[Funland] Vào nhà nước, 2 năm nhìn lại

duy277

Xe tăng
Biển số
OF-144118
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
1,052
Động cơ
373,252 Mã lực
Nơi ở
Số 38 ngõ 860 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Em thấy chắc cụ chưa có mục tiêu rõ ràng rồi. Cuộc sống loanh quanh chỉ có thời gian hoặc tiền bạc.
Nếu cụ mục tiêu thật nhiều tiền thì em nghĩ cụ chưa làm hết năng suất, phải ngó nghiêng tranh thủ trong ngoài làm bằng 2 bằng 5 người khác, cụ sẽ chẳng có tgian mà mà buồn chán đâu.
 

moongket

Xe điện
Biển số
OF-49326
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
3,090
Động cơ
911,052 Mã lực
Em không rõ cụ có ôm hoài bão nào vào cơ quan nhà nước không, nếu có thì em nghĩ cụ nên dành thời gian suy ngẫm lại, nguyên nhân thì em sẽ nói ở dưới này:
Cụ vào được 2 năm, cụ thuộc những người đầu tiên của cơ quan, cơ quan có 50% biên chế thuê ngoài, cụ là viên chức chứ không phải công chức, cụ thi vào bằng thực lực. Những chi tiết này cho thấy đơn vị của cụ không có cửa cho cụ lên, theo kinh nghiệm của em, nếu 50% tuyển ngoài, thì 50% kia là cơ cấu là chính, họ sẽ là những người chủ yếu giải quyết vị trí ghế ngồi, còn 50% tuyển ngoài với mức lương 20 triệu/tháng ở tỉnh ven HN thì nó là chấp nhận được với mức sống ở đó, 50% tuyển ngoài là lực lượng lao động chính, còn 50% công chức kia, sẽ có 1 số rất ít tham gia làm và chịu trách nhiệm, còn đa số trong số đó là giải quyết chế độ. Vì thế, với hoàn cảnh đó, nếu em là cụ, em sẽ xác định rõ đi làm lấy lương, hạn chế tối đa quan hệ cửa sau với Sếp, công việc em sẽ giải quyết đúng nguyên tắc, hợp tình hợp lý, có chứng cứ lưu trữ đàng hoàng, không múa may và không nhúng tràm, luôn chuẩn bị sẵn tâm lý cho tình huống out. Nguyên nhân là cụ không có cửa leo lên, cụ dù có quan hệ với Sếp tốt thế nào đi chăng nữa cũng không vượt qua màn thi công chức để leo chức vụ được, nên trong hoàn cảnh đó, tối đa hoá thu nhập chính đáng, hạn chế tối đa những khoản chi xã giao không cần thiết, mình đã vào bằng đường thi cử năng lực thì mình giao tiếp với cấp trên ở góc độ hợp đồng lao động, không cần phải có quan hệ quá mức, chỉ cần cụ là người làm chủ lực trong bộ phận, cụ không phải lo lắng những chuyện kiểu này nữa.
Môi trường nhà nước có nhiều loại, có những chỗ áp lực công việc rất lớn, ở những chỗ yêu cầu năng lực thật, cụ sẽ học được rất nhiều điều vì nó giúp cụ mở mang tầm nhìn và kiến thức, nhưng đều không tránh khỏi có những người được gửi gắm vào. Theo kinh nghiệm của em thì tình hình này đã khá hơn so với trước đây rất nhiều rồi, nhưng vẫn không hết thật sự, khi đi nước ngoài thì em mới phát hiện ra là ở nước ngoài, nước tư bản cũng thế, những chuyện đấy vẫn có, khác nhau chỉ ít hay nhiều, tinh tế hay thô thiển mà thôi. Trong môi trường đó, nó thật sự như tâm lý xã hội học phân tích, cụ luôn phải có mặt nạ, không được khinh suất tháo mặt nạ xuống với ai, đối với một số Sếp có tầm cỡ và còn coi trọng tín nghĩa thì cụ có thể hạ xuống đôi chút, nhưng không được phép toàn bộ. Môi trường nhà nước nó có điểm chán ở chỗ nó phải dung chứa một số thành phần làm chả làm, suốt ngày ngồi lê đôi mách, nhưng đám đấy nó có bối cảnh gia đình, có quan hệ với tầng cao, nên cụ phải xác định, coi như cụ gặp phải con Sếp đi, bỏ qua đừng xung đột với nó và tập trung vào công việc của mình. Tuy vậy, em cũng đã thấy có nhiều người tuy là COCC nhưng cách họ ứng xử với công việc thì lại giống với người đi làm cho nước ngoài, những người đó đương nhiên mình không thể so bì với họ được, nhưng đó là cách làm việc đúng đắn và đáng được khẳng định. Để sống với cái lũ COCC mà không chịu làm chỉ đi ngồi lê đôi mách thì cụ phải học cách nhẫn nhịn và mỉm cười, chính xác là học cách quản lý cảm xúc, mà thực tế kỹ năng này đi làm ở đâu cũng cần, làm FDI cũng cần chứ chả đùa được, thứ hai là cụ cần giữ sự nghiêm túc và kín đáo trong công việc, cụ không có vấn đề để bọn đấy nó vin vào, cụ không nhúng tràm để không ai có cớ vu vạ cho cụ được, cụ bình tĩnh trong giao tiếp thì cụ sẽ biết tất cả những cái mà chúng không muốn bị nói ra, sau một thời gian, cụ sẽ khiến chúng vừa yên tâm vừa đề phòng, nhưng với nguyên tắc không ngồi lê đôi mách nhưu chúng, chúng sẽ thấy cụ đáng yên tâm hơn và cụ sẽ khó gặp rủi ro hơn. Cụ cũng có thể tuỳ lúc cứu nguy cho chúng những chuyện vừa phải để chúng nể cụ hơn.
Như vậy, Sếp vẫn cần đến cụ, dù không cất nhắc được, nhưng trong cái môi trường đó, dần dần người ta sẽ thấy cụ đáng tin cậy hơn, Sếp sẽ có nhiều cách tiếp cận thu phục cụ, nhưng cụ cần giữ lập trường nguyên tắc trong công việc và đặc biệt đừng có ham vật chất vội, như thế Sếp mới hé mặt nạ của Sếp với cụ, nếu cụ hợp với Sếp thì cụ cân nhắc tiếp, nhưng cơ bản đến bước này thì cụ tự quyết được rồi.
Nhiều người có suy nghĩ rằng phải có thăng tiến mới là thành đạt, phải có sự vùng vẫy thoả chí mới là môi trường tốt, nhưng không hẳn vậy, nhất là ở môi trường nhà nước. Làm nhà nước là đi làm những việc khô khan và phải làm việc theo quy định của Pháp luật, Pháp luật cho phép làm gì thì làm nấy, nó hoàn toàn khác xa với doanh nghiệp bên ngoài, ai cũng có thể làm bất cứ điều gì mà Pháp luật không cấm, hai trạng thái khác nhau rất nhiều. Vì vậy, cụ nên ngẫm kỹ cái gì là thứ mà cụ cần nhất, nó có thật sự quan trọng lâu dài như vậy không, chức vụ có phải là thứ bắt buộc không, chức vụ trong cơ quan là quan trọng, nhưng thực chất còn có một thứ gọi là thành công khác, đấy là dù chức vụ có bình thường đi nữa, nhưng khi gặp những sự kiện quan trọng, cụ lại được triệu tập đến họp với nhiều người có chức vụ và ý kiến của cụ là nội dung mà người có chức vụ cao nhất ở đó suy ngẫm, cá nhân em thấy đó cũng là một kiểu của thành công, một thứ chức vụ vô hình nhưng rất có sức mạnh. Em có kinh nghiệm làm từ cho nước ngoài, đến trong nước, liên doanh, nửa nhà nước nửa tư nhân, nhà nước nên em chân thành khuyên cụ như vậy.
Bây giờ thời điểm mà doanh nghiệp giải thể như mưa, cụ vẫn còn đang trong cơ quan kia, còn đang có thu nhập 20M, nếu cụ chán đến mức muốn out ra ngay, thì cụ nên suy nghĩ cho gia đình trước, hãy đợi hết đợt dịch đã rồi tính tiếp, trên OF nhiều cụ mợ sẽ khuyên không thích thì nghỉ, thấy ngột ngạt thì nghỉ, khuyên thế nhưng cụ phải tính toán cho cụ và gia đình, người thông minh là đến đúng lúc và đi cũng đúng lúc, không đúng thời điểm thì kể cả quyết định đúng hướng cũng có thể chỉ mang lại hậu quả chứ không có kết quả.
Chúc cụ may mắn !
Một bài viết thực sự tâm huyết cảm ơn cụ
 

