[Funland] Về chiếc Mic-21R bị tên lửa HK của TQ bắn rơi ngày 05/10/1987

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,290
Động cơ
241,739 Mã lực
Tuổi
50
Thể hiện trình độ bộ đội tên lửa và phi công Việt Nam đều giỏi: tên lửa bắn đón chính xác để phi công nhìn thấy tránh được, sự hiệp đồng binh chủng quả đáng nể....hihihi
Sam2 và các đời sau yếu điểm là dùng nhiên liệu lỏng khó nhiều nên dễ bị phát hiện từ khoảng cách xa. Thấy bọn mỹ nó cũng có nhắc đến hướng dẫn phi công tránh sam như vậy. Còn tên lửa nó o cơ động được như máy bay tiêm kích nên tránh được cũng không phải là không tưởng. Tên lửa không đối không lại khác, nhưng trong phim mẽo thì trực thăng cũng còn né được mới kinh...
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,485
Động cơ
523,681 Mã lực
Sam2 và các đời sau yếu điểm là dùng nhiên liệu lỏng khó nhiều nên dễ bị phát hiện từ khoảng cách xa. Thấy bọn mỹ nó cũng có nhắc đến hướng dẫn phi công tránh sam như vậy.
Còn tên lửa nó o cơ động được như máy bay tiêm kích nên tránh được cũng không phải là không tưởng. Tên lửa không đối không lại khác, nhưng trong phim mẽo thì trực thăng cũng còn né được mới kinh...
Cụ sai.
SAM3 cả 2 tầng khởi tốc và hành tốc đều dùng nhiên liệu rắn.
SAM2 tầng 1 tức tầng khởi tốc cũng dùng nhiên liệu rắn. Chỉ tầng 2-hành tốc mới dùng nhiên liệu lỏng là kerosel làm chất G và axit nitric làm chất O.
Còn cái phin Mỹ thì kinh dồi em chả dám xem :P :P :P
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,473
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Câu chuyện này đã được bác OldBuff- nguyên Trưởng xe điều khiển tên lửa SAM II, đã kể trên quansuvn.net rồi mà.
Xin trích dẫn lại để các bác OF tham khảo:

Sự kiện chiếc máy bay trinh sát Mig-21R của ta bị một phân đội tên lửa phòng không Hồng Kỳ của Trung Quốc bắn rơi ngày 5/10/1987 như sau:
Chiếc máy bay trinh sát này bay lạc sang vùng trời Bản Lan, Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc 2 lần vào hồi 14 giờ và 14 giờ 13 phút. Trong lần bay lạc thứ hai, chiếc Mig-21R của ta bị một tiểu đoàn hỏa lực Hồng Kỳ 2 bắn rơi, phi công bị bắt còn máy bay rơi xuống gần một trại vịt ở huyện Long Châu, tỉnh Quảng Tây.

Cụ thể:
Ngày 30/9/1987, phía Trung Quốc nắm được tin tình báo về việc Việt Nam tổ chức cuộc diễn tập phòng thủ chiến lược khu vực phía bắc có sử dụng không quân với mật danh AI-87, diễn ra từ ngày 3 tới 5/10/1987. Các đơn vị chiến đấu giáp biên của Trung Quốc được lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu tăng cường.

9 giờ 29 phút ngày 5/10, phía Trung Quốc phát hiện một máy bay trinh sát khí tượng của Việt Nam cất cánh từ sân bay Kép (TQ gọi là sân bay Sát Chồng/克夫/Khắc Phu), bay vòng qua không vực huấn luyện các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn sát với biên giới Trung Quốc. Hơn 10 giờ, sau khi phát hiện các tốp máy tiêm kích cất cánh từ Kép, Nội Bài và Gia Lâm, phía Trung Quốc đã cho các đơn vị phòng không, không quân trực chiến vào cấp 1 khi máy bay chiến đấu Việt Nam có lúc vòng sát đường biên 10 km. Buổi diễn tập sáng 5/10 kết thúc không có sự cố, các đơn vị về cấp 2.

