[Funland] Vì sao xe bán tải Ford Ranger được dân Việt tôn làm "thánh"?

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,280
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Ý cụ là Ranger đứng thứ 6 ở hạng mục nào? Về doanh số hiện nay nó đứng 3 chỉ sau Dmax và Hilux. Ranger xếp sau đơn giản là vì nó đến sau, thằng đến sau éo thể một đêm chen chân lên dẫn đầu được cụ ạ, còn ở VN tất cả xuất phát ngang hàng nên nó vọt trước là bình thường sao cụ cứ phải thắc mắc kiểu dìm hàng nhỉ?
Ranger vào sau là sau thế nào cụ? Hãng lớn như Ford mà lại chịu vào sau ở 1 thị trường xe bán tải gọi là lớn nhất TG thế sao? Không có đâu, vào gần hai chục năm nay rồi mà còn gọi là VÀO SAU gì.

Ở VN cũng thế. Ranger và Dmax là hai xe bán tải vào VN khá sớm, từ đầu những năm 2000. Sau đó đến Triton muộn hơn một chút. Tiếp đến rồi mới xuất hiện những Hilux (2009), Navara (2010), Colo (2012)..... VN thực sự bùng nổ xe bán tải từ năm 2012. Đúng thời điểm này Ranger ra phiên bản mới hiện tại update nhiều tính năng, trong khi các dòng khác vẫn đang cuối vòng đời.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Ý cụ là Ranger đứng thứ 6 ở hạng mục nào? Về doanh số hiện nay nó đứng 3 chỉ sau Dmax và Hilux. Ranger xếp sau đơn giản là vì nó đến sau, thằng đến sau éo thể một đêm chen chân lên dẫn đầu được cụ ạ, còn ở VN tất cả xuất phát ngang hàng nên nó vọt trước là bình thường sao cụ cứ phải thắc mắc nhỉ?
Mà không phải chỉ ở VN đâu nhé, Ranger là xe oto bán chạy số 1 ở New Zealand, đồng thời nó cũng đang dẫn đầu phân khúc bán tải ở Campuchia, Taiwan, nhiều thị trường khác nó vẫn tăng trưởng doanh số 20-30% mỗi năm... Nên cụ đừng cố dìm dàng làm gì cho mệt.
Trong 10 cái bán tải đứng đầu thế giới về doanh số năm 2017 (Thế giới chứ không phải tầu hay ASEAN) thì Hilux chỉ đứng thứ 4 với 508 ngàn chiếc, Ranger thứ 7 với 259 ngàn chiếc!
 
Chỉnh sửa cuối:

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Ranger vào sau là sau thế nào cụ? Hãng lớn như Ford mà lại chịu vào sau ở 1 thị trường xe bán tải gọi là lớn nhất TG thế sao? Không có đâu, vào gần hai chục năm nay rồi mà còn gọi là VÀO SAU gì.

Ở VN cũng thế. Ranger và Dmax là hai xe bán tải vào VN khá sớm, từ đầu những năm 2000. Sau đó đến Triton muộn hơn một chút. Tiếp đến rồi mới xuất hiện những Hilux (2009), Navara (2010), Colo (2012)..... VN thực sự bùng nổ xe bán tải từ năm 2012. Đúng thời điểm này Ranger ra phiên bản mới hiện tại update nhiều tính năng, trong khi các dòng khác vẫn đang cuối vòng đời.
Ngày xưa Ford đâu có quan tâm đến thị trường mid-pickup Châu Á, trước khi có T6 thì cái con mà cụ gọi là Ranger đó nó chính là con BT50 do Mazda thiết kế và sản xuất với động cơ do Ford cung cấp.
 

