[Funland] Vì sao em đã từ bỏ hoàn toàn vnExpress?

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,128
Động cơ
1,826,862 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trc e chỉ hay đọc Thể thao & văn hoá và An ninh thế giới, mục phóng sự của Như Phong . Giờ thấy báo đt na ná như nhau …
 

nadushop

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-192166
Ngày cấp bằng
2/5/13
Số km
3,449
Động cơ
382,784 Mã lực
Nơi ở
Nadu Shop Order Japan
5p là em lướt hết 4-5 báo điện tử rồi lại chui vào OF đọc.
 

Jôn sần

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,719
Động cơ
1,550,933 Mã lực

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,058
Động cơ
1,676,191 Mã lực
Báo điện tử thay thế cho báo giấy, thịnh hành trong khoảng 15 năm trước. Tuy nhiên giờ là thời kì của mạng xã hội và các diễn đàn, báo điện tử chỉ là nguồn tin còn phân định thông tin đúng hay sai thì ở các diễn đàn sẽ rõ ràng hơn. Dần dần các trang báo điện tử sẽ lỗi thời, mà thay vào đó là các phần tin vắn tắt ở mạng xã hội. Dễ thấy báo điện tử giờ thông tin về chính trị xã hội thì chưa đủ khách quan, còn thông tin về khoa học công nghệ thì toàn đưa tin lạc hậu, phân tích không rõ ràng (như kiểu copy từ google dịch từ nguồn khác về)... nên thoái trào là điều dễ hiểu.
Chỗ này là cụ đoán mò thôi. Chắc chắn sắp tới sẽ là báo điện tử thuê bao, bán nội dung theo bài. Tất nhiên ngon thì người ta mới mua.


Social và forum nhiều tin rác lẫn trong tin có giá trị, thật giả lẫn lộn. Báo Đt thì có thế mạnh ở tính chất này.

Và để bán, nó sẽ cắt bài hoặc chuyên mục trích dẫn, không cho làm thoải mái như giờ nữa.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,094
Động cơ
544,315 Mã lực
Em không đọc bất kỳ báo mạng nào:D
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,985
Động cơ
1,632,664 Mã lực
Nhẽ nó cứ tắt bình luận như các báo khác có phải là êm chuyện k nhỉ
Xem.bình luận vui đáo để cụ ạ :))
Nhất là các trường phái Toy-Đức- Hàn, Si - Rô, Nô- Na- Fe :))
Đợt Si lùn ăn WC th PPNam lặn 1 hơi éo sủi tăm =))
Còn đợt năm 2021 Nô thắng Na ở RG thì mấy chú Minhtri, Goat, Ba....đột quỵ hơn 1 năm.mới quay lại còm =))
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,058
Động cơ
1,676,191 Mã lực
Nói về báo chí điện tử, hai nhu cầu cơ bản của nó là tin & phân tích.

Những cái gì ở phạm vi toàn cầu hoặc chuyên sâu khoa học công nghệ, thể thao,... người đọc có một lựa chọn là xem luôn báo gốc hoặc trang gin nước ngoài.

Những chủ đề nội địa, địa phương thì vẫn phải qua 1, 2 kênh nào đó. Mà trong nhóm này, Vne nó vẫn chất nhất rồi. Nếu các cụ có trang nào hơn, cứ liệt kê hết.


Còn tương lai nếu để xoay ra mô hình Subscriber như nyt, nikkei,... thì trông vne và zing là khả dĩ nhất thôi. Lúc ý thì chất lượng đưa tin & phân tích phải tăng mấy bậc thì may ra người dùng mới sẵn sàng trả phí.

Vận hành mà phụ thuộc vào QC và bán bài viết hiện nay vừa cực nhọc, lại ảnh hưởng vào tính khách quan, trung lập của báo chí.
 

