Thảo luận Vấn đề bật điều hoà tiết kiệm xăng

Conduongxedi

Xe tải
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
204
Động cơ
-310 Mã lực
Mà đường xá ở VN mà mở cửa bụi và ù sao các cụ chịu được nhỉ ?
 

ssgabeo

Xe buýt
Biển số
OF-153468
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
598
Động cơ
350,778 Mã lực
trung bình 1 lít/ 100km. Cứ bảo toàn năng lượng mà áp dụng thôi, năng lượng ở đâu ra, từ đốt xăng dầu mà ra hết, có ông bảo bật đèn không tốn xăng vì điện từ đi-na-mô phát ra, ô buồn cười, nó từ xăng ra hết
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,213
Động cơ
199,868 Mã lực
Em ko phải dân kỹ thuật, nên mạn phép xin các cụ chỉ giáo.
Chẳng là em đi xe Công ty đi làm, thì tay lái xe chuyên có trò mở cửa, tắt điều hoà. Em hỏi thì anh em bảo để hắn tiết kiệm xăng dầu, cuối tháng còn để ra tí tí (khoản chênh so với định mức).
Vậy chứng tỏ tắt điều hoà sẽ giúp xe tiết kiệm xăng hơn phải không các cụ.
Em đã về thử con xe nhà em. Nhưng đi được nửa đường nóng quá lại phải bật, xem chỉ số thì tiêu thụ vẫn thế.
Giả sử tắt điều hoà tiết kiệm xăng là đúng, vậy thì bật lạnh sâu cũng tốn xăng hơn bật lạnh vừa phải ko ạ
Thêm dịch vụ mà không tốn tiền sao? Cái này thiết nghĩ là không cần phải hỏi, logic tự nhiên biết. Câu hỏi nên là làm sao để bảo cho thằng lái xe nó bật điều hòa cho nó mát kìa. Lái xe Công ty tắt điều hòa để tiết kiệm xăng khi vận hành xe (có người đi làm) thì nên ý kiến cho lãnh đạo để đuổi sớm .
 

kimdan

Xe hơi
Biển số
OF-326568
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
127
Động cơ
285,385 Mã lực
Không có chung 1 câu trả lời, phụ thuộc vào chạy với vận tốc nào, tiết diện mở cửa kính to hay nhỏ, đặt nhiệt độ điều hòa bên trong chênh bao nhiêu so với nhiệt độ bên ngoài, hướng gió tự nhiên và nhiệt độ môi trường.

Tắt điều hòa đóng cửa chắc chắn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn bật điều hòa đóng cửa. Tiệt kiệm được bao nhiêu phụ thuộc vào công suất điều hòa.

Còn tắt điều hòa mở rộng cửa kính thì chắc chắn tốn nhiều nhiên liệu hơn bật điều hòa đóng cửa, ở dải vận tốc từ khoảng 50km/h trở lên. Tôi ước lượng như vậy.
Lý do là lực cản không khí có một thành phần tỷ lệ với bình phương vận tốc, nó hãm xe lại, và động cơ sẽ phải đốt nhiều hơn để giữ được lực kéo. Vận tốc xe càng lớn thì lực cản này tăng càng nhanh.

Phải chạy cực chậm may ra mới có chuyện tắt điều hòa mở rộng cửa kính tiết kiệm nhiên liệu hơn, bật điều hòa đóng cửa.
 

nemoulsa

Xe tải
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
228
Động cơ
123,893 Mã lực
Không có chung 1 câu trả lời, phụ thuộc vào chạy với vận tốc nào, tiết diện mở cửa kính to hay nhỏ, đặt nhiệt độ điều hòa bên trong chênh bao nhiêu so với nhiệt độ bên ngoài, hướng gió tự nhiên và nhiệt độ môi trường.

Tắt điều hòa đóng cửa chắc chắn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn bật điều hòa đóng cửa. Tiệt kiệm được bao nhiêu phụ thuộc vào công suất điều hòa.

Còn tắt điều hòa mở rộng cửa kính thì chắc chắn tốn nhiều nhiên liệu hơn bật điều hòa đóng cửa, ở dải vận tốc từ khoảng 50km/h trở lên. Tôi ước lượng như vậy.
Lý do là lực cản không khí có một thành phần tỷ lệ với bình phương vận tốc, nó hãm xe lại, và động cơ sẽ phải đốt nhiều hơn để giữ được lực kéo. Vận tốc xe càng lớn thì lực cản này tăng càng nhanh.

