Vì sao nhiều xe chỉ có 2 phanh đĩa trước?

daudoc

Xe tăng
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
1,114
Động cơ
424,400 Mã lực

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,849
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
Em để ý thấy rất nhiều xe chỉ có phanh đĩa hai bánh trước, kể cả một số xe rất xịn. Ko rõ là vì giảm chi phí hay vì lý do gì khác hả các bác ? ( Em xin lỗi sửa cái tiêu đề là chỉ có 2 phanh đĩa đằng trước)
vì tiền nên chỉ có 2 thắng đĩa cụ ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ nghĩ thế nào nếu là xe có động cơ đặt phía sau ạ ???
Thực ra vấn đề lực phanh dồn vào đâu là do lực nén lên mặt đường của cái lốp. Nếu coi như xe có trọng lượng đều, khi phanh, lực sẽ dồn hầu hết lên bánh trước vì mo men xoắn tạo ra khi phanh có tác dụng làm xe lộn về phía trước, nhấn 2 bánh trước xuống và bênh 2 bánh sau lên (bởi vậy đi xe đạp mà phanh gấp dễ bị lộn tu, cắm đầu xuống đất). Nhưng với xe tải, do thùng hàng rất nặng, nên lực nén bánh sau vốn đã rất lớn, lớn hơn lực tạo bởi momen xoắn áp lên bánh trước, do vậy bánh sau của xe tải vẫn giữ lực phanh lớn hơn.
Trường hợp xe ô tô để động cơ phía sau, cái này phải tính tới trọng lượng cân đối giữa bánh sau và bánh trước mới có thể nói được, nhưng thông thường, với xe con, người ta không làm lệch quá, bởi vậy lực phanh vẫn ở bánh trước là chủ yếu.
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
125
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Thực ra vấn đề lực phanh dồn vào đâu là do lực nén lên mặt đường của cái lốp. Nếu coi như xe có trọng lượng đều, khi phanh, lực sẽ dồn hầu hết lên bánh trước vì mo men xoắn tạo ra khi phanh có tác dụng làm xe lộn về phía trước, nhấn 2 bánh trước xuống và bênh 2 bánh sau lên (bởi vậy đi xe đạp mà phanh gấp dễ bị lộn tu, cắm đầu xuống đất). Nhưng với xe tải, do thùng hàng rất nặng, nên lực nén bánh sau vốn đã rất lớn, lớn hơn lực tạo bởi momen xoắn áp lên bánh trước, do vậy bánh sau của xe tải vẫn giữ lực phanh lớn hơn.
Trường hợp xe ô tô để động cơ phía sau, cái này phải tính tới trọng lượng cân đối giữa bánh sau và bánh trước mới có thể nói được, nhưng thông thường, với xe con, người ta không làm lệch quá, bởi vậy lực phanh vẫn ở bánh trước là chủ yếu.
Bác này nói quá chuẩn!
 

xeboxit1080

Xe đạp
Biển số
OF-122461
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
47
Động cơ
381,470 Mã lực
xe hai phanh trước là đĩa còn hai phanh sau là tang trống thì hệ thống ABS sẽ hoạt động như thế nào nhỉ.cụ nào biết thì chỉ cho em biết với ạ
 

sukhoi 30k

Xe đạp
Biển số
OF-61151
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
12
Động cơ
441,220 Mã lực
Thực ra chỉ cần 2 phanh đĩa trước thui. Khi phanh trọng tâm xe dồn về phía trước nên phanh trước cần lực phanh lớn và ổn định. Như vậy phanh tang chống không đáp ứng được. Chính vì vậy dùng phanh đĩa
 

daudoc

Xe tăng
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
1,114
Động cơ
424,400 Mã lực
Thực ra vấn đề lực phanh dồn vào đâu là do lực nén lên mặt đường của cái lốp. Nếu coi như xe có trọng lượng đều, khi phanh, lực sẽ dồn hầu hết lên bánh trước vì mo men xoắn tạo ra khi phanh có tác dụng làm xe lộn về phía trước, nhấn 2 bánh trước xuống và bênh 2 bánh sau lên (bởi vậy đi xe đạp mà phanh gấp dễ bị lộn tu, cắm đầu xuống đất). Nhưng với xe tải, do thùng hàng rất nặng, nên lực nén bánh sau vốn đã rất lớn, lớn hơn lực tạo bởi momen xoắn áp lên bánh trước, do vậy bánh sau của xe tải vẫn giữ lực phanh lớn hơn.
Trường hợp xe ô tô để động cơ phía sau, cái này phải tính tới trọng lượng cân đối giữa bánh sau và bánh trước mới có thể nói được, nhưng thông thường, với xe con, người ta không làm lệch quá, bởi vậy lực phanh vẫn ở bánh trước là chủ yếu.
làm thế nào cụ?? ví như Lambo hay ferrari thì nhìn khối động cơ đồ sộ ở phía sau như thế em nghĩ cầu sau chịu phân bố tl ắt phải lớn , chả lẽ lại đút cái gì nằng nặng vào cốp trc :P???
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
làm thế nào cụ?? ví như Lambo hay ferrari thì nhìn khối động cơ đồ sộ ở phía sau như thế em nghĩ cầu sau chịu phân bố tl ắt phải lớn , chả lẽ lại đút cái gì nằng nặng vào cốp trc :P???
Em thấy cái xe Lambogini chỗ người ngồi rất lệch về phía trước, do vậy lực ép lên các bánh xe theo em là không lệch nhiều. Nó chỉ có 2 chỗ ngồi nên theo em, trọng tâm không dồn về sau như xe tải. Với lại bản chất nó là xe đua, chắc công nghệ và ý tưởng phải khác xe thông thường.