Axeco

Xe buýt
Biển số
OF-379144
Ngày cấp bằng
24/8/15
Số km
521
Động cơ
244,417 Mã lực
Tuổi
36
E cũng giống cụ. Ko hiểu cái thằng duyệt bài nó nghĩ gì. Cảm giác nhiều khi nó tự nghĩ ra bài viêt. Đọc bình luận bạn đọc thấy nhiều đứa ngu thật chứ ko phải là ngu chả vờ
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
534
Động cơ
75,957 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỗ này là cụ đoán mò thôi. Chắc chắn sắp tới sẽ là báo điện tử thuê bao, bán nội dung theo bài. Tất nhiên ngon thì người ta mới mua.


Social và forum nhiều tin rác lẫn trong tin có giá trị, thật giả lẫn lộn. Báo Đt thì có thế mạnh ở tính chất này.

Và để bán, nó sẽ cắt bài hoặc chuyên mục trích dẫn, không cho làm thoải mái như giờ nữa.
Việc phải mua nguồn mới đc trích dẫn được các toà báo lớn trên thế giới đề xuất từ lâu trên các nền tảng mxh như fb và tw. Tuy nhiên bị phản đối nhiều vì nhiều người ko muốn mất tiền để đọc thông tin, và các thông tin về chính sách - xã hội cũng muốn phổ cập đến người dân qua các tờ báo tư nhân để tăng tính khách quan.
Thời đại sắp tới là thời đại của thông tin vắn tắt: vì con người có xu hướng chỉ quan tâm đến phần nổi của sự việc xung quanh ko thuộc chuyên môn của mình (hay gọi là bìa sách). Ý em nói là báo điện tử truyền thống sẽ bị lỗi thời vì xu hướng sẽ không vào trực tiếp web, app của báo để đọc nữa mà sẽ chọn đọc tin qua mxh.
Còn về fake news thì ở đâu cũng có, báo chí giờ ko phải là đến tận nơi để điều tra, pv mà làm việc online nhiều hơn. Chỉ có là thông tin kiểm duyệt chặt hơn nên các thông tin gây shock (50:50 chưa xác minh) thì ko được đăng thôi. Chứ điển hình như vụ 4 cô tiếp viên, bài sửa lên sửa xuống mãi. 🤭

còn nếu cụ làm báo có vấn đề gì em nói chưa đúng thì xin cụ chia sẻ
 
Chỉnh sửa cuối:

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,058
Động cơ
1,676,191 Mã lực
còn nếu cụ làm báo có vấn đề gì em nói chưa đúng thì xin cụ chia sẻ
Em không trực tiếp làm báo, mà chỉ hay đọc các loại nên có so sánh ở trên đó cụ. Ý em nói là theo xu hướng từ các nước và cách các Tòa báo chuẩn bị thì gần như họ sẽ chuyển sang mô hình thuê bao trả phí để có hướng tồn tại tốt hơn.

Còn Social Media nó không thay được báo chí chuyên nghiệp đâu cụ. Nếu báo chí hợp tác để cho đoạn vắn tắt hoặc tiêu đề xuất hiện thì cũng chỉ là một trong những cách để họ viral ra người đọc và có thể có chút nguồn thu thôi. Đọc free thế mà đủ rồi, ko có nhu cầu để đọc hết và các bài khác, thì em nghĩ khó sống được lắm.

Hình như mấy model liên kết vậy nước ngoài cũng dẹp hết rồi sao đó cụ.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,058
Động cơ
1,676,191 Mã lực
VNN nó có mục Premium được 1 thời gian khá dài rồi thì phải.
Đúng rồi cụ ạ. Sớm hơn là Vietnamplus. Em cũng ko biết làm ăn ra sao, nhưng gần như đó là con đường khả dĩ nhất.

Em thì toàn sub báo nước ngoài chứ chưa có nhu cầu sub hai ông này.
 
