[Funland] Về chiếc Mic-21R bị tên lửa HK của TQ bắn rơi ngày 05/10/1987

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Để nhà cháu tìm rồi bốt lên: 'Danh sách các liệt sỹ phi công Việt Nam', thì sẽ rõ thôi, bác nhá.
Cảm ơn bác.
Có 1 cái nhà bia to lắm với 3-4 cái bia ghi tên các liệt sĩ ở trong BTL PKKQ ở đường Trường Chinh đấy cụ àh.
 

PhamHongHa90

Xe hơi
Biển số
OF-327207
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
111
Động cơ
286,210 Mã lực
Trường Chinh saì gòn hay hà nội hả cụ? Nếu cụ Đinh Tôn hi sinh bởi chính lực lượng mình thì thật đáng buồn... hic! Bao nhiêu năm oanh liệt, vậy mà....!!!
 

Lão Nông

Xe tải
Biển số
OF-33430
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
359
Động cơ
479,623 Mã lực
Các cụ nhắc chuyện bác Đinh Tôn hi sinh xong rồi, nhớ chuyển lại hướng bay về bác Trần Tôn với nhé ...
 

tuanva06

Xe tải
Biển số
OF-165316
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
423
Động cơ
348,935 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trường Chinh saì gòn hay hà nội hả cụ? Nếu cụ Đinh Tôn hi sinh bởi chính lực lượng mình thì thật đáng buồn... hic! Bao nhiêu năm oanh liệt, vậy mà....!!!
Đây là thông tin ít ỏi về phi công huyền thoại Đinh Tôn nhà cháu search Gúc
"Đinh Tôn là phi công Việt Nam đầu tiên bay trên bầu trời Tổ quốc với lá cờ đỏ sao vàng vào giữa năm1958. Là một phi công xuất sắc, loại máy bay nào cũng bay giỏi. Tháng 12-1973, đại tá Đinh Tôn được tuyên dương Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân."
Vụ bắn nhầm năm 72, bác ĐT đc phong AH năm 1973 mà (ko phải truy tặng).
 
Chỉnh sửa cuối:

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Ô cháu tưởng cụ Đinh Tôn là chồng ca sỹ Thu Hiền hiện vưỡn sống tại HCMc chứ
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,824
Động cơ
362,142 Mã lực
Về phi công Đinh Tôn, nhà cháu đã liên lạc với đại tá phi công Nguyễn Công Huy, người viết bài mà nhà cháu đã trích dẫn, thì rõ hơn thế này:

Ngày 03/03/1972, phi công Đinh Tôn lúc đó đang ở sân bay Gát, chờ chuyên cơ LI-2 vào đón ra Đa Phúc (Nội Bài ngày nay).
Khi vào, LI-2 trở khung cán bộ trung đoàn, còn khi ra, LI-2 chỉ chở phi công Đinh Tôn.
Và câu chuyện xẩy ra sau đó, thì như đã kể.
Vậy, kết luận là trong vụ bắn nhầm ngày 03/03/1972, phi công Đinh Tôn không có mặt trên chuyến bay vào đó.
Xin đính chính và thông báo để các bác biết như vậy nhé.
Cảm ơn các bác. ~o)
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Trường Chinh saì gòn hay hà nội hả cụ? Nếu cụ Đinh Tôn hi sinh bởi chính lực lượng mình thì thật đáng buồn... hic! Bao nhiêu năm oanh liệt, vậy mà....!!!
Trường Chinh - Hà nội cụ à.

Các cụ không đọc kỹ.
Khi có tin Li 2 bị phòng không nhà ta bắn nhầm, quân chủng có hỏi là Li 2 bay vào hay bay ra.
Bay vào thì là chở bộ khung tiền phương của 1 E không quân. Bay ra thì chở có mỗi ô. Đinh Tôn.
Vậy ô Đinh Tôn không bị bắn nhầm
 

tuannbb

Xe điện
Biển số
OF-157076
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,942
Động cơ
-7,870 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm thôn
Em thấy bảo tên lửa VN thời chống Mỹ bay chệch mục tiêu rồi rơi xuống nhà dân nhiều lắm!
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
5,490
Động cơ
355,820 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
Tên lửa của ta bắn phải máy bay ta trong chiến tranh nhiều mà.vì mục tiêu tuyên truyền nên ta ko công bố thôi
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,894
Động cơ
628,240 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Câu chuyện này đã được bác OldBuff- nguyên Trưởng xe điều khiển tên lửa SAM II, đã kể trên quansuvn.net rồi mà.
Xin trích dẫn lại để các bác OF tham khảo:

