[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Martin 108

Xe tải
Biển số
OF-545992
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
498
Động cơ
165,780 Mã lực
Tuổi
39
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Nếu Fomosa phát triển đủ mạnh thì VN sẽ có đội ngũ công nhân và kỹ sư lành nghề luyện kim top đầu trong số các nước đang phát triển. Đội ngũ này khi sang doanh nghiệp khác sẽ là hạt giống để ngành luyện kim phát triển.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,176
Động cơ
517,828 Mã lực
Trong trường đại học chỉ có luyện kim đen tức là luyện thép cacbon, luyện kim mầu không được học. Tỷ lệ sinh viên bách khoa được phân ngành này không ra nổi trường cực cao vì học thì khó ngành thì không hot nên bị phân vào đây đã chán rồi mà chán học ở bách khoa thì có đống trò vui để chơi nay nên k cần ra trường làm gì. Khóa trước khóa em ra trường đâu được 5 chú thì phải. Đi làm thì bói không ra kỹ sư luyện kim, cần cũng khó tuyển được.
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
5,529
Động cơ
440,270 Mã lực
Việt nam ta có nghành này hay sao?

Riêng "Luyện kim" nhà cụ thì bắt buộc phải đi "Ăn cắp". Tiếc thay người Việt chúng mình cực giỏi "Ăn cắp" nhưng lại nhầm cmn mặt hàng.

Vậy nên bí quyết "Luyện kim" của các quốc gia nó được bảo mật ở cấp nhà nước, có gốc & giỏi đạo chích dư dân Tầu mà cuối cùng vẫn chỉ lấy được vài phần của nền công nghiệp này, dưng thế đã là thành công rồi.

Trong 50 năm nữa mình vẫn thế thôi, tin em đi vì chưa ai đặt cái gạch đầu dòng thứ nhất phải xây ít nhất trong 10~15 năm.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,304
Động cơ
514,178 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Trong trường đại học chỉ có luyện kim đen tức là luyện thép cacbon, luyện kim mầu không được học. Tỷ lệ sinh viên bách khoa được phân ngành này không ra nổi trường cực cao vì học thì khó ngành thì không hot nên bị phân vào đây đã chán rồi mà chán học ở bách khoa thì có đống trò vui để chơi nay nên k cần ra trường làm gì. Khóa trước khóa em ra trường đâu được 5 chú thì phải. Đi làm thì bói không ra kỹ sư luyện kim, cần cũng khó tuyển được.
BK phân ngành rất sâu. Có cả ngành chuyên về nhiệt luyện bề mặt phải không cụ. Lớp có 20~30 người
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,173
Động cơ
584,890 Mã lực
Giờ toàn lo đốt lò bằng củi tươi với củi khô thì bao giờ mới dùng đến than cốc chứ chưa nói tới luyện cái gì.
 

dangdixemay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556417
Ngày cấp bằng
3/3/18
Số km
1,439
Động cơ
167,129 Mã lực
Nếu Fomosa phát triển đủ mạnh thì VN sẽ có đội ngũ công nhân và kỹ sư lành nghề luyện kim top đầu trong số các nước đang phát triển. Đội ngũ này khi sang doanh nghiệp khác sẽ là hạt giống để ngành luyện kim phát triển.
E nghĩ là khó, các công đoạn quan trọng kỹ thuật cao dễ gì cho ng Viet mình làm.
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,060
Động cơ
425,949 Mã lực
Em xác nhận với cụ là sau mấy chục năm xứ Vệ ta vẫn chỉ luyện kim được thép xây dựng, còn thép chế tạo thì một số bác quân đội làm được nhưng chỉ ở quy mô nhỏ, nếu làm loạt lớn và cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường là đứt.
Với tư duy nhiệm kỳ, manh mún và tham nhũng như hiện tại thì em nghĩ nửa thế kỷ nữa chưa chắc xứ Vệ ta có sản phẩm thép chế tạo nào cạnh tranh được.
 

xe mất phanh

Xe container
Biển số
OF-78679
Ngày cấp bằng
23/11/10
Số km
8,426
Động cơ
502,241 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội tỉnh.
Trong trường đại học chỉ có luyện kim đen tức là luyện thép cacbon, luyện kim mầu không được học. Tỷ lệ sinh viên bách khoa được phân ngành này không ra nổi trường cực cao vì học thì khó ngành thì không hot nên bị phân vào đây đã chán rồi mà chán học ở bách khoa thì có đống trò vui để chơi nay nên k cần ra trường làm gì. Khóa trước khóa em ra trường đâu được 5 chú thì phải. Đi làm thì bói không ra kỹ sư luyện kim, cần cũng khó tuyển được.
Cụ có học bk k vậy :).
Lk bk là nghành top dưới cùng trong trường bk, sv vào nghành đa số là k vào đc nghành nào thì vào lk thôi...
Ra đc trường hay k e k rõ, nhưng k có chuyện vào k ra đc đâu cụ ạ, các thầy cô bm đa số là giúp đỡ sv đủ đk ra trường, trừ vài trường hợp cá biệt k thể cố đc.
 