Biển số
OF-812422
Ngày cấp bằng
13/5/22
Số km
99
Động cơ
10,648 Mã lực
bên đó seeding nhiều lắm bác ơi, báo thì định hướng gây tranh cãi, nhàm chán
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,058
Động cơ
1,676,191 Mã lực
Em vẫn hay mua báo giấy. Có tờ kinh doanh đặt theo năm, mỗi năm chỉ trả 500K là có báo giao tận nhà. Vậy mà cách đây mấy năm phát hiện nó gài bài bán vào là chán hẳn, đọc mà nó không phải lựa chọn khách quan thì phẩm chất giảm đi gần hết. Giờ em chỉ nhận báo như một thói quen chứ ko còn cặm cụi xem từng bài nữa.
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
534
Động cơ
75,957 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không trực tiếp làm báo, mà chỉ hay đọc các loại nên có so sánh ở trên đó cụ. Ý em nói là theo xu hướng từ các nước và cách các Tòa báo chuẩn bị thì gần như họ sẽ chuyển sang mô hình thuê bao trả phí để có hướng tồn tại tốt hơn.

Còn Social Media nó không thay được báo chí chuyên nghiệp đâu cụ. Nếu báo chí hợp tác để cho đoạn vắn tắt hoặc tiêu đề xuất hiện thì cũng chỉ là một trong những cách để họ viral ra người đọc và có thể có chút nguồn thu thôi. Đọc free thế mà đủ rồi, ko có nhu cầu để đọc hết và các bài khác, thì em nghĩ khó sống được lắm.

Hình như mấy model liên kết vậy nước ngoài cũng dẹp hết rồi sao đó cụ.
Vâng. Ý em là báo điện tử nó sẽ ko chết hẳn, mà nó cũng là một nguồn tin đảm bảo độ uy tín. Tuy nhiên với AI của các mxh như Fb, Youtube hay TW hướng ngừoi đọc đến những thứ họ quan tâm thì báo điện tử đang thua thiệt quá nhiều.
Việc mxh bị kiện vì cho phép đưa nguồn của báo điện tử lên đã có và cũng hợp lý. Tuy nhiên với việc phân tích chuyên sâu bao gồm đưa cả hình ảnh và thuyết minh về các nội dung khoa học, công nghệ thì báo điện tử giờ chỉ làm được 20% - 30% so với các trang chuyên về thông tin: vd như ô tô, lịch sử, thời trang, kinh tế. Nếu báo yêu cầu trả phí để được đọc thông tin thì sẽ có những bên chấp nhận trả phí để đọc báo và tổng hợp giúp người đọc để nhận về các hợp đồng liên kết quảng cáo lớn hơn nhiều lần phí phải trả để đọc báo.
điểm mạnh duy nhất của báo điện tử là đưa ra thông tin và bằng uy tín của thương hiệu báo để xác thực/ khẳng định thông tin chính sách - xã hội
 
Chỉnh sửa cuối:

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,058
Động cơ
1,676,191 Mã lực
điểm mạnh duy nhất của báo điện tử là đưa ra thông tin và bằng uy tín của thương hiệu báo để xác thực/ khẳng định thông tin chính sách - xã hội
Mấy bọn hàng đầu khu vực nó hay lắm cụ. Mấy thay đổi của nó là nó nghĩ đến toàn cầu và là cầu nối của các luồng thông tin đang độc lập.

Ví dụ Asia Nikkei là phục vụ cho các ông Nhật đi ra châu Á và từ nước ngoài, như Việt Nam vào Nhật, thì bọn đó nó chả đọc ở đó thì ở đâu. Tương tự là Channel News Asia cho Đông Nam Á.

Hoặc đã chuyên sâu kiểu thể thao thì cũng phải là sâu và chuyên nhất thì sống khỏe. Còn mấy ông lưng chừng khả năng dễ phải dừng lắm. Chưa kể mấy ông báo chí VN làng nhàng còn hay làm bậy bạ các thứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top