 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,249
Động cơ
631,495 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
làm thế nào cụ?? ví như Lambo hay ferrari thì nhìn khối động cơ đồ sộ ở phía sau như thế em nghĩ cầu sau chịu phân bố tl ắt phải lớn , chả lẽ lại đút cái gì nằng nặng vào cốp trc :P???
Nó gọi là động cơ đặt giữa ạ, chứ không phải sau, cụ tưởng tượng nó như con xe Ga ấy, cụ cứ thử phanh cái xe ga như thế nào thì nó cũng như vậy.
 

daudoc

Xe tăng
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
1,114
Động cơ
424,400 Mã lực
Em thì thấy như thế này , đc đặt trc thì tỉ lệ phân bổ trọng lượng hoàn hảo là 53/47 , đặt như của lambo thì ngược lại 43/57

các cụ có thể tham khảo ở đây
http://www.tienphong.vn/Xe-Hoi/529573/Lamborghini-Aventador-LP700-4-%E2%80%93-Mot-sieu-xe-hoan-hao-tpot.html
http://nhakhachtongliendoan.com.vn/711/choang-ngop-ngam-toyota-gt-86.html
thế nên theo suy luận bình thường không có tí kĩ thuật nào em nghĩ động cơ đặt sau hay giữa người ta phải phân bố lực phanh sao đấy hợp lí chứ không giống với động cơ đặt trước ạ !
 
Chỉnh sửa cuối:

volga1990

Xe tăng
Biển số
OF-68683
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
1,359
Động cơ
442,810 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
Phanh đĩa đắt hơn phanh trống và ăn hơn phanh trống. Nên nếu làm cả 4 bánh thì nó đắt. Vậy để giảm tiền người ta bớt đi 2 chiếc, (thậm chí cả 4), cái đó anh em mình gọi là óp sừn. Tại sao chỉ bớt 2 bánh sau mà ko bớt 2 bánh trước? Đó là do lực phanh bánh trước nặng hơn, cần phanh đĩa mới đảm bảo. Còn nếu làm ngược lại, phanh sau ăn hơn, sẽ dễ bị trượt (drift) trong khi bánh trước cần ăn thì phanh trống lại kém. Em nhớ có tài liệu nói rõ: lực phanh trước chiếm khoảng 2/3 tổng lực phanh.
Em khoái câu trả lời của cụ
 

quynv

Xe máy
Biển số
OF-116664
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
72
Động cơ
386,420 Mã lực
cái này "Em nhớ có tài liệu nói rõ: lực phanh trước chiếm khoảng 2/3 tổng lực phanh" đúng thế, cũng như với xe máy tay ga, thường lắp phanh đĩa bánh trước vì xe ga đa số dành cho chị em, tay yếu nên lắp phanh đĩa bánh trước có mục đích trợ lực nữa :)
 