Mợ toét 2710

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
29,517
Động cơ
564,656 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Có lẽ phải lập hội bỏ NN thi thoảng chém gió.
Vâng, cụ lập đi e xin chân. E vẫn còn giữ cái QĐ tuyển dụng và bổ nhiệm ngạch CCVC làm kỷ niệm đấy ạ :D
 

bluestorm0708

Xe đạp
Biển số
OF-88171
Ngày cấp bằng
11/3/11
Số km
16
Động cơ
407,470 Mã lực
Chắc cụ thấy cuộc sống cứ đều đều nên nhàm chán, vậy thì đầu tư thêm các mảng khác đi. Còn công sở thì đâu chẳng có thị phi. Khuất mắt trông coi, không ảnh hưởng tới mình thì cụ quan tâm làm gì. Giờ về lại HN rồi bon chen thì cụ xác định luôn là không có thời gian mà ngồi để ý ai nói xấu mình đâu. Đang được phúc thì nên tận hưởng cụ ạ.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,539
Động cơ
603,430 Mã lực
Làm NN lương 20 củ không phải lậu gì là lương rất cao rồi. Lại được vào mà không phải chạy chọt gì. Rất hiếm.
 

huong.85

Đi bộ
Biển số
OF-796638
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
5
Động cơ
17,317 Mã lực
Tuổi
38
Như cụ nói, cụ không thích bon chen đấu đá, lại chẳng thích luồn cúi, bưng bô ( em suy ra vậy) thì cụ nên hướng đến mục tiêu làm chủ. Còn làm chủ ntn thì lại phải xem khả năng bản thân, điểm mạnh điểm yếu... buôn bán nhỏ cũng là làm chủ. Còn làm thuê thì nhà nước hay ko nn đều có những phức tạp riêng, đã là tập thể thì luôn có ng nọ ng kia, cụ có đi chán vạn chỗ làm sẽ lại thấy điều cụ không thoải mái. Tóm lại hoặc cụ phải thay đổi cách nhìn nhận, xem nhẹ sự việc và hòa nhập tốt hơn ... hoặc cụ vươn lên mà tự chủ tự quyết.
Chúc cụ bớt áp lực bởi đồng tiền để bình tĩnh sống và đưa ra được lựa chọn sáng suốt🙂
 

khoinguyen

Xe điện
Biển số
OF-11230
Ngày cấp bằng
24/10/07
Số km
2,815
Động cơ
560,645 Mã lực
Làm trong hay ngoài, làm FDI hay ra nước ngoài làm, ở đâu cũng phức tạp và có vấn đề của nó. Theo em, quan trọng là thu nhập, vị trí và cơ hội thăng tiến, trong hay ngoài đều như vậy cả và đều phải phấn đấu, chẳng món gì miễn phí cả.
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
6,883
Động cơ
596,841 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Em đã từng làm viên chức quản lý, xong xin nghỉ chức vụ để làm chuyên môn và thời gian rảnh thì cuốc đất trồng cây, lương nn tầm 10 củ/ tháng. Cụ làm chỗ đấy thu nhập tốt, bỏ ngoài tai các vấn đề tiêu cực, ổn định thu nhập trong mùa dịch, tìm kênh thu nhập thêm ngoài thời gian làm việc nn
 

