Em hoàn toàn đồng ý với bac chủ topic. Nếu ai cũng biết "nhường" và "chờ " nhau một chút thì đi đường đỡ stress hơn. Haizz, càng nghĩ càng phiền não
Ôi Nam Định quê tôiEm không biết bình như thế nào trong bức ảnh này:
Em nghĩ cụ phải xem lại văn hóa tham gia giao thông của cụ trước khi lên giọng chửi bới với phê phán người khác.Chúng ta hay phê phán những người lái xe máy nhưng bản thân em thấy đa số người lái oto, kể cả nhiều người trông rất trí thức và chị em xinh xắn, cũng có những hành vi rất xấu là khi đường đã ùn hoặc tắc nhưng vẫn cố gí đầu vào đuôi xe khác để cố tình cản người lái xe máy hoặc đi bộ cắt qua mũi xe mình, ngay cả với các cụ già hoặc người đang chở trẻ em. Không hiểu các cụ đó nghĩ gì khi thực hiện theo kiểu tao không đi được thì mày cũng đừng đi, mặc những người bên ngoài đứng hít khói hoặc chôn chân trong mưa nắng. Có lần khi đi xe máy, bực quá em đã phi thẳng vào mũi 1 thằng lái Land Cruiser biển xanh. Khi nó mở cửa xuống định cà khịa, em hỏi thẳng nó biết quy định về khoảng cách an toàn giữa các xe khi lưu thông như thế nào. Nó hoảng quá vội xin lỗi rồi đứng yên để em chở con vượt qua mũi để rẽ. Sáng nay tại Phạm Ngọc Thạch, 1 em gái trong rất xinh lái Yaris màu ghi (đỗ sát xe trước đến mức không đọc được biển số) vì hành vi đó cũng bị rất nhiều người chửi mắng. Đã thế ở trong xe còn cong môi lên chửi lại. Ghi được số xe thì em cũng sẵn sàng cho lên đây ngay.
Cá nhân chúng ta cũng rất bực khi bị xe máy tạt mũi, hoặc cố vượt khi đang lùi nên cũng bỏ thói quan xấu này.
Rất đồng ý với quan điểm của tác giả bài viết. Tôi cho rằng không phải những người đi xe máy có ý thức kém hơn những người đi ô tô, mà những người đi xe máy có xu hướng tranh cướp đường mạnh hơn, hỗn loạn hơn những người đi ô tô là do đặc điểm phương tiện họ điều khiển. Những người đi ô tô, dù ý thức kém cũng không thể gây ra sự hỗn loạn như xe máy.Ba vấn đề liên quan mật thiết với nhau tạo ra hỗn loạn giao thông ở Việt Nam chính là: cấu trúc đô thị, đường phố; đặc điểm phương tiện đi lại; ý thức và việc nắm vững luật lệ.
Những nguyên nhân chúng ta thường nhắc đến như đông xe, thi công đường, các chính sách luật lệ liên quan, ý thức giao thông, trách nhiệm của cơ quan chức năng, … theo quan điểm của tôi dường như là những nguyên nhân phụ.
2. Đặc điểm phương tiện giao thông của Việt Nam:
Phần lớn người Việt sử dụng xe máy làm phương tiện giao thông chính, do tính cơ động (và chi phí) của nó. Song chính tính cơ động này của xe máy là một trong những yếu tố gây hỗn loạn giao thông.
Bạn nào từng lái ôtô chắc cũng biết, người lái phải cân nhắc nhiều yếu tố trong lúc chạy xe, phải tính toán đường đi, hướng đi, canh trước, canh sau, trái phải, … sao cho hợp lý, vì ôtô rất kém tính cơ động, gặp đường nhỏ mà canh sai có khi loay hoay mới thoát ra được. Còn xe máy thì khác hẳn. ở mọi vị trí, tình huống, xe máy đều xoay xở được.
