nó đây cụ ạ: http://en.wikipedia.org/wiki/Autonomous_underwater_vehicle

- Cụ cho em xin tài liệu về cánh máy bay RC được không ạ, và cho em hỏi để cân bằng động cho nó ta dùng phương pháp nào ạ, cụ đưa hình lên cho em và mấy cụ ở đây chiễm ngưỡng em uav của cụ với
Có hai loại cân bằng động: Cân bằng động trong môi trường lý tưởng và cân bằng động trong môi trường có cản.
Theo em được biết thì tại VN có thiết bị cân bằng động trong điều kiện lý thuyết mà thôi. Nghĩa là cụ sẽ mang cái vật thể cần cân bằng lên gia công trục đồ gá đi qua trọng tâm vật thể và đưa lên máy cân bằng để quay. Máy kiểm tra cân bằng sẽ vạch trên đồ thị vị trí mất cân bằng động các một góc so với đường chuẩn là bao nhiêu và so với phương dọc trục là bao nhiêu.
Thực tế đối với máy bay mô hình thì không phải là vật thể luôn quay tròn quanh một trục nên chả cần thiết phải cân bằng động là gì cho mệt hơi. Cụ chỉ cần cân bằng tĩnh, tức là cân bằng khối lượng vật liệu vỏ +trang thiết bị mang theo sao cho trọng tâm của máy bay trùng với tâm lực nâng do cánh tạo ra là đủ. Được cái này thì cụ cũng ốm người rồi :))
 

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
358
Động cơ
377,570 Mã lực
Dạ thưa cụ, ý tưởng về AUV của em là viết tắt của từ Autonomous Underwater Vehicle - Phương tiện ngầm tự hoạt động.
Nó đây cụ ạ: http://en.wikipedia.org/wiki/Autonomous_underwater_vehicle


Có hai loại cân bằng động: Cân bằng động trong môi trường lý tưởng và cân bằng động trong môi trường có cản.
Theo em được biết thì tại VN có thiết bị cân bằng động trong điều kiện lý thuyết mà thôi. Nghĩa là cụ sẽ mang cái vật thể cần cân bằng lên gia công trục đồ gá đi qua trọng tâm vật thể và đưa lên máy cân bằng để quay. Máy kiểm tra cân bằng sẽ vạch trên đồ thị vị trí mất cân bằng động các một góc so với đường chuẩn là bao nhiêu và so với phương dọc trục là bao nhiêu.
Thực tế đối với máy bay mô hình thì không phải là vật thể luôn quay tròn quanh một trục nên chả cần thiết phải cân bằng động là gì cho mệt hơi. Cụ chỉ cần cân bằng tĩnh, tức là cân bằng khối lượng vật liệu vỏ +trang thiết bị mang theo sao cho trọng tâm của máy bay trùng với tâm lực nâng do cánh tạo ra là đủ. Được cái này thì cụ cũng ốm người rồi :))
- lậy cụ, có phương pháp nào đơn giản cụ chỉ em chứ loằng ngoằng thế em chịu !
- món auv em vừa gúc ra thì rc nó cũng có gọi là rc submarine, mà cái này thì chế thân nó theo em ta cứ lấy cái ống nước pu loại to bằng bắp đùi là chiến được rồi, mà cái này chơi thì chắc phải đứng trên bờ để trông chứ thả ra hồ nó mà đi lạc thì chịu chết, cụ mà có thằng cu để nó ngồi lên rồi phóng vù dưới bể bơi thì tuyệt
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,351
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
hàng tầu nè


 

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
358
Động cơ
377,570 Mã lực

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
45,913
Động cơ
876,101 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
ta đa có
Có điều nó không khác mấy con em mua tầm 500 k cho F1 chơi
 

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,357
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
1/ cháu không dọa . cháu chỉ hỏi cụ mấy cái UAV cháu đưa ra có khung xương kiểu gì ????
cụ không giả nhời
2/ cái khung cụ vác ra đấy là khung của máy bay P40 tomahawk ..... Nó liên quan gì UAV ??
3/còn nếu cụ nhẩy cồ lên vì ng ta đụng đến thầy của cụ thì :P cháu thấy cái này trên Gúc
http://giaosudom.wordpress.com/2010/08/11/tran-ich-thinh/
cháu không liên quan ná...
việc cháu nói đấy không có ý gì khác tuy nhiên cái thái độ lúc cụ ấy nhận việc nó khác với cái kết quả cháu nhận đc thì cháu nói.
còn tất nhiên mẹ hát thì con chả khen hay

1 & 2: E không có thói quen nói bừa, cái hình e đưa ra không phải là hình con P40 tomahak như cụ nghĩ, nó cũng chả phải là hình ảnh vớ vẩn e tìm ở trên mạng để mang ra đây tranh luận với cụ. Nó chính là 1 con UAV mà BQP thuê Bộ môn em chế tạo, hình dáng thiết kế của nó dựa trên con Yak-54, và hình ảnh đó chính là bản vẽ lắp trên Solid. Bộ môn em chỉ phụ trách phần thiết kế + cơ khí động lực, còn phần điện tử điều khiển thì BQP họ tự làm. Con này đã làm xong và chuyển giao cho họ rồi.
Em nghĩ việc chém gió về vấn để kết cấu thân vỏ này nên dừng ở đây như ý của cụ Súng là vừa, để nhường đất cho cụ Minh Hà với cụ Súng chém tiếp cho e và các cụ mở rộng tầm mắt. ;))

