[Funland] Vào đường cong tức là chuyển hướng và phải xi-nhan

VHH148

Xe tăng
Biển số
OF-143550
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
1,632
Động cơ
375,844 Mã lực
đi xe còn phải lo cho xe sau mình nữa, vãi mấy ông tài mua bằng :D kiểu này đâm vào mít xe trước thì xe đi trước phải đền :D
 

Ocnuong

Xe buýt
Biển số
OF-108298
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
841
Động cơ
399,770 Mã lực
http://infonet.vn/csgt-rach-chiec-bi-to-chan-dung-xe-ma-khong-giai-thich-loi-post153695.info


Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Văn phòng Luật sư Nguyễn Thạch Thảo - Đoàn Luật sư TP.HCM):

Theo thông tin bài viết, trường hợp này, xét về lí, việc bắt lỗi vi phạm của CSGT Rạch Chiếc là đúng qui định của pháp luật. Bởi lẽ, theo điều 6 Nghị Định 171/2013/NĐ-CP Qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì hành vi trên sẽ bị xử phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 ngàn đồng đối với hành vi: Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo rẽ.

Tuy nhiên, lẽ ra trong trường hợp này trách nhiệm của CSGT là phải giải thích cho người dân hiểu nguyên nhân họ bị xử phạt? Với cách hành xử như phản ảnh thì rõ ràng là không chuẩn mực với tư cách của một chiến sĩ CSGT.

Mục đích của việc xử phạt là nhằm tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến người vi phạm, để họ không tái phạm. Còn nếu việc xử phạt mà người dân không biết và không hiểu lí do minh bị xử phạt thì khi đó mục đích xử phạt sẽ không có tác dụng mà đôi lúc còn gây ra sự ức chế cho người dân.

Thông thường người dân chúng ta khi đi đường chỉ chú ý bật xi nhan báo rẽ trái hoặc phải khi ở những ngã ba, tư... chứ ít người biết rằng, khi lưu thông xe trên một trục đường duy nhất nhưng khi gặp các đoạn đường cong, thì bắt buộc người điều khiển phương tiện đó phải bật đèn báo hiệu.

Như vậy, mục đích việc báo hiệu đó là nhằm cảnh báo cho các phương tiện xe đang lưu thông phía sau biết được rằng: Phía trước đang có cua quẹo, để các xe phía sau cảnh giác, không lấn trái vượt lên khi xe bắt đầu vào cua. Vì thế , yêu cầu bắt buộc các xe khi chuyển hướng là phải giảm tốc độ và bật tín hiệu là nhằm giảm bớt các tai nạn có thể xảy ra.

Theo e, việc cảnh báo các phương tiện về việc phía trước có cua quẹo hoặc cong... là việc của Cơ quan quản lý Nhà nước, cụ thể ở đây là Sở GTVT, phải cắm biển để báo cho người tham gia giao thông được biết. Đi vào đường cong phải bật xi nhan chuyển hướng là một "sáng tạo" mới của xxx. Còn ông luật sư nói trên cũng chỉ giỏi nâng bi, chạy ... mà thôi.
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,836
Động cơ
452,298 Mã lực
Đang đi bật xi nhan, xe sau lại tưởng sắp rẽ, lại càng cố vượt, hự.
 

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
4,052
Động cơ
-1,781 Mã lực
Tôi dùng góc giữa trục của xe và tim đường là tiện về lý thuyết. Còn trong thực tế dùng đại lượng D để đánh giá chứ không dùng góc quay.

Tài xế đủ tiêu chuẩn phải ước tính được khoảng cách D (độ lệch đầu xe và đuôi xe) theo phương vuông góc với tim đường. Chỉ cần quan sát tốt gương phụ (chiếu hậu), là có thể ước lượng được.
Chắc cụ thông minh lái tầu vũ trụ nó quen rồi nên việc tính đại lượng D nó nhanh và dễ, chứ như em nông dân muốn tính đại lượng D lại phải dừng xe mở máy tính ra thì phiền phức lắm.
 

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
4,052
Động cơ
-1,781 Mã lực
Em cũng không ngờ là trong OF này cũng nhiều DLV phết, còn nếu không phải là DLV thì hơi thiểu năng một chút vì cứ cố cãi lấy được là xe đi trước phải xi nhan báo hiệu cho xe sau có đoạn đường cong.
 

