Thảo luận Vì sao Vinfast

Trạng thái
Thớt đang đóng

Công_nông_Đầu_Dọc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-590640
Ngày cấp bằng
17/9/18
Số km
76
Động cơ
133,370 Mã lực
6 chiếc tàu ngầm mua của Nga, tổng giá trị gói hợp đồng 3.2 tỷ đô. Không có tiền tươi làm sao Nga sòn sòn giao mỗi năm 1 chiếc? Ngân sách chính thúc không có loại tiền khủng kiểu đó. Kể cả bây giờ.
Không có 6 con tàu ngầm đó, 4 con frigate, 12 con corvette molnia mỗi con 16 ống phóng tên lửa chống hạm KH35, 3 tiểu đoàn tên lửa bờ Bastion dùng tên lửa Onyx, mỗi quả 3 triệu đô, tầm bắn 300km, 40 tiêm kích đa năng SU30MKV mỗi chiếc 65 triệu đô chưa kể chi phí vận hành, huấn luyện, 700 tên lửa chống hạm mua riêng, 200 tên lửa đối không tầm xa 120km, 2 tiểu đoàn S300 bảo vệ thủ đô và TP.HCM... và hàng tấn tiền vũ khí khác, thì giờ này ngồi bệt trên vỉa hè và khóc qua ngày thôi chứ lấy gì bảo vệ biển Đông, bảo vệ Trường Sa và vùng đặc quyền kinh tế với trữ lượng dầu mỏ và khí đốt khoảng 100 tỷ đô có thể khai thác?
Kinh tế là kinh tế của toàn dân tộc. Nếu chỉ vì lợi nhuận TRƯỚC MẮT và CHỈ RIÊNG BẢN THÂN, thì đến cái máng lợn cũng không còn.
Đó là lý do các tập đoàn kinh tế tư nhân khác, dù có tiền, dù có đóng thuế, cũng chưa đủ để lọt vào vòng trong cùng: kinh tế của đất nước gắn chặt với kinh tế của tập đoàn. Cống hiến và đặc quyền song song với nhau.
Đọc đến đây, thấy cụ chủ thớt ngáo cmn nặng. Bớt nhảm vừa thôi. Không biết đừng có chém bừa, nói láo.
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,304
Động cơ
342,881 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Đọc đến đây, thấy cụ chủ thớt ngáo cmn nặng. Bớt nhảm vừa thôi. Không biết đừng có chém bừa, nói láo.
Dại theo mùa là có thật cụ nhỉ 😄
Chuẩn bị chuyển đề tài sang bầu cử tổng thống Mĩ, gian lận phiếu ở bang nào, chính sách của Nhà Trắng thay đổi như thế nào dưới thời Biden 😂
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,182
Động cơ
375,749 Mã lực
Có rất nhiều cái vì sao ở đây:
1. Vì sao Vinfast có thể xuất hiện (dù đã chạy vài chục ngàn xe ngoài đường, thì câu hỏi này vẫn là bản lề, mấu chốt của mọi vấn đề)?
2. Vì sao Vinfast, 1 hãng xe mới toanh, ở 1 nước thuộc TGT3 (thế giới thứ ba, những nước "đang" phát triển), chưa từng có lịch sử sản xuất xe hơi, chưa từng có xe hơi chạy ngoài đường, vẫn bán đc 17 ngàn xe ngay đợt đầu roadshow?
3. Vì sao Vinfast, một hãng xe thương hiệu Việt, lại có thể bán xe cho người Việt, trên đống đổ nát của hàng loạt thương hiệu Việt của ngành công nghệ cao (Asanzo, Vinaxuki, B-phone...)?
4. Vì sao Vinfast có thể chỉ trong 21 tháng, từ thời điểm tháng 9/2017 đến tháng 6/2019, đi từ 1 bãi đất trống đến sản xuất xe hơi thành phẩm tiêu chuẩn công nghiệp?
5. Vì sao Vinfast có thể làm 1 cách hoàn toàn trái ngược thông lệ của ngành sản xuất ô tô?
6. Vì sao nếu nói Vinfast là niềm tự hào của người Việt là không ngoa?
7. Vì sao các chữ VIN- Việt Nam, F- phong cách, A-an toàn, S- sáng tạo, T- tiên phong là hoàn toàn phản ánh giá trị của Vinfast?
8. Vì sao cần ủng hộ, cần bảo vệ Vinfast?
9. Vì sao anti fan của Vinfast đông như vậy?
...
Hôm nay tôi lập cái thớt này, nhân niềm vui hào hứng khi hôm qua đi gặp 1 khách hàng mới, bước vào cửa gặp ngay 1 con SA 2.0 đỏ. Quả là lucky!
Khách và mình không cần nói nhiều, bao nhiêu hào sảng, vô tư cứ thế tuôn.
Đúng dân đi Vin nó vẫn có cái chất riêng.
...
Thớt này lập để thảo luận 9 chủ đề, riêng cái số 7 tương đương 1 thớt.
Nào xin mời quý đồng và bất đồng quan điểm khai...smartphone 8.
Vì Mr Vượng, nghe câu này nhiều lân: Tỷ phú VN toàn ông kinh doanh BĐS.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thế theo cụ thì sẽ có thể làm gì? Lý do?
Nhiều chứ, mấy trăm ha cạnh cảng nước sâu làm được nhiều thứ giá trị hơn là đất sản xuất ô tô.

