[Funland] Về vụ tai nạn xe bồn ở Lai Châu...

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
4,160
Động cơ
267,047 Mã lực
Em hỏi thật cụ đi được và làm chủ bn xe tải nặng rồi, cụ rỗi mai em mời cụ đi theo đoàn xe tải nặng của em và cụ đứng ngay trạm cân xem giờ có xe nào dám quá tải ko. Chi phí em bao nếu như cụ nói em gửi thêm cụ 5triệu/8h làm của cụ. Cụ chắc chỉ nghe nói đúng ko
Cụ tập chung vào việc phanh xe, còn cân trọng tải thì mỗi nơi mỗi khác, cãi nhau làm gì? Cụ chạy xe tải cung đường nào thế?
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Nhiều cụ cứ nói là về số sẽ vỡ bánh răng hay tan ly hợp. Nếu về được từng số thì nguyên tắc ko buông côn ngay mà mớm côn từ từ để ghìm xe. Kinh nghiệm đấy ạ.
 

745Li

Xe container
Biển số
OF-68374
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
9,483
Động cơ
504,959 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Ko hiểu xe đó kiểu gì nữa, con 8 tấn Thaco năm 2015 em mua cho cty để chuyên chở rơm nó đã có cái gọi là cúp bô rồi, theo thợ giải thích là xuống dốc thì bấm nút cúp bô nó như kiểu bịt bớt đường xả lại, cũng có tác dụng hãm máy gần như về số thấp mà.
 

wildness

Xe container
Biển số
OF-74392
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
5,090
Động cơ
-273,964 Mã lực
Xe chạy đường núi quanh co, lơ đi 1s thôi là xuống vực rồi. Chả có ông nào đủ thời gian và bản lĩnh nhảy, có khi mới mở được cửa ra đã xuống vực rồi. Mà xe chạy tốc độ cao có mở cửa vào mắt mà nhẩy.
 

Giàng A Pháo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378782
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,893
Động cơ
269,600 Mã lực
Tuổi
51
Việc thì xảy ra rồi nhưng Các cụ cho em hỏi ở thời điểm lái xe bồn mới phát hiện xe mất phanh thì có thể về số để giảm tốc độ k ạ?

Có 1 lần em đi xe 4 chỗ cũng xuống dốc mạn Sơn La, em đang đi số 3 vẫn thấy nhanh quá (tầm 40-50km/h) liền về luôn số 2 thì thấy máy gầm lên, vòng tua tăng đột biến, vận tốc giảm còn khoảng 20-30. K hề dùng phanh.
Vậy e nghĩ về số dần dần được đúng k ạ?
Khi tốc độ xe đủ nhanh thì giật số ra (số tay - về mo) rồi gài số thấp hơn là bất khả thi. Vậy nên cách xử lý tức thời khi biết phía trước không có đường cứu nạn là kiếm cái gì đó mà quẹt vào để dùng ma sát giảm tốc trước khi vô phương cứu chữa.

Dù sao thì đi đèo, nếu tuân thủ những quy định đơn giản như thử phanh trước khi đổ dốc và kiểm soát tốc độ ở mức hợp lý bằng số, hạn chế phanh (hạn chế thôi, nhưng vẫn phải sử dụng phanh) thì tai nạn rất khó xảy ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Xe tải hiện đại có nhiều công nghệ hỗ trợ phanh đổ đèo như Phanh khí xả, phanh hộp số, phanh điện từ....không hiểu các hệ thống này tại thời điểm xe bị mất hiệu lực của phanh chúng có hoạt động bình thường không, lái xe có khai thác tốt các công cụ hỗ trợ đó không. Vụ tai nạn này thảm khốc quá, xin chia buồn với gia đình các nạn nhân xấu số.
Mấy con xe Trung Quốc Howo (mà dân bê tông hay gọi là hổ vồ) mà đủ đồ chơi như cụ hình dung sao?

Nhưng ko dùng mấy con đó thì ko có tính kinh tế. Xe hổ vồ vừa rẻ vừa cho phép chở đến 12 khối (thực tế chỉ 11 khối, nhiều quá bị trào), còn xe Huyndai vừa đắt lại tối đa có 7 khối.

Cái dốc đó, con xe chở cho là 10 khối bê tông thì khối lượng hàng đã là 24 tấn chưa kể xác xe, phải kéo số nhỏ, thắng rà rà ngay từ khi vào dốc. Ông nào nôn nóng để tốc độ khá cao rồi mới rà thắng thì thua, lúc đó mà trả số về thì bể hộp số rồi cũng lao tiếp.
 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
14,509
Động cơ
597,735 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Ko hiểu xe đó kiểu gì nữa, con 8 tấn Thaco năm 2015 em mua cho cty để chuyên chở rơm nó đã có cái gọi là cúp bô rồi, theo thợ giải thích là xuống dốc thì bấm nút cúp bô nó như kiểu bịt bớt đường xả lại, cũng có tác dụng hãm máy gần như về số thấp mà.
Bịt bớt khe hở cổ xả - Đây là phanh khí xả (có hãng/người gọi là phanh đổ đèo)
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Đúng cụ ạ, xe đổ đèo phải dùng phanh nhiều dẫn đến tăng nhiệt độ la zăng và tăng bua, khi nhiệt độ tăng cao dẫn đến cháy má phanh làm mất tác dụng của phanh, vả hỏng lốp, vì vậy giải pháp tưới nước để duy trì nhiệt độ bình thường của hệ thống phanh và lốp là giải pháp tối ưu của lái xe đường đèo (có những cái đèo dài 10km, thì cụ tưởng tượng cứ đạp phanh như thế đến hết đèo thì cháy cả lốp xe)
Thưa Cụ là E chạy gần hết các đèo ở VN rồi. Phanh là thứ xa xỉ khi đổ đèo thôi, nó như của để dành, thỉnh thoảng đạp phát xem còn ăn ko hoặc khi máy hơi gằn thì mớm cho nó tí. Ai đi để khét phanh đỏ tăng bua nổ lốp vì nóng bao giờ.
Đồng ý là làm mát bằng nước nhưng chỉ khi đỗ (ở các đèo hay có quán nước mui đó) để sục két, rửa bụi phanh, làm mát lốp và tăng bua thôi.
 

