Chiều qua, cũng như mọi ngày khác, em đi làm về qua ngã tư Ô Chợ Dừa. Ô Chợ Dừa chiều qua có một cái khác so với mọi ngày, đó là hệ thống đèn giao thông bị mất điện.
Ngạc nhiên chưa :ohmy: đường thông hè thoáng, các loại phương tiện chậm dãi đi qua không có gì là xung đột cả. Tất cả các hướng từ Tôn Đực Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên, Đê La Thành mọi người vui vẻ đi qua, thay vì phải mất 5-10 phút như mọi khi. Tặc lưỡi, "giời đi vắng"! Nhưng không, sáng hôm nay điện vẫn chưa có, cả Ô Chợ Dừa chỉ có 1 CSGT và 1 TTGT điều hành.. Ngã 5 vẫn bình yên; phát thanh viên của VOV còn phải nói rằng "rất may là tình hình vẫn bình ổn ở Ô Chợ Dừa"...
Em mới chợt nhận ra: em thường xuyên đi qua 03 điểm nóng giao thông:
- Ô Chợ Dừa
- Ngã 4 Kim Liên
- Ngã 4 Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch -Tôn Thất Tùng
với 3 điểm này, khi không có tín hiệu giao thông thì tình hình có vẻ dễ chịu hơn hẳn, có những lần không cần CSGT, hoặc chỉ cần 1-2 CSGT dừng tạm thời luồng người qua ngã 4 là xong.
Vấn đề ở đây là gì? Em không phủ nhận tác dụng hiệu quả của cái đèn giao thông. Nhưng em tự hỏi về việc lập trình thời gian cho từng pha đèn giao thông tại một số nút. Nếu các cơ quan chức năng để ý, nghiên cứu kỹ hơn về trật tự các phase đèn, thời gian dừng đợi đèn ,... thì Hà Nội chưa chắc đã có nhiều điểm ùn tắc như hiện nay.
Giải pháp cũng đơn giản thôi: Chỉ cần cho người đến từng ngã 4, tắt hết đèn giao thong đi, theo dõi CSGT điều hành trực tiếp, ghi nhận và tính toán tối ưu...
Em trộm nghĩ vậy, chưa chắc đã đúng, mời các bác cùng vào tranh luận! Chỉ xin các bác một điều, trên OF chắc chắn có thành viên là CSGT, GTCC,... các bác tranh luận nhưng không nên dùng những động từ quá mạnh gây phản tác dụng.
Em tin rằng nếu chúng ta phân tích đúng thì các cơ quan chức năng sẽ ghi nhận tiếp thu, chỉnh sửa và người được hưởng lợi chính là chúng ta, những người tham gia giao thông.
Cám ơn các bác!
PS. văn em nó dốt, các bác đừng cười hay vote trừ em