[Funland] Vì sao chúng ta không mua nổi xe hơi?

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
HN chưa nhiều xe nhưng hạ tầng giao thông rất kém, diện tích giành cho giao thông quá ít, cả về giao thông động (đường xá) lẫn giao thông tĩnh (chỗ đỗ xe)!
Tp có đang mở thêm (và mở rộng) đường giao thông, nhưng tốc độ mở rộng không kịp được với sự phát triển của phương tiện tham gia giao thông!
Nói Hà Nội hạ tầng giao thông kém tất nhiên là cũng đúng, nhưng chưa đủ, bởi vì có nhiều chỗ đường xá rất tốt, nhưng lại vắng bóng xe. Chỗ đỗ xe quá ít thì đúng rồi, nhưng nếu có chính sách tốt thì cũng giải quyết được thôi, tôi thấy bên Nhật có rất nhiều điểm đỗ xe tư nhân cao tầng mà mặt tiền chỉ có vài mét.
Tuy vậy, tôi vẫn cho rằng ở thời điểm hiện tại, nếu tổ chức giao thông tốt thì sẽ giải quyết được vấn đề, bởi hầu hết các điểm ùn tắc chỉ là cục bộ, xe cộ bị dồn lại ở khu vực ngã tư nhích từng tí một, nhưng ở ngoài ngã tư một chút là đường xá lại rộng thênh thang, xe lại phí ầm ầm. Nếu đứng tại một ngã tư theo dõi, mỗi lượt đèn có đến hàng chục xe vượt đèn đỏ, chỉ cần xử lý được 1/2 đám này, tôi tin rằng HN sẽ không còn tắc đường nữa.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ có thể qua tham quan Sing cho gần, hoặc xa hơn tẹo có Tokyo, Osaka... Hầu hết nhu cầu đi lại hàng ngày của dân chúng ở các thành phố này đều được hệ thống GTCC đáp ứng đầy đủ. Vấn đề căn bản được đặt ra ở đây là phải xây dựng văn hoá giao thông song song với phát triển cơ sở hạ tầng ạ.
Tokyo hay Singapore tôi đi rồi. Ở Nhật thì ý thức dân họ tốt thật, nhưng không phải tự nhiên mà có. Ở Sing thì rõ hơn, ý thức dân Sing (và cả người nước ngoài ở Sing) tốt do Singapore xử phạt rất nghiêm và triệt để với mọi hành vi phạm luật. Hầu hết mọi nơi tôi đi ở Sing đều sạch bong, nhưng cũng có nơi đầu mẩu thuốc lá vứt đầy dưới sàn, chỉ vì ở đó không có camera theo dõi.
Liên hệ với Hà Nội, tôi tin chắc 100% rằng, nếu xử phạt triệt để được bọn vượt đèn đỏ (hàng triệu lượt vượt đèn đỏ mỗi ngày) và bọn đi/đứng lấn đường ngựơc chiều (hàng chục triệu trường hợp) tại các ngã tư thì Hà Nội sẽ đoạn tuyệt với tắc đường.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
...Singapore tôi đi rồi...
Đi Sing rồi thì bác thấy rõ,
đất họ chật, các biện pháp của họ là nâng chi phí sử dụng xe cá nhân lên rất cao, ngoài tầm với của đại đa số người dân, luật pháp xiết chặt, xử phạt nặng. Đó là cách họ làm để còn mấy cái xe được phép lưu thông vẫn chạy được!
Còn ở VN bác nghĩ chẳng có người nào có quyền muốn xử phạt nghiêm sao?
Nhiều đấy, nhưng lực bất tòng tâm. Đến cái chợ đầu mối bỏ trống dưới chân cầu Thăng Long xem bãi xe ba gác, xe máy cũ bị tịch thu xong không có người nhận chất hàng đống để biết!
Kể cả cái phóng sự tv về 1 đèn đỏ cả chục cái xe vượt ấy được quay lại là chỗ không có xxx đứng. Có muốn, họ cũng chẳng đủ người mà rải khắp các ngã tư được. Mà có rải thì cũng chỉ lúc mật độ xe chưa đông. Vào giờ tan tầm thì không ít lúc xxx vỡ trận, đứng nhìn đám đông xe cộ bịt lối của nhau!

Đây, chung cư cao tầng...
Chẳng cần ô tô hay xe máy, người dồn về ở đủ thì mỗi buổi sáng người đi bộ đổ xuống cũng tắc!