Trước hết nói về Lạch Huyện, cảng nước sâu duy nhất miền Bắc đón được tàu đến 15 vạn tấn, sẽ là cửa ngõ ra quốc tế của VN. Nhìn vào xu hướng chuyển dịch gia công từ TQ sang VN mấy năm qua và những năm tới, tham khảo tình trạng tắc nghẽn toàn bộ các cảng dọc biển phía Đông Bắc TQ hiện nay, có thể dự báo tiềm năng và cơ hội của Lạch Huyện lớn cỡ nào. Nếu cái mấy trăm héc ta kia mà làm thành bãi trung chuyển container thôi cũng đã hiệu quả trên đơn vị diện tích hơn là sản xuất ô tô rồi.

Bản thân Vinfast cũng ở vị trí cực đẹp, có thể chuyển đổi thành cảng nước sâu riêng biệt hoặc ghép chung với Lạch Huyện thành tổ hợp cảng nước sâu tầm cỡ khu vực. Việc Vin chọn vị trí đắc địa sản xuất ô tô ngay sát cảng nước sâu là một sự lãng phí không cần thiết, trừ phi Vin có những tính toán khác. Ngay cả sau này mỗi tháng Vin xuất cả chục ngàn xe đi các nước thì cũng không cần phải nằm sát cạnh cảng nước sâu làm gì. Chỉ những nhà máy kiểu như lọc hoá dầu, sản xuất nhôm hay thép xuất khẩu có lượng hàng vào ra mỗi năm vài chục triệu tấn thì mới bõ ôm lấy 1 cảng biển. Full công suất Vin chỉ chừng 500 nghìn xe/năm thì chưa đến 1 triệu tấn hàng vào ra.

Như vậy có thể thấy trừ khi Vin định chiếm sẵn đất cho dự án lọc hoá dầu hay cảng biển thì mới dễ hiểu, chứ làm ô tô như hiện nay hơi khó hiểu xét về hiệu quả sử dụng vị trí đất. Cũng chính vì vậy nhà cháu muốn xem hợp đồng thuê đất của Vin có những điều khoản gì mới đoán tiếp được.
 