obi

Xe điện
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
2,265
Động cơ
-71,797 Mã lực
Muốn dồn số khi mất phanh thì vù ga là quan trọng nhất. Khi ra số 0 vòng quay của bánh răng bị động tăng, vì thế phải vù ga để cho nó đồng tốc thì mới dễ vào số.
Xe bồn chậy tốc độ này theo em nghĩ là số đã bị về mo.
 

Mơ Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-502057
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
3,020
Động cơ
208,922 Mã lực
Tuổi
37
Về lý thuyết thì về số có thể giảm tốc và chắc bác tài cũng dùng đến rồi. Nhưng dốc đến mức tốc độ bị đẩy lên 109kmh, dùng đến cả phanh cuppo rồi mà ko thoát đc thì cũng chỉ có thể nói bác tài và cái xe đã hết số.
Tiếc chút là nếu xe bồn thoát đc cái cua này thì tất cả đã đc sống. Vì đoạn tiếp theo là lên dốc.
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,375
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Nhiều cụ cứ nói là về số sẽ vỡ bánh răng hay tan ly hợp. Nếu về được từng số thì nguyên tắc ko buông côn ngay mà mớm côn từ từ để ghìm xe. Kinh nghiệm đấy ạ.
Của cụ là chủ động dồn số( em đoán thế)
Vụ xe bồn, nếu tốc độ đổ đèo hơn trăm ( như báo) mà mất phanh chỉ có thánh Alah mới cứu được
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,129
Động cơ
491,055 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Chỉ là phải nhớ qui tắc: Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó.
Cái này là lý thuyết thôi, nó chỉ đúng với cùng 1 bên dốc (lượt đi và lượt về). Chứ đi qua cái đèo mà khi lên nó dốc 45 độ, xuống nó dốc có 10 độ thì chả cần “số nào số đó”!
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Các cụ xe tải lưu ý xe tải khác xe bê tông nhé.

Xe howo 12 mét khối, thường chở 10 khối. Trọng lượng 10 khối bê tông là 24 tấn, xác xe gần 16 tấn. Két nước (dùng để rửa miệng bồn và châm nước bê tông) thêm 1 khối (1 tấn). Tính sơ sơ 41 tấn chưa kể lượng dầu trong xe.

Không có phanh khí, không phanh điện tử gì hết. Chỉ có phanh thường, hết.

Yếu tố con người: Tài xế bê tông chỉ chạy giao hàng trong khoảng thời gian 1h từ trạm bê tông đến điểm đổ, cao nhất là 1h30 (vì lâu quá bê tông sẽ khô). Nên việc đổ nước vô bánh xe (làm mát vỏ hay thắng gì đó) thì chưa bao giờ em thấy họ làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Nhưng Em lạ là cụ Liều đi cả đoạn dài thế mà ko có cái rãnh bên đường nào để nhẩy 2 bánh bên phụ xuống hoặc cà cabin phụ nhỉ.
 

diezen

Xe hơi
Biển số
OF-96984
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
191
Động cơ
401,390 Mã lực
Đây là xe bồn. Sao lại bàn vé xe tải. Lạc ... nó đề rồi
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Nhưng Em lạ là cụ Liều đi cả đoạn dài thế mà ko có cái rãnh bên đường nào để nhẩy 2 bánh bên phụ xuống hoặc cà cabin phụ nhỉ
Thungkhe chắc cụ chạy đường đèo tây bắc theo cái tên thung khe ạ.
Em thì chuyên chạy đèo Mèo Vạc-Hà Giang, em lên xe là phải bơm đầy két nước, và khi đổ đèo là phải mở khóa xả nước vào la zăng, và cho nó xả cả hành trình chứ ko phải đỗ mới xả, lái xe bọn em vùng đông bắc ai cũng làm thế, và đúng là phải dùng phanh số, nhưng phanh chân vẫn phải đạp nhả thường xuyên.
Vâng Cụ chuẩn quá! Em thời trẻ chạy từ Zin, W50, L60 và 3 chân.
Cái đèo Thung khe E bị mất phanh đấy. Đúng cua Đá trắng. Mà E bị 2 lần đều có hàng mà xử lý thành công.
Nghĩ lại hồi trẻ giờ vẫn khiếp.
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Cái này là lý thuyết thôi, nó chỉ đúng với cùng 1 bên dốc (lượt đi và lượt về). Chứ đi qua cái đèo mà khi lên nó dốc 45 độ, xuống nó dốc có 10 độ thì chả cần “số nào số đó”!
vâng, em cũng hiểu là cùng 1 cái dốc thôi, chứ ko phải 1 con đèo cụ nhỉ.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,678
Động cơ
346,255 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Phanh không còn tác dụng thì dồn số là vô nghĩa trong trường hợp này. Hơn 100km/h mà dồn số thì cũng vỡ tan hộp số thôi ạ. Bài dồn số dừng xe thì B2 ngày trước thi lấy bằng em cũng phải thực hiện chứ nói gì đến C hay D ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top