[Thảo luận] Vì sao Hà Nội tắc đường. Mời các bác vào bàn, cấm chửi bới, mạt sát!!

Hoakhi

Xe hơi
Biển số
OF-30983
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
182
Động cơ
482,210 Mã lực
Khổ thân nhà cháu ở Tây Sơn, vì ngày nào cũng gặp tắc đường nên con xe 1 chấm của cháu lúc nào cũng xơi 9L/100km. Chẳng biết than với ai.
 

hungapu

Xe buýt
Biển số
OF-1574
Ngày cấp bằng
29/8/06
Số km
670
Động cơ
579,600 Mã lực
Tuổi
42
Dạo này đoạn thụy khê nghi tàm hay tắc bởi vì anh chị công nhân vệ sinh môi trường làm việc chăm chỉ quá ! Cứ giờ tan tầm đi lấy rác.:'(
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,994
Động cơ
48,465 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chung quy cũng là tại cái ý thức thôi ạ. Em đi Tokyo, mặt cắt đường nhiều khi còn nhỏ hơn VN, có tắc nhưng không tắc ở mức vô vọng như Hà Nội. Hầu như toàn ô tô nên họ đi đúng làn và chờ tới lượt mình. Ở Việt Nam, em có cảm tưởng là mọi người ai cũng vội vã, dẫm đạp lên nhau để đi. Một người nước ngoài đã phải thốt lên rằng: Giờ tôi đã hiểu tại sao Việt Nam chiến thằng Mỹ - Never give up.
 

PimpMyRide89

Xe tăng
Biển số
OF-21546
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
1,303
Động cơ
510,120 Mã lực
Nơi ở
Khu 5- Trưng Vương - TP Uông Bí - Quảng Ninh
+tối hôm ấy e cũng qua Ô Chợ Dừa, đèn giao thông ko có ( mất điện ) nhưng dòng người đi từ các hướng qua ngã giao nhau này vẫn rất bình thản. lúc mới đến e thấy ko có đèn thì giật mình nghĩ kiểu này tắc nặng rồi nhưng ko, e đi qua 1 cách rất nhanh chóng, các phương tiện khác cũng thế. e thấy lạ quá !
 

longvu

Xe tăng
Biển số
OF-35
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,994
Động cơ
602,520 Mã lực
Tiếp theo: tốc độ tham gia giao thông
.....
Do tốc độ chăng?????
Váy và xe phân khối lớn
Kinh tế phát triển, người người, nhà nhà sắm xe máy mới, phân khối lớn.

Những chiếc váy làm cho chị em đẹp hơn, hấp dẫn hơn nhưng nó cũng làm cho thao tác lái xe khó hơn rất nhiều. Khi cần đi chậm hay xử lý tình huống tồn nhiều thời gian hơn do chị em phải đảm bảo phần ... kín đáo :(
Bi kịch hơn nữa là kết hợp cả hai yếu tố trên lại... em đã chứng kiến nhiều lần chỉ vì xe to, váy nhỏ mà các chị em liêu xiêu trên đường, ngã đổ kềnh trước mũi ô tô và ... nguyên nhân tắc đường cũng một phần do thế!
Túm lại đến đoạn này, bác đưa ra 2 nguyên nhân:
  1. Tốc độ giao thông
  2. Váy nhỏ và ngắn
Em chọn đại là váy :)):)):)) vì sao ư, vì có những bác đi đường để ý chị em mặc váy ngắn cỡ nào, xòe cỡ nào thì em sợ lắm :21::21::21:
Bổ sung: Chiều qua tầm 4h em đi từ Kim Liên mới về Giãng Võ. Nhìn thấy biển Cấm ô tô rẽ trái, dưng mờ thấy đoàn xe trên đầu đông quá và đang ùn lại. Em đi chậm lại, nói với chú xxx trẻ lắm: Chú ơi, anh vội quá, trên kia đông quay đầu thì tắc đường. Chú xxx bảo: ok anh, anh chờ đoàn Tôn Đức Thắng đi xuống Nam đồng hết rồi hãy rẽ trái. Quá hay :21::21::21: Tiếc là ko vote đc chú xxx ấy, rất linh hoạt.

