[Funland] Vì sao trời càng nóng, điều hòa càng lạnh sun vòi ?, là do cảm biến nhiệt độ đặt ở cục nóng

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Các lý do là như này :
1. Vị trí con cảm biến có thể bị sát tường nên nó luôn nóng hơn không khí chỗ cụ thớt ngồi.
2. Ngày nóng nhiệt thất thoát qua tường, mái rất lớn nên công suất điều hoà phải chạy cường độ cao để thổi hơi mát ra liên tục bù lại nhiệt thất thoát. Nếu cụ thớt nằm đúng luồng gió điều hoà thì sẽ rất mát vì đc liên tục thổi luồng gió mát trực tiếp của điều hoà. Ngược lại ngày mát, lượng nhiệt bị hao tổn qua tường, mái không nhiều. Do vậy luồng gió thổi trực tiếp kia cũng chỉ hơi hơi mát và nhiều lúc chỉ có quạt gió do rơ le nhiệt đã ngắt. Hiện tượng máy chạy kiểu ko tải thường xảy ra khi trời mát. Một không gian kín mà điều hoà chỉ có quạt gió sẽ rất bí bách gây cảm giác nóng.
Đúng rồi ngày nóng nó thổi liên tục hơn ngày mát, mình lại quên ko điều chỉnh tốc độ gió ở điều khiển để tốc độ gió max là bị lạnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,809
Động cơ
9,436 Mã lực
Các lý do là như này :
1. Vị trí con cảm biến có thể bị sát tường nên nó luôn nóng hơn không khí chỗ cụ thớt ngồi.
2. Ngày nóng nhiệt thất thoát qua tường, mái rất lớn nên công suất điều hoà phải chạy cường độ cao để thổi hơi mát ra liên tục bù lại nhiệt thất thoát. Nếu cụ thớt nằm đúng luồng gió điều hoà thì sẽ rất mát vì đc liên tục thổi luồng gió mát trực tiếp của điều hoà. Ngược lại ngày mát, lượng nhiệt bị hao tổn qua tường, mái không nhiều. Do vậy luồng gió thổi trực tiếp kia cũng chỉ hơi hơi mát và nhiều lúc chỉ có quạt gió do rơ le nhiệt đã ngắt. Hiện tượng máy chạy kiểu ko tải thường xảy ra khi trời mát. Một không gian kín mà điều hoà chỉ có quạt gió sẽ rất bí bách gây cảm giác nóng.
Em thiên về cách giải thích này. Do bị mất nhiều nhiệt hôm nóng nên cảm biến nhiệt luôn đo thấy nóng nên cho máy hoạt động liên tục. Phần phun hơi lạnh ra nhiều hơn thì sẽ thấy lạnh hơn. Cũng vị nhiệt độ khi phun ra từ điều hòa là ko đổi nên càng phun càng thấy lạnh.

Các cụ bảo do chênh lệch nhiệt độ thì cũng đúng nhưng đúng khi từ ngoài vào, còn chủ thớt đang thắc mắc khi nằm cả đêm là khi ko ra ngoài và cụ ấy còn dùng cả nhiệt kế. Như nhà em ban sáng, MT chiếu thẳng vào tường có cục lạnh và cục nóng nên máy làm việc ác và em thấy rất mát. Đến chiều tường đó nguội, máy làm việc cầm chừng nên ko thấy mát lắm. Do đó, cũng vẫn là cảm biến nhiệt nằm ở trong chứ ko phải do cục nóng như cụ chủ thớt nghĩ.

Tức là cào cào ko nhảy đc là do cụt chân chứ ko phải tai nó nằm ở chân nên khi đập bàn thì ko nhảy.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
5,971
Động cơ
345,033 Mã lực
E có cả nhiệt kế điện tử mà.
Những hôm lạnh sun vòi, đúng là nhiệt kế chỉ thấp hơn.
Nhiệt kế chỉ thấp hơn nhiệt độ bạn cài trên đk thì con cảm biến nhựa màu đen, cài trên cửa hút gió đã bị sai trị số mà cụ thể hơn, nó tăng trị số bởi không bao giờ xảy ra trường hợp điện trở giảm giá trị. Chính vì cảm biến sai nên vi xử lý cứ ra lệnh máy chạy liên tục để bù lại phần trị số bị biến thiên dương kia.