lutuananh

Xe hơi
Biển số
OF-53838
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
106
Động cơ
452,100 Mã lực
Có khá nhiều lý do để một chiếc xe phải lắp phanh đĩa trước, đây là lý do chủ yếu nhất:
Phanh đĩa không có xu hướng phanh đột ngột (xe giật mạnh) như phanh tang trống mà có độ cân bằng tốt hơn khi dừng.
Do các má phanh sau thời gian vận hành sẽ mòn khác nhau, do đặc điểm cấu tạo của phanh đĩa là sẽ tự động dịch chuyển vào sát với đĩa phanh nên nhìn chung khe hở má phanh và đĩa được coi là bằng nhau ở hai bánh trước. vì vậy sẽ tránh được tình trạng một bên phanh sớm hơn bên kia nên đỡ bị mất lái. Trong khi đó phanh tang trống không có cơ chế tự điều chỉnh nên khe hở má phanh và tang sẽ khác nhau .... các bạn suy luận tiếp nhé. đây là cơ cấu chung cho các loại xe rẻ tiền như matiz, kia mn,...
Đến nay hệ thống đã phát triển khá nhiều nhưng thực sự vẫn chỉ giải quyết được một số vấn đề.
Khởi đầu, hệ thống phanh dẫn động thuỷ lực (phanh dầu) sử dụng trên các xe ô tô du lịch chỉ là loại đơn giản, trong đó lực phanh các bánh xe tỷ lệ thuận với lực tác động lên bàn đạp phanh. Hệ thống phanh này đến nay gần như không còn được sử dụng vì hiệu quả phanh kém, không bảo đảm đủ lực phanh.
Để tăng lực phanh, ngưòi ta sử dụng các cơ cấu trợ lực. Phổ biến đối với các xe du lịch là loại trợ lực bằng chân không, sử dụng độ chênh lệch giữa áp suất khí quyển và độ chân không trong đường nạp của động cơ để tạo ra lực bổ trợ phanh. Trợ lực chân không có thể tác động trực tiếp lên piston của xi lanh phanh chính hoặc tác động gián tiếp (có thêm 1 xi lanh phụ trợ để tăng áp suất dầu phanh). Tuy vậy, các dạng trợ lực chân không cũng chỉ tăng áp suất dầu phanh lên được khkoangr gấp 2 lần.
Phanh dầu còn có thể được trợ lực bằng khí nén giúp đạt được áp suất dầu phanh khá cao, nhưng do cấu tạo phức tạp, nên chủ yếu áp dụng cho các xe tải.
Khi phanh xe xảy ra hiện tượng thay đổi trọng lượng xe đè lên các bánh xe trước và sau. Gia tốc phanh càng lớn (phanh càng gấp) thì theo quán tính, trọng lượng dồn lên cầu trước càng chiếm tỷ lệ cao (trong tổng trọng lượng xe). Vì thế, trước đây các nhà thiết kế đã tìm mọi cách để làm tăng lực phanh của các bánh xe trước như tăng đường kính xi lanh phanh của các bánh xe cầu trước lớn hơn ở cầu sau. Hoặc sử dụng phanh đĩa ở các bánh xe trước. (Phanh đĩa có ưu điểm là với kích thước tương đối nhỏ nhưng đạt hiệu quả phanh lớn hơn phanh tăng trống - phanh đùm - vì có thể đạt lực ép của các piston lên đĩa phanh lớn hơn nhiều). Một phương pháp khác để tăng hiệu quả phanh bánh trước là lắp ở cơ cấu phanh bánh trước hai guốc phanh với xi lanh phanh riêng, bố trí theo sơ đồ đạt hiệu quả phanh cao khi xe tiến (nhờ tác dụng trợ động).
Còn để tránh hiện tượng bó cứng các bánh xe khi phanh, dẫn đến rê xe và mất điều khiển, ở một số xe người ta sử dụng cơ cấu điều chỉnh lực phanh, nhằm thay đổi lực phanh ở các bánh xe tỷ lệ với lực bám của các bánh xe đó. Cơ cấu điều chỉnh này được liên kết bằng cơ khí với thân xe và cầu sau. Tuỳ thuộc vào vị trí tương đối của thân xe với cầu xe (tương ứng là trọng lượng xe tác động lên cầu sau) , cơ cấu sẽ làm thay đổi áp lực của dầu phanh trong các xi lanh phanh bánh xe sau. Khi trọng lượng đè lên cầu sau nhỏ thì lực phanh các bánh sau sẽ nhỏ và ngược lại.
Tuy nhiên, những sáng chế, cải tiến của các nhà thiết kế nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của hệ thống phanh trong khoảng thời gian 70 - 80 năm kể từ khi xe ô tô ra đời vẫn tỏ ra không đáp ứng được yêu cầu. Chỉ với việc áp dụng các thành tựu của ngành công nghiệp điện tử, hệ thống phanh xe ô tô mới dần đạt được những tính năng cần thiét.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Đọc tới đọc lui thì các cụ cũng phải hiểu ngay cả thằng sản xuất nó cũng bảo thủ chứ chả phải người tiêu dùng.Như xe của em vẫn có phanh đĩa cả 4 bánh nhưng 2 bánh sau vẫn có cả tang trống
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,646
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Thường những xe 1.6 trở xuống nhà sản xuất lắp 2 phanh đĩa trước, 2 phanh tang trống sau, Những xe 1.8 trở lên là 4 phanh đĩa ạ
 

enter0280

Xe tăng
Biển số
OF-4955
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
1,904
Động cơ
550,591 Mã lực
Nơi ở
Phong cảnh hữu tình.

enter0280

Xe tăng
Biển số
OF-4955
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
1,904
Động cơ
550,591 Mã lực
Nơi ở
Phong cảnh hữu tình.
Em cũng thắc mắc là cùng KMN 2012, nhưng có xe thì cả 4b đều có phanh đĩa, có xe thì chỉ có 2b trước có phanh đĩa, có xe cả 4b đều ko có phanh đĩa. Giá cả thì tăng theo số lượng phanh đĩa !:-ss
Con yaris nhập bây giờ gần 37 ngàn obama vẫn phanh đĩa chỉ có 2 bánh trước.
 

lutuananh

Xe hơi
Biển số
OF-53838
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
106
Động cơ
452,100 Mã lực
Yaris là vios ở thị trường khác
 

tudcmo

Xe tăng
Biển số
OF-73983
Ngày cấp bằng
27/9/10
Số km
1,992
Động cơ
443,880 Mã lực
Nơi ở
ở tù mà không phải ở tù
cụ nói cũng chưa chuẩn , xe Land 4.2 phanh đĩa trước tang trống sau .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top