Phải chạy cực chậm may ra mới có chuyện tắt điều hòa mở rộng cửa kính tiết kiệm nhiên liệu hơn, bật điều hòa đóng cửa.
Cảm ơn cụ chia sẻ.
Chứng tỏ ông điều hoà cũng tốn ra phết
 

Altis Corolla

Xe đạp
Biển số
OF-161307
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
40
Động cơ
348,292 Mã lực
Tiết kiệm được bao nhiêu đâu cụ. Bật điều hòa cho ...sướng , tránh bụi mùa hè mát, mùa đông ấm :)
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,740
Động cơ
476,856 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Em ko phải dân kỹ thuật, nên mạn phép xin các cụ chỉ giáo.
Chẳng là em đi xe Công ty đi làm, thì tay lái xe chuyên có trò mở cửa, tắt điều hoà. Em hỏi thì anh em bảo để hắn tiết kiệm xăng dầu, cuối tháng còn để ra tí tí (khoản chênh so với định mức).
Vậy chứng tỏ tắt điều hoà sẽ giúp xe tiết kiệm xăng hơn phải không các cụ.
Em đã về thử con xe nhà em. Nhưng đi được nửa đường nóng quá lại phải bật, xem chỉ số thì tiêu thụ vẫn thế.
Giả sử tắt điều hoà tiết kiệm xăng là đúng, vậy thì bật lạnh sâu cũng tốn xăng hơn bật lạnh vừa phải ko ạ
Cụ để ý khi bật điều hòa vòng tua xe cao hơn khoảng 100v/phút ở số N, còn các số khác chắc cũng có thay đổi đáng kể. Đợt xe trước em bị hỏng lốc đúng là máy 2.0 mà ăn ít xăng hẳn. Nhưng ốm uống thuốc 1 phát là đi vài bình xăng ngay cụ ạ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
1729483733383.png


Cu em ChatGPT giả nhời đúng như thực tế mà người Châu Âu đã thực nghiệm.
 

Tuấn 3s

Xe tăng
Biển số
OF-548177
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
1,512
Động cơ
-292,363 Mã lực
E chạy xe cỏ, mùa hè bật điều hòa thì tiêu hao khoảng 6l/100km, mùa đông không bật thì khoảng 5,2l/100km. Có tiết kiệm hơn nhưng không nhiều lắm.
Còn tất nhiên bật lạnh sâu hoặc gió mạnh thì sẽ tốn hơn bật nhiệt độ và gió vừa phải.
Thông tin này có chuẩn ko cụ ơi?
Ví dụ bật 21* mức gió 5 sẽ tiết kiệm hơn bật 24* mức gió 3 ạ? Hắt cửa gió lên trần thì sẽ ko bị lạnh quá vào người
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
5,177
Động cơ
451,102 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lx cty đi mà mở cửa tắt điều hòa thì to hơn toàn bộ nv trên xe à. Ai cho phép làm thế.
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
703
Động cơ
145,503 Mã lực
Tuổi
45
Thông tin này có chuẩn ko cụ ơi?
Ví dụ bật 21* mức gió 5 sẽ tiết kiệm hơn bật 24* mức gió 3 ạ? Hắt cửa gió lên trần thì sẽ ko bị lạnh quá vào người
cụ nói ngược rồi, ví dụ trời đang nóng, cần làm mát trong xe, thì cụ bật 21* và mức gió 5 sẽ tốn xăng hơn bật 23* và mức gió 3 là hiển nhiên, vì điều hòa phải làm lạnh sâu hơn, quạt gió phải thổi mạnh hơn -> đương nhiên nó tốn xăng hơn rồi.
 

nemoulsa

Xe tải
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
228
Động cơ
123,893 Mã lực
Em vừa thực nghiệm con City của thằng cùng cơ quan, đi 20km bật điều hoà hết 5.6 lít/ 100km.
Còn khi về tắt điều hoà, mở hé cửa, 20km thì hết 4,7 lít/ 100km.
Chứng tỏ tiết kiệm hơn thật các cụ ạ.
Có điều tắt điều hoà đi 20km xong về em mở cửa tí ngất vì nóng.
 