P/S1: mà sao bác lái xe lại hay để ý đến những tình tiết phản cảm này thế nhể, hay là bác mới sắm được kính đen nhể :21::21::21:
P/S2: Mời bác 1 ly vì sự quan sát ...thiếu tinh tế này nhá. Chị em cũng thông cảm cho bác dongnn, và tránh xa mũi xe bác ý nhá, bác ý đi đường mắt rang lạc quá, nên nhiều khi chỉ có thể phanh gấp khi chị em nào do váy ngắn hay lòe xòe mà
ngã đổ kềnh trước mũi ô tô
thì, ...ôi, em ứ dám nghĩ đến nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuanphim

Xe điện
Biển số
OF-6154
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,230
Động cơ
583,777 Mã lực
Nơi ở
Vẫn chỗ cũ
Em thấy trước mắt phải phạt, phạtphạt thật nặng, như thế sẽ giải quyết 1 phần vấn đề tắc nghẽn.

- Đi sai làn, lấn làn ==> phạt thật nặng
- Lạng lách, oánh võng, tạt đầu ==> phạt thật nặng
- ...
Nói chung vi phạm luật giao thông phải phạt thật nặng để mọi người có ý thức hơn. Em thấy một số nước xe vi phạm nặng còn phải học luật lại, rồi phải có thời gian thử thách lên cả mấy tháng mới được...hoàn lương, rồi lao động công ích... và tất nhiên không thể thiếu cái khoản tài chính rồi :41::41::41:

Câu chuyện 1: Đoạn Phan Bội Châu rẽ trái ra HBTrưng (theo hướng Nguyễn Khuyến) mọi phương tiện 2b vẫn rẽ như bình thường, bỗng dưng có chú xxx nhảy ra tóm 3 xe 2b sau cùng, mọi người ngơ ngác không biết làm sao mà bị túm *-)
À hoá ra là rẽ trái quá sớm cắt và lấn hết phần đường đi thẳng của phía bên kia đi sang. Mấy lần em đi toàn phải chờ mấy vị đi hết thì lại dính luồng khác, thế là xung đột ==> tắc.
Với 1 lỗi như thế này phạt tầm 800k trở lên chắc sẽ rất nhớ và tự khắc về nhà mở quyển luật giao thông ngâm cứu lại.

Câu chuyện 2: Sáng nay đi làm trên đường Điện Biên Phủ, sao mấy hôm nay nay hay tắc chỗ này thế nhỉ *-)
À hoá ra các bác họp ạ. Các bác họp để bàn luận về các vấn đề của đất nước trong đó các bác có đưa ra cả vấn nạn kẹt xe...Thôi lần sau các bác đi họp sớm sớm lên cho em nhờ nhé, muộn hết cả giờ làm của em rồi :'(

Câu chuyện 3: Hôm em sang Thai, mới đầu thấy xe 4b, Tuktuk, 2b phi khiếp đảm quá toàn 60 - 80 km/h, đường thì lại hẹp (đoạn đó chắc chỉ bằng đường ĐBPhủ nhà mình), lưu lượng xe thì nhiều, các xe vẫn cứ phi rào rào, sao lại thế nhỉ *-)
À hoá ra là người đi ta rất tôn trọng lane, đường ai nấy đi không bon chen mặc dù đèn đỏ thì rất lâu. Bác đi bộ nào mà cố tình sang đường không bằng cầu vượt của người đi bộ thì cứ để sẵn chuối cả nải và gà khoả thân bên kia đường sẵn đi.
Câu chuyện thứ n...::102:

Vẫn biết áp dụng những cái hay nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế của VN, nhưng các bác ở trển phải có biện pháp và nghiêm khắc giúp ợ, chứ tình hình này vợ em ngày nào đi làm về cũng rất mệt, khó thở rồi cáu với em ợ:77:
Em xin hết :mad:
 

