Kính thưa CCCM !
Trong 2 ngày qua sau khi Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm và tuyên án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn về tội vi phạm quy định về điểu khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điều 260 khoản 3 BLHS. Theo đó bị cáo Sơn chịu mức án 9 năm tù với lỗi chính là lùi xe innova trên cáo tốc HN-TN. Bị cáo Lê Ngọc Hoàng chịu mức án 6 năm tù với lỗi "không giữ khoảng cách an toàn"
Ngay từ đầu, vụ án trên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của mọi người. Đến nay qua tập hợp thông tin và đánh giá chung, MOD ATGT-VHGT chính thức có những ý kiến như sau :
- Trên cao tốc, mọi va chạm giao thông đều nguy hiểm hơn nhiều ở đường bình thường vì tốc độ xe cao
- Người lái xe trên cao tốc cần tuyệt đối tập trung và chấp hành nghiêm quy định của PL về giao thông : nếu xảy ra 1 sai xót nhỏ cũng gây va chạm và hậu quả ghê gớm
- Quy định của PL hình sự hiện hành là điều 260 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 có hiệu lực từ 1.1.2018
- Trong trường hợp cụ thể vụ án này : hậu quả là đặc biệt nghiêm trọng vì làm chết 4 người thì chỉ cần chứng minh được tài xế Ngô Văn Sơn và tài xế Lê Ngọc Hoàng có 1 LỖI trực tiếp nào đó ( vi phạm 1 quy định cụ thể nào đó của PL về giao thông và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn ) thì sẽ cấu thành tội phạm "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3 điều 260 BLHS với hình phạt tù 7-15 năm
- Theo thông tin từ báo chí, căn cứ các quy định của PL thì có thể khẳng định:
•Tài xế Sơn xe innova đã có LỖI "vô ý quá tin" là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là lùi xe trên đg cao tốc : Điều này đã quá rõ ràng và không cần bàn thêm
•Tài xế Hoàng bị Toà án cả 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm Thái Nguyên quy kết LỖI "Không giữ khoảng cách an toàn giữa các xe" là nguyên nhân dẫn đến tai nạn nên phải chịu trách nhiệm hình sự : Đây chính là mấu chốt của vấn đề.
Thực tế cho thấy : thứ nhất là đoạn đường tai nạn không có làn dừng khẩn cấp cho ô tô (khoảng cách phần đường bên phải phía trong vạch liền chỉ khoảng 1,2m).
Hai là xe innova di chuyển lùi hay nói chính xác là di chuyển ngược chiều chứ ko phải "chạy liền trước xe của mình" trong quy định tại Điều 12 Luật giao thông đường bộ, nên LỖI này sẽ không tồn tại ở những thời điểm xe innova đang lùi
- Hiện tại thông tin như báo chí đăng về thời điểm tài xế Hoàng phát hiện xe innova đi phía trước là 70-80m. Ngay sau đó tài xế Hoàng phát hiện xe innova đi lùi là lúc còn khoảng cách 30m với xe innova thì đã là rất khó hay gần như là không thể đủ cho xe container chở 26 tấn thép kịp dừng TRONG KHI chưa đề cập làm rõ tốc độ lùi của xe innova
- Báo chí nêu việc Luật sư bên phía tài xế Sơn xe innova nêu việc tài xế Hoàng chở thép cuộn trên rơ móoc không đảm bảo quy định an toàn nên khi phanh số thép này bị xô làm hỏng hệ thống phanh dẫn đến xe container ko dừng được cũng sẽ là 1 LỖI trực tiếp của tài xế Hoàng nếu là đúng theo thực tế : Hiện chúng ta chưa nắm rõ đc kết luận về nội dung này nên cũng cần thận trọng chờ đợi thông tin
KIẾN NGHỊ:
1- Đây là vụ án giao thông đặc biệt nghiêm trọng về hậu quả, hơn nữa nó đang ẩn chứa những yếu tố có thế đưa vụ án trở thành tiền lệ pháp / án lệ : nên càng trở nên quan trọng đặc biệt ở kết quả. Nó sẽ ảnh hưởng to lớn đến nhận thức PL của ng dân/ tài xế khi lưu thông trên cao tốc ở VN.
Kính đề nghị VKSND Cấp Cao, TAND Cấp Cao xem xét lại 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên đối với phần kết tội bị cáo Lê Ngọc Hoàng vừa qua để đảm bảo thận trọng tránh oan sai cũng như gây bức xúc xã hội.
2-Pháp luật về giao thông của Việt Nam hiện tại có thể đang thiếu những quy định cụ thể và chi tiết cho việc xây dựng cũng như vận hành trên đường cao tốc nơi mà mỗi sai xót nhỏ đều có thể gây ra hậu quả lớn đặc biệt nghiêm trọng. Kính mong các cơ quan Nhà Nước có thẩm quyền thường xuyên quan tâm và sớm triển khai rà soát bổ sung để đem lại sự hoàn thiện và tốt đẹp chung!