Buổi diễn tập chiều ngày 5/10 bắt đầu vào lúc 13 giờ 30 phút với nhiều tốp máy bay chiến đấu Việt Nam cất cánh từ sân bay Kép. Các đơn vị phòng không, không quân Trung Quốc ở giáp biên được lệnh chuyển cấp 1 vào lúc 13 giờ 35 phút. Hồi 13 giờ 56 phút, mạng tình báo xa của Trung Quốc phát hiện 1 chiếc Mig-21R cất cánh từ Nội Bài bay về hướng bắc làm nhiệm vụ trinh sát điện tử. Hồi 14 giờ 5 phút, đài nhìn vòng của tiểu đoàn Hồng Kỳ 2 đóng ở Long Châu, Sùng Tả, Quảng Tây bắt được mục tiêu. 14 giờ 8 phút, chỉ huy tiểu đoàn này đã lệnh chuẩn bị 3 đạn sau khi chiếc Mig-21R bay lấn qua đất Trung Quốc. Sau đó, chiếc Mig-21R ngoặt trái về không phận Việt Nam, rồi lại ngoặt phải lượn vòng hẹp lấn vào không phận Trung Quốc trong khoảng hơn chục giây trước khi về lại không phận Việt Nam. Hai phút sau, chiếc Mig-21R lại bay vào không phận khu vực Bằng Tường Trung Quốc. Do đài nhìn vòng mất mục tiêu nên chỉ huy tiểu đoàn Hồng Kỳ 2 ra lệnh mở đài điều khiển phát sóng sục sạo trực tiếp bắt mục tiêu. 14 giờ 15 phút, sau khi bắt được mục tiêu trong giới hạn tham số phóng cho phép ở cự ly 35 km, chỉ huy phân đội hạ lệnh diệt mục tiêu bằng 3 đạn/三发/tam phát, phương pháp dẫn vượt trước nửa góc/半前置法/bán tiền trí pháp. Chiếc Mig-21R bị trúng ngay quả đạn đầu, rơi xuống gần một ao nuôi vịt ở huyện Long Châu, đại úy phi công Trần Tôn bị bắt sau khi nhảy dù. Phía Việt Nam sau đó đã phái trực thăng đi tìm kiếm trên không phận vùng biên Việt Nam. Vào 5 giờ chiều, sau hơn 2 giờ theo dõi công tác tìm cứu của không quân Việt Nam, tiểu đoàn tên lửa Hồng Kỳ 2 được lệnh hạ cấp chiến đấu.

Các hình ảnh tham khảo:




Tiểu đoàn tên lửa phòng không bắn rơi chiếc Mig-21R được tặng bức trướng đề chữ "Thần uy đạo đạn doanh




Hiện trường nơi địa điểm rơi của chiếc Mig-21R của sự kiện ngày 5/10/1987






Đại úy phi công Trần Tôn bị bắt sau khi chiếc Mig-21R bị bắn rơi ngày 5/10/1987





Lễ mừng công của phân đội hỏa lực bắn bị thương chiếc Mig-21R vào ngày 28/3/1988




Xác chiếc Mig-21R của đại úy Trần Tôn bị bắn rơi ngày 10/5/1987 được đưa về doanh trại tiểu đoàn tên lửa Hồng Kỳ 2 để phục vụ công tác tuyên truyền




Sơ đồ trận đánh ngày 10/5/1987

Đường bay chiếc Mig-21R màu xanh, nằm bên trái hướng từ huyện Ninh Minh/宁明县 đi huyện Long Châu/龙州县 và đi qua bên phải thị xã Bằng Tường/凭祥市, địa khu Sùng Tả/崇左, tỉnh Quảng Tây. Đường bay này tương ứng với các điểm xuất phát từ các địa danh của tỉnh Lạng Sơn: qua huyện Đình Lập, huyện Lộc Bình rồi lạc vào đất Trung Quốc trước khi tới huyện Cao Lộc, lạc tiếp vào đất Trung Quốc và bị bắn rơi trên đường tới huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng.