red_dragon88

Xe buýt
Biển số
OF-710484
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
948
Động cơ
127,949 Mã lực
Không biết cụ làm đơn vị sự nghiệp nào mà lương cao thế. Với mức đó ở huyện ngoại thành là sống thoải mái rồi. Còn vấn đề trong cơ quan mà cụ kể thì em xin thưa là ở các Công ty, tập đoàn tư nhân cũng có chỗ nọ chỗ kia, vị trí càng cao thì những vấn đề đấy càng nhiều. Trước thời mới đi làm em cũng ko thích kiểu bè nhóm, nhưng cụ xem tin tức thế giới ấy, các nước vẫn thành lập các liên minh liên kết để cạnh tranh với nhau cơ mà, nên bè nhóm là bình thường khi đi làm việc. Cơ bản là cụ duy trì được độc lập trong công việc, sếp đánh giá tốt thì ngại gì.
Cụ chủ có thể tìm những niềm vui bên ngoài để cân bằng lại cuộc sống, còn niềm vui nào thì cụ tự nghiên cứu nhé :)))). Có 40km từ ngoại thành vào trung tâm thì cuối tuần vào nội thành đổi gió đi cụ. :))
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,314
Động cơ
152,503 Mã lực
Tuổi
53
Muốn làm giàu, lúc nào cũng nghĩ đến tiền thì phải tự mình làm chủ. Nhưng tính ko thích bon chen thì chỉ hợp làm thuê cho nhàn. Làm hết giờ về nghỉ, cuối tháng lĩnh lương thôi. Làm chủ thì đau đầu bạc tóc nhanh lắm, cạnh tranh ko lành mạnh, đấu đá, bóc phốt, chạy chọt, phạm pháp... chả thiếu trò bẩn gì. Chả biết lúc nào thì cái lều cũng ko có mà chui vào chui ra đâu.

Làm thuê thì chỗ nào cũng có vẫn đề hết, chả cứ NN. Kiếm được chỗ làm mình ưng ý 100% là cái duyên. Chấp nhận sự ko hài lòng đôi chút, đổi lại có sự bình yên, có thời gian cho gia đình là được rồi. Làm tại quê nhà lương 20tr thì bằng thu nhập gấp đôi trên HN lại ko phải bon chen, ko phải cạnh tranh quá lớn.

Biết hài lòng thì sẽ tìm thấy niềm vui. Vẫn tìm kiếm "đỉnh núi cao" thì chưa thể có niềm vui được. Ai cũng vậy thôi!
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,859
Động cơ
471,821 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Làm nhà nc thì phải vào mấy cơ quan nào gần gũi với dân cơ, càng gần gũi càng tiếp xúc nhiều càng tốt. Ấy là bạn em trong ngành xxx bảo thế. :D
 

km18 yenson

Xe buýt
Biển số
OF-390015
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
952
Động cơ
247,900 Mã lực
Tuổi
43
Tình trạng chung của cơ quan nhà nước rồi cụ,ở đâu cũng kết bè phái,mình ko luồn cúi,ko vào bang nào thì thấy ngột ngạt,lẻ loi lắm,và rất rất nhiều cái trì trệ của cơ quan nhà nước nữa,em sau 8 năm gắn bó với doanh nghiệp chả quân đội cuối cùng cũng xin nghỉ,ra ngoài làm tự do tự tại,vất vả tí nhưng dc cái chủ động
 

mooncafedaddy

Xe tải
Biển số
OF-355111
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
479
Động cơ
263,657 Mã lực
Xin chào các cụ, Em về quê cách thổ đu 40km làm cho 1 cơ quan nhà nước (là 1 đơn vị sự nghiệp có thu, viên chức chứ ko phải công chức) năm 2019. Lương 20 củ. Giờ ở với ông bà, ông bà trông cháu cho còn vợ cũng có việc kinh doanh online ở quê thu nhập 10 củ. Về tiền, e thấy e thuộc tầm trung so với lũ bạn và những người xung quanh, có 1 ít bất động sản và 1 khoản tiết kiệm. Tuy nhiên e không cảm thấy cuộc sống ok lắm. Khởi đầu từ việc e về quê làm cơ quan nhà nước gần như là lựa chọn bất đắc dĩ của e thời điểm ấy. Trước đấy em có khoàng thời gian làm cho doanh nghiệp FDI thu nhập tốt và môi trường thân thiện. Sau đấy do hết dự án nên cần phải tìm công việc mới. Em mất khoảng thời gian gần 1 năm nhảy qua nhảy lại 4 công ty, căn nguyên của mọi vấn đề là e không nhận ra được việc không tìm được 1 công ty tốt như công ty FDI kia. Công việc cuối cùng e làm khác hoàn toàn với những việc e làm trước đấy và thực sự e bị khủng hoảng trong thời gian 3 tháng ở công ty này. Nên cuối cùng cơ quan nhà nước kia tuyển dụng, e như chết đuối vớ được cọc và về quê làm. E ứng tuyển 100% không quen biết gì. Cơ quan e là cơ quan mới thành lập nên 50% là tuyển ngoài, và vào bằng năng lực, e gần như là một trong những người đầu trong bộ máy của cơ quan.