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,280
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Trong 10 cái bán tải đứng đầu thế giới về doanh số năm 2017 (Thế giới chứ không phải tầu hay ASEAN) thì Hilux chỉ dứng thứ 4 với 508 ngàn chiếc, Ranger thứ 7 với 259 ngàn chiếc!
Hai con mua cùng nhau, cách nhau khoảng tháng, đời 2010. 1 Ranger và 1 Dmax. Đến thời điểm này Odo Dmax nhiều hơn. Ranger đã phải bổ máy, còn Dmax vẫn nguyên. Như vậy là đủ hiểu. Ở vn doanh số xe phụ thuộc tâm lý đám đông chứ khoing phụ thuộc chất lượng
trước khi có T6 thì cái con mà cụ gọi là Ranger đó nó chính là con BT50 do Mazda thiết kế và sản xuất với động cơ do Ford cung cấp.
Ranger bản full ở Việt Nam là WT 3.2 có giá cao trên 900tr (chính xác là 914tr) là do áp thuế cao sau ngày 01/7/2016 đánh thuế theo chấm nên bản WT 3.2L này đội lên 70tr tiền thuế phải nộp thêm cho nhà nước VN. Những dòng có dung tích động cơ trên 3.0L là thuế mới áp cực cao. Trước đó bản này bán ở VN chỉ có giá 850tr thôi. Nói thế để cụ hiểu là giá cao vì chấm cao nên khi áp mức thuế mới là nâng giá lên.

Vậy tại sao BT50 bản 3.2L vẫn chỉ bán giá cũ (780tr giá mua) chứ không nâng lên 70tr khi áp thuế mới như Ford WT 3.2 ?
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Trong 10 cái bán tải đứng đầu thế giới về doanh số năm 2017 (Thế giới chứ không phải tầu hay ASEAN) thì Hilux chỉ dứng thứ 4 với 508 ngàn chiếc, Ranger thứ 7 với 259 ngàn chiếc!
Cùng là bán tải nhưng có nhiều phân khúc khác nhau mà cụ, 3 loại dẫn đầu nó là bán tải cỡ lớn (Ford F-Series, GM Silverado và Ram), trong phân khúc bán tải cỡ trung thì Hilux luôn dẫn đầu.
 

Stark88

Xe tăng
Biển số
OF-406843
Ngày cấp bằng
25/2/16
Số km
1,033
Động cơ
234,847 Mã lực
Các số liệu các cụ đưa ra chỉ là tương đối ko kiểm tra độ chính xác được, doanh số Ford Ranger thấp hơn đơn giản vì giá bán nó cao hơn và đồ đạc sửa chữa nó đắt hơn các dòng kia thôi. Còn việc dân mình tôn Ford Ranger làm thánh bán tải thì cũng có lý do của nó, quan trọng là sự trải nghiệm khi lái xe Ford nó khác bọt hẳn so với các dòng khác. Cảm nhận của em chỉ diễn tả bằng 1 từ "Phê" hơn các dòng khác thôi...
 

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,280
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Cùng là bán tải nhưng có nhiều phân khúc khác nhau mà cụ, 3 loại dẫn đầu nó là bán tải cỡ lớn (Ford F-Series, GM Silverado và Ram), trong phân khúc bán tải cỡ trung thì Hilux luôn dẫn đầu.
Hilux là Mid-size pickup. Nó chính là con Toyota Tacoma bên Mỹ. Nhưng chỉ khác cái máy. Bên Mỹ Tacoma nó dùng máy xăng, loại V6 4.0L chung máy với Toyota 4runner. Còn bên Chây á như VN, Tháiland thì Hilux dùng máy dầu.

Cụ thích so sánh full-size pickup thì cụ vui lòng dòm thêm con Tundra bên Mỹ nhé. Xem chiếc này đã làm khó cho Ford F150 như thế nào ở chính quốc của F150.?
 

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,280
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Các số liệu các cụ đưa ra chỉ là tương đối ko kiểm tra độ chính xác được, doanh số Ford Ranger thấp hơn đơn giản vì giá bán nó cao hơn và đồ đạc sửa chữa nó đắt hơn các dòng kia thôi. Còn việc dân mình tôn Ford Ranger làm thánh bán tải thì cũng có lý do của nó, quan trọng là sự trải nghiệm khi lái xe Ford nó khác bọt hẳn so với các dòng khác. Cảm nhận của em chỉ diễn tả bằng 1 từ "Phê" hơn các dòng khác thôi...
Bậy. Giá của các dòng bán tải bên Thái Lan, các Model tương đương, có giá gần same same như nhau cụ nhé. Không vênh nhau nhiều đâu.
Ví dụ bản 1 cầu số sàn double cap so với nhau, bản full 2 cầu số tự động so với nhau.... thì giá gần như nhau. Ford không có gia cao hơn mà chỉ same same.