Với ôtô, trên đường 2 chiều, chỉ có thể chạy 2 chiều này (có chăng thêm chiều đi từ hẻm ra chẳng hạn). Với xe máy, tương tự như phần trên đã đề cập, không có bất kỳ giới hạn số chiều nào. Nói theo ngôn ngữ toán học, xe máy có thể chạy theo n chiều, với n từ 1 đến +∞. Chính yếu tố này đã khiến xe máy góp phần quan trọng tạo nên sự hỗn loạn giao thông. Thực chất số lượng xe tham gia giao thông không phải nguyên nhân chủ yếu, vì nếu ai cũng giữ đúng hướng chạy, tuyệt đối không chuyển làn tự do, quay đầu mọi lúc, mọi nơi (làm sao để lái như lái ôtô), thì dù đông xe, cũng chỉ chậm đi, chứ không tắc đường như Việt Nam đang gặp.
Rõ ràng, chừng nào xe máy còn là phương tiện chủ yếu như hiện nay, và cách thức điều khiển xe không thay đổi khi tham gia giao thông, bài toán giao thông vẫn khó mà giải quyết triệt để.
Kính mời các cụ đọc và suy ngẫm, một bài viết phản ánh rất đúng về thực trạng GT ở Vn.
Hí hí, em làm rồi đó ợ. Số là có một hôm về gần nhà. Có cái xe rác đỗ để chở rác đi. Hai làn chỉ còn một. Một ông Matiz đi vào làn đó. 4 ông xe máy đối đầu. 5 ông đứng nhìn nhau làm tắc dài 500m. Em đợi mãi ko thấy đi mới tạt vào lề đường làm chén trà đá. Uống xong vẫn thế. Bực con cá mực mới mò lên xem thế nào. Thấy ông Matiz cũng bỏ xe xuống đứng ... Tán phét. Em điên lên chửi một trận tơi bời cả 5 ông. Mà rât lạ là éo ông nào dám bật câu nào. 4 ông xe máy vác xe lên vỉa hè, đàn xe sau tự động ép vào. Matiz đi với sự dẫn đường của em. 2' sau đường thông. Về nghĩ vẫn cú, eo hiểu chúng nó ăn mứt gì mà ngu thếTheo ý em, trong giai đoạn hiện nay, cần phát triển mạnh loại hình điều phối giao thông bằng "điếu cày" ;
Em hỏi khí không phải, trong các cụ, có bao nhiêu cụ sẵn lòng cầm điếu cày khi gặp các tình huống ách tắc giao thông ???
Em cũng mong bác cố nhịn thêm một tí, chẳng ai bảo bác gì đâu, mà cái chính thu được là : an toàn cho chính mình gia đình mình và những người xung quanh. Cụ biết không, em đi xe trong HN là rất hay nhường, nhưng em là người đi tương đối nhanh đấy. Đơn giản là em không đi lờ đờ, tranh thủ lúc đường thoáng là em đi nhanh hơn một tí, không cản mũi anh sau. Ví dụ, lúc rẽ trái mà có xe trước mặt, không bao giờ em lách vào chặn đầu họ. Đằng nào mình cũng ra giữa ngã tư rồi, đèn nào mà chả được đi.Trên đường cũng như trong cuộc sống,em cũng chịu nhường nhịn lắm,nhưng nhiều khi nhường nhịn quá đời nó cho mình là thằng ngu các bác ạ.Ở xã hội VN mình muốn sống tốt cũng không được,em nói thế có quá không hả các bác?.
chẳng sợ bố con thằng nào!!! e dự là cô bé này sẽ phóng đầu tiênEm không biết bình như thế nào trong bức ảnh này:
cái kiểu này cứ phải gặp xxx hoặc dân phòng vài lần thì đạo đức mới khá lên đượcVăn hóa tham gia giao thông đường Trương Định, không biết có nên gọi lái xe 30P-4926 là không?
em thấy toàn không phải biển thủ đô.