Hùngcadilac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-404437
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
9,505
Động cơ
322,454 Mã lực
Ông thớt lại ảo tưởng, VN chưa làm được cái gì trong những thứ nói trên nhé!
 

Nợ đời

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-331176
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
2,366
Động cơ
305,884 Mã lực
Việt nam ta có nghành này hay sao?

Riêng "Luyện kim" nhà cụ thì bắt buộc phải đi "Ăn cắp". Tiếc thay người Việt chúng mình cực giỏi "Ăn cắp" nhưng lại nhầm cmn mặt hàng.

Vậy nên bí quyết "Luyện kim" của các quốc gia nó được bảo mật ở cấp nhà nước, có gốc & giỏi đạo chích dư dân Tầu mà cuối cùng vẫn chỉ lấy được vài phần của nền công nghiệp này, dưng thế đã là thành công rồi.

Trong 50 năm nữa mình vẫn thế thôi, tin em đi vì chưa ai đặt cái gạch đầu dòng thứ nhất phải xây ít nhất trong 10~15 năm.
Cụ phán chuẩn. Em có tìm hiểu qua thì được biết ngoài thép xây dựng dân dụng, ngành công nghiệp của nước ta không thể làm được luyện kim màu. Và với thực trạng tầm nhìn đào tạo như hiện nay, có lẽ ta nên quên đi ngành này thì hơn. Một thế kỷ nữa, chưa chắc ta làm được.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,053
Động cơ
506,738 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
VN thì nên quên công nghiệp luyện kim đi là vừa. Trong khi mình còn đang bập bõm kiến thức, thiếu thực hành thì thế giới đã đi quá xa. Đã thế xử lý môi trường quá tội. Thiếu gì các lĩnh vực mới sạch sẽ hơn, nhiều tiền hơn mà phải rúc vào đây.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Thằng bẹn em lk k32 ra trường được 12 chú thì phải. Trong đó có TGĐ tổng thép bây giờ.
Món này khoai từ xưa, nay mấy cái lò gang còn phải thuê tq chạy. Thi thoảnh đúc chi tiết bằng lò trung tần quy mô nhỏ thì có và chỉ sx chi tiết bt thôi.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,896
Động cơ
203,705 Mã lực
Nếu Fomosa phát triển đủ mạnh thì VN sẽ có đội ngũ công nhân và kỹ sư lành nghề luyện kim top đầu trong số các nước đang phát triển. Đội ngũ này khi sang doanh nghiệp khác sẽ là hạt giống để ngành luyện kim phát triển.
Quên đi cụ. Luyện kim là một trong những ngành được bảo vệ bí mật nghiêm ngặt nhất, thậm chí còn không đăng ký bằng sáng chế, tuyệt đối không lọt ra ngoài cái gì cả. Em đã từng tới tham quan nhà máy thép POSCO rồi, được coi như trọng địa quân sự, có cả trại lính bên trong, tham quan chỉ được ngồi trong xe nhìn ra ngoài, cấm quay phim chụp ảnh. Sau nó cho vào một phân xưởng cán thép để tham quan, chứ còn các lò luyện kim thì còn có hàng rào dựng từ cách xa 500m bên ngoài không cho lại gần. Toàn bộ kỹ sư và công nhân đều là người Hàn Quốc được thẩm tra lý lịch cẩn thận. Mà thép của Hàn cũng chưa phải là xuất sắc lắm đâu đấy.

Cách duy nhất để phát triển ngành này là tự nghiên cứu lấy (cực kỳ tốn kém) và ăn trộm công nghệ.
 

canhnh89

Xe tăng
Biển số
OF-436499
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
1,809
Động cơ
225,727 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Website
toyota-thanhxuan.com
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Tỷ lệ nội địa hóa của ô tô tại Việt Nam rất thấp cụ ạ. Đa số linh kiện nhập về lắp ráp. Ngay cả cái ốc nhựa trên xe Toyota cũng nhập cụ ạ.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Ở ta tôn thờ sinh đẻ, 1 phát 100 luôn :P không thấy thờ thần rèn cụ chủ à :)
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Cần gì thì đi mua, tự luyện giải quyết vấn đề gì? Cho oai hả cụ? Trừ các ngành đặc biệt chứ luyện kim dân dụng chắc cũng ko phức tạp lắm. Lk Việt Nam em nghĩ thiếu nhân lực và máy móc nên ko cạnh tranh được thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top