- Biển số
- OF-139541
- Ngày cấp bằng
- 23/4/12
- Số km
- 75
- Động cơ
- 367,250 Mã lực
Vnexprees
3 giây - quy tắc giao thông an toàn
Quy tắc 3 giây được sử dụng để tính khoảng cách an toàn giữa các phương tiện tham gia giao thông.
Theo một nghiên cứu của Đại học Monash (Australia), ở điều kiện ánh sáng ban ngày, người lái xe có kinh nghiệm thường mất trung bình khoảng 3 giây để phản ứng với các tình huống phía trước như biển báo có công trường, xe bị hư hỏng đỗ trên đường, vật tư rơi trên đường... Do đó, quy tắc 3 giây được khuyến cáo sử dụng để tính khoảng cách an toàn (kể cả trong trường hợp trên đường không cắm các cột mốc khoảng cách an toàn).
Cách tính khoảng cách theo quy tắc 3 giây
Quy tắc 3 giây áp dụng được cho mọi tốc độ. Điểm mấu chốt của quy tắc này là tìm một vật cố định để tập trung vào và sử dụng tính toán đơn giản để đo khoảng cách giữa xe của bạn với xe phía trước. Bạn có thể áp dụng quy tắc này theo 4 bước:
Bước 1: Tìm một vật cố định trên đường (mục tiêu) để tập trung vào như một biển báo, cây, cầu vượt hoặc cọc tiêu trên đường nhưng đừng phân tâm quá mức để tránh gây nguy hiểm.
Bước 2: Khi xe phía trước bạn bắt đầu vượt qua mục tiêu, bạn phải đếm chậm rãi từ 1 đến 3. Việc đếm này sẽ giúp bạn đo khoảng cách giữa bạn và xe phía trước.
Bước 3: Khi xe bạn bắt đầu vượt qua mục tiêu thì bắt đầu dừng đếm. Nếu thời gian đó là "một…hai…ba" thì bạn đang theo sau ở cự ly an toàn. Nếu thời gian đó chưa tới 3 giây thì bạn nên đi chậm và thử đếm lại. Các nhà nghiên cứu đã đo đạc và xác định là mất 3 giây để tính và mọi người thường đếm ở các tốc độ khác nhau.
Bước 4: Trong thời tiết xấu hoặc điều kiện bất lợi, bạn cần phải giữ khoảng cách lớn hơn với các xe đang đi cùng đường. Thay vì đếm tới 3 bạn nên đếm tới 6. Điều này quan trọng đối với lái xe vì thời tiết xấu buộc bạn phải tăng khoảng cách dừng xe và nhiều nguy cơ xảy ra các tình huống gây tai nạn hơn.
Duy trì khoảng cách theo sau an toàn
Trong điều kiện ánh sáng tốt, đường khô ráo và lưu lượng giao thông thấp, bạn có thể đảm bảo khoảng cách an toàn so với xe phía trước bằng cách tuân theo quy tắc 3 giây. Trong thời tiết xấu (mưa nhỏ, sương nhẹ, tuyết nhẹ), giao thông đông đúc hoặc ban đêm bạn cần phải nhân đôi quy tắc 3 giây thành 6 giây để đảm bảo an toàn. Khi trời mưa to, sương, tuyết dầy, bạn nên nhân ba thành 9 giây để đảm bảo khoảng cách theo sau an toàn.
Theo sau xe khác quá gần gọi là bám đuôi. Hầu hết va chạm đuôi xe đều do các xe phía sau theo quá sát. Vì vậy, bạn nên sử dụng quy tắc 3 giây để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nếu có xe bám đuôi, bạn nên chuyển làn hoặc rẽ khỏi đường càng sớm càng tốt và cho xe đó vượt qua.
Khoảng cách tối thiểu tới xe trước theo quy tắc 3 giây:
Tốc độ Khoảng cách an toàn
Thời tiết tốt (3 giây) Thời tiết xấu (6 giây)
40km/h (11m/s) 33,8 m 67,6 m
60km/1 (16,7 m/s) 50 m 100 m
80km/h (22,2 m/s) 66,7 m 133,4 m
90km/h (25 m/s) 75 m 150 m
100km/h (27,8 m/s) 83,4 m 166,8 m
110km/h (30,6 m/s) 91,7 m 183,5m
120km/h (33,4 m/s) 100,1 m 200,2 m
Khoảng cách theo sau an toàn
(Nguồn: Cục đường bộ)
3 giây - quy tắc giao thông an toàn
Quy tắc 3 giây được sử dụng để tính khoảng cách an toàn giữa các phương tiện tham gia giao thông.