AnhNB

Xe buýt
Biển số
OF-27314
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
992
Động cơ
495,830 Mã lực
Nơi ở
Quán cà-phê
Cháu nghĩ phải phạt từ các cụ các mợ đi 2B nhưng là đi xe đạp ạ! Teen cũng như các cụ già, thanh niên (chủ yếu là các em gái) đèn xanh cũng như đèn đỏ cứ đường ta ta cứ đi, thế rồi nhiều trường hợp người đi đúng đèn đụng phải -> thế là tắc. Em nghĩ mỗi lần phạt xe đạp giá ngang bằng xe máy một thời gian xem có sợ không. Xe máy thì ngang hoặc bằng 2/3 tiền phạt vi phạm của 4B. Em chỉ có ý kiếm thế thôi ạ.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,497
Động cơ
-164,486 Mã lực
dài quá ạ, giá mà OF thành viên khoảng 50 trẹo thì ổn :D
 

Hoang Tat Thang

Xe tăng
Biển số
OF-10650
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
1,126
Động cơ
543,920 Mã lực
Chiều qua, cũng như mọi ngày khác, em đi làm về qua ngã tư Ô Chợ Dừa. Ô Chợ Dừa chiều qua có một cái khác so với mọi ngày, đó là hệ thống đèn giao thông bị mất điện.
Ngạc nhiên chưa :ohmy: đường thông hè thoáng, các loại phương tiện chậm dãi đi qua không có gì là xung đột cả. Tất cả các hướng từ Tôn Đực Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên, Đê La Thành mọi người vui vẻ đi qua, thay vì phải mất 5-10 phút như mọi khi. Tặc lưỡi, "giời đi vắng"! Nhưng không, sáng hôm nay điện vẫn chưa có, cả Ô Chợ Dừa chỉ có 1 CSGT và 1 TTGT điều hành.. Ngã 5 vẫn bình yên; phát thanh viên của VOV còn phải nói rằng "rất may là tình hình vẫn bình ổn ở Ô Chợ Dừa"...
Em mới chợt nhận ra: em thường xuyên đi qua 03 điểm nóng giao thông:
- Ô Chợ Dừa
- Ngã 4 Kim Liên
- Ngã 4 Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch -Tôn Thất Tùng
với 3 điểm này, khi không có tín hiệu giao thông thì tình hình có vẻ dễ chịu hơn hẳn, có những lần không cần CSGT, hoặc chỉ cần 1-2 CSGT dừng tạm thời luồng người qua ngã 4 là xong.
Vấn đề ở đây là gì? Em không phủ nhận tác dụng hiệu quả của cái đèn giao thông. Nhưng em tự hỏi về việc lập trình thời gian cho từng pha đèn giao thông tại một số nút. Nếu các cơ quan chức năng để ý, nghiên cứu kỹ hơn về trật tự các phase đèn, thời gian dừng đợi đèn ,... thì Hà Nội chưa chắc đã có nhiều điểm ùn tắc như hiện nay.
Giải pháp cũng đơn giản thôi: Chỉ cần cho người đến từng ngã 4, tắt hết đèn giao thong đi, theo dõi CSGT điều hành trực tiếp, ghi nhận và tính toán tối ưu...

Em trộm nghĩ vậy, chưa chắc đã đúng, mời các bác cùng vào tranh luận! Chỉ xin các bác một điều, trên OF chắc chắn có thành viên là CSGT, GTCC,... các bác tranh luận nhưng không nên dùng những động từ quá mạnh gây phản tác dụng.
Em tin rằng nếu chúng ta phân tích đúng thì các cơ quan chức năng sẽ ghi nhận tiếp thu, chỉnh sửa và người được hưởng lợi chính là chúng ta, những người tham gia giao thông.
Cám ơn các bác!
PS. văn em nó dốt, các bác đừng cười hay vote trừ em
Cụ tin ở cái dòng chữ bôi đậm kia. Nhưng nhà chúa ứ tin.
 