VIỆT ANH

Xe điện
Biển số
OF-9173
Ngày cấp bằng
3/9/07
Số km
3,473
Động cơ
567,552 Mã lực
Em cũng không ngờ là trong OF này cũng nhiều DLV phết, còn nếu không phải là DLV thì hơi thiểu năng một chút vì cứ cố cãi lấy được là xe đi trước phải xi nhan báo hiệu cho xe sau có đoạn đường cong.
Sự việc này sẽ dẫn tới việc XXX lại bắt lỗi " thằng đi trước không giữ khoảng cách an toàn với thằng đi sau " .:)):))
 

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
30,978
Động cơ
520,217 Mã lực
cong thì phải bật signal hả các cụ? thé chạy quanh hồ con rùa SG này thì để nháy signal cả vòng à?
 

hoinhap

Xe tăng
Biển số
OF-15974
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
1,850
Động cơ
527,610 Mã lực
Đánh lái còn éo kịp chứ lại còn đòi xin nhan
 

hnvn1234

Xe điện
Biển số
OF-111539
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
3,319
Động cơ
246,176 Mã lực
Nơi ở
Địa chỉ gì? Cứ alo mà phang :))
Tôi dùng góc giữa trục của xe và tim đường là tiện về lý thuyết. Còn trong thực tế dùng đại lượng D để đánh giá chứ không dùng góc quay.

Tài xế đủ tiêu chuẩn phải ước tính được khoảng cách D (độ lệch đầu xe và đuôi xe) theo phương vuông góc với tim đường. Chỉ cần quan sát tốt gương phụ (chiếu hậu), là có thể ước lượng được.
3 tiếng mới đi hết Đại lộ Thăng Long chỉ vì gần đến đoạn cong lại dừng lại tính cái D xem có phải bật signal không .

***
 

cunglatruong

Xe container
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
7,294
Động cơ
406,814 Mã lực
đã xác nhận vô đường cong phải xi nhan nhé sang nay đoạn cao tốc tham lương mấy cụ bị ăn bb ở đó với lỗi xi nhan
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,563
Động cơ
382,636 Mã lực
Chắc cụ thông minh lái tầu vũ trụ nó quen rồi nên việc tính đại lượng D nó nhanh và dễ, chứ như em nông dân muốn tính đại lượng D lại phải dừng xe mở máy tính ra thì phiền phức lắm.
3 tiếng mới đi hết Đại lộ Thăng Long chỉ vì gần đến đoạn cong lại dừng lại tính cái D xem có phải bật signal không .
Các cụ hài hước quá :)) Câu chuyện rất đơn giản. Trên đường cong nếu bám theo tim đường thì không cần phải xi nhan (nếu luật được sửa chặt chẽ lại).
Nếu chuyển động xiên so với tim đường (dù đang ở trên đường một chiều) một cách "đáng kể "thì phải xi nhan hoặc nhấn đèn khẩn cấp, để các phương tiện khác chuyển động theo hướng tim đường, còn kịp tránh. Thế nào là đáng kể thì phải bàn thêm.
Đại lượng D (độ lệch đầu xe và cuối xe theo phương vuông góc tim đường) hay góc xiên (giữa hướng tim đường và hướng chuyển động) là các đại lượng có thể phân định đúng sai.

Và hơn nữa đấy là tình huống chuyển động xiên trên đường rộng không phân làn. Trên đường có phân làn thì đương nhiên tài xế đã phải xi nhan trước khi chuyển làn rồi. Cho nên đó sẽ là trường hợp hiếm gặp nếu mà các đoạn đường rộng đều được phân làn tử tế.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,563
Động cơ
382,636 Mã lực
Em trình độ tiểu học, giờ bắt em tính toán như vậy khi vào cua em phi mệ xe xuống vực cho nhanh. Quan điểm của em rất đơn giản: rẽ, chuyển làn, tấp lề, dừng khẩn cấp thì bật xi nhan.
Đúng thế, nguyên tắc rất đơn giản, nhưng chưa đủ bao quát các trường hợp.

1. Oái oăm thứ nhất là ở VN có rất nhiều đoạn đường rộng nhưng không phân làn, hoặc kẻ 1 làn rộng đến mức 2 xe cont chạy song song trong đó cũng được.
2. Oái oăm thứ 2 là đường ở VN có rất nhiều ổ voi hoặc hố ga mất nắp, và tài xế thường xuyên phải đi vòng tránh nó.

Nếu đường có phân làn thì đương nhiên tài xế phải xi nhan khi chuyển làn rồi. Nếu không phân làn thì sao, có xi nhan khi đi xiên từ mép trái vào giữa hay từ mép trái vào mép phải hay không? Đường rộng bao nhiêu thì xi nhan? Có xi nhan khi đi vòng qua hố ga (ổ voi lớn) trên đường không phân làn hay không?

Để trả lời đầy đủ, không chỉ từ khía cạnh có bị phạt hay không bị phạt, mà phải xem xét hành động đó có an toàn hay không. Ai cũng đồng ý là đi vòng qua hố nhỏ thì không cần xi nhan, đi vòng qua hố lớn thì phải xi nhan (hoặc đèn khẩn cấp), nhưng thế nào là lớn và thế nào là nhỏ ???