Tuấn 3s

Xe tăng
Biển số
OF-548177
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
1,512
Động cơ
-292,363 Mã lực
cụ nói ngược rồi, ví dụ trời đang nóng, cần làm mát trong xe, thì cụ bật 21* và mức gió 5 sẽ tốn xăng hơn bật 23* và mức gió 3 là hiển nhiên, vì điều hòa phải làm lạnh sâu hơn, quạt gió phải thổi mạnh hơn -> đương nhiên nó tốn xăng hơn rồi.
À dạ, em đọc nhầm ý trên của cụ ^^
 

Charlie_143

Xe máy
Biển số
OF-864472
Ngày cấp bằng
27/7/24
Số km
72
Động cơ
4,184 Mã lực
Tuổi
32
Em ko phải dân kỹ thuật, nên mạn phép xin các cụ chỉ giáo.
Chẳng là em đi xe Công ty đi làm, thì tay lái xe chuyên có trò mở cửa, tắt điều hoà. Em hỏi thì anh em bảo để hắn tiết kiệm xăng dầu, cuối tháng còn để ra tí tí (khoản chênh so với định mức).
Vậy chứng tỏ tắt điều hoà sẽ giúp xe tiết kiệm xăng hơn phải không các cụ.
Em đã về thử con xe nhà em. Nhưng đi được nửa đường nóng quá lại phải bật, xem chỉ số thì tiêu thụ vẫn thế.
Giả sử tắt điều hoà tiết kiệm xăng là đúng, vậy thì bật lạnh sâu cũng tốn xăng hơn bật lạnh vừa phải ko ạ
Chuyện tiết kiệm xăng dầu thì chắc chắn lái xe chuyên nghiệp sẽ hiểu biết đúng hơn, có trải nghiệm thực tế, vì cái này cắn trực tiếp vào túi họ. Em đã thử xe SUV 2.0, chạy đường trường, tắt điều hòa thì tiêu thụ giảm khoảng 1 lít/100 km. Xe công ty chạy tầm 3k-5k km/tháng kiếm được vài chục lít tùy cỡ xe, để ra được 1-2 củ/tháng là ngon rồi. Cụ để ý xe taxi, nhiều xe khi có khách mới bật điều hòa là vậy.

Điều hòa ô tô theo hiểu biết của em thì chỉ có ON/OFF (nút A/C), cứ bật là chạy, không tự ngắt như điều hòa gia đình. Việc điều chỉnh nhiệt độ xe phụ thuộc vào bộ điều chỉnh pha trộn luồng gió. Ví dụ như vào mùa đông, nếu cụ không bật ĐH và để lấy gió trong thì không khí trong xe rất ẩm (do hơi thở), dễ gây mờ kính từ bên trong. Nếu cụ bật ĐH thì dù cụ đặt nhiệt độ xe cao hơn môi trường thì máy lạnh vẫn chạy, không khí được làm khô, không gây mờ kính. Nên em nghĩ bật lạnh sâu không ảnh hưởng đến vụ tốn xăng.
 

Aquatrue.vn

Xe buýt
Biển số
OF-869049
Ngày cấp bằng
3/10/24
Số km
771
Động cơ
4,494 Mã lực
Tuổi
16
Website
www.aquatrue.vn
Nguyên tắc em nghĩ cũng như cách bật điều hoà tiết kiệm điện trong nhà
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,345
Động cơ
621,948 Mã lực
Em có HUD đo thì thấy khi đứng yên nổ máy bật điều hoà thì khi lốc đóng HUD báo 1,3 l/h, khi ngắt lốc báo 0,8 l/h. Như vậy mỗi giờ điều hoà chạy mất nửa lít xăng. Chạy 500km/h thì cứ 100 km mất thêm 1 lít xăng.
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
703
Động cơ
145,503 Mã lực
Tuổi
45
Chuyện tiết kiệm xăng dầu thì chắc chắn lái xe chuyên nghiệp sẽ hiểu biết đúng hơn, có trải nghiệm thực tế, vì cái này cắn trực tiếp vào túi họ. Em đã thử xe SUV 2.0, chạy đường trường, tắt điều hòa thì tiêu thụ giảm khoảng 1 lít/100 km. Xe công ty chạy tầm 3k-5k km/tháng kiếm được vài chục lít tùy cỡ xe, để ra được 1-2 củ/tháng là ngon rồi. Cụ để ý xe taxi, nhiều xe khi có khách mới bật điều hòa là vậy.