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,370
Động cơ
510,637 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
Theo em lý giải tình huống bị mất điện thì giao thông tại một số nơi có đèn xanh/đỏ thì giao thông lại thông thoáng, không bị tắc như khi đèn xanh/đỏ hoạt động là lúc này giao thông tự điều tiết, xe cộ luôn chuyển động liên tục, thông suốt nên xe thoát rất nhanh, không bị tắc đường.
Nhưng khi có tín hiệu đèn thì tự dưng là dòng xe cộ bị ách lại dẫn đến việc giảm tốc độ lưu thông và kết quả là dồn ứ, ách tắc và cuối cùng kẹt xe.

Nhưng việc này chỉ có tác dụng đối với nơi có lưu lượng xe tham gia ít hoặc vừa phải. Còn những chỗ mật độ giao thông lớn thì cần phải có tín hiệu đèn để điều tiết giao thông.
 

xegicunglai

Xe buýt
Biển số
OF-33168
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
593
Động cơ
483,430 Mã lực
1. Chuyện này là bình thường, ở những điểm quá kẹt xe thì CA thường hay làm vậy, tắt đèn tín hiệu & trực tiếp điều phối giao thông, hơn hẳn khi có đèn nhưng CA đứng nhìn
2. Ý thức tham gia giao thông chính là nguyên nhân gây kẹt xe ( cái này thì quá rõ rồi )
3. Hiểu biết về luật giao thông chỉ ở mức a,b,c, thậm chí còn ko biết luật ( các bác cứ thử chiêm nghiệm ngay bản thân mình xem, khi chưa đi 4b thì các bác chạy xe 2b thế nào, và sau khi đã chạy 4b thì thế nào ).

Giải pháp là :
1. Bắt tất cả dân đi 2b thi lý thuyết 4b
2. Tất cả các nút giao thông đều do CA trực tiếp điều khiển ( tăng nhân sự )
3. Phạt thật nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm luật ( cái này là khó nhất )
 

CD125TBL

Xe tải
Biển số
OF-14562
Ngày cấp bằng
5/4/08
Số km
343
Động cơ
517,684 Mã lực
Có nhiều lí do làm tắc giao thông. Các cụ để ý mà xem, gọi là tắc đường nhưng thực chất và chủ yếu là tắc tại các giao cắt (ngã ba ngã tư...) còn tắc trên đường thẳng thì ít thôi (do bị thắt hẹp, do lãn chiếm, do các đột xuất..). Vậy phải tập trung vào chỗ đó để giải quyết. Đằng này "sáng kiến" đưa ra là ngăn béng các ngã tư lại:6:, chạy xe vòng vòng, các làn xe xoắn quẩy:102:, người bộ hành rất khó khăn khi sang đường *-), chỉ lợi mấy ông tắc xi vì nếu về nhà ai qua 10 ngã tư thì tiền xe trả sẽ tăng thêm khoảng gần 10 km.
 
Chỉnh sửa cuối:

CD125TBL

Xe tải
Biển số
OF-14562
Ngày cấp bằng
5/4/08
Số km
343
Động cơ
517,684 Mã lực
1.
Giải pháp là :
1. Bắt tất cả dân đi 2b thi lý thuyết 4b
2. Tất cả các nút giao thông đều do CA trực tiếp điều khiển ( tăng nhân sự )
3. Phạt thật nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm luật ( cái này là khó nhất )
Ạ cụ, phải làm thế nào giảm bớt vất vả cho Nhân sự, đừng.. thế
 
Chỉnh sửa cuối:

