Thảo luận VF34, 3 chi phí thay thế xăng

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,929
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Bảng tính lý thuyết đúng nhưng sai thực tế vì xăng bơm 10L vào bình 10L còn điện sạc 10KWh vào pin ít hơn nhiều vì tiêu hao việc làm pin nóng lên và chạy bộ giải nhiệt pin... . VD trạm siêu sạc 250KW sạc trong 18 phút = 250x18 /60 = 75KWh chỉ chạy được có 180km thì chi phí 1km là bao nhiêu?
Qua số liệu hãng công bố thì chi phí thuê pin + sạc tương đương xe xăng cùng kích thước. Là một giải pháp tốt cho người yêu môi trường hoặc thích xe điện hoặc để xe trong nhà và là xe thứ 2 của gia đình.
Chi phí là : 75kwh x 3100 = 232, 500 : 180km = 1300đ / km cho riêng tiền sạc điện + 1315đ / 1km tiền thuê pin nữa
Vậy là 2600đ / 1km cụ nhể ...
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,295
Động cơ
621,656 Mã lực
Vâng cụ , 600 tr giờ mua được con XL7 7 chỗ . Chi phí vận hành tương đương lại chả thuê mướn ràng buộc gì , sử dụng thuận tiện hơn ...
So xe điện với xe xăng thì cũng giống như so xe xăng với xe dầu thôi. Có người không thích xăng nữa thì người ta sẽ đi xe điện, đắt rẻ không quan trọng, mấy cái bất tiện mà người ta không vướng thì cũng chẳng sao.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,051
Động cơ
247,785 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bảng tính lý thuyết đúng nhưng sai thực tế vì xăng bơm 10L vào bình 10L còn điện sạc 10KWh vào pin ít hơn nhiều vì tiêu hao việc làm pin nóng lên và chạy bộ giải nhiệt pin... . VD trạm siêu sạc 250KW sạc trong 18 phút = 250x18 /60 = 75KWh chỉ chạy được có 180km thì chi phí 1km là bao nhiêu?
Qua số liệu hãng công bố thì chi phí thuê pin + sạc tương đương xe xăng cùng kích thước. Là một giải pháp tốt cho người yêu môi trường hoặc thích xe điện hoặc để xe trong nhà và là xe thứ 2 của gia đình.
Công suất sạc không phải lúc nào cũng là 250kw. Nó sẽ giảm tỷ lệ nghịch với % pin. 250kw là công suất tối đa của trạm sạc thôi. Nên hãng mới công bố là sạc 18' đi đựơc 180km. Chứ không công bố chính xác là 18' ấy nạp đựơc bao nhiêu điện.
 

xecub49

Xe điện
Biển số
OF-135692
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
3,048
Động cơ
506,777 Mã lực
Theo em hiểu, thì chi phí vận hành xe điện vinfast ev34 sẽ gồm 3 yếu tố:
1. Chi phí thuê pin cố định hàng tháng
2. Chi phí sạc điện cho xe
3. Nếu đi vượt 500km thì trả thêm tiền (trường hợp này vẫn phải trả tiền sạc điện)

Tính toán kỹ ra, em thấy nó còn đắt hơn cả đổ xăng với mức giá xăng 24.000đ hiện nay, khi so sánh với xe ăn bình quân 8 lít xăng/100km
Xe điện văn minh hơn cụ ơi. Em mà có tiền thì cũng dùng để là người văn minh hơn đấy. Nếu dùng tương đương 10lit xăng cho 100km thì vẫn ổn.
 

Carkap

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796987
Ngày cấp bằng
17/11/21
Số km
178
Động cơ
18,700 Mã lực
Tuổi
29
Ban đầu tôi nghĩ vin sẽ miễn phí cho thuê pin 2 năm đầu để kích cầu, ví dụ miễn phí thuê pin trong vòng 2 năm, mỗi năm 6000km hoặc 2 năm 15.000km, lúc đó xe sẽ bán chạy hơn nhiều
 