 
Chỉnh sửa cuối:

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,827
Động cơ
312,372 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Tokyo hay Singapore tôi đi rồi. Ở Nhật thì ý thức dân họ tốt thật, nhưng không phải tự nhiên mà có. Ở Sing thì rõ hơn, ý thức dân Sing (và cả người nước ngoài ở Sing) tốt do Singapore xử phạt rất nghiêm và triệt để với mọi hành vi phạm luật. Hầu hết mọi nơi tôi đi ở Sing đều sạch bong, nhưng cũng có nơi đầu mẩu thuốc lá vứt đầy dưới sàn, chỉ vì ở đó không có camera theo dõi.
Liên hệ với Hà Nội, tôi tin chắc 100% rằng, nếu xử phạt triệt để được bọn vượt đèn đỏ (hàng triệu lượt vượt đèn đỏ mỗi ngày) và bọn đi/đứng lấn đường ngựơc chiều (hàng chục triệu trường hợp) tại các ngã tư thì Hà Nội sẽ đoạn tuyệt với tắc đường.
nếu hạ tầng + phương tiện công cộng tốt như JP hay Sing thì dân tình chả thèm oto đâu cụ.
 

kuhon

Xe tải
Biển số
OF-153086
Ngày cấp bằng
18/8/12
Số km
245
Động cơ
359,238 Mã lực
vì chúng ta là nước nghèo mà
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Đi Sing rồi thì bác thấy rõ,
đất họ chật, các biện pháp của họ là nâng chi phí sử dụng xe cá nhân lên rất cao, ngoài tầm với của đại đa số người dân, luật pháp xiết chặt, xử phạt nặng. Đó là cách họ làm để còn mấy cái xe được phép lưu thông vẫn chạy được!
Còn ở VN bác nghĩ chẳng có người nào có quyền muốn xử phạt nghiêm sao?
Nhiều đấy, nhưng lực bất tòng tâm. Đến cái chợ đầu mối bỏ trống dưới chân cầu Thăng Long xem bãi xe ba gác, xe máy cũ bị tịch thu xong không có người nhận chất hàng đống để biết!
Kể cả cái phóng sự tv về 1 đèn đỏ cả chục cái xe vượt ấy được quay lại là chỗ không có xxx đứng. Có muốn, họ cũng chẳng đủ người mà rải khắp các ngã tư được. Mà có rải thì cũng chỉ lúc mật độ xe chưa đông. Vào giờ tan tầm thì không ít lúc xxx vỡ trận, đứng nhìn đám đông xe cộ bịt lối của nhau!

Đây, chung cư cao tầng...
Chẳng cần ô tô hay xe máy, người dồn về ở đủ thì mỗi buổi sáng người đi bộ đổ xuống cũng tắc!

Ở Sing mọi người đi lại cực kỳ nghiêm túc, cực kỳ đúng luật, thế mà vẫn xảy ra ùn tắc (đi khá chậm) vào giờ đi làm, đó là vì họ có quá nhiều xe so với khả năng đáp ứng của hạ tầng, biện pháp hạn chế sở hữu/sử dụng là cần thiết. Hơn nữa, phương tiện công cộng của họ rất tốt, việc đi xe cá nhân là xa xỉ, ai chấp nhận chi phí cao thì đi.
Còn ở ta khác, không thể chỉ vì bất lực với đám người coi thường pháp luật mà lại đánh vào quyền lợi của những người khác. Quan điểm của tôi là phải xử lý đúng nguyên nhân của vấn đề. Nếu tắc đường do vượt đèn đỏ, lấn đường thì phải xử phạt triệt để, một ngày không được thì nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm sẽ được. Một khi chưa xử lý được đám người ăn cướp ấy thì chưa nên nghĩ đến chuyện hạn chế gì cả.
Về chung cư cao tầng, nhất trí là càng nhiều chung cư thì mật độ dân số càng cao, nhưng tôi cho rằng một đô thị đông dân thì việc ở chung cư là tất yếu, ở nhà chiếm đất là xa xỉ, chiếm dụng nhiều tài nguyên. Vấn đề ở ta là xây quá nhiều chung cư ở một chỗ nhưng không phát triển hạ tầng (giao thông, điện, nước, giáo dục, y tế...) tương xứng. Nếu hạ tầng phát triển tương xứng thì tôi cho rằng mấy cái chung cư của HN chưa là cái gì so với các TP lớn khác.