Sự kiện chiếc máy bay trinh sát Mig-21R của ta bị một phân đội tên lửa phòng không Hồng Kỳ của Trung Quốc bắn rơi ngày 5/10/1987 như sau:
Chiếc máy bay trinh sát này bay lạc sang vùng trời Bản Lan, Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc 2 lần vào hồi 14 giờ và 14 giờ 13 phút. Trong lần bay lạc thứ hai, chiếc Mig-21R của ta bị một tiểu đoàn hỏa lực Hồng Kỳ 2 bắn rơi, phi công bị bắt còn máy bay rơi xuống gần một trại vịt ở huyện Long Châu, tỉnh Quảng Tây.

Cụ thể:
Ngày 30/9/1987, phía Trung Quốc nắm được tin tình báo về việc Việt Nam tổ chức cuộc diễn tập phòng thủ chiến lược khu vực phía bắc có sử dụng không quân với mật danh AI-87, diễn ra từ ngày 3 tới 5/10/1987. Các đơn vị chiến đấu giáp biên của Trung Quốc được lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu tăng cường.

9 giờ 29 phút ngày 5/10, phía Trung Quốc phát hiện một máy bay trinh sát khí tượng của Việt Nam cất cánh từ sân bay Kép (TQ gọi là sân bay Sát Chồng/克夫/Khắc Phu), bay vòng qua không vực huấn luyện các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn sát với biên giới Trung Quốc. Hơn 10 giờ, sau khi phát hiện các tốp máy tiêm kích cất cánh từ Kép, Nội Bài và Gia Lâm, phía Trung Quốc đã cho các đơn vị phòng không, không quân trực chiến vào cấp 1 khi máy bay chiến đấu Việt Nam có lúc vòng sát đường biên 10 km. Buổi diễn tập sáng 5/10 kết thúc không có sự cố, các đơn vị về cấp 2.

Buổi diễn tập chiều ngày 5/10 bắt đầu vào lúc 13 giờ 30 phút với nhiều tốp máy bay chiến đấu Việt Nam cất cánh từ sân bay Kép. Các đơn vị phòng không, không quân Trung Quốc ở giáp biên được lệnh chuyển cấp 1 vào lúc 13 giờ 35 phút. Hồi 13 giờ 56 phút, mạng tình báo xa của Trung Quốc phát hiện 1 chiếc Mig-21R cất cánh từ Nội Bài bay về hướng bắc làm nhiệm vụ trinh sát điện tử. Hồi 14 giờ 5 phút, đài nhìn vòng của tiểu đoàn Hồng Kỳ 2 đóng ở Long Châu, Sùng Tả, Quảng Tây bắt được mục tiêu. 14 giờ 8 phút, chỉ huy tiểu đoàn này đã lệnh chuẩn bị 3 đạn sau khi chiếc Mig-21R bay lấn qua đất Trung Quốc. Sau đó, chiếc Mig-21R ngoặt trái về không phận Việt Nam, rồi lại ngoặt phải lượn vòng hẹp lấn vào không phận Trung Quốc trong khoảng hơn chục giây trước khi về lại không phận Việt Nam. Hai phút sau, chiếc Mig-21R lại bay vào không phận khu vực Bằng Tường Trung Quốc. Do đài nhìn vòng mất mục tiêu nên chỉ huy tiểu đoàn Hồng Kỳ 2 ra lệnh mở đài điều khiển phát sóng sục sạo trực tiếp bắt mục tiêu. 14 giờ 15 phút, sau khi bắt được mục tiêu trong giới hạn tham số phóng cho phép ở cự ly 35 km, chỉ huy phân đội hạ lệnh diệt mục tiêu bằng 3 đạn/三发/tam phát, phương pháp dẫn vượt trước nửa góc/半前置法/bán tiền trí pháp. Chiếc Mig-21R bị trúng ngay quả đạn đầu, rơi xuống gần một ao nuôi vịt ở huyện Long Châu, đại úy phi công Trần Tôn bị bắt sau khi nhảy dù. Phía Việt Nam sau đó đã phái trực thăng đi tìm kiếm trên không phận vùng biên Việt Nam. Vào 5 giờ chiều, sau hơn 2 giờ theo dõi công tác tìm cứu của không quân Việt Nam, tiểu đoàn tên lửa Hồng Kỳ 2 được lệnh hạ cấp chiến đấu.

