- Biển số
- OF-25723
- Ngày cấp bằng
- 13/12/08
- Số km
- 1,764
- Động cơ
- 507,085 Mã lực
lâu lâu thấy có các cụ hỏi về nước làm mát .Em có đọc trên net vài bài về vấn đề này ,xin chia sẻ hầu các cụ
Tác dụng chống mòn của coolant trong xe
Khi nói đến coolant, cũng gọi là antifreeze, chúng ta thường chỉ nghĩ đến một công dụng, đó là giải nhiệt (làm mát máy). Nhưng không phải chỉ có thế, coolant còn có một nhiệm vụ khác là chống ăn mòn (corrosion inhibitor). Nếu không có khả năng chống rỉ, chống mòn, Coolant sẽ làm hại tất cả những bề mặt kim loại mà luồng coolant chảy qua. Ngoài đường lưu thông được đúc xuyên qua lốc máy, coolant còn có ảnh hưởng tới những bộ phận sau đây: Két nước (Radiator), máy sưởi (Heater) và máy bơm (water pump). Không nói gì tới máy, những bộ phận này mà hư chắc chắn cũng gây cho chủ xe những cơn nhức đầu không nhỏ. Vì thế, để hiểu thêm về tác động của coolant, hôm nay chúng ta sẽ nói về khả năng chống rỉ, chống mòn của nó.
1. IAT màu xanh (green)
Màu xanh (green) là màu tiêu chuẩn của loại coolant chế biến theo kỹ thuật Inorganic Acid Technology (IAT), mà hầu như tất cả các loại xe lưu hành ở Hoa Kỳ và Canada đều sử dụng cho đến giữa thập niên 1990. Loại coolant này có chứa các hóa chất chống mòn (silicate và phosphate) để bảo vệ đầu máy đúc bằng sắt, đầu máy hỗn hợp sắt nhôm, các bộ phận bằng đồng và nhôm trong khoảng 2 tới 3 năm hoặc sau 30,000 dặm. Sau đó dù bình coolant xem ra còn đầy, nhưng hóa chất đã hết hơi, không còn tác dụng chống mòn, chống rỉ hiệu quả nữa. Ðó là lúc chủ xe phải thay mới coolant để hạn chế tiến trình hao mòn cho bộ phận máy.
Loại coolant này chủ yếu được sử dụng cho các loại xe cũ (từ đời 1996 trở về trước). Tuy nhiên, với các đời xe mới hơn về sau này, dù xe Mỹ, xe Nhật, hay xe Âu Châu, chúng ta vẫn có thể dùng coolant xanh, miễn là mỗi lần thay coolant là phải súc bình cho sạch và thay bằng coolant hoàn toàn mới.
2. OAT màu cam (orange)
Loại này được gọi là Long Life Coolant (coolant sống lâu) hoặc Extended Life Coolant (coolant sống thêm) là vì nó có thể phục vụ tới 5 năm hoặc 150,000 dăm. Ðược sử dụng cho các loại xe ở Âu Châu trước khi được hãng General Motors cải biến kỹ thuật vào năm 1996 tại Hoa Kỳ.
“Coolant sống lâu” có màu cam, được hãng GM đặt tên lại là Dex-Cool, sản xuất theo kỹ thuật Organic Acid Technology (OAT). Loại Coolant này, không chứa Silicate và Phosphate, nhưng sử dụng Sebacate, 2-ethylhexanoic acid (2-EHA) và một số loại acid hữu cơ khác làm chất chống mòn.
Hóa chất chống mòn trong “coolant sống thêm” phát tác chậm hơn coolant màu xanh nói trên, nhưng tuổi thọ bền hơn. Sau 5 năm hoặc 150,000 dặm, hóa chất chống mòn mới hết tác dụng và coolant cần được thay mới.
