[Funland] Văn hóa bấm còi

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,039
Động cơ
-100,654 Mã lực
Em hồi đầu cũng hạn chế bấm lắm, mà đợt nào hok bấm y rằng tý sấp mặt!
Nhiều lúc xe máy cứ ngênh ngang giữa đường, còi nó còn không để ý. Đi miền núi, đường nông thôn không bấm còi nhẹ phát dễ ăn đòn lắm
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,218
Động cơ
542,343 Mã lực
Đồng ý với bác ạ. Nhiều lúc dừng đèn đỏ, rõ ràng là đang còn 2s 5s, xe trước chưa đi thì mình cũng đâu đi dc, nhưng ông phía sau cứ dí còi loạn lên
Chưa bằng ngã 4 chỗ em, hai thằng đi 2 hướng không thằng nào giảm tốc độ mà mang còi ra bấm, kết quả hai thằng đâm nhau ở ngã tư (Ngã tư khu dân cư không đèn đỏ)
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,039
Động cơ
-100,654 Mã lực
Các cụ lên xe cứ bóp còi như bóp zú cho vui
 

FECO_X3

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-557258
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
254
Động cơ
153,114 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.botietkiemxang.com
Cần gì tây cho xa bác. Lào cạnh vn đây, ra đường chạy xe tuyệt nhiên ko nghe tiếng còi xe.
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,100
Động cơ
265,075 Mã lực
Nơi ở
đang load
bấm còi, nháy đèn, lạng lách, điền vào chỗ trống... nói chung tại văn hóa xe máy cả
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,756
Động cơ
88,919 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu so các nước ĐNA, thì bên Thái thì rất ít khi họ bấm còi, kể cả khi sát sạt sắp va chạm. Tất nhiên là có nước này nước kia, người này người kia.
Tuy nhiên văn hoá giao thông hay cụ thể là văn hoá bấm còi ở Việt Nam nhiều cái cũng khó thay đổi.
1. Vấn đề lớn nhất là ý thức.
- Các thành phần tham ra giao thông hay bấm còi nhất có thể liệt kể: biển vàng từ (grab, xe bus, xe khách, taxi, xe tải chở hàng); xe ôm công nghệ; đội chở hàng bằng xe máy; người già. Còn bọn trẻ trâu lượn lách thì nó bấm xong phóng qua luôn còn đỡ, chứ các ông bà già hoặc mấy bố biển vàng cứ vừa đi vừa bấm mặc dù đường đông ko có lối mà chen lên.
- Nhiều người quan niệm bấm còi là để thúc giục người phía trước đi nhanh hơn, khẩn trương hơn. Còn nhiều người bấm còi có ý “m dẹp vào cho t đi”. Mặc dù nhiều khi cũng ko biết dẹp vào đâu.
- Các thế hệ sau này ít được giáo dục về ý thức tham gia giao thông, chỉ có lo học toán văn ngoại ngữ bù đầu mà quên mất trang bị kiến thức tham gia giao thông chính là để bảo vệ bản thân mình.
- Báo đài, mạng xã hội rất ít đưa tin về các bài viết về ý thức sử dụng còi khi tham gia giao thông. Muốn đất nước văn minh, phát triển, là điểm đến du lịch thì cũng nên cải thiện ý thức giao thông từng chút một.

2. Vấn đề an toàn giao thông:
- Đây là lí do tại sao ở Việt Nam tham gia giao thông vẫn phải bấm còi, mà rất khó bỏ thói quen đó.
- Để cảnh báo những người tham giao giao thông không tập trung, tay lái yếu, hay bị giật mình: các ông các bà đạp xe, các cháu học sinh sang đường không bao giờ nhìn, những người đi bộ thích sang đường cứ nghĩ xe nó không đâm mình đâu.
- Nhiều phương tiện đi tốc độ chậm nhưng bám làn trái, chuyển hướng mà ko có tín hiệu, hoặc đơn giản là các cụ mợ vừa đi vừa ngó phố. Nếu ko có người đằng sau bấm còi để thể hiện là: “làm ơn đi gọn vào nhường đường cho những người đang chờ phía sau” thì các cụ mợ đó vẫn nghĩ đang một mình một đường.
- Như em lái xe, chắc chắn qua các đoạn đường ko có đèn xanh đèn đỏ, hoặc đường chính có đường ngõ cắt ra thì khi gần tới em đều bấm còi 1-2 phát để xe máy, ô tô phía trong nghe thấy. Vì đã rất nhiều vụ phi như bay từ trong ngõ ra. Đen thì mình đâm phải họ, còn may thì họ đâm ngang mình