Còn trường hợp nữa: nhiệt kế điện tử của bạn sai.
 

superdream

Xe buýt
Biển số
OF-3484
Ngày cấp bằng
23/2/07
Số km
849
Động cơ
349,339 Mã lực
Nơi ở
59 Láng Hạ-BĐ-HN
Độ lạnh do cảm giác khi chênh nhiệt độ trong phòng và ngoài trời, hôm nào nóng thì 28-29 độ của cụ sẽ thấy mát hơn hôm ko nóng, vậy thôi
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,402
Động cơ
255,630 Mã lực
Độ lạnh do cảm giác khi chênh nhiệt độ trong phòng và ngoài trời, hôm nào nóng thì 28-29 độ của cụ sẽ thấy mát hơn hôm ko nóng, vậy thôi
Nằm cả đêm mà.
Điều khiển điều hòa e toàn set 29-30 độ, mà:
- Hôm nào trời nóng 40 độ, cả đêm nằm phải đắp chăn, sáng dậy ho xù xụ vì lạnh.
- Hôm nào trời 33-33 độ, cả đêm không phải đắp chăn.
 

superdream

Xe buýt
Biển số
OF-3484
Ngày cấp bằng
23/2/07
Số km
849
Động cơ
349,339 Mã lực
Nơi ở
59 Láng Hạ-BĐ-HN
Nằm cả đêm mà.
Điều khiển điều hòa e toàn set 29-30 độ, mà:
- Hôm nào trời nóng 40 độ, cả đêm nằm phải đắp chăn, sáng dậy ho xù xụ vì lạnh.
- Hôm nào trời 33-33 độ, cả đêm không phải đắp chăn.
Chênh nhiệt độ lớn thì thì cụ lạnh hơn và còn dễ ho viêm họng hơn, chưa kể máy lạnh công suất làm việc cao hơn, nhiệt độ khô hơn dễ ốm đấy cụ
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,402
Động cơ
255,630 Mã lực
Chênh nhiệt độ lớn thì thì cụ lạnh hơn và còn dễ ho viêm họng hơn, chưa kể máy lạnh công suất làm việc cao hơn, nhiệt độ khô hơn dễ ốm đấy cụ
Biết sao giờ, điều khiển điều hòa không có mức 32-34 độ nhỉ ? Chứ 30 độ mà đắp chăn thì nghịch lý quá.
 

Binhan.4ever

Xe buýt
Biển số
OF-576942
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
685
Động cơ
148,351 Mã lực
Tuổi
44
Nước từ điều hoà liên quan tới độ ẩm không khí cụ ơi. Nước đó là không khí ngưng tụ nơi dàn lạnh (các ống đồng) đọng thành nước và rơi xuống khay chứa và chảy ra. Không khí được hút vào và làm mát qua dàn lạnh, sau đó thổi ra ngoài. Nước ra nhiều là do độ ẩm không khí cao.
Em đo bằng định lượng luôn, đó chính là lượng nước thải ra trong xô hứng, không các cụ lại bảo em cảm nhận sai.

Các buổi tối tuần trước, Hà Nội nóng 39 độ, em để nhiệt độ 30 độ mà sáng ra đầy hơn nửa xô nước.

Các buổi tối tuần này, hôm qua, Hà nội dịu mát, em để nhiệt độ vẫn 30 độ mà sáng ra chỉ một chút nước trong xô.
Để giải thích trường hợp của cụ, có thể hiểu ntn. Ngoài việc độ ẩm khác nhau, còn là thời gian điều hoà hoạt động liên tục.

Những hôm trời nóng, từ trần nhà, sàn nhà, tường, cửa kính v.v.. đều bị nóng. Nên khi cụ bật điều hoà đến 30 độ nó tự ngắt, nhưng chỉ 5p sau nhiệt phòng lại tăng, điều hoà lại phải hoạt động tiếp. Điều này dẫn đến nhiều nước hơn so với hôm trời mát điều hoà nghỉ 20p mới chạy 1 lần.