Theo một nghiên cứu của Đại học Monash (Australia), ở điều kiện ánh sáng ban ngày, người lái xe có kinh nghiệm thường mất trung bình khoảng 3 giây để phản ứng với các tình huống phía trước như biển báo có công trường, xe bị hư hỏng đỗ trên đường, vật tư rơi trên đường... Do đó, quy tắc 3 giây được khuyến cáo sử dụng để tính khoảng cách an toàn (kể cả trong trường hợp trên đường không cắm các cột mốc khoảng cách an toàn).
Cách tính khoảng cách theo quy tắc 3 giây
Quy tắc 3 giây áp dụng được cho mọi tốc độ. Điểm mấu chốt của quy tắc này là tìm một vật cố định để tập trung vào và sử dụng tính toán đơn giản để đo khoảng cách giữa xe của bạn với xe phía trước. Bạn có thể áp dụng quy tắc này theo 4 bước:
Bước 1: Tìm một vật cố định trên đường (mục tiêu) để tập trung vào như một biển báo, cây, cầu vượt hoặc cọc tiêu trên đường nhưng đừng phân tâm quá mức để tránh gây nguy hiểm.
Bước 2: Khi xe phía trước bạn bắt đầu vượt qua mục tiêu, bạn phải đếm chậm rãi từ 1 đến 3. Việc đếm này sẽ giúp bạn đo khoảng cách giữa bạn và xe phía trước.
Bước 3: Khi xe bạn bắt đầu vượt qua mục tiêu thì bắt đầu dừng đếm. Nếu thời gian đó là "một…hai…ba" thì bạn đang theo sau ở cự ly an toàn. Nếu thời gian đó chưa tới 3 giây thì bạn nên đi chậm và thử đếm lại. Các nhà nghiên cứu đã đo đạc và xác định là mất 3 giây để tính và mọi người thường đếm ở các tốc độ khác nhau.
Bước 4: Trong thời tiết xấu hoặc điều kiện bất lợi, bạn cần phải giữ khoảng cách lớn hơn với các xe đang đi cùng đường. Thay vì đếm tới 3 bạn nên đếm tới 6. Điều này quan trọng đối với lái xe vì thời tiết xấu buộc bạn phải tăng khoảng cách dừng xe và nhiều nguy cơ xảy ra các tình huống gây tai nạn hơn.
Duy trì khoảng cách theo sau an toàn
Trong điều kiện ánh sáng tốt, đường khô ráo và lưu lượng giao thông thấp, bạn có thể đảm bảo khoảng cách an toàn so với xe phía trước bằng cách tuân theo quy tắc 3 giây. Trong thời tiết xấu (mưa nhỏ, sương nhẹ, tuyết nhẹ), giao thông đông đúc hoặc ban đêm bạn cần phải nhân đôi quy tắc 3 giây thành 6 giây để đảm bảo an toàn. Khi trời mưa to, sương, tuyết dầy, bạn nên nhân ba thành 9 giây để đảm bảo khoảng cách theo sau an toàn.
Theo sau xe khác quá gần gọi là bám đuôi. Hầu hết va chạm đuôi xe đều do các xe phía sau theo quá sát. Vì vậy, bạn nên sử dụng quy tắc 3 giây để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nếu có xe bám đuôi, bạn nên chuyển làn hoặc rẽ khỏi đường càng sớm càng tốt và cho xe đó vượt qua.
Khoảng cách tối thiểu tới xe trước theo quy tắc 3 giây:
Tốc độ Khoảng cách an toàn
Thời tiết tốt (3 giây) Thời tiết xấu (6 giây)
40km/h (11m/s) 33,8 m 67,6 m
60km/1 (16,7 m/s) 50 m 100 m
80km/h (22,2 m/s) 66,7 m 133,4 m
90km/h (25 m/s) 75 m 150 m
100km/h (27,8 m/s) 83,4 m 166,8 m
110km/h (30,6 m/s) 91,7 m 183,5m
120km/h (33,4 m/s) 100,1 m 200,2 m
Khoảng cách theo sau an toàn
(Nguồn: Cục đường bộ)