3. Tóm lại là gì.
- Thay đổi văn hoá bấm còi từng chút một.
- Nên bấm rồi nhả ra chứ không nên dí còi. Gây ức chế cho người khác.
- Cần phổ biến văn hoá giao thông từ trường lớp cho học sinh, sinh viên.
- Nên phổ biến văn hoá giao thông trên phương tiện thông tin đại chúng bằng các hình thức thiết thực thay vì các chương trình hài nhạt và giờ không ai xem
Cụ phân tích đúng này, một số cụ mợ còm kiểu em đi đường VN không bao giờ bấm còi phát nào thì không hiểu đi kiểu gì luôn
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,999 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ phân tích đúng này, một số cụ mợ còm kiểu em đi đường VN không bao giờ bấm còi phát nào thì không hiểu đi kiểu gì luôn
em nghĩ đi không bấm thì mình bị đâm hoặc đâm phải ngta thôi :))
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,999 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi bình thường chứ làm gì ko đi được, nó chỉ chậm hơn vừa còi vừa phi thôi :)
Vậy vẫn có cách đi nhanh nhưng ko cần còi mà bác. Chủ yếu là do ý thức thôi chứ cái ô tô to như con voi mà nhiều ng vẫn lao vào được kể cũng lạ 😂
 

FECO_X3

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-557258
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
254
Động cơ
153,114 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.botietkiemxang.com
Vậy vẫn có cách đi nhanh nhưng ko cần còi mà bác. Chủ yếu là do ý thức thôi chứ cái ô tô to như con voi mà nhiều ng vẫn lao vào được kể cũng lạ 😂
Đúng là ý thức bác à. E sang Bali, indonesia á. Tắc đường lắm mà ko có bóp còi xe, chiều này tắc đường (xe máy xếp hàng dài) còn chiều kia không tắc đường, nhưng dẫn vẫn xếp hàng, ko lấn sang làn ngược chiều.
 

Ta^.pLa'i

Xe buýt
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
636
Động cơ
562,720 Mã lực
Hầu như em chỉ bấm còi lúc muốn chửi.
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,999 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là ý thức bác à. E sang Bali, indonesia á. Tắc đường lắm mà ko có bóp còi xe, chiều này tắc đường (xe máy xếp hàng dài) còn chiều kia không tắc đường, nhưng dẫn vẫn xếp hàng, ko lấn sang làn ngược chiều.
Em thấy bên Thái họ đi xe máy cũng kiểu luồn lách như mình vì ô tô nhiều hơn xe máy nên ko có làn cho xe máy đi nữa. Vì vậy xe máy nhiều khi còn lấn sang làn ngược chiều để đi. Tuy nhiên kể cả như vậy họ cũng ít dùng còi. Và kể cả xe máy đi có láo nháo thì rất ít khi thấy họ vượt đèn đỏ hay đi cố đèn như ở Việt Nam. Em nghĩ là trong ý thức của họ những việc như vậy là nguy hiểm, phải tự đề phòng cho bản thân bằng cách tập trung lái xe và quan sát đường. Còn ở ta thì cứ xe to đền xe nhỏ nên thành ra nhiều khi đúng mà vẫn phải đền. Nên để thay vì phải vạ thì ta bấm còi nhắc người ta là xe của ta đang lao đến. Nhiều người lúc nào cũng nghĩ “nó ko dám đâm mình đâu” nhưng chỉ có ai bị đâm mới là người thiệt thôi. Cái còi xe ở Việt Nam nó mang tính chất như để nhắc nhở người khác “tập trung vào, đi đúng vào”, nhưng khi con người tự ý thức để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng mình thì ko cần tiếng còi nhắc nhở nữa.
Nếu mà nói về giao thông phát triển thì bên TQ có lẽ còn hơn Thái nhiều, nhưng vẫn còn xe điện của các cụ già, xe ba gác, đi bộ qua đường như ở ta. Nhìn chung đó là văn hoá tham gia giao thông từ văn hoá xã hội mà ra. Chỉ khi nào những người tay lái yếu tự cảm thấy điều khiển phương tiện cá nhân là nguy hiểm cho chính bản thân mình và chuyển sang phương tiện công cộng và đồng thời phương tiện công cộng phát triển thì ý thức tham gia giao thông mới tốt lên được. Rất tiếc là cả 2 cái đó ở Việt Nam đều yếu. Hi vọng tiến độ các tuyến đường sắt đô thị sẽ nhanh hơn thì may rằng sẽ bỏ bớt được xe máy
 

Horizontal

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-443575
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
303
Động cơ
207,670 Mã lực
Nơi ở
268 Yên Duyên Yên Sở Hoàng Mai HN
Website
dienmaydatviet.com
Buổi sáng Chúc các Cụ 1 một ngày tốt lành.
Cá nhân em thấy là tốt nhất bây giờ cứ đánh vào ví tiền, là đâu vào đấy hết, cứ căn vào máu ý.Lúc đấy ai cũng văn minh. Camera phạt nguội lắp hết- thấy phạt là gửi phiếu về nhà. tầm 1-2 năm là đâu vào đấy. Chứ dăm cái câu biểu ngữ kêu gọi không ăn thua đâu.
 

