[VHGT] Văn hóa " Nhường " và " Chờ " trong giao thông: Đôi điều cần ngẫm!

uki_6623

Đi bộ
Biển số
OF-133369
Ngày cấp bằng
5/3/12
Số km
1
Động cơ
371,310 Mã lực
Em hoàn toàn đồng ý với bac chủ topic. Nếu ai cũng biết "nhường" và "chờ " nhau một chút thì đi đường đỡ stress hơn. Haizz, càng nghĩ càng phiền não #:-s
 

trung_dd

Xe hơi
Biển số
OF-129191
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
147
Động cơ
376,000 Mã lực
Không cải tạo được đâu bác ạ. Đừng hão huyền làm gì. Ở trên thượng tần người ta còn GATO và bon chen như thế thì dân đen mới như vậy ăn thua gì???
 

chungt

Xe buýt
Biển số
OF-60551
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
751
Động cơ
449,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đại đa số em nhường nhịn, nhưng nhiều khi không nhịn được :(. Đoạn đi lên cầu Chương Dương, chỉ đi chậm cái là các xe từ làn bên nhào qua tạt đầu luôn :(, nhường mãi thì không biết bao giờ mới đi được, mà đi kiểu đó lúc nào cũng trong trạng thái sãn sàng chân ga :D
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,835
Động cơ
-61,418 Mã lực
Chúng ta hay phê phán những người lái xe máy nhưng bản thân em thấy đa số người lái oto, kể cả nhiều người trông rất trí thức và chị em xinh xắn, cũng có những hành vi rất xấu là khi đường đã ùn hoặc tắc nhưng vẫn cố gí đầu vào đuôi xe khác để cố tình cản người lái xe máy hoặc đi bộ cắt qua mũi xe mình, ngay cả với các cụ già hoặc người đang chở trẻ em. Không hiểu các cụ đó nghĩ gì khi thực hiện theo kiểu tao không đi được thì mày cũng đừng đi, mặc những người bên ngoài đứng hít khói hoặc chôn chân trong mưa nắng. Có lần khi đi xe máy, bực quá em đã phi thẳng vào mũi 1 thằng lái Land Cruiser biển xanh. Khi nó mở cửa xuống định cà khịa, em hỏi thẳng nó biết quy định về khoảng cách an toàn giữa các xe khi lưu thông như thế nào. Nó hoảng quá vội xin lỗi rồi đứng yên để em chở con vượt qua mũi để rẽ. Sáng nay tại Phạm Ngọc Thạch, 1 em gái trong rất xinh lái Yaris màu ghi (đỗ sát xe trước đến mức không đọc được biển số) vì hành vi đó cũng bị rất nhiều người chửi mắng. Đã thế ở trong xe còn cong môi lên chửi lại. Ghi được số xe thì em cũng sẵn sàng cho lên đây ngay.
Cá nhân chúng ta cũng rất bực khi bị xe máy tạt mũi, hoặc cố vượt khi đang lùi nên cũng bỏ thói quan xấu này.
Em nghĩ cụ phải xem lại văn hóa tham gia giao thông của cụ trước khi lên giọng chửi bới với phê phán người khác.

Ông lái xe Land Cruiser chắc thấy cụ hung hăng quá mà lại ko muốn dây với hủi nên mới xin lỗi cụ cho xong chuyện thôi! Làm gì có qui định nào về khoảng cách an toàn giữa các xe khi dừng đỗ chờ qua chỗ tắc!

Chả hiểu cụ căn cứ vào đâu để khẳng định 2b có quyền vượt qua mũi 4b để rẽ? Lại còn chửi bới gây gổ với lái xe 4b gây cản trở cái "quyền" ấy của cụ!
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,170
Động cơ
566,260 Mã lực
Ba vấn đề liên quan mật thiết với nhau tạo ra hỗn loạn giao thông ở Việt Nam chính là: cấu trúc đô thị, đường phố; đặc điểm phương tiện đi lại; ý thức và việc nắm vững luật lệ.
Những nguyên nhân chúng ta thường nhắc đến như đông xe, thi công đường, các chính sách luật lệ liên quan, ý thức giao thông, trách nhiệm của cơ quan chức năng, … theo quan điểm của tôi dường như là những nguyên nhân phụ.