 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
nếu hạ tầng + phương tiện công cộng tốt như JP hay Sing thì dân tình chả thèm oto đâu cụ.
Sở hữu ô tô hay không là việc của họ, tùy vào nhu cầu, nhưng đúng là họ chẳng thèm ô tô đâu. Tôi biết một ông bên Nhật, ở cách Tokyo khoảng 50km (thành phố nhỏ, thưa dân), nhưng cả gia đình chỉ có 1 chiếc ô tô (mặc dù so với thu nhập thì xe ô tô rất rẻ, cũng không hề bị hạn chế sở hữu như bên Sing). Hàng ngày đi làm/đi học, họ đi xe đạp đến nhà ga rồi đi tầu điện (nổi/ngầm) vào Tokyo. Họ chọn tầu điện vì đi tầu chỉ mất 45 phút, nhưng đi xe ô tô thì mất ít nhất 2 tiếng.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Bác nhìn kỹ giữa các nhà cao tầng của họ là cái gì,
và chưa đủ, nếu đã ở Sing chắc bác biết hệ thống tầu điện ngầm của họ (không chiếm diện tích mặt đất, không phải cạnh tranh mặt đường với các phương tiện khác)!
1 đất nước diện tích chỉ gấp đôi tổng các quận của HN (HN thành phố, không kể diện tích đồng ruộng và đồi núi, còn kể tổng diện tích thì Sing chưa bằng 1/4) mà có 147km đường tàu điện ngầm MRT với 97 nhà ga. Trong khu vực các quận HN mà có được 1/2 số nhà ga này thì rất nhiều người để đi làm chỉ cần mỗi phuơng tiện này mà chả cần đến xe máy hay ô tô nữa!
 

vochin

Xe hơi
Biển số
OF-5704
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
160
Động cơ
544,421 Mã lực
Quá nhiều thứ tiền đi kèm một chiếc xe :( Đúng là mua được cái xe ô tô ở VN ko phải là đơn giản
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Quá nhiều thứ tiền đi kèm một chiếc xe :( Đúng là mua được cái xe ô tô ở VN ko phải là đơn giản
Ở nước ngoài cũng vậy thôi bác ạh!
Không nói ở châu Á, mà ở châu Âu nuôi 1 cái ô tô cũng bằng 1 người ăn hàng tháng (bỏ qua tiền mua nó đi)!
 

u.are.stupid

Xe tải
Biển số
OF-137876
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
241
Động cơ
369,472 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cho em hỏi "Động cơ cụ chủ share bài là gì :)"
Nói mãi nói hoài, umh thì 2018, 2020 giảm thuế thì phí lại tăng. Thế mới thấy dân ta giàu đến mức nào để khi sự thật vẫn rành rành nhưng thực tế ra đường vẫn rất nhiều tai to mặt lớn của rất nhiều Brand chạy đường :)
 

Wave Phantom

Xe tải
Biển số
OF-410914
Ngày cấp bằng
17/3/16
Số km
212
Động cơ
226,034 Mã lực
Tuổi
48
Tôi cứ loay hoay tự tìm cho mình câu trả lời nhưng không thể. Tại sao một điều quá vô lý là người ta sản xuất ra 1cái xe hơi mà lại chỉ thu được bằng 1 nửa chính phủ VN chỉ cho xe qua cảng nhập vào.
 

Mecuabum

Xe tải
Biển số
OF-435649
Ngày cấp bằng
8/7/16
Số km
458
Động cơ
216,261 Mã lực
Tuổi
37
Vấn đề là ĐẦU TIÊN! Toàn đánh thuế cao thôi thi ng dân lương cơ bản ko lậu chẳng đủ sống như VN soa mua nổi =)))
 

ntc178

Xe tải
Biển số
OF-124135
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
379
Động cơ
382,380 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nội.
Lý do đưa ra của nhóm lợi ích thì đủ kiểu, kiểu gì nghe cũng có lý, cũng a, cũng b, cũng vì dân vì nước cả.
Tin tưởng hay phản đối là tùy vào nhận thức của từng người.
Cá nhân tôi éo tin cái cơ quan ql nhà nước là vì dân.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Lý do đưa ra của nhóm lợi ích thì đủ kiểu, kiểu gì nghe cũng có lý, cũng a, cũng b, cũng vì dân vì nước cả.
Tin tưởng hay phản đối là tùy vào nhận thức của từng người.
Cá nhân tôi éo tin cái cơ quan ql nhà nước là vì dân.
Vấn đề ở đây chẳng phải là vì dân hay không!
Mà chỉ vì đó là khả năng có thể giải quyết được mà mọi quốc gia gặp vấn đề tương tự đều thực hiện!
Mà cách thực hiện ở VN lại còn chẳng nhất quán, có thời gian, có lúc,... vấn kích người dân mua xe!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenvi2k

