Về kinh nghiệm ước lượng khoảng cách.

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Cái này thì chắc chỉ có bác time mới dạy được cho bác thôi .kinh nghiệm đúc kết qua thời gian mà .
 

Transporter 999

Xe buýt
Biển số
OF-190195
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
508
Động cơ
335,588 Mã lực
Nơi ở
Ba Mùa Mưa-Hà Nội
Còn tùy xe đầu ngắn, đầu dài. Em đi đầu dài: Dựng con xe máy trước đầu xe mình, nhảy vào ghế lái ngồi ngắm qua mép trước của nắp ca pô xem tới đâu của đuôi xe máy, ví dụ đến hết mép trên BKS của em Airblade chẳng hạn, lấy thước đo từ đó xuống mặt đất khoảng 70cm chẳng hạn. Thì ước lượng khoảng 70cm làm chuẩn. Tiến xe tới khoảng đó là dừng lại. Đấy là đối với những vật ước lượng được chiều cao, đối với bờ tường thì nghển cổ lên mà căn bằng mắt và cảm giác lái thôi.
 

NGHIXDBT

Xe tăng
Biển số
OF-92195
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,421
Động cơ
418,469 Mã lực
Cụ cứ hôn hít vuốt ve cột điên bờ tường khoảng dăm bảy lần là ok ấy mà
 

Transporter 999

Xe buýt
Biển số
OF-190195
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
508
Động cơ
335,588 Mã lực
Nơi ở
Ba Mùa Mưa-Hà Nội
Tập như cụ KiemTraPC hay đấy. Còn nếu căn để đi vào chỗ hẹp thì cụ lấy tâm vô lăng hoặc hàng cúc áo làm chuẩn. Tính từ tâm vô lăng sang mép ngoài lốp bên lái là 0.5m, sang mép ngoài cùng lốp bên phụ là 1.3m, nếu cộng cả gương hậu nữa thì mỗi bên thêm 0.2m. Đấy là thước để bác ước lượng khi đi vào những chỗ hẹp. Nếu hẹp quá thì bác mở kính thò đầu ra ngoài căn bên lái sát hết cỡ, còn bên kia chắc sẽ lọt.
 

Transporter 999

Xe buýt
Biển số
OF-190195
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
508
Động cơ
335,588 Mã lực
Nơi ở
Ba Mùa Mưa-Hà Nội
Sedan nào cũng rộng khoảng 1.7-1.8m trừ một số xe đa dụng thì rộng tới 1.9-2.0m. Đi trên đường tránh, vượt xe bác cũng căn thế và cộng thêm khoảng các an toàn là Oke thôi. Nếu tiến khó quá thì bác quay đầu lùi cho em, vì lùi mình căn bằng 2 gương phụ dễ hơn.
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,295
Động cơ
557,012 Mã lực
Nơi ở
bên các con
Nói chung là từ 3 ngày tới 3 tuần hoặc lâu hơn nữa là 3 tháng, khả năng căn khoảng cách sẽ từ kém tới khá và tốt dần. Còn để gọi là nuột (lái già) thì phải một tới 3 năm !
Em không dùng công thức gì mà chỉ ước lượng bằng hai mắt. Con người có 2 mắt là để ước lượng khoảng cách (chiều sâu của vật), vì vậy nhìn nhiều sẽ quen. Không tin, cụ nào lái già thử bịt một mắt đi mà xem, khó lái lắm ạ.
trong 3 năm đó, cụ nhớ mua bảo hiểm vật chất xe nhé =))
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,295
Động cơ
557,012 Mã lực
Nơi ở
bên các con
Còn 1 cách căn khoảng cách với vật cản phía trước: Cụ tiến sát mít xe trước, rồi nháy đèn. Nếu độ chụm của ánh sáng vẫn rộng thì có nghĩa là vẫn cách mít xe trước ít nhất 1m, nếu độ chụm quá gọn thì có nghĩa là cực kỳ sát mít trước rồi. Nên dừng lại ngay.
 