Các hình ảnh tham khảo:




Tiểu đoàn tên lửa phòng không bắn rơi chiếc Mig-21R được tặng bức trướng đề chữ "Thần uy đạo đạn doanh




Hiện trường nơi địa điểm rơi của chiếc Mig-21R của sự kiện ngày 5/10/1987






Đại úy phi công Trần Tôn bị bắt sau khi chiếc Mig-21R bị bắn rơi ngày 5/10/1987





Lễ mừng công của phân đội hỏa lực bắn bị thương chiếc Mig-21R vào ngày 28/3/1988




Xác chiếc Mig-21R của đại úy Trần Tôn bị bắn rơi ngày 10/5/1987 được đưa về doanh trại tiểu đoàn tên lửa Hồng Kỳ 2 để phục vụ công tác tuyên truyền




Sơ đồ trận đánh ngày 10/5/1987

Đường bay chiếc Mig-21R màu xanh, nằm bên trái hướng từ huyện Ninh Minh/宁明县 đi huyện Long Châu/龙州县 và đi qua bên phải thị xã Bằng Tường/凭祥市, địa khu Sùng Tả/崇左, tỉnh Quảng Tây. Đường bay này tương ứng với các điểm xuất phát từ các địa danh của tỉnh Lạng Sơn: qua huyện Đình Lập, huyện Lộc Bình rồi lạc vào đất Trung Quốc trước khi tới huyện Cao Lộc, lạc tiếp vào đất Trung Quốc và bị bắn rơi trên đường tới huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng.





Tiểu đoàn bộ hiện nay của đơn vị tên lửa phòng không hữu quan
Cảm ơn cụ!
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Tên lửa của ta bắn phải máy bay ta trong chiến tranh nhiều mà.vì mục tiêu tuyên truyền nên ta ko công bố thôi
Tên lửa ta bắn tàu bay ta trong chiến tranh thời không có nhều bởi ta chửa bao giờ có nhều tàu bay với cả tên lửa cả.
Riêng chuyện súng phòng không các cỡ hạ tàu bay ta thời cũng có 1 số trường hợp. Điển hình là 2 trận đầu không quân đánh bảo vệ cầu Hàm rồng :P
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Em thấy bảo tên lửa VN thời chống Mỹ bay chệch mục tiêu rồi rơi xuống nhà dân nhiều lắm!
Nó oánh nhiễu rãnh đạn.
Đạn ta mất điều khiển tự rơi nhá :P
Còn cái tầng 1 của quả SAM2 bắn lên rơi vung vít đầy.
Cái nhà lá em trú năm 72 ở Tiên du cũng tí ăn cái đuôi tên lửa.
Ban đêm báo động phòng không. Pháo bắn rầm rầm. Tên lửa nổ như sét.
Sáng ra thấy giữa sân có cái đuuôi tên lửa to tổ bố cháy vàng khè nằm chình ình.
Em còn bé chửa bít giề nên không sợ. Người lớn thời chết run chết giẽ :P
Ông dân quân đi báo ông xã đội. Ông xã đội báo lên huyện lên tỉnh.
Đến quãng trưa có xe tải bộ đội về mang đống sắt cháy í đem đi đâu mất :P
 

Phuvh

Xe buýt
Biển số
OF-318949
Ngày cấp bằng
9/5/14
Số km
583
Động cơ
297,730 Mã lực
Nơi ở
Công dân Xala
Nhà cháu đọc xong thấy ĐẮNG quá :(
 

