[Funland] Về chiếc Mic-21R bị tên lửa HK của TQ bắn rơi ngày 05/10/1987

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,894
Động cơ
628,240 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Chả ai dại gì mạo hiểm tính mạng phi công và máy bay như vậy cả ?
Ý em là có tí thăm dò, bay lấn sang một ít rồi lượng về ngay và có thể do trình độ phi công hoặc lý do nào đó mà vòng cua lớn quá nên lạc sâu hơn so với dự định.
 

Kscd01

Xe hơi
Biển số
OF-341252
Ngày cấp bằng
3/11/14
Số km
102
Động cơ
275,020 Mã lực
Mấy thằng khựa mèo mù vớ cá rán ấy mà
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,451 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3

Kscd01

Xe hơi
Biển số
OF-341252
Ngày cấp bằng
3/11/14
Số km
102
Động cơ
275,020 Mã lực
Tôi nghi máy bay bị trục trặc thôi mới bay sang nó làm bia bay
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,451 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Tôi nghi máy bay bị trục trặc thôi mới bay sang nó làm bia bay
Cụ đọc lại kỹ đi. Hôm đấy là bay trinh sát khí tượng và cụ tìm lục xem bản đồ vùng đó thế nào? Và trên không nó khác nhiều lắm với quốc lộ 5:))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cụ đùa à? Nó bắn 2 đạn ăn ngay, được của nó đấy.

Không nên tự sướng và đánh giá thấp đối phương.
Có nghĩa là chỉ 1 lần phóng.
Hiệu suất chiến đấu quá cao :D
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Về phi công Đinh Tôn, nhà cháu đã liên lạc với đại tá phi công Nguyễn Công Huy, người viết bài mà nhà cháu đã trích dẫn, thì rõ hơn thế này:

Ngày 03/03/1972, phi công Đinh Tôn lúc đó đang ở sân bay Gát, chờ chuyên cơ LI-2 vào đón ra Đa Phúc (Nội Bài ngày nay).
Khi vào, LI-2 trở khung cán bộ trung đoàn, còn khi ra, LI-2 chỉ chở phi công Đinh Tôn.
Và câu chuyện xẩy ra sau đó, thì như đã kể.
Vậy, kết luận là trong vụ bắn nhầm ngày 03/03/1972, phi công Đinh Tôn không có mặt trên chuyến bay vào đó.
Xin đính chính và thông báo để các bác biết như vậy nhé.
Cảm ơn các bác. ~o)
Em có hũ tro cốt của ông già em quàn trong chùa Phổ quang - q. Tân bình tp HCM (ông già em mất năm 2003). Mỗi khi vào thắp hương cho ông già , em đều thấy hũ tro cốt của phi công Đinh Tôn gần đấy. Bác Đinh Tôn theo em nhớ cũng mới mất đâu đó khoảng năm 2000 !
 

khuyếnh

Xe buýt
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
778
Động cơ
458,980 Mã lực
Không bị chế áp như ta hồi chống Mỹ nên cũng bình thường. Mở máy theo dõi suốt đợi chuông reo là "cởi" như Lê Hoàng thôi. Gặp Mẽo nó phang "sơ rai" cho vỡ mồm chứ còn ngồi đấy mà được.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cao bềnh thường, bắn trong điều kiện không bị gây nhiễu, không bị thằng nào dọa quẳng sơ-rai.....nói chung phang 2 quá vẫn hơi phí :D
Cụ ơi.
SAM 2 dẫn đường bằng cơm 1 lần phóng 2 quả(để tăng xác suất tiêu diệt), hạ 1 mục tiêu là giỏi roài đới :D
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,931
Động cơ
876,332 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Phi công chính là ĐINH TÔN chứ không phải Trần Tôn
chiếc Mig-21R này bay gần biên giới lệch téo là sang đất tàu vài cây rồi .
phi công ĐInh Tôn bị bắt sau này đc trao trả về năm 1991
Coi như lão thuộc bài.
5 điểm về chỗ.
 

Excadovietnam

Xe máy
Biển số
OF-373793
Ngày cấp bằng
15/7/15
Số km
84
Động cơ
249,460 Mã lực
Cụ đùa à? Nó bắn 2 đạn ăn ngay, được của nó đấy.

Không nên tự sướng và đánh giá thấp đối phương.
Cụ chuẩn đấy ạ, Hồng Kỳ nó rút được kinh nghiệm và cải tiến rất nhiều do họ học tập chính chúng ta trong kháng chiến chống Mỹ đấy ạ, vậy nên đối với thằng hàng xóm to xác này thì không được coi thường nó cái gì cả, vì dù sao nó vẫn to hơn mình.
 

quatanggiathinh

Xe tải
Biển số
OF-372735
Ngày cấp bằng
6/7/15
Số km
213
Động cơ
251,630 Mã lực
hì, cái này giờ em mới biết :)
 

vansuvothuong

Xe đạp
Biển số
OF-368351
Ngày cấp bằng
27/5/15
Số km
31
Động cơ
253,810 Mã lực
Em đọc xong thấy Thèm cảm giác được bay như con chim giống các anh phi công quá.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
CHUYỆN CHƯA KỂ

VỀ NHỮNG CHIẾC MIG CỦA TA BỊ TÊN LỬA BẮN

TRONG DIỄN TẬP AI-87

Nhà cháu đã từng kể câu chuyện chiếc máy bay trinh sát Mig-21R của ta bị một phân đội tên lửa phòng không Hồng Kỳ của Trung Quốc bắn rơi ngày 5/10/1987, ở bài #9 tại đây

http://www.otofun.net/threads/ofve-chiec-mic-21r-bi-ten-lua-hk-cua-tq-ban-roi-ngay-05-10-1987.731220/

không ngờ được nhiều bác quan tâm, nhà cháu phấn khởi ..rất.