Ngoài các sản phẩm của hãng General Motors, coolant OAT cũng được dùng cho xe Mercury Cougar, Saabs... Sau này, có một loại coolant khác cũng theo công thức tương tự, nhưng lại pha màu hồng (pink) được dùng cho Audi đời mới, Volkswagen; và màu xanh đậm dùng cho xe Honda.
3. HOAT tổng hợp
Loại coolant tổng hợp được chế biến theo kỹ thuật Hybrid Organic Acid Technology (HOAT), pha trộn đặc điểm của cả 2 loại trên để vừa có tính chống mòn hiệu quả, vừa phục vụ được lâu dài.
HOAT có thể pha với Silicate để chống mòn, bảo vệ các bộ phận nhôm trong đầu máy, két nước, máy sưởi, và máy bơm. Loại coolant này dùng với các loại xe Daimler Chrysler từ đời 2001 về sau, xe Fords từ đời 2002 về sau, xe Mercedes, BMW, Volvo và Mini Coopers từ đời 1985 về sau.
Còn các loại xe Á Châu, như Toyota, Honda, Nissan, Kia, Hyundai... thì dùng coolant HOAT pha với Phosphate.
Coolant HOAT tổng hợp có thể phục vụ 150,000 dặm hoặc 5 năm.
4. Coolant màu vàng phổ quát (universal)
Không tìm hiểu thì thôi, chứ mới mày mò tìm hiểu sơ qua về 3 loại coolant chính yếu trên đây, các bạn đã thấy rối mắt nhức đầu rồi, phải không? Có lẽ giới sản xuất cũng cảm thấy như vậy, nên họ đã nỗ lực đưa ra một loại coolant phổ quát (universal), nghĩa là có thể dùng cho tất cả mọi loại xe, và có thể thay đổi dù trước đó xe có chạy bằng thứ coolant nào khác.
Loại Coolant phổ quát này có màu vàng, hoặc màu amber (vàng cam), sử dụng các hóa chất chống mòn theo kỹ thuật OAT, tổng hợp với một số Acid Organic thích hợp để có thể bảo vệ bao quát được tất cả mọi loại xe.
Cái lợi của loại Coolant phổ quát này là giới tiêu thụ không phải nhức đầu khi chọn lựa, và các cửa hàng auto parts cũng không phải “carry” cả 3, 4 loại riêng biệt như trên. Ðặc biệt hơn nữa, theo nhà sản xuất, coolant phổ quát có tuổi thọ lâu dài, 5 năm hoặc 150,000 dặm.
Khổ nỗi, cha đẻ của loại coolant này nói thế, nhưng các nhà sản xuất xe hơi chưa hẳn đồng ý như vậy. Thậm chí họ còn kiện cáo, cho rằng không một sản phẩm nào có thể đáp ứng những đòi hỏi riêng biệt, nhiều khi ngược lại nhau, của từng loại xe.
Cuộc tranh cãi trong giới chuyên môn khiến cho người tiêu thụ không yên tâm. Rốt cuộc, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, các tiệm Auto Parts nay lại phải “carry” hết những thứ coolant vốn dùng trước nay, và không thể thiếu loại phổ quát Universal nữa.
Dùng coolant nào là tốt nhất?
Về phần chúng ta, những người lái xe trong giới bình dân, vấn đề chỉ đọng lại trong một câu hỏi: Nên dùng loại coolant nào? Thứ nào là tốt nhất?
-Câu trả lời đơn giản nhất là cứ theo yêu cầu của nhà sản xuất. Ðọc cẩm nang bảo trì, xem nhà sản xuất đòi hỏi chúng ta dùng thứ Coolant nào. Thí dụ: Cẩm nang của xe Ford xác định rõ là phải dùng Coolant của Ford Motor Company.
-Nếu cẩm nang bảo trì không nói rõ - chẳng hạn cẩm nang bảo trì của Toyota khuyên dùng Toyota Long Life Coolant, hoặc “một loại tương đương” - thì chúng ta có thể yên trí dùng Universal Coolant nếu không kiếm ra Toyota Long Life Coolant.