Điều hòa ô tô theo hiểu biết của em thì chỉ có ON/OFF (nút A/C), cứ bật là chạy, không tự ngắt như điều hòa gia đình. Việc điều chỉnh nhiệt độ xe phụ thuộc vào bộ điều chỉnh pha trộn luồng gió. Ví dụ như vào mùa đông, nếu cụ không bật ĐH và để lấy gió trong thì không khí trong xe rất ẩm (do hơi thở), dễ gây mờ kính từ bên trong. Nếu cụ bật ĐH thì dù cụ đặt nhiệt độ xe cao hơn môi trường thì máy lạnh vẫn chạy, không khí được làm khô, không gây mờ kính. Nên em nghĩ bật lạnh sâu không ảnh hưởng đến vụ tốn xăng.
Bật lạnh sâu chắc chắn tốn xăng (điện) hơn là lạnh thấp. Vì để đạt được nhiệt độ lạnh sâu, tức là độ chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và và nhiệt độ trong xe lớn thì bơm (lốc lạnh) phải làm việc mạnh hơn, nhiều hơn, tốc độ cao hơn để bơm môi chất (dung môi) từ bình chứa lên giàn lạnh và hút môi chất từ giàn lạnh qua giàn nóng về bình chứa (quá trình tuần hoàn).
Còn độ lạnh thấp, tức mức chênh lệch nhiệt độ giữa trong/ngoài xe thấp thì bơm (lốc lạnh) phải làm việc ít hơn, nhẹ nhàng hơn nên ít tốn xăng (điện hơn).
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,823 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
ĐH ô-tô có công suất khủng so với ĐH nhà, tắt đi thì tiết kiệm xăng là đúng nhưng để nhiệt độ cao hay thấp thì mức độ tiết kiệm không đáng kể vì việc ngắt máy nén gas không giống ĐH nhà, không phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ cài đặt. Mua xe để nó phục vụ mình, thiết nghĩ hãy đặt tính tiện nghi lên trên việc tiết kiệm ở cái on/off máy điều hòa.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,186
Động cơ
-15,333 Mã lực
Bật lạnh sâu chắc chắn tốn xăng (điện) hơn là lạnh thấp. Vì để đạt được nhiệt độ lạnh sâu, tức là độ chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và và nhiệt độ trong xe lớn thì bơm (lốc lạnh) phải làm việc mạnh hơn, nhiều hơn, tốc độ cao hơn để bơm môi chất (dung môi) từ bình chứa lên giàn lạnh và hút môi chất từ giàn lạnh qua giàn nóng về bình chứa (quá trình tuần hoàn).
Còn độ lạnh thấp, tức mức chênh lệch nhiệt độ giữa trong/ngoài xe thấp thì bơm (lốc lạnh) phải làm việc ít hơn, nhẹ nhàng hơn nên ít tốn xăng (điện hơn).
Lốc lạnh là máy nén, nén công chất (ko phải môi chất) đến giàn nóng trước, ngưng tụ và tỏa nhiệt, sau đó mới qua giàn lạnh để bay hơi và thu nhiệt, làm lạnh. Máy nén được lai trực tiếp từ trục động cơ qua dây curoa, nên phụ thuộc vào tốc độ động cơ. Khi A/C bật thì đóng công tắc từ, máy nén làm việc và cứ thế làm lạnh thôi. Còn điều chỉnh nhiệt độ trong xe là do điều chỉnh góc cửa trộn gió, hầu như không liên quan đến máy nén, nên không ảnh hưởng đến tiêu thụ nhiên liệu.

Ví dụ mùa đông, nhiệt độ trong xe đặt cao hơn nhiệt độ môi trường, bật A/C thì máy nén vẫn chạy, làm lạnh để khô bớt không khí, tránh hơi nước đọng trên kính. Khí ấm thì được sấy khi chạy qua phần làm mát động cơ, trộn cùng khí qua giàn lạnh theo tỷ lệ đạt nhiệt độ yêu cầu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top