ceman

Xe hơi
Biển số
OF-136029
Ngày cấp bằng
27/3/12
Số km
130
Động cơ
370,436 Mã lực
Nơi ở
Một góc xó nhà
Tập như cụ KiemTraPC hay đấy. Còn nếu căn để đi vào chỗ hẹp thì cụ lấy tâm vô lăng hoặc hàng cúc áo làm chuẩn. Tính từ tâm vô lăng sang mép ngoài lốp bên lái là 0.5m, sang mép ngoài cùng lốp bên phụ là 1.3m, nếu cộng cả gương hậu nữa thì mỗi bên thêm 0.2m. Đấy là thước để bác ước lượng khi đi vào những chỗ hẹp. Nếu hẹp quá thì bác mở kính thò đầu ra ngoài căn bên lái sát hết cỡ, còn bên kia chắc sẽ lọt.
Cụ hướng dẫn cụ tỷ quá, nhà cháu lấy bằng hơn 1 năm, đi vẫn bập bà bập bõm, trình vẫn còn gà quá, có khoảng cách ước lượng cụ thể thế này đỡ hơn :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
trong 3 năm đó, cụ nhớ mua bảo hiểm vật chất xe nhé =))
Lái già có nghĩa là già thật sự, kinh nghiệm trong nhiều tình huống. Còn bình thường chưa già đâu có nghĩa là luôn bị va chạm ?
Đi để không bị va chạm, vấn đề căn khoảng cách chỉ là 1 điều kiện. Lái xe còn biết phán đoán tình huống, đánh lái về bên nào có lợi nhất, tăng tốc hay phanh lại phù hợp với tình huống.
Ví dụ, hôm em ngồi một ông tài chin nghịp (có bằng tầm 6 năm, vẫn thua em). Lúc trên đường 5, có 1 cô bé hơi loạng quạng, nửa nhường nửa sang. Nhưng cụ tài chin nghịp cũng luống cuống xử lý không ra gì, cuối cùng phải phanh chết lại mà tình huống thực sự nếu biết cách thì rất đơn giản. Hoặc ví dụ nhiều cụ đỗ xe trên đường, đỗ đúng chỗ cua. Rõ ràng là anh ta đã tạo điều kiện cho các loại 2b, 4b va chạm mặc dù anh lái xe đó có thể căn rất giỏi.
 
Chỉnh sửa cuối:

lequochung.hubt

Xe hơi
Biển số
OF-149080
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
154
Động cơ
359,840 Mã lực
Kinh nghiệm là tự mình rút ra sau mỗi lần hôn cột điện cụ ạ! Hi. Em fun tí chứ bác lái mới cứ đi từ từ, sau đi nhiều sẽ quen thôi. Cái này chẳng ai dạy đc, tùy vào năng khiếu từng người
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Chuẩn đấy bác. Em thấy nhiều ông đi xe trên 3 năm, biển xe thì cũ rích ra rồi, nhiều khi dừng đỗ rất vớ vẩn, như là mới lấy xe được 1 tuần :D Ví dụ cần dừng nơi gần ngã 3, thì ông ấy dừng thế nào tắc *** nó cả đường vì xe khác qha đó rất khó rẽ, trong khi chỉ cần nhích lên vài mét nữa là ok.

Tức là đã biết lái xe rồi, thì phải có đủ khả năng đặt mình vào địa vị lái xe khác cùng đang lưu thông trên đường, xem mình đi như thế, dừng đỗ như thế có gây khó khăn cho lái xe khác không. Cái này em cứ tạm gọi là "tư duy chiến thuật". Điều khiển được cái xe đi theo ý mình mới chỉ là biết căn xe. Nhưng nếu "ý mình" toàn là ý vớ vẩn thì vẫn chưa phải tài già, mặc dù căn xe (điều khiển xe) rất chuẩn.

Em lại ví dụ đố xe parallel trên phố khi phía trước và phía sau đều đã có xe đỗ sẵn. Lúc này thì sau khi xe đã vào vị trí rồi thì nên đỗ ở khoảng cách xa so với xe sau, khoảng cách gần so với xe trước, vừa là tạo điều kiện cho xe sau ra dễ dàng không quệt vào mình, vừa là giữ một chút an toàn cho mình khi mình ra, có gì thì vẫn lùi lại một tý rồi ra được. Nhiều trường hợp như thế, lúc vào thì ngon, lúc ra thì xe trước đã đi rồi và có xe khác đỗ vào đó với khoảng cách gần hơn, khoảng cách phía trước phía sau còn quá ít, phải loay ha loay hoay đến khổ.