Ví dụ Ford WT 4x4 3.2L bên Thái khoảng 1,190,000 Bạt thì Hilux Rocco 4x4 2.8L cũng khoảng 1,185,000 Bạt. Same same.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,108
Động cơ
382,794 Mã lực
Cụ cần phải đưa cả bảng giá bán của Hilux, Dmax, Ranger, Triton bên Thái Lan ra nữa thì mới rõ được.
Và đối tượng khách hàng cũng rất khác nhau, người mua Pickup bên Thái chủ yếu là người cần vận chuyển hàng hóa, cần tiết kiệm và bền bỉ, người mua Pickup ở VN là chủ yếu người muốn mua xe to, nhiều tiện nghi như SUV mà giá rẻ ko chịu thuế TTĐB.

Em phân tích nhưng cũng chưa đủ hiểu rằng tại sao Ranger được dân Việt tôn lên làm 'thánh sống" trong khi nó lại giẫy chết ở chính quốc, rồi Thái Lan - nơi là ông xưởng sx xe bán tải và là nước có địa hình phức tạp và rồi dân bên đó chuyên dùng xe bán tải đi lại cũng ko ưa Ranger lắm?

- Bên Trung đông cũng hay dùng xe bán tải đi sa mạc rồi đi chiến trường nhưng vắng bóng Ranger?
- Bên Phi, nơi toàn sa mạc cũng chủ yếu dùng dòng bán tải khác.
- Úc cũng thế.......

Vậy tại sao các cụ ơi?
Có người nói rằng bên nước ngoài nó thực dụng, xe nào bền, tiết kiệm ổn định và giá hợp lý là họ chơi. Trong khi người Việt thích Ranger vì xe kia nó đẹp, ngoại hình bắt mắt, nội thất nhiều tính năng, rồi lại được đám đông..... làm thuyết phục người Việt..... Vậy hóa ra người Việt mình chỉ thích hình thức không đánh giá cao cái chất?

Cụ nào thông não em cái!

Bên Thái Lan thì hãng Toyota và Isuzu thay nhau làm "thánh" về dòng bán tải:
Nguồn: https://www.marklines.com/en/statistics/flash_sales/salesfig_thailand_2018#may
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Hilux là Mid-size pickup. Nó chính là con Toyota Tacoma bên Mỹ. Nhưng chỉ khác cái máy. Bên Mỹ Tacoma nó dùng máy xăng, loại V6 4.0L chung máy với Toyota 4runner. Còn bên Chây á như VN, Tháiland thì Hilux dùng máy dầu.

Cụ thích so sánh full-size pickup thì cụ vui lòng dòm thêm con Tundra bên Mỹ nhé. Xem chiếc này đã làm khó cho Ford F150 như thế nào ở chính quốc của F150.?
Cụ tổ lái đi đâu thế, em đang nói chuyện với cụ coolpix8700 về bảng xếp hạng pickup mà, các hạng cân khác nhau mà cụ ấy cho chung vào một mâm làm sao được.
 

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,280
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Các số liệu các cụ đưa ra chỉ là tương đối ko kiểm tra độ chính xác được, doanh số Ford Ranger thấp hơn đơn giản vì giá bán nó cao hơn và đồ đạc sửa chữa nó đắt hơn các dòng kia thôi. Còn việc dân mình tôn Ford Ranger làm thánh bán tải thì cũng có lý do của nó, quan trọng là sự trải nghiệm khi lái xe Ford nó khác bọt hẳn so với các dòng khác. Cảm nhận của em chỉ diễn tả bằng 1 từ "Phê" hơn các dòng khác thôi...
Cụ cần phải đưa cả bảng giá bán của Hilux, Dmax, Ranger, Triton bên Thái Lan ra nữa thì mới rõ được.
Và đối tượng khách hàng cũng rất khác nhau, người mua Pickup bên Thái chủ yếu là người cần vận chuyển hàng hóa, cần tiết kiệm và bền bỉ, người mua Pickup ở VN là chủ yếu người muốn mua xe to, nhiều tiện nghi như SUV mà giá rẻ ko chịu thuế TTĐB.
Khi giá không chênh nhau nhiều, ở các model tương đương nhau, thì ta sẽ thấy rằng tại sao người Thái lại chọn 1 vài dòng nhất định, và duy trì sự lựa chọn này ổn định hàng chục năm nay. Dấu hỏi ở chỗ đó. Chỉ có thể là chất lượng mới là câu trả lời thuyết phục với người Thái chứ không phải là giá bán.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Khi giá không chênh nhau nhiều, ở các model tương đương nhau, thì ta sẽ thấy rằng tại sao người Thái lại chọn 1 vài dòng nhất định, và duy trì sự lựa chọn này ổn định hàng chục năm nay. Dấu hỏi ở chỗ đó. Chỉ có thể là chất lượng mới là câu trả lời thuyết phục với người Thái chứ không phải là giá bán.
Thế tại sao doanh số Ranger đều đặn tăng trưởng mỗi năm 20-30% ở thị trường Thái? Trong khi Hilux và Dmax gần đây có những năm tăng trưởng âm?
 