-Tốt nhất là nên dùng một thứ coolant nào đó từ trước tới sau, chứ không đổi sau mỗi lần thay coolant. Thế nhưng, nếu mua được một cái xe cũ, bạn không biết trước đó người chủ xe đã dùng coolant nào thì bạn cứ việc dùng một thứ coolant nào mình ưng ý, và tiếp tục gắn bó với nó. Hoặc nếu phát giác mực coolant trong hệ thống xuống thấp và cần phải châm thêm? Thì cứ việc châm thêm cho đầy đủ, và đừng sợ trời sập! Nhưng xin nhớ cho rằng, nếu lượng coolant châm thêm lên tới khoảng 50% tổng số coolant trong hệ thống, thì phẩm chất chung sẽ bị hóa giải, từ mức cao hơn xuống mức thấp hơn. Có điều là dù thấp thế nào, bạn vẫn có thể dùng coolant trong 3 năm hoặc 30,000 dặm.
-Quan trọng hơn cả là công tác bảo trì: Nếu mua được một cái xe second-hand, điều đầu tiên là nên thay toàn bộ dầu nhớt để bắt đầu một chu kỳ bảo trì mới. Nếu không được bảo đảm rằng loại coolant dùng trong trong xe có thể phục vụ 5 năm hay 150,000 dặm, thì nên thay thế ngay sau khi xe đã đi 30,000 dặm hoặc sau 3 năm. Thiết tưởng, cái thời hạn đó là khá xa, không đến nỗi gây nhiều phiền phức cho chủ xe. Nhưng biết đâu, xa quá rồi lại quên, đó mới là vấn đề!
bài của Phạm Đình báo người việt
Tác dụng chống mòn của coolant trong xe
Khi nói đến coolant, cũng gọi là antifreeze, chúng ta thường chỉ nghĩ đến một công dụng, đó là giải nhiệt (làm mát máy). Nhưng không phải chỉ có thế, coolant còn có một nhiệm vụ khác là chống ăn mòn (corrosion inhibitor). Nếu không có khả năng chống rỉ, chống mòn, Coolant sẽ làm hại tất cả những bề mặt kim loại mà luồng coolant chảy qua. Ngoài đường lưu thông được đúc xuyên qua lốc máy, coolant còn có ảnh hưởng tới những bộ phận sau đây: Két nước (Radiator), máy sưởi (Heater) và máy bơm (water pump). Không nói gì tới máy, những bộ phận này mà hư chắc chắn cũng gây cho chủ xe những cơn nhức đầu không nhỏ. Vì thế, để hiểu thêm về tác động của coolant, hôm nay chúng ta sẽ nói về khả năng chống rỉ, chống mòn của nó.
(Hình minh họa: Người Việt)
Chúng ta có thể tin rằng tất cả các loại coolant hiện bán trên thị trường đều có chứa đủ hóa chất chống ăn mòn để bảo vệ các bề mặt kim loại mà dòng coolant chạy qua. Nhưng các hãng xe chưa thể đồng ý với nhau về một loại coolant chung. Gần như tất cả các hãng xe đều chế ra một loại coolant dùng cho xe của mình, và cho pha màu riêng để phân biệt với các loại coolant khác. Mặc dầu không thể tuyệt đối dựa vào màu sắc để chọn coolant, nhưng nói chung trên thị trường hiện nay, có 3 màu chính để phân biệt coolant:1. IAT màu xanh (green)
Màu xanh (green) là màu tiêu chuẩn của loại coolant chế biến theo kỹ thuật Inorganic Acid Technology (IAT), mà hầu như tất cả các loại xe lưu hành ở Hoa Kỳ và Canada đều sử dụng cho đến giữa thập niên 1990. Loại coolant này có chứa các hóa chất chống mòn (silicate và phosphate) để bảo vệ đầu máy đúc bằng sắt, đầu máy hỗn hợp sắt nhôm, các bộ phận bằng đồng và nhôm trong khoảng 2 tới 3 năm hoặc sau 30,000 dặm. Sau đó dù bình coolant xem ra còn đầy, nhưng hóa chất đã hết hơi, không còn tác dụng chống mòn, chống rỉ hiệu quả nữa. Ðó là lúc chủ xe phải thay mới coolant để hạn chế tiến trình hao mòn cho bộ phận máy.