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,258
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Sao không nhường nhau một tý nhỉ
Đê La Thành (đoạn từ Giảng Võ sang Ô Chợ Dừa) thường xuyên bị ách tắc giao thông! Lý do thì cũng đơn giản thôi, ngoài việc có 1 số xe dừng đỗ vô tư, xe tự chế bốc sắt thép bất kỳ lúc nào, thì vệc có rất nhiều đường ngang/ngõ trên đoạn đường này là nguyên nhân gây ách tắc. Hai dòng phương tiện đang lưu thông, có một số phương tiện chui ra/chui vào ngõ... Sẽ rất đơn giản nếu người ta nhường nhau một tý, chỉ dưới 10 giây thôi. Nhưng không, 2 ông 4B, không ông nào chịu nhường ông nào cùng cố dúi đầu vào nhau và .. cùng không thể đi tiếp! Lùi lại ư? xin thưa là không thể, trong lúc các ông đang cố giành đường thì các phương tiện khác đã kịp lấp kín cái khoảng trống phía sau các ông rồi:'( Thế là ... người bên phải lên sang bên trái, người bên trái len sang bên phải, abc... xyz... giở báo ra mà đọc. Lỗi này thường do 4B gây ra, sau đó các 2B sẽ tiếp tục tổ điểm cho bức tranh thêm rực rỡ

Nhanh một phút, chậm hàng giờ
PS. Xin bày tỏ lòng cảm thông sâu sắc tới bác nào đó mà hôm nay được vẽ xe miễn phí trên đoạn đường này.
Cá nhân em, thường xuyên dừng lại, nhường người ta đi trước và không để lại hậu quả gì nghiêm trọng!
 
Chỉnh sửa cuối:

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,588
Động cơ
461,186 Mã lực
Cấm chửi bởi thì còn bít làm léo gì bi giờ :)):)):))
 

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
625
Động cơ
548,610 Mã lực
Xe tự chế
...
Những xe tự chế này chở đủ thứ: từ bộ giàn giáo, những thanh sắt/ông nước dài 3-4m, giường tủ,... hoạt động mọi khung giờ, kích thước không thua kém gì 4B, lạng lách không kém gì xe máy, xe đạp lông... và do nhưng "thương binh" tầm 30 tuổi điều khiển (sau khi đất nước hết chiến tranh hơn 30 năm rồi :(()
Hoan hô cụ,em cũng 1 lần bị chính thằng tự chế phang cho vỡ gương. Em túm nó lại và bắt đền 300K mặt gương, 600Kx50%=300K ốp gương (miễn giảm cho nó 50%), vậy là tay "thương binh" (chưa đến 30 tuổi đâu nhé) thưn thứn nộp xiền, cấm dám cãi câu nào.

Cụ viết "mặc máy ngắn mà ngã đổ kềnh trước mũi ô tô", cụ biết quê em nói "đổ kềnh" là gì không ? nó là "kểnh đồ" em đọc đến đoạn đó thấy không tắc đường mới là lạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhnta

Xe hơi
Biển số
OF-39288
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
183
Động cơ
471,379 Mã lực
Sao không nhường nhau một tý nhỉ
Đê La Thành (đoạn từ Giảng Võ sang Ô Chợ Dừa) thường xuyên bị ách tắc giao thông! Lý do thì cũng đơn giản thôi, ngoài việc có 1 số xe dừng đỗ vô tư, xe tự chế bốc sắt thép bất kỳ lúc nào, thì vệc có rất nhiều đường ngang/ngõ trên đoạn đường này là nguyên nhân gây ách tắc. Hai dòng phương tiện đang lưu thông, có một số phương tiện chui ra/chui vào ngõ... Sẽ rất đơn giản nếu người ta nhường nhau một tý, chỉ dưới 10 giây thôi. Nhưng không, 2 ông 4B, không ông nào chịu nhường ông nào cùng cố dúi đầu vào nhau và .. cùng không thể đi tiếp! Lùi lại ư? xin thưa là không thể, trong lúc các ông đang cố giành đường thì các phương tiện khác đã kịp lấp kín cái khoảng trống phía sau các ông rồi:'( Thế là ... người bên phải lên sang bên trái, người bên trái len sang bên phải, abc... xyz... giở báo ra mà đọc. Lỗi này thường do 4B gây ra, sau đó các 2B sẽ tiếp tục tổ điểm cho bức tranh thêm rực rỡ

