[Funland] Về vụ hà nội định chặt toàn bộ xà cừ.

Kun_007

Xe tải
Biển số
OF-426992
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
212
Động cơ
217,550 Mã lực
Khi người Pháp trồng xà cừ thì người ta không tính đến mức độ Đô thị hóa như hiện tại, xà cừ đã bị chiếm hết đất để cho rễ sinh trưởng --> cây to mà rễ nhỏ thì gẫy đổ là chuyện tất lẽ dĩ ngẫu thôi. Giờ chỉ có 2 phương án:
1. Lùi đường để bảo tồn cây.
2. Chặt cây để mở rộng đường. Nóng lạnh gì thì kệ các ông, miễn là có đường mà đi.
Mà theo em thì 99% là chọn PA2 rồi, cây giời thì rồi cũng phải đi vào huyền thoại thôi.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Khi người Pháp trồng xà cừ thì người ta không tính đến mức độ Đô thị hóa như hiện tại, xà cừ đã bị chiếm hết đất để cho rễ sinh trưởng --> cây to mà rễ nhỏ thì gẫy đổ là chuyện tất lẽ dĩ ngẫu thôi. Giờ chỉ có 2 phương án:
1. Lùi đường để bảo tồn cây.
2. Chặt cây để mở rộng đường. Nóng lạnh gì thì kệ các ông, miễn là có đường mà đi.
Mà theo em thì 99% là chọn PA2 rồi, cây giời thì rồi cũng phải đi vào huyền thoại thôi.
Đường PVD nếu không có phương án nào khác thì có thể chặt.
Nhưng những phố cây xà cừ nó tồn tại hàng trăm năm nay, chẳng gây một chút tác hại nào thì sao lại chặt đi?
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,206
Động cơ
1,035,970 Mã lực
Cụ nào có thông tin xem các cây ngày xưa các anh ấy bảo bứng đi trồng lại không biết sống hay trồng ở đâu hay được hóa thân thành đồ gỗ rồi :))
 

silverstar0211

Xe buýt
Biển số
OF-412660
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
567
Động cơ
214,249 Mã lực
Tuổi
46
Làm tương tự đoạn đường Láng thôi, không cần thiết phải làm cao tốc, có mấy cây số mà mật độ dân lại cao, cầu Thăng Long vẫn bé tý thì chiếc cầu lại thành cổ chai thì cao tốc cũng không giải quyết được. Giữ được cây nào thì nên giữ bao lâu mới lớn được như vậy, lý do giá trị kinh tế là lý do rất buồn cười.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Khi người Pháp trồng xà cừ thì người ta không tính đến mức độ Đô thị hóa như hiện tại, xà cừ đã bị chiếm hết đất để cho rễ sinh trưởng --> cây to mà rễ nhỏ thì gẫy đổ là chuyện tất lẽ dĩ ngẫu thôi. Giờ chỉ có 2 phương án:
1. Lùi đường để bảo tồn cây.
2. Chặt cây để mở rộng đường. Nóng lạnh gì thì kệ các ông, miễn là có đường mà đi.
Mà theo em thì 99% là chọn PA2 rồi, cây giời thì rồi cũng phải đi vào huyền thoại thôi.
Mai kia có đứa bảo dân VN đông quá nên phát sinh nhiều vấn đề, nhất là bọn ofers chuyên còm nhảm, nên giết bớt hết đi.
 

Kun_007

Xe tải
Biển số
OF-426992
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
212
Động cơ
217,550 Mã lực
Nhà cháu nghĩ là phải có nghiên cứu, đánh giá nghiêm túc về cây xà cừ rồi mới quyết định chặt hay không chặt.
Có thể cây sấu có ưu điểm nào đó so với cây xà cừ thật. Có thể như vậy. Nhưng những gì đã thuộc về lịch sử mà khi thay thế cái giá nó đắt hơn thì cũng phải thận trọng.
Cụ chặt xà cừ, thay sấu vào thì đến bao giờ cây sấu đấy lớn và có bóng.
Còn để thay thế một cây sấu cổ thụ vào thay chỗ một cây xà cừ cổ thụ thì là vô nghĩa, chỉ có ý nghĩa làm đầy túi một số vị quan chức, còn thì tốn tiền dân không biết bao nhiêu.
Để 56 tỷ chặt cây đấy vào làm trường học, nâng cấp bệnh viện không hơn là tự nhiên đi chặt mấy cây xà cừ, ví dụ như xà cừ ở đê Yên Phụ, cả trăm năm nay chẳng làm chết ai.
Hàng xà cừ đẹp và lâu đời nhất là trên Đường Láng, dọc sông Tô Lịch, chạy suốt từ Ngã Tư Sở lên Bưởi. Thậm chí ngày xưa nhiều chỗ rậm rạp, âm u nên trẻ con bọn em không dám vào vì sợ ma. Vậy mà sau khi mở rộng Đường Láng, nó xơ xác nhều lắm rồi. Rồi còn trục Nguyễn Trãi nữa, nếu không có hàng xà cừ thì làm sao bọn học sinh chúng em có thể đạp xe 5-6 cây số đi về giữa trưa hè nóng bức?
Vấn đề đâu phải do cây, cả trăm năm nay nó vẫn đứng vững đấy chứ. Một năm gió bão quật đổ dăm cây thì cũng đâu có thấm tháp gì so với việc con người chặt hạ hàng chục, hàng trăm cây 1 lúc để mở đường bộ, đường sắt trên cao. Xây thì khó, chứ phá thì dễ lắm các quan ạ [-X
 