Còn cảm giác lạnh sun khi trời nóng cũng tương tự. Đấy là do điều hoà liên tục phải chạy và thổi hơi mát ra. Cụ nằm gần luồng gió mát thổi ra liên tục đó nên có cảm giác lạnh. Cái này là do gió mát liên tục thổi vào cụ.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Em nghĩ nhiệt độ thì như cụ nói thì đúng, còn độ ẩm thì em nghic ngày càng giảm
Tất nhiên, hiệu ứng làm lạnh không khí là tách nước, nó làm không khí khô đi, như vậy độ ẩm giảm đi.
Ý là, với cùng 1 cái điều hòa làm lạnh trong không gian khép kín thì không có khái niệm vùng miền.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Các lý do là như này :
1. Vị trí con cảm biến có thể bị sát tường nên nó luôn nóng hơn không khí chỗ cụ thớt ngồi.
2. Ngày nóng nhiệt thất thoát qua tường, mái rất lớn nên công suất điều hoà phải chạy cường độ cao để thổi hơi mát ra liên tục bù lại nhiệt thất thoát. Nếu cụ thớt nằm đúng luồng gió điều hoà thì sẽ rất mát vì đc liên tục thổi luồng gió mát trực tiếp của điều hoà. Ngược lại ngày mát, lượng nhiệt bị hao tổn qua tường, mái không nhiều. Do vậy luồng gió thổi trực tiếp kia cũng chỉ hơi hơi mát và nhiều lúc chỉ có quạt gió do rơ le nhiệt đã ngắt. Hiện tượng máy chạy kiểu ko tải thường xảy ra khi trời mát. Một không gian kín mà điều hoà chỉ có quạt gió sẽ rất bí bách gây cảm giác nóng.
Nhiệt độ đối lưu nên phần giáp trần sẽ nóng hơn phần dưới sàn, mà cảm biến ở vị trí cục lạnh nên ngày nóng chênh 2 độ là bình thường ạ
Em thiên về cách giải thích này. Do bị mất nhiều nhiệt hôm nóng nên cảm biến nhiệt luôn đo thấy nóng nên cho máy hoạt động liên tục. Phần phun hơi lạnh ra nhiều hơn thì sẽ thấy lạnh hơn. Cũng vị nhiệt độ khi phun ra từ điều hòa là ko đổi nên càng phun càng thấy lạnh.

Các cụ bảo do chênh lệch nhiệt độ thì cũng đúng nhưng đúng khi từ ngoài vào, còn chủ thớt đang thắc mắc khi nằm cả đêm là khi ko ra ngoài và cụ ấy còn dùng cả nhiệt kế. Như nhà em ban sáng, MT chiếu thẳng vào tường có cục lạnh và cục nóng nên máy làm việc ác và em thấy rất mát. Đến chiều tường đó nguội, máy làm việc cầm chừng nên ko thấy mát lắm. Do đó, cũng vẫn là cảm biến nhiệt nằm ở trong chứ ko phải do cục nóng như cụ chủ thớt nghĩ.

Tức là cào cào ko nhảy đc là do cụt chân chứ ko phải tai nó nằm ở chân nên khi đập bàn thì ko nhảy.
Nước từ điều hoà liên quan tới độ ẩm không khí cụ ơi. Nước đó là không khí ngưng tụ nơi dàn lạnh (các ống đồng) đọng thành nước và rơi xuống khay chứa và chảy ra. Không khí được hút vào và làm mát qua dàn lạnh, sau đó thổi ra ngoài. Nước ra nhiều là do độ ẩm không khí cao.

Để giải thích trường hợp của cụ, có thể hiểu ntn. Ngoài việc độ ẩm khác nhau, còn là thời gian điều hoà hoạt động liên tục.