Nhân chuyện có nhiều bác không biết đến sự kiện này, cho tới trước khi đọc bài trên.

Cũng nhân chuyện có nhiều bác khen – chê trình độ tác chiến của lính tên lửa Trung Quốc (nói cụ thể trong năm 1987).

Cũng nhân chuyện nhiều bác quá khen trình độ tác chiến của bộ đội tên lửa Việt Nam (cũng nói cụ thể trong năm 1987).

Nhà cháu xin được biên vài sự kiện về ‘Những chiếc Mig của ta, bị tên lửa bắn trong diễn tập AI-87’.

Câu chuyện này căn cứ trên nội dung các buổi giao ban quân – chính hàng tuần, mà nhà cháu tham dự hồi năm 1987 ấy.


Thứ nhất, xin bình về sự khen – chê của các bác về trình độ tác chiến của lính tên lửa Trung Quốc trong năm 1987.

Để chiến thắng kẻ thù, một trong những yếu tố quan trọng là phải đánh giá đúng kẻ thù ấy. Nếu luôn có thái độ coi thường, hạ thấp đối thủ, thì chính ta sẽ gập phải những kết quả bất lợi không đáng có, đầy bất ngờ.

Với nhãn quan ấy, nhà cháu xin phát biểu trên quan điểm cá nhân rằng: trình độ tác chiến của lính tên lửa Trung Quốc trong năm 1987 là rất xuất sắc.

Xin các bác hãy nhớ đến sự kiện chiếc máy bay trinh sát Mig-21R của ta bị tên lửa phòng không Hồng Kỳ của Trung Quốc bắn rơi ngày 5/10/1987. Chỉ trong vòng mấy chục giây, lính tên lửa Trung Quốc đã bám sát chính xác mục tiêu, và vô cùng quyết đoán khi phóng tên lửa ở ‘THỜI ĐIỂM ĐÚNG NHẤT’. Đó là khi chiếc máy bay trinh sát Mig-21R của ta ‘ĐANG BAY VÀO’ không phận Trung Quốc. Nên nhớ là không vực của Trung Quốc tại thời điểm đó rất hẹp. Điểm nối từ Cao Lộc – Lạng Sơn tới huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng rất ngắn. Chỉ vài chục giây là chiếc Mig-21R của ta đã có thể bay trở về trên không vực của ta. Và nếu lính tên lửa Trung Quốc lại phóng đạn vào thời điểm giữa hành trình, khi máy bay của ta đang trên nửa đường bay ra, thì nó sẽ rơi trên đất ta. Và với tình trạng đang có chiến tranh giữa 2 bên ở thời điểm năm 1987, thì chẳng bao giờ ta thừa nhận có máy bay rơi và Trung Quốc cũng không bao giờ có bằng chứng. Và câu chuyện này sẽ rơi vào hư vô, không một ai có thể biết đến.

Thế nhưng, lính tên lửa Trung Quốc đã bám sát chính xác mục tiêu, và vô cùng quyết đoán khi phóng tên lửa ở ‘THỜI ĐIỂM ĐÚNG NHẤT’. Đó là khi chiếc máy bay trinh sát Mig-21R của ta ‘ĐANG BAY VÀO’ không phận Trung Quốc.

Rất đau lòng, nhưng phải thừa nhận: trình độ tác chiến của lính tên lửa Trung Quốc trong năm 1987 là rất xuất sắc.

Thứ hai, về trình độ tác chiến của bộ đội tên lửa Việt Nam trong năm 1987, nhà cháu xin được biên về 1 sự kiện mà ai cũng biết, nhưng không phải bác nào trong otofun cũng biết, đó là 2 chiếc Mig 21 của ta, bị chính tên lửa của ta, bắn trong diễn tập AI-87 ấy.

Đó là trước thời điểm chiếc máy bay trinh sát Mig-21R của ta bị tên lửa phòng không Hồng Kỳ của Trung Quốc bắn rơi ngày 5/10/1987, thì một biên đội 2 chiếc Mig 21 của ta, từ Nội Bài đã bay chuyển sân lên Kép. Sáng hôm sau, biên đội 2 chiếc Mig 21 này bay trờ về Nội Bài.

Từ Kép, biên đội 2 chiếc Mig 21 bay vòng qua ‘đặc khu Quảng Ninh’, trong một tình tiết của cuộc diễn tập phòng thủ chiến lược khu vực phía bắc có sử dụng không quân với mật danh AI-87, diễn ra từ ngày 3 tới 5/10/1987.

Nhưng, lại nhưng, do hiệp đồng kém, lực lượng phòng không của đặc khu Quảng Ninh, cụ thể là sư đoàn phòng không 365, đã không nắm được chi tiết này. Trung đoàn tên lửa SAM 6 – Von ga của 365 ( đến đây, chắc lại cũng nhiều bác chưa biết, là thời điểm năm 1987 ấy, tên lửa của ta nói chung, và của sư 365 nói riêng, có trong biên chế 3 loại tên lủa là Sam 2, Sam 3, và Sam 6 – Von ga) đã bắt được mục tiêu là 2 chiếc Mig đang từ phía bắc lao tới vùng tác chiến phòng không của trung đoàn. Bắt được mục tiêu, báo lên trên, không ai bẩu đó là của ta, f 365 cho lệnh phóng 2 đạn Sam 6 – Von ga.

Và hịt!!!

Chính thượng tướng Phùng Thế Tài – Phó Tổng Tham mưu trưởng – phụ trách khối quân binh chủng, đã đập máy gầm lên:

-Cách cổ ngay thằng ra lệnh bắn- Cách cổ 2 lần, vì không những đã bắn nhầm, mà lại còn bắn…trượt !!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top