FULCKU

Xe tải
Biển số
OF-743598
Ngày cấp bằng
20/9/20
Số km
240
Động cơ
61,709 Mã lực
Tuổi
24
Việt Nam có hoá cọp, nên rồng hay không, bắt buộc phải có những con cọp công nghiệp, công nghệ cao. Bất động sản là mỏ lộ thiên, dùng để tích lũy tư bản ở giai đoạn đầu. Hầu như ai có tí tiền là làm đc rồi. Thậm chí tay không bắt giặc như Thái Luyện Alibaba.
Nhưng để trở thành 1 thế lực kinh tế sừng sỏ, thì không thể tránh việc PHẢI đầu tư vào công nghiệp, công nghệ cao.
Không chỉ riêng Vingroup, mà đã hình thành một mạng lưới các nhà tư bản công nghiệp dân tộc.
Vinfast là cú hích lớn, thúc đẩy cả hệ thống phải chuyển trạng thái. Từ hệ thống pháp lý hỗ trợ đầu tư sản xuất cho đến nhận thức của toàn xã hội về chất lượng của hàng công nghệ cao Việt Nam.
Phải là cọp, là rồng mới hiểu được chí của cọp, của rồng.
Nếu không chỉ sa đà bới lông tìm vết.
 

Trada_thuoclao

Xe buýt
Biển số
OF-521627
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
938
Động cơ
183,355 Mã lực
Việt Nam có hoá cọp, nên rồng hay không, bắt buộc phải có những con cọp công nghiệp, công nghệ cao. Bất động sản là mỏ lộ thiên, dùng để tích lũy tư bản ở giai đoạn đầu. Hầu như ai có tí tiền là làm đc rồi. Thậm chí tay không bắt giặc như Thái Luyện Alibaba.
Nhưng để trở thành 1 thế lực kinh tế sừng sỏ, thì không thể tránh việc PHẢI đầu tư vào công nghiệp, công nghệ cao.
Không chỉ riêng Vingroup, mà đã hình thành một mạng lưới các nhà tư bản công nghiệp dân tộc.
Vinfast là cú hích lớn, thúc đẩy cả hệ thống phải chuyển trạng thái. Từ hệ thống pháp lý hỗ trợ đầu tư sản xuất cho đến nhận thức của toàn xã hội về chất lượng của hàng công nghệ cao Việt Nam.
Phải là cọp, là rồng mới hiểu được chí của cọp, của rồng.
Nếu không chỉ sa đà bới lông tìm vết.
Cụ chém chí phải. Em lại nghĩ thương anh Tam A zô của em, cũng học theo cách anh Vượng nhà cụ sx Vsmart live. Tuyền hàng công nghệ cao tầm bút chì vũ trụ cả. Thế mà bị bọn nhà báo chúng nó tiêu diệt. Đến khổ.
 

FULCKU

Xe tải
Biển số
OF-743598
Ngày cấp bằng
20/9/20
Số km
240
Động cơ
61,709 Mã lực
Tuổi
24
Đầu tư vào sản xuất hàng công nghiệp nặng như ô tô là 1 việc vô cùng mạo hiểm. Thua nhiều hơn thắng. Vì thế, nếu chỉ vì kinh doanh đơn thuần, cho dù Vingroup có doanh thu gấp 5 lần hiện tại, cũng chẳng có lý do gì cụ Vượng lao đầu vào.
Vì trong 5 năm đốt 3.5 tỷ usd để làm gì? Bài toán FS nào dở hơi thế? Startup trên 1 lĩnh vực đã có hơn 100 năm tồn tại với đầy rẫy những kẻ hơn mình chặn lối, và có hàng chục gương thất bại sờ sờ.
Không nhìn ở góc độ kinh tế-chính trị-,vaen hoá thì không thể tin được việc ra đời của Vinfast. Ngay cả 1 tờ báo của tây cũng quan ngại rằng, ừ cứ cho là Vinfast tốt, đẹp như những gì hãng công bố đi. Thế thì bất quá có thêm 1 newcomer trong hàng trăm tên tuổi sừng sỏ trên thế giới hiện nay. Ai cần mua Vinfast?
Nếu Hàn Quốc không có những Chung Vũ Dũng của Huyndai thì ngày nay nước Hàn cũng chỉ như Phillipin.
Và con dân của Phillipin thì vẫn chăm chỉ xuất khẩu y tá ra nước ngoài. Còn Hàn Quốc xuất khẩu smartphone, oto, xây dựng...hàng nghìn tỷ đô.
Việt Nam ngay hôm nay đang ngang hàng với Phillipin cả về quy mô dân số, tổng thu nhập và thu nhập bình quân đầu người.
Việt Nam sẽ giẫm tiếp lên vết của Phillipin nếu cứ chấp nhận bên lề.
Văn hoá của 1 quốc gia - dân tộc bất khuất như hàng ngàn năm qua cha ông ta đã chứng minh là nguồn gốc khát vọng vươn lên. Cụ Vượng suy cho cùng là 1 người Việt Nam. Lỡ làm người rồi, thì làm cho tới cùng.
Khó, nhưng khi biết rằng đằng sau doanh nghiệp có yểm trợ của hệ thống chính trị cao nhất, có sự đồng cảm và ủng hộ của hàng triệu người Việt không cam chịu làm thứ cư dân bị khinh rẻ trên thế giới, và đã chứng tỏ điều đó, thì sẽ thành công.
Và khi Vinfast thành công thì chính các cụ hưởng lợi chứ chẳng ai khác.
Các cụ cứ nhìn mấy ông HQ sang đây ngênh ngang thế nào, thì hiểu.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nhiều chứ, mấy trăm ha cạnh cảng nước sâu làm được nhiều thứ giá trị hơn là đất sản xuất ô tô.