Đó là chi tiết kỹ thuật và để có câu trả lời thỏa đáng thì phải phân tích, và từ 1 chuyện từng chừng đơn giản nó sẽ phức tạp hơn. Sau khi phân tích cuối cùng thì chúng ta cũng sẽ nhận được 1 quy tắc giản đơn để mọi tài xế có thể áp dụng. Nhưng không có quy tắc tự nhiên từ trên trời rơi xuống, mà đem vào áp dụng ngay, bác nhé. Phải có sự làm việc của một nhóm nào đó để có được những quy tắc dễ áp dụng như vậy.

Tôi bổ sung 1 ví dụ nữa để mọi người dễ hiểu: khi rẽ (trái/phải), thì ấn xi nhan báo hiệu cho các phương tiện khác, ai cũng biết, nhưng ấn xi nhan trước bao nhiêu mét (hoặc bao nhiêu giây) là đủ, thì có lẽ chưa đến 1/2 tài xế ở VN áp dụng đúng.

Con số X mét phải xi nhan trước chỗ rẽ, không tự nhiên mà có, nó ra đời tự sự phân tích thói quen tài xế và nhu cầu đảm bảo an toàn trên đường. Nhiều bộ luật giao thông ở các nước chỉ khuyến cáo 30-40 mét mà không quy định cứng. Giả sử muốn luật hóa (phải xi nhan bao nhiêu metr trước chỗ rẽ), thì lại càng phải có các phân tích chặt chẽ để hỗ trợ (lý giải).
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,803
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
1- Tiêu đề của kụ chủ đang truyền đi một thông điệp sai luật, có tác dụng ngược.

Nó gây ngộ nhận cho các kụ Lái mới lơ mơ luật lá.

Nó là sự khuyến khích xxx bắt lỗi láo.

Phải chăng đó là mục đích của kụ chủ khi mở thớt này?
Còn không, đề nghị kụ thớt sửa lại tiêu đề thớt, để tránh biến thớt kụ thành một lời khẳng định sai luật như vậy.


2- Luật KHÔNG QUY ĐỊNH phải xi nhan kh đi trên đường cong.

Luật chỉ quy định phải xi nhan để BÁO HƯỚNG RẼ trước khi ta MUỐN chuyển hướng .
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
30,978
Động cơ
520,217 Mã lực
1- Tiêu đề của kụ chủ đang truyền đi một thông điệp sai luật, có tác dụng ngược.

Nó gây ngộ nhận cho các kụ Lái mới lơ mơ luật lá.

Nó là sự khuyến khích xxx bắt lỗi láo.

Phải chăng đó là mục đích của kụ chủ khi mở thớt này?


2- Luật KHÔNG QUY ĐỊNH phải xi nhan kh đi trên đường cong.

Luật chỉ quy định phải xi nhan để BÁO HƯỚNG RẼ trước khi ta MUỐN chuyển hướng .
còn đường nó cong thì hướng là do nó chuyển chứ em có muốn chuyển đâu
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,803
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu đã nhiều lần chạy xe trên đường cong trước mặt xxx mà không xi nhan. Chỉ mong họ dừng xe mình một lần, cho cái biên bản mà không được.

Nhà cháu muốn có cái biên bản, để có thể nói với xxx 3 điểm sau:

1- Trong luật không có điều nào quy định "vào đường cong phải bật tín hiệu xi nhan". Do vậy, xe tôi không bật xi nhan khi đi trên đường cong là không phạm luật.
2- Nếu các anh (tức xxx) bắt tôi lỗi "vào đường cong không bật tín hiệu xi nhan", đề nghị ghi rõ tôi đã phạm điều cụ thể nào trong luật quy định phải xi nhan trên đường cong?
3- Nếu xxx muốn đánh tráo khái niệm, muốn áp lỗi vi phạm Điều 15 "chuyển hướng phải có tín hiệu xi nhan báo hướng rẽ", nhà cháu sẽ đề nghị viết biên bản, ghi rõ "vi phạm lỗi chuyển hướng không xi nhan".

Trong phần ý kiến người vi phạm nhà cháu sẽ ghi "Không đồng ý với lỗi suy diễn này. Tôi di chuyển trên đường cong, nơi không có ngã rẽ, không có hành vi chuyển hướng, nên không phải bật xi nhan để báo hướng rẽ. Đề nghị csgt chứng minh hành vi di chuyển trên đường cong là hành vi chuyển hướng xe để rẽ".

Theo Luật xử lí vi phạm hành chính, để ra được quyết định phạt, csgt có trách nhiệm phải chứng minh "đi trên đường cong là xe đang chuyển hướng để rẽ".
Họ sẽ không thể chứng minh được điều ngược đời này, sẽ chẳng bao giờ phạt láo nhà cháu được.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,803
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Kụ nói luật sư bám vào luật để giải thích là không đúng.