Loại coolant này chủ yếu được sử dụng cho các loại xe cũ (từ đời 1996 trở về trước). Tuy nhiên, với các đời xe mới hơn về sau này, dù xe Mỹ, xe Nhật, hay xe Âu Châu, chúng ta vẫn có thể dùng coolant xanh, miễn là mỗi lần thay coolant là phải súc bình cho sạch và thay bằng coolant hoàn toàn mới.
2. OAT màu cam (orange)
Loại này được gọi là Long Life Coolant (coolant sống lâu) hoặc Extended Life Coolant (coolant sống thêm) là vì nó có thể phục vụ tới 5 năm hoặc 150,000 dăm. Ðược sử dụng cho các loại xe ở Âu Châu trước khi được hãng General Motors cải biến kỹ thuật vào năm 1996 tại Hoa Kỳ.
“Coolant sống lâu” có màu cam, được hãng GM đặt tên lại là Dex-Cool, sản xuất theo kỹ thuật Organic Acid Technology (OAT). Loại Coolant này, không chứa Silicate và Phosphate, nhưng sử dụng Sebacate, 2-ethylhexanoic acid (2-EHA) và một số loại acid hữu cơ khác làm chất chống mòn.
Hóa chất chống mòn trong “coolant sống thêm” phát tác chậm hơn coolant màu xanh nói trên, nhưng tuổi thọ bền hơn. Sau 5 năm hoặc 150,000 dặm, hóa chất chống mòn mới hết tác dụng và coolant cần được thay mới.
Ngoài các sản phẩm của hãng General Motors, coolant OAT cũng được dùng cho xe Mercury Cougar, Saabs... Sau này, có một loại coolant khác cũng theo công thức tương tự, nhưng lại pha màu hồng (pink) được dùng cho Audi đời mới, Volkswagen; và màu xanh đậm dùng cho xe Honda.
3. HOAT tổng hợp
Loại coolant tổng hợp được chế biến theo kỹ thuật Hybrid Organic Acid Technology (HOAT), pha trộn đặc điểm của cả 2 loại trên để vừa có tính chống mòn hiệu quả, vừa phục vụ được lâu dài.
HOAT có thể pha với Silicate để chống mòn, bảo vệ các bộ phận nhôm trong đầu máy, két nước, máy sưởi, và máy bơm. Loại coolant này dùng với các loại xe Daimler Chrysler từ đời 2001 về sau, xe Fords từ đời 2002 về sau, xe Mercedes, BMW, Volvo và Mini Coopers từ đời 1985 về sau.
Còn các loại xe Á Châu, như Toyota, Honda, Nissan, Kia, Hyundai... thì dùng coolant HOAT pha với Phosphate.
Coolant HOAT tổng hợp có thể phục vụ 150,000 dặm hoặc 5 năm.
4. Coolant màu vàng phổ quát (universal)
Không tìm hiểu thì thôi, chứ mới mày mò tìm hiểu sơ qua về 3 loại coolant chính yếu trên đây, các bạn đã thấy rối mắt nhức đầu rồi, phải không? Có lẽ giới sản xuất cũng cảm thấy như vậy, nên họ đã nỗ lực đưa ra một loại coolant phổ quát (universal), nghĩa là có thể dùng cho tất cả mọi loại xe, và có thể thay đổi dù trước đó xe có chạy bằng thứ coolant nào khác.