2. Đặc điểm phương tiện giao thông của Việt Nam:
Phần lớn người Việt sử dụng xe máy làm phương tiện giao thông chính, do tính cơ động (và chi phí) của nó. Song chính tính cơ động này của xe máy là một trong những yếu tố gây hỗn loạn giao thông.
Bạn nào từng lái ôtô chắc cũng biết, người lái phải cân nhắc nhiều yếu tố trong lúc chạy xe, phải tính toán đường đi, hướng đi, canh trước, canh sau, trái phải, … sao cho hợp lý, vì ôtô rất kém tính cơ động, gặp đường nhỏ mà canh sai có khi loay hoay mới thoát ra được. Còn xe máy thì khác hẳn. ở mọi vị trí, tình huống, xe máy đều xoay xở được.
Với ôtô, trên đường 2 chiều, chỉ có thể chạy 2 chiều này (có chăng thêm chiều đi từ hẻm ra chẳng hạn). Với xe máy, tương tự như phần trên đã đề cập, không có bất kỳ giới hạn số chiều nào. Nói theo ngôn ngữ toán học, xe máy có thể chạy theo n chiều, với n từ 1 đến +∞. Chính yếu tố này đã khiến xe máy góp phần quan trọng tạo nên sự hỗn loạn giao thông. Thực chất số lượng xe tham gia giao thông không phải nguyên nhân chủ yếu, vì nếu ai cũng giữ đúng hướng chạy, tuyệt đối không chuyển làn tự do, quay đầu mọi lúc, mọi nơi (làm sao để lái như lái ôtô), thì dù đông xe, cũng chỉ chậm đi, chứ không tắc đường như Việt Nam đang gặp.
Rõ ràng, chừng nào xe máy còn là phương tiện chủ yếu như hiện nay, và cách thức điều khiển xe không thay đổi khi tham gia giao thông, bài toán giao thông vẫn khó mà giải quyết triệt để.

Kính mời các cụ đọc và suy ngẫm, một bài viết phản ánh rất đúng về thực trạng GT ở Vn.
Rất đồng ý với quan điểm của tác giả bài viết. Tôi cho rằng không phải những người đi xe máy có ý thức kém hơn những người đi ô tô, mà những người đi xe máy có xu hướng tranh cướp đường mạnh hơn, hỗn loạn hơn những người đi ô tô là do đặc điểm phương tiện họ điều khiển. Những người đi ô tô, dù ý thức kém cũng không thể gây ra sự hỗn loạn như xe máy.
Nếu xuất phát từ những đặc điểm Tác giả nêu trên để giải quyết tình trạng tắc đường ở Việt Nam thì tôi tin rằng đã có giải pháp hiệu quả, nhưng tiếc thay, các nhà quản lý giao thông chỉ biết đến mỗi một điều: Tắc đường thì phải hạn chế số lượng xe cộ.
Rõ ràng số lượng phương tiện giao thông ở Việt Nam còn rất nhỏ so với các nước khác. Nếu nhìn vào ảnh vệ tinh, hầu hết phương tiện giao thông đều tập trung tại các ngã ba, ngã tư. Phần còn lại của các con đường đều rất thưa thớt xe cộ. Thay bằng giảm số lượng xe (Sẽ ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế), hãy tập trung giải quyết sự hỗn loạn tại các ngã tư, đặc biệt quan tâm đến xe máy (Rất dễ vượt đèn đỏ, tránh công an...) thì tình trạng ách tắc giao thông đã được giải quyết từ lâu rồi!
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
6,753
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Đây là văn hóa "chờ" và "nhường" đường, "đi đúng làn" ở đường Lương Thế Vinh giao với Vũ Hữu sáng nay. Người đi ngược chiều phải leo lên vỉa hè!!! Cảnh hỗn loạn này làm tôi đứng yên tại chỗ mất nửa tiếng, gần 45 phút mới thoát khỏi chỗ này :((! Không những thế 1 cu cậu đi xe máy đậu sát sườn bên trái, thỉnh thoảng nghiêng va kịch vào ô tô, tôi phải quát lên. Khổ nhất là cụ nào đi ô tô chiều ngược lại, vật vã mãi mới thoát nổi chỗ này... hic hic