Xe tăng
Biển số
OF-383572
Ngày cấp bằng
20/9/15
Số km
1,009
Động cơ
249,170 Mã lực
Tuổi
34
Sở hữu ô tô hay không là việc của họ, tùy vào nhu cầu, nhưng đúng là họ chẳng thèm ô tô đâu. Tôi biết một ông bên Nhật, ở cách Tokyo khoảng 50km (thành phố nhỏ, thưa dân), nhưng cả gia đình chỉ có 1 chiếc ô tô (mặc dù so với thu nhập thì xe ô tô rất rẻ, cũng không hề bị hạn chế sở hữu như bên Sing). Hàng ngày đi làm/đi học, họ đi xe đạp đến nhà ga rồi đi tầu điện (nổi/ngầm) vào Tokyo. Họ chọn tầu điện vì đi tầu chỉ mất 45 phút, nhưng đi xe ô tô thì mất ít nhất 2 tiếng.
E đọc mấy còm của cụ có 1 số chỗ chưa rõ:
1. E thấy nhiều khi đường đông qua, csgt phải cho 2,4 bánh rẽ phải đèn đỏ để thoát dòng xe và/hoặc csgt cũng k nhắc nhở, bắt phạt một số 2 bánh leo vỉa hè (k ảnh hưởng tới ng đi bộ).
2. Cụ đi nhiều nước chắc cũng rõ: nếu bus/metro tiện thì nhiều ng sẽ k chọn đi ô tô cá nhân, chứ đừng nói đến xe máy.
Theo cháu xử phạt/cấm 2 bánh k phải là giải pháp hay. Tốt hơn là Quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông công cộng ợ
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Theo cháu xử phạt/cấm 2 bánh k phải là giải pháp hay. Tốt hơn là Quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông công cộng ợ
Phạt thì xxx chỉ dám khi đường thưa thớt, lúc đông còn phải xua đi cho khỏi tắc đường!
Cũng như vậy các biện pháp thắt chặt luật lệ sẽ có tác dụng nếu điều kiện không ở mức khủng hoảng (như hiện trạng rất nhiều nơi ở Hn vào giờ tan tầm)!
Muốn thắt chặt luật thì trước tiên phải đầu tư vào các biện pháp hoàn thiện và giảm tải cho các cơ sở hạ tầng. Đó là dãn dân để giảm mật độ, để có thêm diện tích dành cho giao thông nhằm mở thêm đường, mở rộng những con đường đã có sẵn. Không cho phát triển thêm cao ốc xung quanh những khu ốc đảo siêu đô thị để mở các con đường bao quanh và thoát ra khỏi các khu vực đó. Khi có tiền thì nghiên cứu mạng tầu điện ngầm. Tầu điện ngầm tại lưu lượng di chuyển hành khách rất lớn, không chiếm diện tích bề mặt, khong cạnh tranh mặt đường với các phương tiến khác nên khong gây tắc đường và có khả năng di chuyển "đúng giờ", một yếu tố rất quan trọng cho người chọn phương tiện công cộng...!
Khi người Đức định tăng các khu vực giới hạn 30km/h trong các thành phố lớn (họ cói quy định cụ thể chố nào được hạn chế) thì bị Quốc hội của họ phủ quyết. QH đưa lý do phủ quyết là nếu quy định những điều khó thực hiện sẽ làm cho người ta hay vi phạm và dần biến ý thức vi phạm luật thành phổ biến...!
 
Chỉnh sửa cuối:

giangquocdat

Xe tăng
Biển số
OF-180124
Ngày cấp bằng
6/2/13
Số km
1,041
Động cơ
344,574 Mã lực
Vì chúng ta để một lũ ..... Điều khiển
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Bác nhìn kỹ giữa các nhà cao tầng của họ là cái gì,
và chưa đủ, nếu đã ở Sing chắc bác biết hệ thống tầu điện ngầm của họ (không chiếm diện tích mặt đất, không phải cạnh tranh mặt đường với các phương tiện khác)!
1 đất nước diện tích chỉ gấp đôi tổng các quận của HN (HN thành phố, không kể diện tích đồng ruộng và đồi núi, còn kể tổng diện tích thì Sing chưa bằng 1/4) mà có 147km đường tàu điện ngầm MRT với 97 nhà ga. Trong khu vực các quận HN mà có được 1/2 số nhà ga này thì rất nhiều người để đi làm chỉ cần mỗi phuơng tiện này mà chả cần đến xe máy hay ô tô nữa!
Đúng rồi, thế nên tôi cho rằng vấn đề ở đây là không phát triển (được) hạ tầng tương xứng với mức độ tăng dân cư. Về lĩnh vực giao thông, tôi vẫn cho rằng với lượng xe hiện nay và hạ tầng giao thông HN như hiện tại, nếu xử lý được hàng triệu vụ phạm luật mỗi ngày thì vấn đề giao thông của HN sẽ tốt lên rất nhiều, thậm chí hết hẳn tắc đường
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top