[Funland] Vài ý tưởng giảm thiểu vấn nạn tắc đường ở thủ đô .

vuithoi.vuithoi

Xe tăng
Biển số
OF-479337
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
1,277
Động cơ
204,434 Mã lực
Bàn gề? Nội thành giờ dân số gấp 6-7 lần cách đây 20 năm chưa nói đến lượng khách vãng lai hàng ngày. Trong khi diện tích giao thông tăng thêm tí.
Không tắc mới là lạ. Phê duyệt dự án, cấp phép xd phụ thuộc vào cái j ý không phải là QH. Giờ tắc tị mới thấy a ng cấm HN xây dựng cao ốc trong nội thành khi chưa mở thêm đường.
Tóm lại so với hàng xóm thấy buồn ghê người, chẳng hiểu đến bao giờ ng Việt mới được...
 

AMMA

Xe điện
Biển số
OF-438971
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
2,749
Động cơ
229,532 Mã lực
Quy hoạch phá vỡ như mứt, luật phát, ý thức... cũng như mứt.

Chuyện tắc đường là muôn thủa, càng văn mình thì càng tác đường.
 

The Tank

Xe container
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
5,495
Động cơ
501,535 Mã lực
Cháu lĩnh giải dồi. Mời các cụ trên đường đỏ tự giác di lên Hoà lạc - Ba vì trong vòng 30 ngày. :D

 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Thưa các cụ , ngày nào em cũng thấy vài thớt than giời , than đất vô vọng như một căn bệnh kinh niên , mãn tính.... về nạn tắc đường ở thủ đô mọc ra ở quán Cà này . Mới đầu năm mà giao thông thủ đô trên nhiều tuyến phố đã ngộp thở , thì một vài bữa nữa cuộc sống ( công việc , buôn bán , học hành ....) trở lại thường nhật , thì em e rằng nó sẽ thành nỗi ám ảnh kinh hoàng , bất lực của người tham gia giao thông mỗi sáng thức dậy để bắt đầu hành trình cho ngày kiếm ăn của mình ....
Em mạo muội đưa ra đây vài ý tưởng còm của mình để các cụ cùng tham khảo và bóng bàn . Vì là ý tưởng cá nhân nên nó mang tính khả thi thì ít , khó khả thi thì nhiều . Nhưng em tin rằng nó sẽ gợi mở nhiều ý tưởng hay ho khi các cụ cùng tham gia gọt đẽo .

Thôi thì lý do pháp luật đè ý thức dĩ nhiên là luôn đóng vai thò then chốt , bàn nát quán rồi .
Nhưng những nguyên nhân sau chúng ta cũng không nên ngó lơ :

Thứ nhất , tình trạng bán hàng mặt phố và chợ cóc đóng vai trò không nhỏ gây ra nguyên nhân tắc đường . Bởi có cửa hàng, quán xá là có người bày hàng ra . Có người tạt té mua , bán hàng . Đồng nghĩa với nó là đỗ xe ( dù nhanh , tranh thủ ) để vào cửa hàng , để giao hàng , nhận hàng . Để ăn , để nhậu , để gói mang về .....
Vâng , nhiều cụ sẽ cho rằng xóa cửa hàng , chợ cóc thì sẽ gây ra hệ lụy kìm hãm giao thương , làm mất công ăn việc làm của nhiều người . Nhưng , em nghĩ là không . Khi chính quyền và người dân cùng chung sức mở các trung tâm , khu mua sắm . Có thể là tổ hợp đa năng . Có thể là chợ truyền thống .Có thể là các siêu thị chuyên ngành như xây dựng , điện tử , nội thất .....Cá nhân , tổ chức nào kinh doanh cái gì thì sẽ tự chọn cho mình vào đâu cho hợp với qui mô và đồng vốn . Tất cả các khu tổ hợp , chợ , siêu thị này đều phải có bãi để xe tương ứng với qui mô thì mới được cấp phép xây dựng và hoạt động. Phí gửi rất thấp , gọi là có để ràng buộc trách nhiệm hai bên . Còn tiền lương cho người trông giữ thì siêu thị hay chính quyền sở tại đảm nhận . Bãi xe này cũng có thể tận dụng làm bãi trông xe qua đêm cho cư dân xung quanh có nhu cầu .
Quản lý theo kiểu này thì vẫn đảm bảo cho người mua và bán vẫn có chỗ giao dịch và người làm công hay dịch vụ cũng vẫn có việc . Đổi lại , phố phường sẽ sạch sẽ và thông thoáng hơn nhiều . Nói đến đây nhiều cụ kinh doanh mặt phố hay có cửa hàng cho thuê sẽ chọi đá em . Nhưng cái gì cũng có giá ( giảm tắc đường ) của nó và vạn sự khởi đầu nan .
Tuy nhiên , hình thức kinh doanh cửa hàng như phố cổ thì vẫn duy trì gọi là có tí giữ lại bản sắc và phục vụ ai còn ưa thích kiểu mua sắm truyền thống này . Như thế vẹn anh , vẹn ả , vẹn cả đôi đường .