Tiểu đoàn bộ hiện nay của đơn vị tên lửa phòng không hữu quan
Bọn tàu kinh phết nhể, từ ngày xưa. Mà năng lực của bọn nó bây giờ khác xưa nhiều rồi, chắc còn ghê hơn nữa. Máy bay mình mà bay tuần tra TS, HS chắc cũng phải dè chừng!
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,907
Động cơ
251,209 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Đọc 1 tài liệu trận đánh đầu tiên của tên lửa SAM2 ở Hải Phòng,do chưa có kinh nghiệm chiến đấu đã phóng ngót 100 quả đạn ( 96 quả ) mà không hạ được 1 máy bay nào. Do khi đó các đơn vị tên lửa đang thực tập chiến đấu nên phóng vô tội vạ
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,485
Động cơ
523,681 Mã lực
Đọc 1 tài liệu trận đánh đầu tiên của tên lửa SAM2 ở Hải Phòng,do chưa có kinh nghiệm chiến đấu đã phóng ngót 100 quả đạn ( 96 quả ) mà không hạ
được 1 máy bay nào. Do khi đó các đơn vị tên lửa đang thực tập chiến đấu nên phóng vô tội vạ
Cụ viết thiếu.
Trận đánh B52 đầu tiên ở Hải phòng thì đúng hơn :D
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,907
Động cơ
251,209 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Cụ viết thiếu.
Trận đánh B52 đầu tiên ở Hải phòng thì đúng hơn :D
Ừ nhỉ mình quên ko nêu rõ mục tiêu của tên lửa. Khi đó trắc thủ chưa có kinh nghiệm bám bắt mục tiêu,cũng như việc trận đấu phải đối mặt với những loại công nghệ pháp sóng,gây nhiễu với nhiều loại . Làm trắng xoá màn hình hiện sóng...Sau này sau nhiều trận vừa đánh vừa rút kinh nghiệm đến khi tổng hợp toàn bộ những "điểm chết" của các công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ. Để cho xuất bản quấn sách bìa đỏ với tiêu đề Cách đánh B52 . Để phổ biến cho toàn bộ các trắc thủ...Để làm lên kỷ lục thế giới 1 đạn 1 máy bay B52,2 đạn cách nhau khoảng 10 phút thôi mà hạ 2 pháo đài bay B52.
Ngay chính nhà sản xuất LX cũng chỉ đưa ra tỷ lệ 3 đạn cho 1 máy bay cường kích,tiêm kích.Chứ không thể ngờ rằng loại Siêu pháo đài bay, là loại dùng cho bom hạt nhân. Được " buộc " cả mớ máy gây nhiễu chủ động. . được hàng chục chiếc tiêm kích bao quanh bảo vệ. Trước đó là máy bay thả sợi kim loại bao phủ gây nhiễu thụ động. Mục đích phản xạ sóng ra da . Toàn bộ tính toán chi tiết này là để hoán đổi thay vì bom hạt nhân thì sẽ là những thùng bom thường. Với khối lượng bom có thể cắt bom theo kiểu "trải thảm " cả 1 vùng có diện tích rộng lớn . Biến đổi thành bình địa với sự sống là không thể nào còn tồn tại. Khi đó các nhà thiết kế đã quả quyết rằng đây chỉ là 1 cuộc dạo chơi của kíp lái 5 người /1 B52. Được gọi là Pháo đài bay Bất Khả Xâm Phạm...quân Át chủ bài của lực lượng không quân chiến thuật của Mỹ...Điều này cũng có tác dụng trong thời gian đầu tiên của hệ thống này khi mới đưa vào sử dụng tại chiến trường Việt Nam. Nhưng sự Bất Khả Xâm Phạm này đã hoàn toàn bị đập tan tành vào trong chuỗi 12 ngày đêm lịch sử. Với tên gọi Điện Biên Phủ trên không, trong những ngày cuối cùng của năm 1972 lịch sử.
 