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,929
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Công suất sạc không phải lúc nào cũng là 250kw. Nó sẽ giảm tỷ lệ nghịch với % pin. 250kw là công suất tối đa của trạm sạc thôi. Nên hãng mới công bố là sạc 18' đi đựơc 180km. Chứ không công bố chính xác là 18' ấy nạp đựơc bao nhiêu điện.
Thế theo cụ thì Vin tính tiền số điện từ cây sạc hay tính theo thực tế điện đã nạp vào pin xe ? Nếu 2 số liệu này = nhau thì cứ tính theo đồng hồ nào cũng được . Còn nếu số điện ở cây sạc cao hơn số thực tế đã nạp vào xe thì ...100% là khách phải trả theo đồng hồ ở cây sạc
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,620
Động cơ
598,020 Mã lực
Thế theo cụ thì Vin tính tiền số điện từ cây sạc hay tính theo thực tế điện đã nạp vào pin xe ? Nếu 2 số liệu này = nhau thì cứ tính theo đồng hồ nào cũng được . Còn nếu số điện ở cây sạc cao hơn số thực tế đã nạp vào xe thì ...100% là khách phải trả theo đồng hồ ở cây sạc
Tiền điện tính theo cây sạc là đương nhiên. Ý cụ ấy muốn giải thích cho cụ là cái cây sạc nhanh nó không phải sạc từ đầu đến cuối với công suất 250kW. Em nghĩ giống như sạc nhanh trên điện thoại, thường chỉ sạc "nhanh" trong khoảng pin 0-80% sau đó sẽ giảm dòng sạc (nếu không thì nổ banh xác) :D
 

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,929
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Xe điện văn minh hơn cụ ơi. Em mà có tiền thì cũng dùng để là người văn minh hơn đấy. Nếu dùng tương đương 10lit xăng cho 100km thì vẫn ổn.
Xe điện ngon mà cụ , chỉ có điều hiện nay công nghệ pin nó chạm ngưỡng rồi nên số km / 1 lần sạc ít quá ( nếu làm cho nó chạy được nhiều hơn thì lại đội giá xe lên cao ) + giá xe vẫn còn đắt + chi phí năng lượng chưa rẻ hơn xe xăng...
 

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,929
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Tiền điện tính theo cây sạc là đương nhiên. Ý cụ ấy muốn giải thích cho cụ là cái cây sạc nhanh nó không phải sạc từ đầu đến cuối với công suất 250kW. Em nghĩ giống như sạc nhanh trên điện thoại, thường chỉ sạc "nhanh" trong khoảng pin 0-80% sau đó sẽ giảm dòng sạc (nếu không thì nổ banh xác) :D
từ 0 - 80% là dòng nạp thấp hơn từ 20 - 100% đấy cụ nhé, pin càng đầy thì sạc càng lâu mà cụ . Nhưng vì cụ cần sạc Nhanh gấp từ 20% ( lưu ý là luôn luôn từ 20% ) - 100 % để đi được 180 km nên dòng sạc nó phải Cao chứ không thì người ta vào cây sạc nhanh làm gì , cứ cắm sạc chậm là được rồi ...
 
Chỉnh sửa cuối:

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,929
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
Công suất sạc không phải lúc nào cũng là 250kw. Nó sẽ giảm tỷ lệ nghịch với % pin. 250kw là công suất tối đa của trạm sạc thôi. Nên hãng mới công bố là sạc 18' đi đựơc 180km. Chứ không công bố chính xác là 18' ấy nạp đựơc bao nhiêu điện.
Dòng Thấp sao mà sạc Nhanh được hả cụ ? ...
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,620
Động cơ
598,020 Mã lực
1640594842409.png


Công suất sạc theo trạng thái pin của Tesla cho các cụ tham khảo :P Theo ông đồ thị này thì có vẻ như pin còn dưới 10% sẽ sạc chậm, việc duy trì công suất sạc đỉnh chỉ giữ được đến cỡ 60% pin sau đó sẽ giảm dần ! Cá biệt ông 250kW chỉ sạc siêu nhanh được trong đoạn 13-20% :(
 
Chỉnh sửa cuối:

