- Biển số
- OF-753624
- Ngày cấp bằng
- 20/12/20
- Số km
- 4,953
- Động cơ
- 22,702 Mã lực
Dù UNCLOS khó cưỡng chế áp dụng, nhưng nguyên tắc chung tất cả các nước đều thừa nhận (nguyên tắc cao nhất) là biển mở Mare Liberum. Nên việc độc chiếm biển Đông là trái ngược nguyên tắc cơ bản hơn nữa đây là trục hàng hải chính thế giới nên khó ai chịu cho TQ độc chiếm.Mỹ đang tìm cách không cho TQ tiến ra Thái Bình Dương nơi mà có thể nói là sân sau của Mỹ nhất là các nước nam Thái
Luật biển nói thì nó nghe to thế nhưng chỉ là cái công ước. Mà nguyên tắc là tự nguyện tham gia và tự thực hiện.Trong cái công ước này có nguyên tắc để các nước có thể tuyên bố vùng a vùng b là của nước mình...Ngay cả trong công ước có nhiều điều khoản chưa rõ ràng như vùng nước lịch sử mà
tàu cứ nắm lấy mà nói mà tuyên bố...muốn giải quyết dứt điểm thì:
1. Ra toà án hoặc 2 bên tự thoả thuận phần tranh chấp. Dù ra toà án hay đàm phán xong phương thì đều cần 2 bên đông ý tham gia và có thiện trí thực hiện. Chứ có 1 bên đơn phương thì cũng như Philippines kiện đường lưỡi bò ra toà án công lý chả được cái vẹo gì còn mất cả đảo kìa kìa.
2. Nếu không ngồi xuống mà nói chuyện thì phải cầm súng ra nói chuyện thui.
Cách thứ 3 khoá tranh chấp lại hai bên vừa nhung vừa cương đương đầu nhau....và giờ Việt Nam-tàu đều áp dụng cách này.
Cái này hoàn toàn tùy thuộc Tq thôi, nếu Tq vẫn cố đấm ăn xôi áp đặt thực tế đường 9 đoạn hay ADIZ thì rất gay go. Nếu kiềm chế, chỉ chiếm mấy đảo - bãi nhân tạo để đặt căn cứ cân bằng giám sát đường hàng hải thôi (như việc các nước đều có căn cứ ở Djibouti để giám sát đường hàng hải biển Đỏ) thì còn dễ hiểu, còn cố độc chiếm biển Đông là rất phiền.
Chỉnh sửa cuối: