[Funland] Vài ý tưởng giảm thiểu vấn nạn tắc đường ở thủ đô .

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Thưa các cụ , ngày nào em cũng thấy vài thớt than giời , than đất vô vọng như một căn bệnh kinh niên , mãn tính.... về nạn tắc đường ở thủ đô mọc ra ở quán Cà này . Mới đầu năm mà giao thông thủ đô trên nhiều tuyến phố đã ngộp thở , thì một vài bữa nữa cuộc sống ( công việc , buôn bán , học hành ....) trở lại thường nhật , thì em e rằng nó sẽ thành nỗi ám ảnh kinh hoàng , bất lực của người tham gia giao thông mỗi sáng thức dậy để bắt đầu hành trình cho ngày kiếm ăn của mình ....
Em mạo muội đưa ra đây vài ý tưởng còm của mình để các cụ cùng tham khảo và bóng bàn . Vì là ý tưởng cá nhân nên nó mang tính khả thi thì ít , khó khả thi thì nhiều . Nhưng em tin rằng nó sẽ gợi mở nhiều ý tưởng hay ho khi các cụ cùng tham gia gọt đẽo .

Thôi thì lý do pháp luật đè ý thức dĩ nhiên là luôn đóng vai thò then chốt , bàn nát quán rồi .
Nhưng những nguyên nhân sau chúng ta cũng không nên ngó lơ :

Thứ nhất , tình trạng bán hàng mặt phố và chợ cóc đóng vai trò không nhỏ gây ra nguyên nhân tắc đường . Bởi có cửa hàng, quán xá là có người bày hàng ra . Có người tạt té mua , bán hàng . Đồng nghĩa với nó là đỗ xe ( dù nhanh , tranh thủ ) để vào cửa hàng , để giao hàng , nhận hàng . Để ăn , để nhậu , để gói mang về .....
Vâng , nhiều cụ sẽ cho rằng xóa cửa hàng , chợ cóc thì sẽ gây ra hệ lụy kìm hãm giao thương , làm mất công ăn việc làm của nhiều người . Nhưng , em nghĩ là không . Khi chính quyền và người dân cùng chung sức mở các trung tâm , khu mua sắm . Có thể là tổ hợp đa năng . Có thể là chợ truyền thống .Có thể là các siêu thị chuyên ngành như xây dựng , điện tử , nội thất .....Cá nhân , tổ chức nào kinh doanh cái gì thì sẽ tự chọn cho mình vào đâu cho hợp với qui mô và đồng vốn . Tất cả các khu tổ hợp , chợ , siêu thị này đều phải có bãi để xe tương ứng với qui mô thì mới được cấp phép xây dựng và hoạt động. Phí gửi rất thấp , gọi là có để ràng buộc trách nhiệm hai bên . Còn tiền lương cho người trông giữ thì siêu thị hay chính quyền sở tại đảm nhận . Bãi xe này cũng có thể tận dụng làm bãi trông xe qua đêm cho cư dân xung quanh có nhu cầu .
Quản lý theo kiểu này thì vẫn đảm bảo cho người mua và bán vẫn có chỗ giao dịch và người làm công hay dịch vụ cũng vẫn có việc . Đổi lại , phố phường sẽ sạch sẽ và thông thoáng hơn nhiều . Nói đến đây nhiều cụ kinh doanh mặt phố hay có cửa hàng cho thuê sẽ chọi đá em . Nhưng cái gì cũng có giá ( giảm tắc đường ) của nó và vạn sự khởi đầu nan .
Tuy nhiên , hình thức kinh doanh cửa hàng như phố cổ thì vẫn duy trì gọi là có tí giữ lại bản sắc và phục vụ ai còn ưa thích kiểu mua sắm truyền thống này . Như thế vẹn anh , vẹn ả , vẹn cả đôi đường .

Thứ hai , ta chưa có điều kiện xây tàu điện ngầm . Thì đập cmn cái đường tàu trên cao đi . Thay vào đó là làm một đường chuyên dụng bên chính dưới cái cầu đó . Làm cao hơn mặt đường chính khoảng 20 phân , chạy giữa hai chiều giao thông . Trên đó xe cưú thương , cứu hỏa , bus , thích thì làm ray tàu cũng được , cùng chạy . Cấm tuyệt đối các phương tiện khác leo lên chạy trên làn chuyên dụng này . Làm được làn này thì giảm được kinh phí cho ông rồng cõng tàu trên cao , đỡ phá cảnh quan đô thị , giảm ô nhiễm tiếng ồn do tiếng tàu mài ray tạo nên . Đồng thời tận dụng tối đa hiệu suất cái đường cho xe chuyên dụng và phương tiện giao thông công .
Mấy cái giải phân cách to đoành ở nhiều tuyến phố hoàn toàn có thể dẹp đi mục tiêu mĩ quan ,mà thay vào đó trưng dụng làm làn xe chuyên dụng và bus công .
Phạt thật nghiêm cụ nào leo lên làn chuyên dụng đó chạy . Tịch thu phương tiện , treo bằng lái , phạt tiền ....Mũ bảo hiểm đã phạt được , thì không có lẽ gì không chặn được đi vào đường cấm .

Em lèm bèm hơi dài , tạm dừng ở đây . Có cụ nào có ý tưởng hay thì ném vô và bóng bàn .
 

wildness

Xe container
Biển số
OF-74392
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
5,088
Động cơ
-273,964 Mã lực
Em thấy hợp lý nhất là thu phí xe oto con, như thu phí xe tải vào nội thành.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,025
Động cơ
1,336,123 Mã lực
Cụ biết thị trường truyền thống (các cửa tiệm mặt đường) mỗi năm mang lại bao nhiêu xèng không. Họ thành công bởi lợi thế về vốn tự có (mặt bằng), chi phí nhân công và quản lý thấp. Trong khi vào TTTM riêng chi phia thuê 25$/m2 đã vỡ mồm rùi chưa kể các cho phí khác.
 

mihkun

Tháo bánh
Biển số
OF-173291
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
2,457
Động cơ
367,826 Mã lực
Đầu tư thêm 200 tỷ usd nữa để làm BTR trên tất cả các làn xe kể cả xe thô sơ cho dân sợ không dám ra đường là xong, hết tắc.

Hoặc cấm dùng từ "tắc" trong tiếng Việt mà thay vào đó dùng từ "tịt". Thế cũng xong.

Hoặc tăng giá xăng thêm 1tr/lít để cho vào quỹ chống ách tắc.

....

Em thấy với trình độ và theo truyền thống thì các đày tớ thiếu gì cách giải quyết. Chẳng qua họ chưa dám thôi :))
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,957
Động cơ
1,826,304 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 đường chuyên dụng BRT như hiện nay mà đã Loạn hết cả lên, vậy sao lại có ý tưởng Cả Bus, cứu hỏa , cứu thương ....lên 1 làn???
Giờ HN muốn hết Tắc thì Ai cũng biết , có điều Nó ko Muốn Làm mà thôi, Lợi ích Nhóm nó thế đấy !
 

xegiadinh.vn

Xe điện
Biển số
OF-133262
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
3,267
Động cơ
396,900 Mã lực
Nơi ở
Gia Dụng Nhà Việt
Website
giadungnhaviet.com
Tựu chung lại là nên phạt thật nặng. Và vấn đề lớn nhất là ý thức phải không cụ?
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Dừng đăng ký mới ô tô ở HN, đồng thời cấm luôn xe biển ngoại tỉnh vào nội đô (tạm thời giữ lượng xe lưu thông ở mức hiện có để tính tiếp). Chơi luôn cả biển chẵn lẻ đi giờ cao điểm là giảm luôn được 1/2 lượng xe ô tô lưu thông vào giờ đó
Khó quá thì phải cực đoan thế thôi...:)
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Cụ biết thị trường truyền thống (các cửa tiệm mặt đường) mỗi năm mang lại bao nhiêu xèng không. Họ thành công bởi lợi thế về vốn tự có (mặt bằng), chi phí nhân công và quản lý thấp. Trong khi vào TTTM riêng chi phia thuê 25$/m2 đã vỡ mồm rùi chưa kể các cho phí khác.
Vâng , mang lại bao nhiêu xèng cho người kinh doanh . Ý cụ nói là giới kinh doanh cá thể không chịu vì ảnh hưởng túi tiền của họ . Trong trường hợp này nhà nước và không ai khác ( nếu không vì lợi ích nhóm ) , thì có thể đứng ra dàn xếp cân bằng giữa mục tiêu kinh tế, dân sinh và mục tiêu xã hội . Và nhà nước hoàn toàn có thể làm được .
Tất cả người bán cùng vào siêu thị thì dĩ nhiên người mua cũng phải vào theo . Và người bán vẫn duy trì được khách hàng đấy thôi nêú biết kinh doanh uy tín .
 

captivaltz

Xe container
Biển số
OF-6292
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
5,431
Động cơ
591,450 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Em thì thick nhất là chuyển thủ đô ra chỗ khác để Hà Nội chỉ là 1 tỉnh bình thường như 59/63 tỉnh còn lại là hết tắc ngay khú khú khú
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
1 đường chuyên dụng BRT như hiện nay mà đã Loạn hết cả lên, vậy sao lại có ý tưởng Cả Bus, cứu hỏa , cứu thương ....lên 1 làn???
Giờ HN muốn hết Tắc thì Ai cũng biết , có điều Nó ko Muốn Làm mà thôi, Lợi ích Nhóm nó thế đấy !
Cụ đã đọc kỹ thớt em chưa ? Làn đó là chuyên dụng nằm cao và chính trên giải phân cách . Chứ không phải là dồn đường kiểu BRT . Thực tế thì Bus chạy là chính . Còn cứu hỏa cứu thương dĩ nhiên là vẫn có đường để chạy được nhanh khi cần có đường cứu người . Cứu hộ hay cảnh sát dùng đường này cũng có mặt nhanh hơn khi có tai nạn .
 

xxcodaixx

Xe tăng
Biển số
OF-310758
Ngày cấp bằng
6/3/14
Số km
1,133
Động cơ
305,759 Mã lực
em chỉ cần thêm vào luật thủ đô cấm xe 4 bánh từ 6h-23h cấm 2b từ 24h-6h từ vành đai 3 trở vào xe bus hạn chế đi vao giờ cao điểm... cấm hết 4 bánh trừ xe của cấp bộ trưởng trở lên và xe cứu thương xe chuyên dùng.... em cam đoan sẽ hết sạch tắc đường
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,422
Động cơ
361,510 Mã lực
Ý thức dân Việt mình như hiện nay thì có biện pháp nào cải thiện được cái này chắc chắn tắc đường giảm đáng kể luôn. Hàng ngày chứng kiến nạn len lỏi, nhoi lấn làn mà chán :(
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,137
Động cơ
509,328 Mã lực
Thưa các cụ , ngày nào em cũng thấy vài thớt than giời , than đất vô vọng như một căn bệnh kinh niên , mãn tính.... về nạn tắc đường ở thủ đô mọc ra ở quán Cà này . Mới đầu năm mà giao thông thủ đô trên nhiều tuyến phố đã ngộp thở , thì một vài bữa nữa cuộc sống ( công việc , buôn bán , học hành ....) trở lại thường nhật , thì em e rằng nó sẽ thành nỗi ám ảnh kinh hoàng , bất lực của người tham gia giao thông mỗi sáng thức dậy để bắt đầu hành trình cho ngày kiếm ăn của mình ....
Em mạo muội đưa ra đây vài ý tưởng còm của mình để các cụ cùng tham khảo và bóng bàn . Vì là ý tưởng cá nhân nên nó mang tính khả thi thì ít , khó khả thi thì nhiều . Nhưng em tin rằng nó sẽ gợi mở nhiều ý tưởng hay ho khi các cụ cùng tham gia gọt đẽo .

Thôi thì lý do pháp luật đè ý thức dĩ nhiên là luôn đóng vai thò then chốt , bàn nát quán rồi .
Nhưng những nguyên nhân sau chúng ta cũng không nên ngó lơ :

Thứ nhất , tình trạng bán hàng mặt phố và chợ cóc đóng vai trò không nhỏ gây ra nguyên nhân tắc đường . Bởi có cửa hàng, quán xá là có người bày hàng ra . Có người tạt té mua , bán hàng . Đồng nghĩa với nó là đỗ xe ( dù nhanh , tranh thủ ) để vào cửa hàng , để giao hàng , nhận hàng . Để ăn , để nhậu , để gói mang về .....
Vâng , nhiều cụ sẽ cho rằng xóa cửa hàng , chợ cóc thì sẽ gây ra hệ lụy kìm hãm giao thương , làm mất công ăn việc làm của nhiều người . Nhưng , em nghĩ là không . Khi chính quyền và người dân cùng chung sức mở các trung tâm , khu mua sắm . Có thể là tổ hợp đa năng . Có thể là chợ truyền thống .Có thể là các siêu thị chuyên ngành như xây dựng , điện tử , nội thất .....Cá nhân , tổ chức nào kinh doanh cái gì thì sẽ tự chọn cho mình vào đâu cho hợp với qui mô và đồng vốn . Tất cả các khu tổ hợp , chợ , siêu thị này đều phải có bãi để xe tương ứng với qui mô thì mới được cấp phép xây dựng và hoạt động. Phí gửi rất thấp , gọi là có để ràng buộc trách nhiệm hai bên . Còn tiền lương cho người trông giữ thì siêu thị hay chính quyền sở tại đảm nhận . Bãi xe này cũng có thể tận dụng làm bãi trông xe qua đêm cho cư dân xung quanh có nhu cầu .
Quản lý theo kiểu này thì vẫn đảm bảo cho người mua và bán vẫn có chỗ giao dịch và người làm công hay dịch vụ cũng vẫn có việc . Đổi lại , phố phường sẽ sạch sẽ và thông thoáng hơn nhiều . Nói đến đây nhiều cụ kinh doanh mặt phố hay có cửa hàng cho thuê sẽ chọi đá em . Nhưng cái gì cũng có giá ( giảm tắc đường ) của nó và vạn sự khởi đầu nan .
Tuy nhiên , hình thức kinh doanh cửa hàng như phố cổ thì vẫn duy trì gọi là có tí giữ lại bản sắc và phục vụ ai còn ưa thích kiểu mua sắm truyền thống này . Như thế vẹn anh , vẹn ả , vẹn cả đôi đường .