Tuy nhiên, tới bây giờ, hơn 2 năm làm tại đây, em vẫn không hòa nhập được văn hóa của cơ quan. Cơ quan kết bè kết nhóm, e thì ko theo nhóm nào cả. Sự thăng tiến trong cơ quan vẫn dựa trên quan hệ với cấp trên. Em thấy rất nhiều người làm việc thì chẳng có thành tích gì, suốt ngày buôn dưa lê bán dưa chuột và cố tình tìm cách dìm nhau trong khi ngoài mặt vẫn cười cười nói nói. Nói chung có thể gọi là giả dối. Em là người thẳng thắn, và nhiệt tình trong công việc. Nên những chuyện ngoài lề e thường không tham gia vào, một lý do nữa là e không ưa những người đấy. Nên thường lên cơ quan làm việc, trao đổi với 1 số người liên quan công việc, rồi chiều về. T7, CN nghỉ. Mọi thứ cứ lặp đi lặp lại phát chán như vậy. Em nhìn thì thấy mình có thể tốt lên nhưng khó có thể phát triển lên 1 chức vụ nào đấy trong cơ quan này, vì sếp thì vẫn đánh giá e tốt, nhưng em không có quan hệ nhiều và thực tế e đang làm 1 bộ phận nhỏ không liên quan ngành chính của cơ quan. Xác định ở đây cứ nhạt nhạt và tìm niềm vui chỗ khác. Nhiều lúc e cũng xem tin tuyển dụng trên VNwork, tuy nhiên viễn cảnh lại quay lại HN bon chen, thuê trọ, mang cả nhà lên thực sự ngột ngạt. E lại là người không thích bon chen đấu đá.

Tìm niềm vui chỗ khác thì e tìm cũng lâu mà chưa thấy. Thực sự giờ e chỉ nghĩ đến tiền. Ở đây lương khá cao và e cũng chỉ có lương chứ ko có lậu. Các cụ đừng nghĩ làm nhà nước là chỉ có lậu và chỉ chực ăn lậu. Trước khi vào nn làm e cũng nghĩ thế nhưng vào làm thì e thấy nhiều người cũng chỉ có lương không thôi, nhưng cũng rất nhiều nơi lương cao, 20-30 triệu/tháng là có. Trước khi về đây, e cũng đã có nhà hà nội, về xong thời gian thì bán mua đất đầu tư ở quê. Em cũng có tham gia buôn bán online với vợ nhưng cũng chưa tới nên ko có gì đáng kể. Ngoài ra e cũng tham gia chứng khoán, chưa kiếm được và cũng chưa mất tiền. Có lẽ vì quan sát sóng chứng khoán với tiền trong tkhoan nhiều, lúc nào e cũng bị ám ảnh về tiền và muốn kiếm nhiều tiền hơn. Cũng có thể do e có những mục tiêu đặt ra muốn đạt được trong tương lai gần như xây nhà?!

Tính cách e cũng trở nên xấu xí hơn, trước đây khi cuộc sống e ok, e thấy vui cho mọi người khi họ đạt được 1 điều gì như cưới, mua nhà, mua xe. Nhưng kể từ khi vào nhà nước làm, cs cơ bản ko hài lòng, e thấy e hay ghen tị với mọi người khi thấy người ta hơn mình. E thấy như vậy thật là xấu nhưng vẫn chưa thoát được các ý nghĩ như vậy, và e thấy e cũng thật tầm thường như nhiều người e thấy họ tầm thường trước đây.