Trước hết nói về Lạch Huyện, cảng nước sâu duy nhất miền Bắc đón được tàu đến 15 vạn tấn, sẽ là cửa ngõ ra quốc tế của VN. Nhìn vào xu hướng chuyển dịch gia công từ TQ sang VN mấy năm qua và những năm tới, tham khảo tình trạng tắc nghẽn toàn bộ các cảng dọc biển phía Đông Bắc TQ hiện nay, có thể dự báo tiềm năng và cơ hội của Lạch Huyện lớn cỡ nào. Nếu cái mấy trăm héc ta kia mà làm thành bãi trung chuyển container thôi cũng đã hiệu quả trên đơn vị diện tích hơn là sản xuất ô tô rồi.

Bản thân Vinfast cũng ở vị trí cực đẹp, có thể chuyển đổi thành cảng nước sâu riêng biệt hoặc ghép chung với Lạch Huyện thành tổ hợp cảng nước sâu tầm cỡ khu vực. Việc Vin chọn vị trí đắc địa sản xuất ô tô ngay sát cảng nước sâu là một sự lãng phí không cần thiết, trừ phi Vin có những tính toán khác. Ngay cả sau này mỗi tháng Vin xuất cả chục ngàn xe đi các nước thì cũng không cần phải nằm sát cạnh cảng nước sâu làm gì. Chỉ những nhà máy kiểu như lọc hoá dầu, sản xuất nhôm hay thép xuất khẩu có lượng hàng vào ra mỗi năm vài chục triệu tấn thì mới bõ ôm lấy 1 cảng biển. Full công suất Vin chỉ chừng 500 nghìn xe/năm thì chưa đến 1 triệu tấn hàng vào ra.

Như vậy có thể thấy trừ khi Vin định chiếm sẵn đất cho dự án lọc hoá dầu hay cảng biển thì mới dễ hiểu, chứ làm ô tô như hiện nay hơi khó hiểu xét về hiệu quả sử dụng vị trí đất. Cũng chính vì vậy nhà cháu muốn xem hợp đồng thuê đất của Vin có những điều khoản gì mới đoán tiếp được.
Cụ đã xem quy hoạch chưa? Chỗ nhà máy Vinfast gần cảng thôi chứ không phải là cảng cụ nhé. Ngay chỗ cảng người ta đã bố trí đất làm kho chung chuyển rồi.
 