Trong luật nói rõ "khi muốn chuyển hướng phải có tín hiệu báo hướng rẽ, nghĩa là chỉ khi rẽ thì mới phải xi nhan.

Trong Điều luật này có 2 điểm cần chú ý:

1- Khi muốn chuyển hướng thì phải bật xi nhan để làm gì?
Trả lời: bật xi nhan để báo hướng muốn rẽ.

Nếu xe không rẽ, là không có hướng muốn rẽ, thì luật cũng không bắt phải bật xi nhan.
Hành vi rẽ chỉ xảy ra ở giao lộ, khi xe từ bỏ tuyến đường mình đang đi để chuyển sang một tuyến đường khác.

2- Khi nào cần bật xi nhan?
Trả lời: Khi muốn chuyển hướng, tức là Luật quy định phải bật xi nhan trước khi bắt đầu chuyển hướng
Luật không bắt phải xi nhan trong khi đang chuyển hướng.

Luật quy định rõ, trong khi đang chuyển hướng chỉ phải thực hiện các thao tác sau "nhường đường cho người đi bộ, nhường đường cho xe ngược chiều", không phải tiếp tục xi nhan nữa.
...
Khoan khoan! Bác đang suy diễn theo chủ quan của bác. Thứ nhất tôi hỏi bác, luật có định nghĩa rõ như thế nào là chuyển hướng hay không?
Tôi cho là luật không định nghĩa rõ khái niệm này, và nếu điều tôi nói đúng, thì bác đang suy diễn, chuyển hướng = rẽ, nhưng luật có viết rõ như vậy không? Và viết ở đâu?

Để luật chặt chẽ thì tất cả các thuật ngữ phải được giải thích rõ ràng để không gây ra hiểu nhầm. Khái niệm như "chuyển hướng" không được định nghĩa trong luật, chính vì thế nó dẫn đến nhiều cách hiểu không thống nhất. Nhiều người kể cả CSGT và luật sư có thể hiểu theo nghĩa đen, chuyển hướng là sự thay đổi hướng đi, có nghĩa là đánh lái một góc nhất định cũng là chuyển hướng.

VD. đi trên đường thẳng rộng 20m không phân làn và không lối rẽ đường ngang, thì lái xe đánh lái từ mép trái đường sang mép phải đường có phải là đổi hướng hay không? Theo như cách suy diễn của bác thì là không đổi hướng, và như thế không cần xi nhan. Nhưng thực tế giao thông cách hành xử như vậy lại cũng rất nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông bên cạnh.

Đó khi làm luật phải chặt chẽ từng khái niệm, và phải có đầu óc tưởng tượng để bao trùm được các tình huống vo cùng đa dạng trong giao thông. Ngu dốt thì luật cũng ngu dốt, đơn giản vậy thôi !
1- Hôm nay mới vào lại thớt này. Thấy bác Phihanhgia lí luận tại còm này và các còm sau đó thấy không ổn tẹo nào. Rất giống lí luận của một DLV bên Otosaigon. com khi cố tình đem hình học vào áp dụng cho lĩnh vực giao thông.

Trộm nghĩ rằng tôi sẽ không tranh luận với kụ này, vỉ tranh luận kiểu này sẽ chẳng đi đến đâu cả.


2- Với các kụ OF khác nhà cháu chỉ muốn nhắn nhủ rằng,

- Trong luật không có quy định cụ thể "đi trên đường cong thì phải bật tín hiệu xi nhan" nên các kụ không phải xi nhan khi đi trên đường cong.

- Khi các kụ đi trên đường cong, không phải ngã rẽ, mà csgt dừng xe, muốn phạt các kụ vì lỗi "không xi nhan trên đường cong", hoặc họ có thể đánh tráo khái niệm bằng cách ghi lỗi "chuyển hướng trên đường cong không xi nhan" thì các kụ cứ xin họ cái biên bản.
Trong biên bản các kụ chỉ càn ghi "tôi không đồng ý với lỗi trên. Tôi đang di chuyển trên đường cong không có ngã rẽ, tôi không hề chuyển hướng".

Trách nhiệm của người ký quyết định xử phạt là phải chứng minh các kụ đã phạm lỗi, phải chứng minh đang đi trên đường cong.là các kụ đang chuyển hướng.
Chứ các kụ không có nghĩa vụ phải chứng minh mình không phạm lỗi.


Họ sẽ chẳng chứng minh điều vô lí đó được đâu, sẽ phải trả lại giấy tờ cho các kụ thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

son198099

Xe buýt
Biển số
OF-122922
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
790
Động cơ
387,311 Mã lực
Luật không định nghĩa rõ thế nào là chuyển hướng, chuyển hướng của cái gì so với cái gì, vậy mà vẫn ra luật phạt cho được, tài thật! Mấy anh quốc hội nên bàn về mấy chuyện như thế này cho dân nhờ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top