Nhanh một phút, chậm hàng giờ
PS. Xin bày tỏ lòng cảm thông sâu sắc tới bác nào đó mà hôm nay được vẽ xe miễn phí trên đoạn đường này.
Cá nhân em, thường xuyên dừng lại, nhường người ta đi trước và không để lại hậu quả gì nghiêm trọng!
nhà cháu cũng đồng ý với cụ, các cậu các mợ nhà mình ra đường cứ tranh nhau đi, ai cũng muốn đi trước, trộm nghĩ mỗi người chỉ nhường nhau một tẹo thôi, ko đè đầu cưỡi cổ nhau thì chắc là tình hình cũng cải thiện đáng kể đới ạ.
 

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
668
Động cơ
514,020 Mã lực
Phân tích của cụ chủ thớt hay lắm. Mời rịu cụ.
Thêm 1 lý do nữa: Không có khoảng thời gian trống (các hướng đều đèn đỏ) để giải phóng ngã 3, ngã 4, ngã 5... Nên vữa đèn xanh là các phương tiện lao đi, trong khi đó ngã 3-4-5 vẫn còn xe của hướng đèn đỏ. cụ nào làm GTCC thử nghiên cứu xem? Ngày xưa có đèn vàng là để làm thêm việc đó thì phải
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
2,867
Động cơ
570,341 Mã lực
em nghĩ đó là ý thức của ng lãnh đạo thôi.lãnh đạo tốt thì mọi ng yêu mến anh em đc nhờ lương bổng cũng khấm khá.lãnh đạo làm như mứt anh em chống đối làm việc chông đối mệt cả 2.
quay lại nút giao nếu nghĩ cho dân cho nước họ đã ra thực tế nghiên cứu rồi.nhưng vì còn chế độ sai thì sửa mà sửa lại kiếm tý thì bao giờ mới khá lên đc?
ném *** hết mấy cái bẳng led " đèn đỏ k có ng đi bộ cũng phải dừng chắn thằng đi sau" mua lấy 4 cái cảm biến rồi ngồi mà tính xem đặt cảm biến cách nút bao xa.
khi dòng phương tiện xếp hàng dài hơn so với chiếu bên kia thì kéo dài thêm thời gian ra.4 cái cảm biến đó nó có thể tùy cơ ứng biến chế độ ưu tiên đc.hữu dụng hơn 1 CSGT vì nó làm việc k biết mệt mỏi và bản thân nó cũng k có chức năng rình ng ta sai phạm để vặt.
dùng luôn năng lượng mặt trời đi (nhiều KCN nước ngoài đã dùng) ĐK đèn GT chẳng phụ thuộc vào ông nhà đèn

Nhưng nếu làm đc như thế thì nhà nước sẽ giảm đi khá nhiều gánh nặng còn về đến nhà thì vợ nhưng anh đó sẽ chẳng nói câu nào
 

Kitty_Loppy

Xe hơi
Biển số
OF-20515
Ngày cấp bằng
28/8/08
Số km
174
Động cơ
501,520 Mã lực
Cháu đọc qua hết các ý kiến của các Cụ, Cháu xin bổ xung thêm 1 nguyên nhân nữa là Xe rác và công nhân VSMT, Có Cụ nào đã từng gặp cái cảnh đường thì chật và đang tắc mà cái xe Rác cứ đỗ chềnh ềnh để "load hàng"?, rồi thì công nhân VSMT "chậm rãi" đẩy xe rác đi nghênh ngang? và cầm chổi khua "túi bụi" chưa? Sao cháu thấy phản cảm với các hình ảnh trên thế , mà tại sao toàn hoạt động vào các giờ cao điểm nhỉ? Cháu vẫn nhớ ngày còn bé được nghe các Bài thơ hay các câu chuyện về tiếng chổi đêm mà thấy cảm động và trân trọng. Nhưng sao giờ đây trong thấy vừa ô nhiểm cho người đi đường, gây ùn tắc dòng giao thông và . . . thấy ghét.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top