Những hôm trời nóng, từ trần nhà, sàn nhà, tường, cửa kính v.v.. đều bị nóng. Nên khi cụ bật điều hoà đến 30 độ nó tự ngắt, nhưng chỉ 5p sau nhiệt phòng lại tăng, điều hoà lại phải hoạt động tiếp. Điều này dẫn đến nhiều nước hơn so với hôm trời mát điều hoà nghỉ 20p mới chạy 1 lần.

Còn cảm giác lạnh sun khi trời nóng cũng tương tự. Đấy là do điều hoà liên tục phải chạy và thổi hơi mát ra. Cụ nằm gần luồng gió mát thổi ra liên tục đó nên có cảm giác lạnh. Cái này là do gió mát liên tục thổi vào cụ.
Giải thích của các cụ trên là có lý nhé mợ chủ :D
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Trong điều kiện bình thường thì 1kg bông nhẹ hơn 1kg chì cụ nhé, nhưng không đáng kể nên ta bỏ qua. Vì sao nó nhẹ? Vì nó liên quan đến thể tích không khí bị chiếm chỗ khác nhau. Còm cho vui thôi ạ, ko phải bắt bẻ gì đâu ạ.
Oh vâng giờ thì em đã hiểu FUGACA diệt giun như thế này :D
Cũng vui với cụ, khi cân 1 kg bông lên thì trong đó đã có không khí rồi, vì thế 1kg vẫn là 1kg.
Còn nếu giả sử ta ép hết không khí ra khỏi bông để lấy 1kg bông ra cân, thì nó vẫn là 1kg bông cụ nhé ;))
 

Dmax2016

Xe tải
Biển số
OF-481903
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
223
Động cơ
197,164 Mã lực
Hai hôm nay cái đh phòng khách nhà em bị đọng nước và nhỏ giọt trên lưỡi lái gió, chưa bao giờ xảy ra trước đây ạ. Bác nào biết nó bị sao tư vấn em với ạ!
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,383
Động cơ
247,424 Mã lực
Câu hỏi của bác chủ thớt khá thú vị. Thắc mắc của bác rất đúng, nhà em cũng bị hiện tượng này. Tuy nhiên, cái gì thì cái chứ cái cảm biến điều hòa nó phải nằm ở cục lạnh. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể:
- Phòng của bác là phòng áp mái giống phòng em. Cục lạnh ở trên cao, sát với trần nên nó luôn tiếp nhận hơi nóng từ trần phả xuống cục lạnh nên máy cứ nhầm là nhiệt độ trong phòng chưa đạt theo ý muốn mặc dù ở dưới lạnh sun vòi.
- Tùy vào độ khuếch tán không khí trong phòng.
- Tùy vào độ nhậy của cảm biến hay độ xịn của điều hòa.
........
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
733
Động cơ
155,328 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hai hôm nay cái đh phòng khách nhà em bị đọng nước và nhỏ giọt trên lưỡi lái gió, chưa bao giờ xảy ra trước đây ạ. Bác nào biết nó bị sao tư vấn em với ạ!
Nhà em cũng bị 1 con, nhưng thi thoảng mới có hôm bị, vài phút mới nhỏ 1 giọt, nhiều khi lên lau khô, chỉnh hướng gió đi nơi khác, thay đổi tốc độ gió quạt là hết, check mãi ko tìm ra nguyên nhân!
 

Dmax2016

Xe tải
Biển số
OF-481903
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
223
Động cơ
197,164 Mã lực
Nhà em cũng bị 1 con, nhưng thi thoảng mới có hôm bị, vài phút mới nhỏ 1 giọt, nhiều khi lên lau khô, chỉnh hướng gió đi nơi khác, thay đổi tốc độ gió quạt là hết, check mãi ko tìm ra nguyên nhân!
Đh nhà em ít khi chỉnh cửa gió với nhiệt độ, chỉ bấm mỗi nút on/off hii. Hôm nào nóng quá cần mát ngay thì thao tác nhấn thêm nút powerfull thôi ạ!
 

skype0211

Xe tăng
Biển số
OF-390969
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,193
Động cơ
242,300 Mã lực
Em vào hóng cụ thớt cho vui, "trời tròn như cái bát úp, đất như cái mâm vuông". 😂
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top