Thứ hai , ta chưa có điều kiện xây tàu điện ngầm . Thì đập cmn cái đường tàu trên cao đi . Thay vào đó là làm một đường chuyên dụng bên chính dưới cái cầu đó . Làm cao hơn mặt đường chính khoảng 20 phân , chạy giữa hai chiều giao thông . Trên đó xe cưú thương , cứu hỏa , bus , thích thì làm ray tàu cũng được , cùng chạy . Cấm tuyệt đối các phương tiện khác leo lên chạy trên làn chuyên dụng này . Làm được làn này thì giảm được kinh phí cho ông rồng cõng tàu trên cao , đỡ phá cảnh quan đô thị , giảm ô nhiễm tiếng ồn do tiếng tàu mài ray tạo nên . Đồng thời tận dụng tối đa hiệu suất cái đường cho xe chuyên dụng và phương tiện giao thông công .
Mấy cái giải phân cách to đoành ở nhiều tuyến phố hoàn toàn có thể dẹp đi mục tiêu mĩ quan ,mà thay vào đó trưng dụng làm làn xe chuyên dụng và bus công .
Phạt thật nghiêm cụ nào leo lên làn chuyên dụng đó chạy . Tịch thu phương tiện , treo bằng lái , phạt tiền ....Mũ bảo hiểm đã phạt được , thì không có lẽ gì không chặn được đi vào đường cấm .

Em lèm bèm hơi dài , tạm dừng ở đây . Có cụ nào có ý tưởng hay thì ném vô và bóng bàn .
Về tinh thần thì hoan nghênh bác, có ý kiến rất xây dựng. Tôi chưa đọc kỹ, nhưng tạm có ý kiến thế này:
- Về việc xóa chợ cóc hay cửa hàng mặt phố: Nếu họ không vi phạm pháp luật hay gây cản trở giao thông thì kệ họ. Ví dụ, chợ cóc nếu không lấn chiếm vỉa hè (kể cả người mua lẫn người bán) thì OK; Cửa hàng mặt phố, nếu không để xe máy chiếm hết vỉa hè thì cũng OK.
- Làn đường dành riêng thì tôi rất ủng hộ. Hà Nội cần nhiều làn đường (thậm chí đường) dành riêng cho các phương tiện công cộng ngay và nhiều hơn nữa
 