FECO_X3

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-557258
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
254
Động cơ
153,114 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.botietkiemxang.com
Buổi sáng Chúc các Cụ 1 một ngày tốt lành.
Cá nhân em thấy là tốt nhất bây giờ cứ đánh vào ví tiền, là đâu vào đấy hết, cứ căn vào máu ý.Lúc đấy ai cũng văn minh. Camera phạt nguội lắp hết- thấy phạt là gửi phiếu về nhà. tầm 1-2 năm là đâu vào đấy. Chứ dăm cái câu biểu ngữ kêu gọi không ăn thua đâu.
Chuẩn đó bác. Cứ đánh vào kinh tế là kỉ luật ngay. Nói đâu xa như nghị định 100 đó.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,019
Động cơ
511,240 Mã lực
Mới trải nghiệm ở HN, em thấy lâu lắm mới có tiếng còi, ko như trước đây.
Còn ở quê, thì mấy thằng não bã đậu hay bấm còi hơi kể cả trong khu đông dân cư, đến nản.
 

Thiet Moc Lan

Xe đạp
Biển số
OF-296827
Ngày cấp bằng
28/10/13
Số km
29
Động cơ
311,380 Mã lực
Nhớ lại ngày xưa xe tui bị hỏng còi 4,5 năm vẫn đi ko cần còi. Đến khi vui tay thay còi mới, thì lại bị giật mình khi lần đầu bấm cái còi mới đó, hề cả hước! :))
 

Thiet Moc Lan

Xe đạp
Biển số
OF-296827
Ngày cấp bằng
28/10/13
Số km
29
Động cơ
311,380 Mã lực
Nói cái này phải nói thêm cả chuyện nháy đèn với bật pha trong phố, mie, nhiều khi trong phố anh đi đường anh tôi đi đường tôi cách nhau cái làn đường, tôi chả lấn sang làn anh tí nào mà cũng phải nháy đèn loạn xạ, nhiều ông cứ thấy xe đi ngược chiều mình là nháy. Rồi còn trong phố cứ giương cái pha lên cứ như đang đi đường quê thiếu sáng
Sợ nhất là khoản pha chói cả mắt
 

gadoi

Xe buýt
Biển số
OF-120738
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
776
Động cơ
388,834 Mã lực
Nơi ở
Nhà tôi
Văn hóa bấm còi VN quá tệ hại, đi đường từ xe máy, trong ngõ bấm loạn xạ không ý thức gì cả , mà gặp ở mọi nơi
Ví dụ vừa sáng này CRV 30F268.xx bấm ầm ầm chỗ ngã tư Deawoo, xe thì sát nhau bấm để làm gì có nhanh hơn được đâu
Từ những hành động nhỏ này mới thấy sự coi thường lợi ích cộng đồng, thể hiện sự ích kỷ của người đi xe.
Em đi xe trừ khi rất đặc biệt ai đó quá kém ý thức e mới bấm nhẹ 1 cái cho họ biết có xe đằng sau. Chứ ko phải bấm liên tục, chẳng để làm gì cũng chẳng nhanh hơn được, mà nghe còi rất khó chịu...

Muốn XH tốt lên chỉ cần những hđ nhỏ này tốt lên, rác thì phân loại và vứt đúng chỗ, còi xe thì hạn chế. ...Nhật họ có kaizen thay đổi từng cái nhỏ sẽ dần thay đổi cái lớn.....

Thực ra e nghĩ cái chấm điểm công dân là cần thiết với dân trí thế này...bấm còi loạn xạ thì nên trừ điểm...rồi áp dụng cho nhiều cái khác

P/s Thể nào cũng có so sánh với Tây, trước khi nó văn minh nó cũng quản lý bằng sổ bạ công nhân cực chặt từ thời cách mạng công nghiệp, giờ thì nó quản lý bằng số an sinh xã hôi..cứ thế mà giã và phạt tiền cũng chẳng khác quản lý chấm điểm công dân lắm đâu, dù hình thức có vẻ khác, thậm chí còn gắn mác dân chủ....cứ đánh vào túi tiền thay vì đánh bằng điểm nghe văn minh hơn nhưng cũng là cách quản lý. Ví dụ lái xe mà ông nghe điện thoại, bị camera chụp được thì auto mà nộp tiền......đúng là văn minh , ... Tuy thủ pháp khác nhau nhưng mục đích đạt được như nhau mà được tiếng văn minh dân chủ, chấm điểm có khi lại bị kêu kìm kẹp.
Bây giờ còn đỡ nhiều rồi. Nhớ lại những năm 90 mà ngồi gần tuyến đường đông đúc của Hà Nội 1 lúc muốn vỡ óc vì tiếng còi xe.
 

Nguyenquyetjapan

Đi bộ
Biển số
OF-864927
Ngày cấp bằng
1/8/24
Số km
1
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
35
Nhiều thằng có ô tô văn hóa như nước dưới còn 4 5 giây đèn đỏ bấm còi
 

Banhbao2020

Xe đạp
Biển số
OF-715013
Ngày cấp bằng
5/2/20
Số km
26
Động cơ
82,485 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bấm còi nó cũng là vấn nạn giao thông lâu nay rồi, nghe mãi cũng quen, em chỉ kinh hãi những quả còi hơi vô văn hoá bất thình lình thét vào tai, giật mình lạng tay lái nguy hiểm lắm ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top