kien.humg

Xe buýt
Biển số
OF-175177
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
786
Động cơ
348,606 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi-Viet Nam
Ôi dào, cả HN còn vài tuyến phố là còn có cây xanh nên nhìn tổng thể lem nhem lắm. Theo iem là cứ chặt hết đi cho ló đồng bộ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,472
Động cơ
900,187 Mã lực
Thực ra không phải chặt hay không chặt mà tại sao lại không đầu tư một đường tàu cao tốc trên cao từ sân bay Nội Bài về?
Làm tương tự đoạn đường Láng thôi, ...
Đường Láng (đg vành đai 2) mới là trục chính từ Nội Bài và các khu đô thị tương lai bên ĐA về, còn con đường này (Phạm Hùng-PVĐ) là vành đai 3, trục chính phân làn các phương tiện liên tỉnh đi qua HN không vào trong nội thành!
Vì nó là trục vòng tránh cho các phương tiện liên tỉnh nên chắc cái đoàn tầu từ Nội Bài về không có ý nghĩa và các loại phương tiện giao thông trên con đường này khác với giao thông trong nội thành rất nhiều!
Mà vì thế em mới viết việc để hàng cây cổ thụ ở giải phân cách giữa cho con đường này là không thực tế, vì nếu có để thì cái giải phân cách giữa phải rất rộng (các bác đã đi trên cao tốc ở Malaysia chắc có để ý họ có hàng cây rất cao ở giữa đường cao tốc, nhưng cái giải phân cách giữa của họ rộng hơn 1 chiều đường Võ Nguyên Giáp-Võ Chí Công từ Nội Bài về), để làm được như vậy thì kinh phí chi cho làm đường hiện nay là không tưởng!
 

Vanh dai 3

Xe hơi
Biển số
OF-365235
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
192
Động cơ
257,250 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
Thôi thì cũng phải chặt để mở đường thôi các cụ ạ, đường thông thoáng đi không bị tắc, không phải đứng chôn chân dưới tán cây mà hít khói bụi cũng tốt. Vấn đề là các chi phí chặt và trồng mới phải được minh bạch các cụ nhỉ.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,155
Động cơ
423,646 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Cây to rồi thì phải chặt là đúng. Chặt đi để trông cây mới. Cây mới to lên lại chặt. Chặt đi để còn phạt cái tội đứng chờ đèn đỏ chỗ râm.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
6,120
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Hiện tại Phạm Văn Đồng đang là tuyến vành đai 3. Không làm cao tốc thì vài năm nữa đi kiểu gì. Hiện tại nó cũng đã chen chúc ngột ngạt rồi. Còn cây cối muốn giữ thì buộc phải bẻ cong toàn tuyến ==> phát sinh thêm một loạt chi phí đền bù. Cái gì cũng có hai mặt. Mà cứ giữ các cây giữa đường như thế này rồi 2B cứ bám vào đó đi cho mát ==> gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Làm tương tự đoạn đường Láng thôi, không cần thiết phải làm cao tốc, có mấy cây số mà mật độ dân lại cao, cầu Thăng Long vẫn bé tý thì chiếc cầu lại thành cổ chai thì cao tốc cũng không giải quyết được. Giữ được cây nào thì nên giữ bao lâu mới lớn được như vậy, lý do giá trị kinh tế là lý do rất buồn cười.
 