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
687
Động cơ
85,821 Mã lực
Tuổi
41
Cháu rất băn khoăn là sao anh V không làm xe Hybrid, rồi chuyển dần sang xe thuần điện.
Các cụ cứ lấy số liệu tính toán 1900đ/km hay 2500đ/km rồi kết luận xe điện đắt - rẻ - ngang với xe xăng thì cháu thấy chưa hợp lý.
Nhà cháu ở chung cư không phải của V, xe xăng cháu chạy rất tiện, hết xăng đổ 5p là xong. Đi chơi xa, thích đâu thì đổ đấy, đi 4 500km mới đổ 1 lần. Còn e34 thì hàng ngày cháu đi làm, tối cháu sạc ở đâu? Dây điện nào chịu đc hơn 7Kw. Đi xa thì lại phải lo chỗ sạc điện, đi HP, QN thì sẵn chứ mai gấu nhà cháu bảo: đi lên xuyên việt bằng đường HCM thì cháu sạc chỗ nào? đi đâu cũng lo ngay ngáy chỗ sạc. Rồi cụ nào gửi xe ngoài bãi, nhỡ để lâu không đi, xe hết điện hoặc bị dò diện làm kiệt bình thì cháu phải gọi cứu hộ khênh ra Vinmart hay sao?
Cái bất tiện đấy nếu đánh đổi bằng tiền thì không phải số nhỏ đâu
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,620
Động cơ
598,020 Mã lực
Cháu rất băn khoăn là sao anh V không làm xe Hybrid, rồi chuyển dần sang xe thuần điện.
Các cụ cứ lấy số liệu tính toán 1900đ/km hay 2500đ/km rồi kết luận xe điện đắt - rẻ - ngang với xe xăng thì cháu thấy chưa hợp lý.
Nhà cháu ở chung cư không phải của V, xe xăng cháu chạy rất tiện, hết xăng đổ 5p là xong. Đi chơi xa, thích đâu thì đổ đấy, đi 4 500km mới đổ 1 lần. Còn e34 thì hàng ngày cháu đi làm, tối cháu sạc ở đâu? Dây điện nào chịu đc hơn 7Kw. Đi xa thì lại phải lo chỗ sạc điện, đi HP, QN thì sẵn chứ mai gấu nhà cháu bảo: đi lên xuyên việt bằng đường HCM thì cháu sạc chỗ nào? đi đâu cũng lo ngay ngáy chỗ sạc. Rồi cụ nào gửi xe ngoài bãi, nhỡ để lâu không đi, xe hết điện hoặc bị dò diện làm kiệt bình thì cháu phải gọi cứu hộ khênh ra Vinmart hay sao?
Cái bất tiện đấy nếu đánh đổi bằng tiền thì không phải số nhỏ đâu
Xe xăng hết xăng thì cụ có thể chạy xe máy đi mua xăng về đổ được. Xe điện thì hơi khó vì chưa có môn điện bán mang về :(
 

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
1,929
Động cơ
156,159 Mã lực
Tuổi
58
View attachment 6777785

Công suất sạc theo trạng thái pin của Tesla cho các cụ tham khảo :P Theo ông đồ thị này thì có vẻ như pin còn dưới 10% sẽ sạc chậm, việc duy trì công suất sạc đỉnh chỉ giữ được đến cỡ 60% pin sau đó sẽ giảm dần ! Cá biệt ông 250kW chỉ sạc siêu nhanh được trong đoạn 13-20% :(
Thế thì rất mâu thuẫn , vì chả ai dám để đến dưới 20% mới đi sạc . Toàn bộ sẽ đều phải sạc từ 20% trở lên là rơi vào lúc ( 20% - 60% ) là lúc sạc chậm và 60% - 80% là lúc siêu chậm . Vậy con số 18 phút sạc siêu nhanh đi được 180 km khác xa thực tế quá ...
 
Chỉnh sửa cuối:

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,210
Động cơ
376,113 Mã lực
Chi phí điện có thể cao hơn xe xăng 5-7%, nhưng chi phí bảo dưỡng rẻ, ít, e34 bảo hành 10 năm, nên khi quyết định mua e34 thì người mua cân đối nhiều mặt để quyết định.
Còn tranh luận nguyên về tiền Xăng- Điện cái nào tốn hơn thì kg dám bàn.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,295
Động cơ
621,656 Mã lực
Xe xăng hết xăng thì cụ có thể chạy xe máy đi mua xăng về đổ được. Xe điện thì hơi khó vì chưa có môn điện bán mang về :(
Có cầu ắt có cung, kiểu gì mà chả xuất hiện nghề xạc điện cho ô tô hết pin. Dùng 2 bánh chở máy phát mini đến nạp 15p là xe đi được đến trạm nạp gần nhất.
 

Dragon father

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738753
Ngày cấp bằng
9/8/20
Số km
1,314
Động cơ
80,565 Mã lực
Tuổi
29
Có cầu ắt có cung, kiểu gì mà chả xuất hiện nghề xạc điện cho ô tô hết pin. Dùng 2 bánh chở máy phát mini đến nạp 15p là xe đi được đến trạm nạp gần nhất.
Để máy phát điện trong cốp để chạy máy phát điện lấy điện cho ô tô chạy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top