Lavande

Xe điện
Biển số
OF-96873
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
3,338
Động cơ
534,494 Mã lực
Kết luận là ... không làm được :D
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Về tinh thần thì hoan nghênh bác, có ý kiến rất xây dựng. Tôi chưa đọc kỹ, nhưng tạm có ý kiến thế này:
- Về việc xóa chợ cóc hay cửa hàng mặt phố: Nếu họ không vi phạm pháp luật hay gây cản trở giao thông thì kệ họ. Ví dụ, chợ cóc nếu không lấn chiếm vỉa hè (kể cả người mua lẫn người bán) thì OK; Cửa hàng mặt phố, nếu không để xe máy chiếm hết vỉa hè thì cũng OK.
Thế chợ cóc cụ nghĩ là dân bán mẹt kiểu rau , ốc.... chỉ lựa mảnh đất kiểu như bãi giữa sông Hồng , hay giữa làng ( mà làng ở thủ đô gần như xóa sổ rồi nhé ) để giãi thẻ ra bán thôi à .
Cụ tỉ hơn nữa cho cụ dễ hiểu là đã gọi chợ cóc thì người mua toàn dạng tạt té tranh thủ khoắng đồ kiểu chợ sớm hay chợ chiều . Hầu hết là chổng mông trên xe , cong người xuống lượm hàng và rớt tiền thanh toán , cùng lắm là quẹt vội chân chống vì chân ngắn chống loạng quạng , rồi ngồi xổm xuống lựa rau , lựa cá ....
nên không gây cản trở giao thông là điều không tưởng . Thực tế là việc hô hào dẹp chợ cóc đã có từ lâu , ở đây tôi chỉ nhắc lại .
Còn cửa hàng mặt phố có chiếm vỉa hè hay người mua , bán có lạm dụng lòng đường đỗ xe vào nghía hay giao hàng là thực tế ở cả hai trung tâm lớn nhất cả nước . Nếu OK như cụ phách thì đã không có thớt ông Hải " cẩu " xe , chỉ tay năm ngón đã bàn nát cái quán cà này cách nay đôi , ba tháng ....

Mà cụ cứ củ từ đọc kỹ đi rồi phách cũng chưa muộn . Cái gì tạm thì nó cũng nhạt lắm cụ ạ .
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Thế chợ cóc cụ nghĩ là dân bán mẹt kiểu rau , ốc.... chỉ lựa mảnh đất kiểu như bãi giữa sông Hồng , hay giữa làng ( mà làng ở thủ đô gần như xóa sổ rồi nhé ) để giãi thẻ ra bán thôi à .
Cụ tỉ hơn nữa cho cụ dễ hiểu là đã gọi chợ cóc thì người mua toàn dạng tạt té tranh thủ khoắng đồ kiểu chợ sớm hay chợ chiều . Hầu hết là chổng mông trên xe , cong người xuống lượm hàng và rớt tiền thanh toán , cùng lắm là quẹt vội chân chống vì chân ngắn chống loạng quạng , rồi ngồi xổm xuống lựa rau , lựa cá ....
nên không gây cản trở giao thông là điều không tưởng . Thực tế là việc hô hào dẹp chợ cóc đã có từ lâu , ở đây tôi chỉ nhắc lại .
Còn cửa hàng mặt phố có chiếm vỉa hè hay người mua , bán có lạm dụng lòng đường đỗ xe vào nghía hay giao hàng là thực tế ở cả hai trung tâm lớn nhất cả nước . Nếu OK như cụ phách thì đã không có thớt ông Hải " cẩu " xe , chỉ tay năm ngón đã bàn nát cái quán cà này cách nay đôi , ba tháng ....

Mà cụ cứ củ từ đọc kỹ đi rồi phách cũng chưa muộn . Cái gì tạm thì nó cũng nhạt lắm cụ ạ .
Bàn kỹ với bác đây:
- Thứ nhất, bác lấy đâu ra định nghĩa cứ chợ cóc là phải lấn chiếm mặt đường? Tại sao chợ cóc thì chỉ có người tranh thủ tạt té mua? Ở đây bác phải rach ròi, cái gì phạm luật thì không được làm, cái gì không phạm luật thì người ta cứ việc làm. Vậy, việc bán hàng trên một mảnh đất không lấn chiếm đường có phạm luật không? Không, người ta có thể làm. Vậy, việc mua hàng, dừng đỗ xe lấn chiếm đường gây cản trở giao thông có phạm luật không? Có, cần phải cấm.
- Thứ hai, bán hàng ở nhà mặt phố không có nghĩa là phải lấn chiếm vỉa hè. Nhà thuộc sở hữu của họ, luật không cấm họ kinh doanh, vậy tại sao lại cấm bán hàng ở nhà mặt phố? Cái cần và có thể cấm ở đây là: Cấm người bán hàng lấn chiếm vỉa hè, cấm người mua hàng để xe trên vỉa hè.

Tóm lại, bác cần phải biết đến căn cứ pháp lý cho việc mà bác đề xuất. Ông Hải ở Q1 cũng chỉ dep được lấn chiếm vỉa hè, chứ kể cả ông ĐL# nếu còn làm ở SG cùng không bao giờ dẹp được cửa hàng mặt phố bác nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top