 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Văn hóa chờ, nhường trong GT nó phản ánh văn hóa chung của xã hội. Ví như cụ nào đi ra sân bay, lúc làm thủ tục xuất/nhập cảnh, bao giờ người ta cũng bắt từng người vào một và người sau phải đứng cách xa, hơi lớ sớ là bị nhắc nhở ngay. Nhưng ra khỏi những nơi đó là hầu như họ không thể nhường nhịn. Người VN thích chen ngang. Em thấy ở nước ngoài, chỉ ngay ở bưu điện, khi xếp hàng để gửi cái bưu kiện hay mua một vài con tem, họ cũng im lặng xếp hàng như ở sân bay vậy.
Thực ra chờ với nhường trong GT nó chính là hiểu quyền được đi trước trong các tình huống xung đột giao thông. Ví dụ ở bùng binh, ta phải nhường người đi từ bên trái (ngược với ngã tư thường), bởi vì anh ta đã vào bùng binh trước và phải nhường anh ta để giải phóng bùng binh. Hoặc đường ưu tiên và không ưu tiên, đường nhỏ phải nhường đường ưu tiên vì thường đường ưu tiên là xe có tốc độ cao, không lẽ để họ phanh chí chết để nhường ta từ từ đi ra từ ngách nhỏ... Vấn đề là ta học luật không kỹ, chỉ khi có va chạm, động tới công an hoặc tòa án mới phân tích từng tí, nhưng thường tới lúc đó là đã muộn. Nếu mọi người đều biết rõ thì mọi sự sẽ đỡ lộn xộn hơn. Chẳng cần phải sang Tây hay Mỹ, em chỉ cần sang Lào và Myanma, là 2 nước có thể nói thua kém ta về nhiều mặt, nhưng văn hóa nhường trong giao thông của họ cũng hơn hẳn ta. Về mặt này, văn hóa giao thông của ta chẳng khác làng xã so với họ. Ví dụ, em đi cái xe túc túc (một dạng xe lam nhưng to hơn), lúc nó rẽ trái, cậu lái xe trông chừng hết trước rồi sau rồi mới rẽ. Có lần có xe đối diện cũng hơi xa, cậu ta cũng chờ xe kia qua rồi mới rẽ. Ở ta mà làm như vậy thì bị cho là dở hơi ngay ! Em cảm giác, cái văn hóa này, đến các xxx cũng không nắm được nên họ điều hành giao thông theo kiểu không cần nhường với chờ. Ở ngã tư, xe rẽ trái có thể rẽ ngay lập tức theo kiểu tạt đầu, nhưng xxx đứng ngay đó mà không hề có ý kiến. Về luật là chiếc xe rẽ trái sai hoàn toàn, mặc dù chưa có va chạm.

Dưới đây là một đoạn phim em quay ở Penang. Đó là một ngã ba không có đèn giao thông, và các xe ở đường nhánh (không ưu tiên) phải chờ khá dài trong khi các xe đi trên đường kia đi khá thoải mái. Các xe rẽ phải (ở ta là trái) cũng phải nhường xe đi thẳng. Nếu là ở VN, các cụ chắc cũng đoán: xe nào đến trước là đi trước, xe nào qua mũi là có quyền...
[video=youtube;FzK3n3N9X5o]http://www.youtube.com/watch?v=FzK3n3N9X5o[/video]
 

vuthangbn

Xe hơi
Biển số
OF-132316
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
114
Động cơ
373,330 Mã lực
Trên đường cũng như trong cuộc sống,em cũng chịu nhường nhịn lắm,nhưng nhiều khi nhường nhịn quá đời nó cho mình là thằng ngu các bác ạ.Ở xã hội VN mình muốn sống tốt cũng không được,em nói thế có quá không hả các bác?.
 

vam

Xe buýt
Biển số
OF-82319
Ngày cấp bằng
9/1/11
Số km
656
Động cơ
419,920 Mã lực
theo em với tình hình cấp giấy phép lái xe bỏ qua phần học luật như hiện nay thì ùn tắc sẽ ko thể giải quyết được. Đúng như bài viết của cụ chủ khi tham gia một trò chơi mà ta không biết luật của nó thì cái trò chơi đó bung bét cũng là dĩ nhiên.
 