T91

Xe container
Biển số
OF-136341
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
8,201
Động cơ
449,904 Mã lực
Nơi ở
MU.OFC
Em từng đi 2 hơn năm 3.2 wt
Tầm tiền k con nào sướng và đa dụng như nó
 

Stark88

Xe tăng
Biển số
OF-406843
Ngày cấp bằng
25/2/16
Số km
1,033
Động cơ
234,847 Mã lực
Khi giá không chênh nhau nhiều, ở các model tương đương nhau, thì ta sẽ thấy rằng tại sao người Thái lại chọn 1 vài dòng nhất định, và duy trì sự lựa chọn này ổn định hàng chục năm nay. Dấu hỏi ở chỗ đó. Chỉ có thể là chất lượng mới là câu trả lời thuyết phục với người Thái chứ không phải là giá bán.
Đấy, ở VN thì giá nó quyết định cũng nhiều vào lựa chọn của đối tượng KH.
Còn bên Thái giá xe e ko biết, nếu như cụ nói giá same same thì đúng là chỉ còn 2 nguyên nhân:
- Thứ 1 về chất lượng: cái này thì em ko nghĩ rằng chất lượng xe Ford thua kém các xe kia;
- Thứ 2: em nghĩ người Thái chuộng hàng Nhật hơn hàng Mỹ, chắc là thế rồi.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,108
Động cơ
382,794 Mã lực
Đây là doanh số bán pickup ở Mỹ đây, Ford không hề tệ, đứng thứ 2 vượt Toyota đến 3 lần. Không thể nói pickup của Ford kém được, cực tốt nhưng là F-series cơ.



Ở Mỹ, Canada, Úc người ta chuộng Pickup hạng nặng, nên F-sieries của Ford bán chạy nhất, Silverado của Chevy xếp thứ 2. Toyota đứng sau rất nhiều.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,108
Động cơ
382,794 Mã lực


Ở phân khúc hạng trung thì Toyota Tacoma chiếm ưu thế
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,108
Động cơ
382,794 Mã lực
Ở New Zealand, Ranger cũng dẫn đầu số lượng xe bán ra. Dân Việt bắt chước dân New Zealand chứ ko bắt chước dân Thái.

 

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,280
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Colorado 2.8L chạy ngon quá, rẻ hơn Ranger 150củ mà ít người mua.
Xe này không thua Ranger chút nào.
 

Toàn Hà Lan

Xe tải
Biển số
OF-488833
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
351
Động cơ
193,069 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
nhà em đi ranger 2016 XLS AT, thấy ổn, gầm cao lội nước ko ngại, nhà em mỗi tuần trung bình tải hàng khoảng 2 lần, mỗi lần 3-500kg, nên thấy rất tiện. em đi ranger vì thấy ổn nhất trong các dòng pickup từ mẫu mã đến giá cả. ko phải vì hội chứng đám đông.
 

Nguyen Van Nam TKV

Xe điện
Biển số
OF-565102
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
2,280
Động cơ
169,587 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
nhà em đi ranger 2016 XLS AT, thấy ổn, gầm cao lội nước ko ngại, nhà em mỗi tuần trung bình tải hàng khoảng 2 lần, mỗi lần 3-500kg, nên thấy rất tiện. em đi ranger vì thấy ổn nhất trong các dòng pickup từ mẫu mã đến giá cả. ko phải vì hội chứng đám đông.
Lúc nào cụ thử em Colo 2.8 AT đi, sẽ thay đổi quan điểm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top