Các cụ đã trải đời nhiều, có thể cho lời khuyên giúp e được không. Về công việc hiện tại, E có sai không, có nên sống giả và cười cười nói nói với những người mình không ưa ko, để mọi việc thuận lợi hơn hay ntn là hợp lý? Về cuộc sống, em nên làm gì để có nhiều niềm vui hơn là việc chỉ nghĩ đến tiền? và bản thân trở nên tốt đẹp hơn?

Cảm ơn các cụ!
chia sẻ với cụ, giống hệt em về cả môi trường, cách mình lựa chọn cách sống, làm việc trong môi trường ấy.
 

Ladagia

Xe điện
Biển số
OF-186024
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
4,572
Động cơ
1,355,839 Mã lực
Xin chào các cụ, Em về quê cách thổ đu 40km làm cho 1 cơ quan nhà nước (là 1 đơn vị sự nghiệp có thu, viên chức chứ ko phải công chức) năm 2019. Lương 20 củ. Giờ ở với ông bà, ông bà trông cháu cho còn vợ cũng có việc kinh doanh online ở quê thu nhập 10 củ. Về tiền, e thấy e thuộc tầm trung so với lũ bạn và những người xung quanh, có 1 ít bất động sản và 1 khoản tiết kiệm. Tuy nhiên e không cảm thấy cuộc sống ok lắm. Khởi đầu từ việc e về quê làm cơ quan nhà nước gần như là lựa chọn bất đắc dĩ của e thời điểm ấy. Trước đấy em có khoàng thời gian làm cho doanh nghiệp FDI thu nhập tốt và môi trường thân thiện. Sau đấy do hết dự án nên cần phải tìm công việc mới. Em mất khoảng thời gian gần 1 năm nhảy qua nhảy lại 4 công ty, căn nguyên của mọi vấn đề là e không nhận ra được việc không tìm được 1 công ty tốt như công ty FDI kia. Công việc cuối cùng e làm khác hoàn toàn với những việc e làm trước đấy và thực sự e bị khủng hoảng trong thời gian 3 tháng ở công ty này. Nên cuối cùng cơ quan nhà nước kia tuyển dụng, e như chết đuối vớ được cọc và về quê làm. E ứng tuyển 100% không quen biết gì. Cơ quan e là cơ quan mới thành lập nên 50% là tuyển ngoài, và vào bằng năng lực, e gần như là một trong những người đầu trong bộ máy của cơ quan.

Tuy nhiên, tới bây giờ, hơn 2 năm làm tại đây, em vẫn không hòa nhập được văn hóa của cơ quan. Cơ quan kết bè kết nhóm, e thì ko theo nhóm nào cả. Sự thăng tiến trong cơ quan vẫn dựa trên quan hệ với cấp trên. Em thấy rất nhiều người làm việc thì chẳng có thành tích gì, suốt ngày buôn dưa lê bán dưa chuột và cố tình tìm cách dìm nhau trong khi ngoài mặt vẫn cười cười nói nói. Nói chung có thể gọi là giả dối. Em là người thẳng thắn, và nhiệt tình trong công việc. Nên những chuyện ngoài lề e thường không tham gia vào, một lý do nữa là e không ưa những người đấy. Nên thường lên cơ quan làm việc, trao đổi với 1 số người liên quan công việc, rồi chiều về. T7, CN nghỉ. Mọi thứ cứ lặp đi lặp lại phát chán như vậy. Em nhìn thì thấy mình có thể tốt lên nhưng khó có thể phát triển lên 1 chức vụ nào đấy trong cơ quan này, vì sếp thì vẫn đánh giá e tốt, nhưng em không có quan hệ nhiều và thực tế e đang làm 1 bộ phận nhỏ không liên quan ngành chính của cơ quan. Xác định ở đây cứ nhạt nhạt và tìm niềm vui chỗ khác. Nhiều lúc e cũng xem tin tuyển dụng trên VNwork, tuy nhiên viễn cảnh lại quay lại HN bon chen, thuê trọ, mang cả nhà lên thực sự ngột ngạt. E lại là người không thích bon chen đấu đá.