Lái già có nghĩa là già thật sự, kinh nghiệm trong nhiều tình huống. Còn bình thường chưa già đâu có nghĩa là luôn bị va chạm ?
Đi để không bị va chạm, vấn đề căn khoảng cách chỉ là 1 điều kiện. Lái xe còn biết phán đoán tình huống, đánh lái về bên nào có lợi nhất, tăng tốc hay phanh lại phù hợp với tình huống.
Ví dụ, hôm em ngồi một ông tài chin nghịp (có bằng tầm 6 năm, vẫn thua em). Lúc trên đường 5, có 1 cô bé hơi loạng quạng, nửa nhường nửa sang. Nhưng cụ tài chin nghịp cũng luống cuống xử lý không ra gì, cuối cùng phải phanh chết lại mà tình huống thực sự nếu biết cách thì rất đơn giản. Hoặc ví dụ nhiều cụ đỗ xe trên đường, đỗ đúng chỗ cua. Rõ ràng là anh ta đã tạo điều kiện cho các loại 2b, 4b va chạm mặc dù anh lái xe đó có thể căn rất giỏi.
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,835
Động cơ
517,812 Mã lực
- tập luyện (dựng gạch lên mà tập) cứ đi đè qua nẩy 1 cái là ok.
- nghe hướng dẫn của người bên phụ, người đứng ngoài
- căn chuẩn 1 vài lần rồi lấy các mốc tương ứng trên mặt kính, tai gương...
- bật đèn, xi nhan và xem ánh sáng hắt ra từ tường
- căn theo biển xe, *** xe trước..

Sent from my iPad using Forum Runner
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,856
Động cơ
544,370 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Báo cáo các Bác là em mới đi xe đến hôm nay là được 3 ngày :D. Em đi altis số tự động, em vẫn chưa biết cách ước lượng khoảng cách chỗ mình ngồi đến đầu xe, do đó sáng nay em mới "thơm" cái cột điện lúc cua (dĩ nhiên lúc đó em chuẩn bị dựng lại nên cũng xây xước nhẹ). Các Bác chỉ bảo em một chút kinh nghiệm để tránh hiện tượng này.

Thanks.
Cụ chọn cách ngồi thoải mái trong xe phù hợp với mình (vị trí này cụ nhớ trong suốt quá trình lái xe). Ngồi trong xe tiến lên một vật làm chuẩn, xuống xe xem khoảng cách từ mũi xe đến vật làm chuẩn, lên xe tiếp tục tiến gần hơn đến vật chuẩn khi sát khoảng 20cm thì dừng lại. Lấy chân kính đến vật làm chuẩn làm khoảng cách căn xe (lùi xe cũng làm tương tự như vậy nhưng bằng cách nhìn gương hậu).
 

thanhhoang1006

Đi bộ
Biển số
OF-195085
Ngày cấp bằng
21/5/13
Số km
9
Động cơ
327,190 Mã lực
Nơi ở
TP Vũng Tàu
Em đọc được 1 bài của cụ nào viết về chuyện này rất hay. Bác tìm 1 bãi đất trống, bác dựng 1 cái xe máy ở đấy rồi bác đánh xe đến gần cái xe máy đấy rồi quan sát cái xe máy đấy xem với xe của bác thì bác quan sát được đến đâu của xe máy như yên xe, biển số..... rồi sau đó bác dừng xe ra ngoài xem xe cách xe máy bao nhiêu. Cứ tập vài lần là có thể có cảm giác tốt về khoảng cách giữa xe bác và xe máy rồi.
 

roni

Xe buýt
Biển số
OF-183706
Ngày cấp bằng
6/3/13
Số km
808
Động cơ
342,862 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà hàng xóm
Kinh nghiệm và cảm giác thôi, lúc đầu cứ từ từ mà đi, chấp nhận những va quệt nhưng mức độ ảnh hưởng là nhỏ do đi chậm. Thế là ngon rồi
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Đúng như cụ roni nói cứ từ từ mà đi, cụ cứ đi nhiều lần vào khu vực ngõ nhỏ hẹp, đông người, hoặc cái ngõ nào có khu vực họp chợ tạm vài ba lần là có cảm giác và tự tin lên ngay. Em dậy lái toàn cho học viên đi vài buổi như vậy để cho học viên có cảm giác lái và khống chế tốc độ, kiểm soát chân côn tốt.
 

Transporter 999

Xe buýt
Biển số
OF-190195
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
508
Động cơ
335,588 Mã lực
Nơi ở
Ba Mùa Mưa-Hà Nội
Các bác dạy em cách căn khi lùi sát tường hoặc sát xe sau với ạ. Em đi xe có đuôi. Kính các cụ 1 ly trước.
 

duagang

Xe hơi
Biển số
OF-198229
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
191
Động cơ
326,870 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Theo em, quan trọng nhất là quen xe cái đã. Bác đi xe lái mới thì chứ dành thời gian mà luyện với vợ 2 của mình nhiều vào là quen em nó ngay. Khi mà đã quen em nó rồi thì tự bác sẽ ước lượng được "số đo" các vòng của em nó. Và vì thế bác sẽ ước lượng khoảng cách tốt thôi!!!! Kinh nghiệm của em chỉ có thế!!!
 

Prodigy

Xe hơi
Biển số
OF-23180
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
113
Động cơ
495,095 Mã lực
Cứ đi nhiều là sẽ quen xe thôi ạ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top