dovanhoainam

Xe hơi
Biển số
OF-47016
Ngày cấp bằng
20/9/09
Số km
137
Động cơ
461,213 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Động Không Đáy
Website
dochoinamnhung.tk
bài viết rất hay,giúp mọi người nhìn rõ được ý thức tham gia gt của người việt nam
 

beodeptrai

Xe tăng
Biển số
OF-131153
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
1,074
Động cơ
381,600 Mã lực
Website
thamlo.vn
Theo ý em, trong giai đoạn hiện nay, cần phát triển mạnh loại hình điều phối giao thông bằng "điếu cày" :D;
Em hỏi khí không phải, trong các cụ, có bao nhiêu cụ sẵn lòng cầm điếu cày khi gặp các tình huống ách tắc giao thông ???
Hí hí, em làm rồi đó ợ. Số là có một hôm về gần nhà. Có cái xe rác đỗ để chở rác đi. Hai làn chỉ còn một. Một ông Matiz đi vào làn đó. 4 ông xe máy đối đầu. 5 ông đứng nhìn nhau làm tắc dài 500m. Em đợi mãi ko thấy đi mới tạt vào lề đường làm chén trà đá. Uống xong vẫn thế. Bực con cá mực mới mò lên xem thế nào. Thấy ông Matiz cũng bỏ xe xuống đứng ... Tán phét. Em điên lên chửi một trận tơi bời cả 5 ông. Mà rât lạ là éo ông nào dám bật câu nào. 4 ông xe máy vác xe lên vỉa hè, đàn xe sau tự động ép vào. Matiz đi với sự dẫn đường của em. 2' sau đường thông. Về nghĩ vẫn cú, eo hiểu chúng nó ăn mứt gì mà ngu thế
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên đường cũng như trong cuộc sống,em cũng chịu nhường nhịn lắm,nhưng nhiều khi nhường nhịn quá đời nó cho mình là thằng ngu các bác ạ.Ở xã hội VN mình muốn sống tốt cũng không được,em nói thế có quá không hả các bác?.
Em cũng mong bác cố nhịn thêm một tí, chẳng ai bảo bác gì đâu, mà cái chính thu được là : an toàn cho chính mình gia đình mình và những người xung quanh. Cụ biết không, em đi xe trong HN là rất hay nhường, nhưng em là người đi tương đối nhanh đấy. Đơn giản là em không đi lờ đờ, tranh thủ lúc đường thoáng là em đi nhanh hơn một tí, không cản mũi anh sau. Ví dụ, lúc rẽ trái mà có xe trước mặt, không bao giờ em lách vào chặn đầu họ. Đằng nào mình cũng ra giữa ngã tư rồi, đèn nào mà chả được đi.
 

Mr Winter

Xe tăng
Biển số
OF-117708
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
1,363
Động cơ
397,234 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Văn hóa tham gia giao thông đường Trương Định, không biết có nên gọi lái xe 30P-4926 là 3:-O không?





 

Thiepk32

Xe tăng
Biển số
OF-126282
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
1,480
Động cơ
390,510 Mã lực
Nơi ở
Gần cầu Thăng Long
em thấy toàn không phải biển thủ đô.
 

hoa.duong

Xe hơi
Biển số
OF-86286
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
108
Động cơ
409,900 Mã lực
haiz, văn hóa giao thông người Việt
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
6,753
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
em thấy toàn không phải biển thủ đô.

Tôi thấy tỷ lệ xe máy đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, chuyển hướng không xi nhan, tạt đầu, vượt ẩu,... ở HN thì tỷ lệ xe biển các tỉnh ngoài là chủ yếu! Người ngoại tỉnh góp phần cho việc giao thông ở HN càng thêm hỗn loạ
n.
 

huybetn

Xe hơi
Biển số
OF-128785
Ngày cấp bằng
30/1/12
Số km
109
Động cơ
375,846 Mã lực
an toàn cho bản thân thôi. cứ bon chen rồi có bữa lại tai nạn giao thông chết thảm. cứ từ từ mà nhường an toàn cho bản thân các cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top