Cahocot

Xe hơi
Biển số
OF-483419
Ngày cấp bằng
11/1/17
Số km
197
Động cơ
195,420 Mã lực
Tuổi
53
9 ty usd nó còn ko giữ được , hàng xà cừ cho trôi đi
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Đường Láng (đg vành đai 2) mới là trục chính từ Nội Bài và các khu đô thị tương lai bên ĐA về, còn con đường này (Phạm Hùng-PVĐ) là vành đai 3, trục chính phân làn các phương tiện liên tỉnh đi qua HN không vào trong nội thành!
Vì nó là trục vòng tránh cho các phương tiện liên tỉnh nên chắc cái đoàn tầu từ Nội Bài về không có ý nghĩa và các loại phương tiện giao thông trên con đường này khác với giao thông trong nội thành rất nhiều!
Mà vì thế em mới viết việc để hàng cây cổ thụ ở giải phân cách giữa cho con đường này là không thực tế, vì nếu có để thì cái giải phân cách giữa phải rất rộng (các bác đã đi trên cao tốc ở Malaysia chắc có để ý họ có hàng cây rất cao ở giữa đường cao tốc, nhưng cái giải phân cách giữa của họ rộng hơn 1 chiều đường Võ Nguyên Giáp-Võ Chí Công từ Nội Bài về), để làm được như vậy thì kinh phí chi cho làm đường hiện nay là không tưởng!
Cái này nên xây trước khi có cầu Nhật Tân thì cũng không cần đến cầu Nhật Tân hay đường vành đai 2. Nói chung nó là hệ quả của việc không quy hoạch hoặc quy hoạch như mứt. Còn giờ thì đương nhiên là nhà nghèo có bị ung thư thì cũng chỉ mua viên thuốc giảm đau về uống thôi.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Hiện tại Phạm Văn Đồng đang là tuyến vành đai 3. Không làm cao tốc thì vài năm nữa đi kiểu gì. Hiện tại nó cũng đã chen chúc ngột ngạt rồi. Còn cây cối muốn giữ thì buộc phải bẻ cong toàn tuyến ==> phát sinh thêm một loạt chi phí đền bù. Cái gì cũng có hai mặt. Mà cứ giữ các cây giữa đường như thế này rồi 2B cứ bám vào đó đi cho mát ==> gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Cũng không phải không có cách, hiện có một đường tàu chạy qua cầu Thăng Long mà bỏ không không sử dụng mấy. Có thể phát triển một tuyến đường dựa trên đường tàu đấy mà không phải chặt chiếc gì cả.

Có thể quy hoạch 2 đường 2 chiều lên xuống và các đường liên kết giữa 2 đường này.
 

Xe Zin1979

Xe buýt
Biển số
OF-423897
Ngày cấp bằng
21/5/16
Số km
834
Động cơ
202,344 Mã lực
Về Quê "Phó Đức Phương" thôi các Cụ ơi.
 

Cụ Nicolas

Xe tăng
Biển số
OF-377378
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,022
Động cơ
302,394 Mã lực
Em thấy cây xà cừ suốt ngày bị kể tội là cây ko phù hợp đô thị này nọ. Thực tế trông ra thì đây là loại cây xanh có bóng mát lớn nhất trong các loại cây ở HN. Cây phượng vĩ thì chỉ được cái hoa đẹp tí vào mấy ngày đầu hè, còn lại thì bóng mát rất ít. Cây sấu cũng ko thể cho bóng mát nằng xà cừ. Mấy cây bằng lăng, mù u... thì thôi chả thèm nói, trồng cả chục năm vẫn cái bóng mát hoen hoen mấy met vuông. Cây hoa sữa thì ôi thôi nhức đầu...

Em nghĩ rằng có khi tại cây xà cừ toàn cây gỗ đường kính lớn, nên đó là cái lý do mà thằng lâm tặc nào cũng muốn chặt
 

Phỗng new

Xe container
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
5,050
Động cơ
337,080 Mã lực
Bóng mát hàng xà cừ đường Nguyễn Trãi xưa đã gắn liền với tuổi thơ em. Hồi đó học xong tiết 5, đói há mồm đi bộ về nhà dưới trời nắng, nếu ko có hàng cây này thì khéo lăn quay ra đường.
Bóng mát của hàng cây cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi cũng đã là nơi trú chân, nghỉ trưa trốn nắng cho ko biết bao nhiều người lao động lam lũ ở vùng ngoại ô này.
 

FFX

Xe tăng
Biển số
OF-489833
Ngày cấp bằng
19/2/17
Số km
1,164
Động cơ
199,515 Mã lực
Nơi ở
Tây Hà Nội
Hoa sữa thì cứ lên thơ ca suốt còn xà cừ thì hình như chả thấy trong áng văn thơ nào về HN thì phải, số phận long đong của xà cừ dường như đã định rồi
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
6,120
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Không sử dụng mấy nhưng không có nghĩa là không sử dụng. Mà tuyến đường tàu nên giữ lại để sau này phát triển hệ thống giao thông công cộng. Bỏ nó đi mà sau này muốn phát triển đường tàu sang khu đó thì lại làm mới cũng thế
Cũng không phải không có cách, hiện có một đường tàu chạy qua cầu Thăng Long mà bỏ không không sử dụng mấy. Có thể phát triển một tuyến đường dựa trên đường tàu đấy mà không phải chặt chiếc gì cả.
Có thể quy hoạch 2 đường 2 chiều lên xuống và các đường liên kết giữa 2 đường này.
 

dinhngoclam113

Xe buýt
Biển số
OF-479707
Ngày cấp bằng
28/12/16
Số km
755
Động cơ
199,720 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Website
thietbinhabeproyal.com
theo em thì đi tỉa đỡ cành có nguy cơ gãy, làm đồ cây, cành khô. tránh tán nặng quá mưa bão đổ.
còn thay thì phải thay dần dần. chứ ko có kiểu chặt sạch, trồng mấy cây bé tí, dặt dẹo như cổ tay đến khi nào mới có bóng mát? Chỉ phá hoại là nhanh
Cơ mà chặt đi rồi thì trồng lại làm mẹ gì nữa, em cũng đếch hiểu. Nếu trồng lại thì cây cũ chỉ cần tỉa đi là được rồi...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top