FULCKU

Xe tải
Biển số
OF-743598
Ngày cấp bằng
20/9/20
Số km
240
Động cơ
61,709 Mã lực
Tuổi
24
Cụ chém chí phải. Em lại nghĩ thương anh Tam A zô của em, cũng học theo cách anh Vượng nhà cụ sx Vsmart live. Tuyền hàng công nghệ cao tầm bút chì vũ trụ cả. Thế mà bị bọn nhà báo chúng nó tiêu diệt. Đến khổ.
Khổ cho a Vượng vì đồng bào làm dối, ăn hại chứ. Nhưng anh Vượng đòm phát chiếm 1/6 thị phần doanh số smart phone sao chẳng báo nào hại nhỉ?
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ đã xem quy hoạch chưa? Chỗ nhà máy Vinfast gần cảng thôi chứ không phải là cảng cụ nhé. Ngay chỗ cảng người ta đã bố trí đất làm kho chung chuyển rồi.
Cụ xem quy hoạch trung tâm triển lãm Giảng Võ trước khi bán cổ phần cho Vin chưa? Chỉ được xây triển lãm, ko được xây nhà ở và văn phòng. Giá mua cty sở hữu triển lãm quy ra đất là 20tr/m2.

Tầm các cá mập sờ tay vào ai lại đi xem quy hoạch. Phải xem tiềm năng.
 

Supporter01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710078
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
389
Động cơ
91,579 Mã lực
Cụ xem quy hoạch trung tâm triển lãm Giảng Võ trước khi bán cổ phần cho Vin chưa? Chỉ được xây triển lãm, ko được xây nhà ở và văn phòng. Giá mua cty sở hữu triển lãm quy ra đất là 20tr/m2.

Tầm các cá mập sờ tay vào ai lại đi xem quy hoạch. Phải xem tiềm năng.
Cụ nên xuống cát hải 1 chuyến xem nhà máy VF nó cách cảng bao nhiêu km. Đỡ phải chém bừa
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ nên xuống cát hải 1 chuyến xem nhà máy VF nó cách cảng bao nhiêu km. Đỡ phải chém bừa
4km đường chim bay, cùng sát mặt biển. Có vấn đề gì không cụ? Nhà cháu xuống từ khi đang san lấp cơ. Chỗ nào cụ thấy bừa thì nói luôn, đỡ phải úp mở mất thì giờ.
 

Supporter01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710078
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
389
Động cơ
91,579 Mã lực
4km đường chim bay, cùng sát mặt biển. Có vấn đề gì không cụ? Nhà cháu xuống từ khi đang san lấp cơ. Chỗ nào cụ thấy bừa thì nói luôn, đỡ phải úp mở mất thì giờ.
Cách 4km thì làm dc cái quái gì mà cụ kêu phí.
Thế sao cụ không kêu luôn khu DeepC phí 1 thể
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,015
Động cơ
120,225 Mã lực
Vì Mr Vượng, nghe câu này nhiều lân: Tỷ phú VN toàn ông kinh doanh BĐS.
Mỗi giai đoạn phát triển của công nghiệp hóa thì tài phiệt sẽ thuộc 1 lĩnh vực khác nhau. VN đang giai đoạn làm hạ tầng nên việc này là hợp lý.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,015
Động cơ
120,225 Mã lực
Cụ chém chí phải. Em lại nghĩ thương anh Tam A zô của em, cũng học theo cách anh Vượng nhà cụ sx Vsmart live. Tuyền hàng công nghệ cao tầm bút chì vũ trụ cả. Thế mà bị bọn nhà báo chúng nó tiêu diệt. Đến khổ.
A Tam remark thì đáng bị cảnh cáo rồi. Gian dối! Cụ xem Xe Hay bóc xe điện VF đi, cái gì của tàu thì vẫn nguyên mác tàu, nhưng là tàu xịn, tàu có trong cả xe máy Honda.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,015
Động cơ
120,225 Mã lực
Nhiều chứ, mấy trăm ha cạnh cảng nước sâu làm được nhiều thứ giá trị hơn là đất sản xuất ô tô.