Tìm niềm vui chỗ khác thì e tìm cũng lâu mà chưa thấy. Thực sự giờ e chỉ nghĩ đến tiền. Ở đây lương khá cao và e cũng chỉ có lương chứ ko có lậu. Các cụ đừng nghĩ làm nhà nước là chỉ có lậu và chỉ chực ăn lậu. Trước khi vào nn làm e cũng nghĩ thế nhưng vào làm thì e thấy nhiều người cũng chỉ có lương không thôi, nhưng cũng rất nhiều nơi lương cao, 20-30 triệu/tháng là có. Trước khi về đây, e cũng đã có nhà hà nội, về xong thời gian thì bán mua đất đầu tư ở quê. Em cũng có tham gia buôn bán online với vợ nhưng cũng chưa tới nên ko có gì đáng kể. Ngoài ra e cũng tham gia chứng khoán, chưa kiếm được và cũng chưa mất tiền. Có lẽ vì quan sát sóng chứng khoán với tiền trong tkhoan nhiều, lúc nào e cũng bị ám ảnh về tiền và muốn kiếm nhiều tiền hơn. Cũng có thể do e có những mục tiêu đặt ra muốn đạt được trong tương lai gần như xây nhà?!

Tính cách e cũng trở nên xấu xí hơn, trước đây khi cuộc sống e ok, e thấy vui cho mọi người khi họ đạt được 1 điều gì như cưới, mua nhà, mua xe. Nhưng kể từ khi vào nhà nước làm, cs cơ bản ko hài lòng, e thấy e hay ghen tị với mọi người khi thấy người ta hơn mình. E thấy như vậy thật là xấu nhưng vẫn chưa thoát được các ý nghĩ như vậy, và e thấy e cũng thật tầm thường như nhiều người e thấy họ tầm thường trước đây.

Các cụ đã trải đời nhiều, có thể cho lời khuyên giúp e được không. Về công việc hiện tại, E có sai không, có nên sống giả và cười cười nói nói với những người mình không ưa ko, để mọi việc thuận lợi hơn hay ntn là hợp lý? Về cuộc sống, em nên làm gì để có nhiều niềm vui hơn là việc chỉ nghĩ đến tiền? và bản thân trở nên tốt đẹp hơn?

Cảm ơn các cụ!
Lời khuyên cho cụ: trong lúc chưa có chỗ khác ngon hơn, cụ cứ tạm ở lại đó. Làm nhà nước mà lương tháng 20 củ là hiếm đấy cụ. Vì cụ nói cụ ko bon chen nên chắc chắn việc bè nhóm nói xấu lẫn nhau cụ sẽ k bận tâm nhiều. Chính ra như cụ mới dễ thích nghi hơn ng bè nhóm (nhưng lỡ rơi vào nhóm đuối thế). Còn lý tưởng nhất vs cụ em nghĩ là cụ nên làm riêng, tự làm thôi chứ ở đâu cũng ít nhiều có nhóm cả.
 

tomo21311

Xe tăng
Biển số
OF-472829
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
1,694
Động cơ
219,587 Mã lực
Thời gian em làm nhà nước hơn 10 lần cụ, chán thì có chán nhưng giờ em vẫn trụ lại mặc dù em cũng chả bao giờ thích chạy chọt nịnh nọt gì cứ làm tốt chuyên môn của mình là kiểu gì cũng có người cần. Sống trong môi trường đó thì cần phải thoải mái đi, vui thì tham gia ko thì thôi, ai hợp thì chơi ko thì cũng bình thường. Nếu cụ ko bon chen thì về cơ bản ai cũng quý thôi. Điều quan trọng là tự tìm niềm vui trong công việc, công việc em hay đi đây đi đó nên em lấy nó làm niềm vui được biết nhiều nơi nhiều người, chụp ảnh, ăn uống. Kiểu gì trong cq chả có người hợp cạ. Nếu thấy rằng ko tự làm chủ được thì đừng mong bon chen lên làm lãnh đạo làm gì cho mệt đầu, hãy là một nhân viên tốt. Sống cho mình và gia đình chứ đừng quan tâm cuộc sống của người khác. Trong bản thân cụ có quá nhiều mâu thuẫn chứ ko phải bởi công việc cụ đang làm.
 

Nikolai M

Xe buýt
Biển số
OF-204677
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
805
Động cơ
327,367 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Nghỉ ngơi đưa vợ con đi du lịch đi, nghĩ nhiều tiền nhiều để làm gì
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top