3: Cụ Thịnh chỉ dạy bọn e đúng 1 môn và môn đó bọn e cũng chỉ học cho biết, cho nên cụ ấy có thế nào thì cũng chả liên quan gì đến em? Tuy nhiên việc bàn tán sau lưng người ta thì em không thích lắm cho nên e cũng xin stop ở đây?
ps: à mà câu cuối cụ nói nhầm thì phải, chính xác phải là: "con hát mẹ khen hay" mới đúng? =))
 

turbin_engine

Xe tăng
Biển số
OF-64778
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
1,357
Động cơ
448,175 Mã lực
Nơi ở
Chợ.
Dạ thưa cụ, ý tưởng về AUV của em là viết tắt của từ Autonomous Underwater Vehicle - Phương tiện ngầm tự hoạt động.
Nó đây cụ ạ: http://en.wikipedia.org/wiki/Autonomous_underwater_vehicle


Có hai loại cân bằng động: Cân bằng động trong môi trường lý tưởng và cân bằng động trong môi trường có cản.
Theo em được biết thì tại VN có thiết bị cân bằng động trong điều kiện lý thuyết mà thôi. Nghĩa là cụ sẽ mang cái vật thể cần cân bằng lên gia công trục đồ gá đi qua trọng tâm vật thể và đưa lên máy cân bằng để quay. Máy kiểm tra cân bằng sẽ vạch trên đồ thị vị trí mất cân bằng động các một góc so với đường chuẩn là bao nhiêu và so với phương dọc trục là bao nhiêu.
Thực tế đối với máy bay mô hình thì không phải là vật thể luôn quay tròn quanh một trục nên chả cần thiết phải cân bằng động là gì cho mệt hơi. Cụ chỉ cần cân bằng tĩnh, tức là cân bằng khối lượng vật liệu vỏ +trang thiết bị mang theo sao cho trọng tâm của máy bay trùng với tâm lực nâng do cánh tạo ra là đủ. Được cái này thì cụ cũng ốm người rồi :))

@ màu đỏ: Cái này thì cụ nhầm rồi nhé, trọng tâm của máy bay không bao giờ trùng với tâm lực nâng của cánh (hay còn gọi là tâm khí động của mb)? Mà nó luôn phải nằm phía trước tâm khí động. Lý do cái này liên quan đến việc điều khiển của máy bay, giải thích thì hơi lằng nhằng và lại cũng lâu rồi nên e không nhớ rõ để giải thích 1 cách rõ ràng được.
 

grandeurHD

Xe tải
Biển số
OF-129343
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
358
Động cơ
377,570 Mã lực
- em mạo muội xin phép 2 cụ ngồi uống nước và bình luận cái video em tìm được
- - http://m.youtube.com/index?&desktop_uri=%2F
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
25,888
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Thấy các cụ tranh luận hăng say, thậm chí có vài cụ còn ra dáng hiểu biết phán xét này nọ với hàm ý chê bai và có ý nâng tầm hi ro ki bót . Em xin hầu các cụ chút chút gọi là thông tin cơ bản về UAV và cái sự khác biệt với RC. Thông tin này được ghi chép, tìm hiểu và đính chính bởi ít nhất 2 người. Một là nhà khoa học , một là quân nhân đã có kinh nghiệm điều khiển UAV.


Đầu tiên em xin giới thiệu thông số của UAV VN ( UAV cá nhân dân sự của VN)

AV.UAV.MS1:
Chiều dài 1,0m;
sải cánh 1,2m;
khối lượng tối đa 4kg;
tải có ích 1kg;
bán kính hoạt động 2km;
trần bay 200m;
tốc độ lớn nhất 70 km/h;
thời gian hoạt động trên không 1,0h;
được trang bị camera chuyên dụng, cự ly truyền 2km.

AV.UAV.S1:
Chiều dài 1,8m;
Sải cánh 2,7m;
Khối lượng tối đa 12kg;
Khối lượng tải có ích 1,5kg;
Bán kính hoạt động 15km; trần bay 3000m;
Tốc độ lớn nhất 120km/h;
Thời gian hoạt động trên không 2 tiếng;
Dường cất hạ cánh 50m;
Có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; truyền ảnh online từ camera khoảng cách 15km.


Ngay ở VN, hiện nay không thiếu cảnh máy bay điều khiển từ xa bay. Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt của máy bay đồ chơi. UAV thường có nhiều dạng kích cở, với các khả năng và nhiệm vụ khác nhau. Những loại máy bay như máy bay UAV chiến thuật có khả năng tấn công tầm xa như Predator của Mỹ là không nhiều và số lượng đếm trên 1 bàn tay. Xin được tóm tắt gắn gọn lại trong phạm vi "hệ thống điện tử, hệ thống liên lạc, hệ thống điều khiển" với phương châm " UAV quan trọng là cái ruột bên trong".
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top