Biển số
OF-562049
Ngày cấp bằng
2/4/18
Số km
356
Động cơ
153,117 Mã lực
Cụ baoleo ơi theo lời dẫn trên thì đâu phải bác phi công Đinh Tôn hy sinh đâu? Hình như bác ấy ốm rồi mất. Về bác này em thấy là 1 trong những bậc thầy của KQNDVN nhưng thông tin về sau rất ít, không chính thức.
Cụ nói đúng. Đọc lại hồi kí của Trung tướng phạm phú Thái thì thấy rằng Cụ zĐinh Tôn đúng là bậc thầy của KQVN thời đó. Tiếc là bác ấy mất sớm do bệnh hiểm nghèo. Lúc đó đã hàm đại tá!
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Đọc 1 tài liệu trận đánh đầu tiên của tên lửa SAM2 ở Hải Phòng,do chưa có kinh nghiệm chiến đấu đã phóng ngót 100 quả đạn ( 96 quả ) mà không hạ được 1 máy bay nào. Do khi đó các đơn vị tên lửa đang thực tập chiến đấu nên phóng vô tội vạ
Vụ này là tên lửa ở HP bắn 1 máy bay trinh sát của hải quân Mỹ.

Nhưng tệ thật , gần 100 quả tên lửa mà nó không rụng 1 cái lông chân nào !
 

gvnth

Xe buýt
Biển số
OF-488396
Ngày cấp bằng
13/2/17
Số km
875
Động cơ
201,394 Mã lực
Cụ nào có biết vụ máy bay chiến đấu của Trung Quốc rơi xuống vùng Hà Nam Ninh (huyện Trực Ninh, Hải Hậu gì đó) vào khoảng những năm 82-85???
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,485
Động cơ
523,681 Mã lực
Cụ nào có biết vụ máy bay chiến đấu của Trung Quốc rơi xuống vùng Hà Nam Ninh (huyện Trực Ninh, Hải Hậu gì đó) vào khoảng những năm 82-85???
MIG 19.
Phi công chết.
Ta trả xác cho Tàu
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,485
Động cơ
523,681 Mã lực
Vụ này là tên lửa ở HP bắn 1 máy bay trinh sát của hải quân Mỹ.

Nhưng tệ thật , gần 100 quả tên lửa mà nó
không rụng 1 cái lông chân nào !
Tên lả bị gây nhiễu nặng.
Không tách được mục tiêu khỏi nhiễu.
Cón bắn 1000 đạn vẫn cứ trượt cả 1000
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,380
Động cơ
588,565 Mã lực
Bọn tàu kinh phết nhể, từ ngày xưa. Mà năng lực của bọn nó bây giờ khác xưa nhiều rồi, chắc còn ghê hơn nữa. Máy bay mình mà bay tuần tra TS, HS chắc cũng phải dè chừng!
Chẳng cần ra HS TS mà ngay vụ su30 vừa rồi, có bàn tay can thiệp của chúng nó. Lạnh lưng về năng lực phòng không TQ ngày nay.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
10,200
Động cơ
536,693 Mã lực
Cụ nào có biết vụ máy bay chiến đấu của Trung Quốc rơi xuống vùng Hà Nam Ninh (huyện Trực Ninh, Hải Hậu gì đó) vào khoảng những năm 82-85???
Cũng là 2 vụ việc, ta bay vượt không phận có xíu bị bắn rơi tại chỗ, phi công bị bắt sống. Còn TQ bay xuống tận mạn Hà Nam Ninh, chỉ bị rơi cho trục trặc kỹ thuật. PK, KQ VN đều mù tịt, quả quan ngại luôn. Nghe sách vở lúc nào cũng anh hùng, thiện chiến....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top