TaiMV

Xe điện
Biển số
OF-136764
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
2,423
Động cơ
391,562 Mã lực
Nơi ở
Sáng ở Đồ Sơn & tối về Quất Lâm.
Nó oánh nhiễu rãnh đạn.
Đạn ta mất điều khiển tự rơi nhá :P
Còn cái tầng 1 của quả SAM2 bắn lên rơi vung vít đầy.
Cái nhà lá em trú năm 72 ở Tiên du cũng tí ăn cái đuôi tên lửa.
Ban đêm báo động phòng không. Pháo bắn rầm rầm. Tên lửa nổ như sét.
Sáng ra thấy giữa sân có cái đuuôi tên lửa to tổ bố cháy vàng khè nằm chình ình.
Em còn bé chửa bít giề nên không sợ. Người lớn thời chết run chết giẽ :P
Ông dân quân đi báo ông xã đội. Ông xã đội báo lên huyện lên tỉnh.
Đến quãng trưa có xe tải bộ đội về mang đống sắt cháy í đem đi đâu mất :P
Phúc nhà cụ to bằng cái đình làng em.:>
 

phuonghuongngoc

Xe container
Biển số
OF-209330
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
6,687
Động cơ
383,671 Mã lực
Tuổi
51
bác trần tôn sau này không thấy xuất hiện nữa..chắc cho ngồi trực ban thì phải?
 
Biển số
OF-294759
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,385
Động cơ
-8,704 Mã lực
Em thấy bảo tên lửa VN thời chống Mỹ bay chệch mục tiêu rồi rơi xuống nhà dân nhiều lắm!
Nó có chế độ tự hủy, chỉ có cái tầng đầu tiên khi cắt khoang thì mới rơi thôi.
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Nó oánh nhiễu rãnh đạn.
Đạn ta mất điều khiển tự rơi nhá :P
Còn cái tầng 1 của quả SAM2 bắn lên rơi vung vít đầy.
Cái nhà lá em trú năm 72 ở Tiên du cũng tí ăn cái đuôi tên lửa.
Ban đêm báo động phòng không. Pháo bắn rầm rầm. Tên lửa nổ như sét.
Sáng ra thấy giữa sân có cái đuuôi tên lửa to tổ bố cháy vàng khè nằm chình ình.
Em còn bé chửa bít giề nên không sợ. Người lớn thời chết run chết giẽ :P
Ông dân quân đi báo ông xã đội. Ông xã đội báo lên huyện lên tỉnh.
Đến quãng trưa có xe tải bộ đội về mang đống sắt cháy í đem đi đâu mất :P
Ối anh ơi phí quá - món này thời a chẻ ra, cưa, cắt bằng quân tam cúc bán cho mấy cụ làm pin nước (NaCl) chạy cái món Orionton thì kiếm khẳm !

(Đúng style [@Vịtxanh;11416] hé hé)
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Ối anh ơi phí quá - món này thời a chẻ ra, cưa, cắt bằng quân tam cúc bán cho mấy cụ làm pin nước (NaCl) chạy cái món Orionton thì kiếm khẳm !

(Đúng style [@Vịtxanh;11416] hé hé)
Cái đài Ô ri ông tông của Hung xưa ở quê là cả 1 gia sản.
Ông cán bộ oách mới có cái đài này đeo hông.
Khi tha đi đuơng nhiên là nó phải xài pile Con thỏ. Con ó hay những con của nợ giề :D
Đặt tĩnh tại thời người ta dùng các nguồn nuôi khác như pile cối của bên thông tin thải ra, pile nước muối như cụ nói.
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Cái đài Ô ri ông tông của Hung xưa ở quê là cả 1 gia sản.
Ông cán bộ oách mới có cái đài này đeo hông.
Khi tha đi đuơng nhiên là nó phải xài pile Con thỏ. Con ó hay những con của nợ giề :D
Đặt tĩnh tại thời người ta dùng các nguồn nuôi khác như pile cối của bên thông tin thải ra, pile nước muối như cụ nói.
Ông già iem cũng có 1 cái - nó có bao da đẹp lắm, dưng iem chót dại cắt 2 miếng làm da súng cao su, thế là ăn 2 lươn vào ...mýt.
Cái món Orionton này với thèng VEF 206 nó ngốn pile kinh khủng - cứ nghe 1 lúc iem lại chui gầm bàn khuấy nước muối !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top