Loại Coolant phổ quát này có màu vàng, hoặc màu amber (vàng cam), sử dụng các hóa chất chống mòn theo kỹ thuật OAT, tổng hợp với một số Acid Organic thích hợp để có thể bảo vệ bao quát được tất cả mọi loại xe.
Cái lợi của loại Coolant phổ quát này là giới tiêu thụ không phải nhức đầu khi chọn lựa, và các cửa hàng auto parts cũng không phải “carry” cả 3, 4 loại riêng biệt như trên. Ðặc biệt hơn nữa, theo nhà sản xuất, coolant phổ quát có tuổi thọ lâu dài, 5 năm hoặc 150,000 dặm.
Khổ nỗi, cha đẻ của loại coolant này nói thế, nhưng các nhà sản xuất xe hơi chưa hẳn đồng ý như vậy. Thậm chí họ còn kiện cáo, cho rằng không một sản phẩm nào có thể đáp ứng những đòi hỏi riêng biệt, nhiều khi ngược lại nhau, của từng loại xe.
Cuộc tranh cãi trong giới chuyên môn khiến cho người tiêu thụ không yên tâm. Rốt cuộc, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, các tiệm Auto Parts nay lại phải “carry” hết những thứ coolant vốn dùng trước nay, và không thể thiếu loại phổ quát Universal nữa.
Dùng coolant nào là tốt nhất?
Về phần chúng ta, những người lái xe trong giới bình dân, vấn đề chỉ đọng lại trong một câu hỏi: Nên dùng loại coolant nào? Thứ nào là tốt nhất?
-Câu trả lời đơn giản nhất là cứ theo yêu cầu của nhà sản xuất. Ðọc cẩm nang bảo trì, xem nhà sản xuất đòi hỏi chúng ta dùng thứ Coolant nào. Thí dụ: Cẩm nang của xe Ford xác định rõ là phải dùng Coolant của Ford Motor Company.
-Nếu cẩm nang bảo trì không nói rõ - chẳng hạn cẩm nang bảo trì của Toyota khuyên dùng Toyota Long Life Coolant, hoặc “một loại tương đương” - thì chúng ta có thể yên trí dùng Universal Coolant nếu không kiếm ra Toyota Long Life Coolant.
-Tốt nhất là nên dùng một thứ coolant nào đó từ trước tới sau, chứ không đổi sau mỗi lần thay coolant. Thế nhưng, nếu mua được một cái xe cũ, bạn không biết trước đó người chủ xe đã dùng coolant nào thì bạn cứ việc dùng một thứ coolant nào mình ưng ý, và tiếp tục gắn bó với nó. Hoặc nếu phát giác mực coolant trong hệ thống xuống thấp và cần phải châm thêm? Thì cứ việc châm thêm cho đầy đủ, và đừng sợ trời sập! Nhưng xin nhớ cho rằng, nếu lượng coolant châm thêm lên tới khoảng 50% tổng số coolant trong hệ thống, thì phẩm chất chung sẽ bị hóa giải, từ mức cao hơn xuống mức thấp hơn. Có điều là dù thấp thế nào, bạn vẫn có thể dùng coolant trong 3 năm hoặc 30,000 dặm.
-Quan trọng hơn cả là công tác bảo trì: Nếu mua được một cái xe second-hand, điều đầu tiên là nên thay toàn bộ dầu nhớt để bắt đầu một chu kỳ bảo trì mới. Nếu không được bảo đảm rằng loại coolant dùng trong trong xe có thể phục vụ 5 năm hay 150,000 dặm, thì nên thay thế ngay sau khi xe đã đi 30,000 dặm hoặc sau 3 năm. Thiết tưởng, cái thời hạn đó là khá xa, không đến nỗi gây nhiều phiền phức cho chủ xe. Nhưng biết đâu, xa quá rồi lại quên, đó mới là vấn đề!
bài của Phạm Đình báo người việt