Trước hết nói về Lạch Huyện, cảng nước sâu duy nhất miền Bắc đón được tàu đến 15 vạn tấn, sẽ là cửa ngõ ra quốc tế của VN. Nhìn vào xu hướng chuyển dịch gia công từ TQ sang VN mấy năm qua và những năm tới, tham khảo tình trạng tắc nghẽn toàn bộ các cảng dọc biển phía Đông Bắc TQ hiện nay, có thể dự báo tiềm năng và cơ hội của Lạch Huyện lớn cỡ nào. Nếu cái mấy trăm héc ta kia mà làm thành bãi trung chuyển container thôi cũng đã hiệu quả trên đơn vị diện tích hơn là sản xuất ô tô rồi.

Bản thân Vinfast cũng ở vị trí cực đẹp, có thể chuyển đổi thành cảng nước sâu riêng biệt hoặc ghép chung với Lạch Huyện thành tổ hợp cảng nước sâu tầm cỡ khu vực. Việc Vin chọn vị trí đắc địa sản xuất ô tô ngay sát cảng nước sâu là một sự lãng phí không cần thiết, trừ phi Vin có những tính toán khác. Ngay cả sau này mỗi tháng Vin xuất cả chục ngàn xe đi các nước thì cũng không cần phải nằm sát cạnh cảng nước sâu làm gì. Chỉ những nhà máy kiểu như lọc hoá dầu, sản xuất nhôm hay thép xuất khẩu có lượng hàng vào ra mỗi năm vài chục triệu tấn thì mới bõ ôm lấy 1 cảng biển. Full công suất Vin chỉ chừng 500 nghìn xe/năm thì chưa đến 1 triệu tấn hàng vào ra.

Như vậy có thể thấy trừ khi Vin định chiếm sẵn đất cho dự án lọc hoá dầu hay cảng biển thì mới dễ hiểu, chứ làm ô tô như hiện nay hơi khó hiểu xét về hiệu quả sử dụng vị trí đất. Cũng chính vì vậy nhà cháu muốn xem hợp đồng thuê đất của Vin có những điều khoản gì mới đoán tiếp được.
Dĩ nhiên đất khu VF đã là công nghiệp thì nó sẽ vẫn là công nghiệp thôi. Thất bại làm ô tô thì còn lâu mới được hệ thống ưu ái nữa mà lo làm thêm kho cảng. Đấy là con đường không được nghĩ tới thất bại, vì không thành công sớm thì cũng phải thành công muộn. Cả hệ thống sẽ đẩy đít Vin để VN có nền công nghiệp ô tô. Nếu nghĩ theo hướng này em lại tin vào khả năng thành công hơn. Nếu VN có được những gã khổng lồ tầm trung về công nghiệp thì sẽ cho Thái Mã Ỉn hít khói, và đây cũng là con đường duy nhất! Về khoản này chúng ta có lẽ nên học cách Hàn Nhật thúc đẩy mấy anh tư bản thân hữu mà làm thì mới phát triển nhanh được, không thì lẹt đẹt hoài như Thái với mấy anh tư bản tiểu tốt ao làng. Thaco và Thành công sẽ hưởng lợi nếu VF thành công. Em nghĩ vậy!
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,015
Động cơ
120,225 Mã lực
Cụ xem quy hoạch trung tâm triển lãm Giảng Võ trước khi bán cổ phần cho Vin chưa? Chỉ được xây triển lãm, ko được xây nhà ở và văn phòng. Giá mua cty sở hữu triển lãm quy ra đất là 20tr/m2.

Tầm các cá mập sờ tay vào ai lại đi xem quy hoạch. Phải xem tiềm năng.
Đang nói chuyện cảng lại nhảy sang Giảng Võ! Chán, em đang hóng cụ tranh cãi tới cùng bảo vệ thuyết âm mưu 335ha lạch huyện làm cảng của cụ! Đá sang chuyện khác là đầu hàng hơi sớm, làm cách mạng thế này thì chết!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top