Thứ hai , ta chưa có điều kiện xây tàu điện ngầm . Thì đập cmn cái đường tàu trên cao đi . Thay vào đó là làm một đường chuyên dụng bên chính dưới cái cầu đó . Làm cao hơn mặt đường chính khoảng 20 phân , chạy giữa hai chiều giao thông . Trên đó xe cưú thương , cứu hỏa , bus , thích thì làm ray tàu cũng được , cùng chạy . Cấm tuyệt đối các phương tiện khác leo lên chạy trên làn chuyên dụng này . Làm được làn này thì giảm được kinh phí cho ông rồng cõng tàu trên cao , đỡ phá cảnh quan đô thị , giảm ô nhiễm tiếng ồn do tiếng tàu mài ray tạo nên . Đồng thời tận dụng tối đa hiệu suất cái đường cho xe chuyên dụng và phương tiện giao thông công .
Mấy cái giải phân cách to đoành ở nhiều tuyến phố hoàn toàn có thể dẹp đi mục tiêu mĩ quan ,mà thay vào đó trưng dụng làm làn xe chuyên dụng và bus công .
Phạt thật nghiêm cụ nào leo lên làn chuyên dụng đó chạy . Tịch thu phương tiện , treo bằng lái , phạt tiền ....Mũ bảo hiểm đã phạt được , thì không có lẽ gì không chặn được đi vào đường cấm .

Em lèm bèm hơi dài , tạm dừng ở đây . Có cụ nào có ý tưởng hay thì ném vô và bóng bàn .
Vod bác cho tinh thần trách nhiệm với đất nước.
Nhưng không làm đường trên cao mà lại đồng cốt, có hàng ngàn nút giao cắt thì đi kiểu gì?

Theo em là có vài việc nhỏ mà hiệu quả ngay.
1. Tăng cường cẩu xe đỗ trái phép. Rất nhiều xe đỗ gây tắc đường. Chế cẩu chuyên dụng để cẩu nhanh, giải quyết bọn này.
2. Đánh phí đỗ xe thật cao để giảm xe cá nhân mà không xung đột với luật khác
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
Có mấy cái chợ truyền thống như cửa nam với hàng da nó nâng cấp xong là mất cmnl thì thử hỏi chợ truyền thống với đầu mối trung tâm thương mại kiểu gì . Chưa đông mà mấy đứa nv siêu thị đã vênh váo lười nhác hỗn hào , giờ cụ bảo dồn hết vào tttm thì vỡ alo à . Cụ đã xếp hàng thanh toán tiền bao giờ chưa . Đầu năm em cứ ném tạm hòn đá to này đã , ra làm miếng bánh chưng rồi vào ném tiếp
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,137
Động cơ
509,328 Mã lực
Tắc đường cũng do lực lượng thực thi pháp luật yếu.
Quy hoạch có rồi nhưng cứ sửa cho xây cao ốc, hạ tầng nào chịu nổi?
Thiết kế nhà nào cũng có chỗ đỗ xe, thực tế nhà nào cũng dùng để kinh doanh, xe để ra đường, còn đâu chỗ để đi?
 

Da bắt nắng

Xe container
Biển số
OF-91305
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
5,314
Động cơ
443,042 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vod cho cái tâm của cụ!
 

vandatAT

Xe lăn
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
10,995
Động cơ
373,320 Mã lực
bán xăng giá cắt cổ (100k/l chẳng hạn) xong bù vào giao thông công cộng, trợ giá, free vv :D :D
 

VoCan

Xe điện
Biển số
OF-394022
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
2,791
Động cơ
269,733 Mã lực
1 đường chuyên dụng BRT như hiện nay mà đã Loạn hết cả lên, vậy sao lại có ý tưởng Cả Bus, cứu hỏa , cứu thương ....lên 1 làn???
Giờ HN muốn hết Tắc thì Ai cũng biết , có điều Nó ko Muốn Làm mà thôi, Lợi ích Nhóm nó thế đấy !
Ý tưởng đó hay mà cụ , mà em nghĩ nên làm như vậy . Làm được việc đó cộng với phân làn được thì giao thông đỡ hơn rất nhiều .
Em thấy vấn đề lớn nhất hiện nay của giao thông HN chính là phân làn , tiếp theo là kiểu đi bố láo ăn cắp của các ông bus và taxi , tiếp đến là kiểu điền vào chỗ trống của xe máy và ô tô con .
Nếu phân làn được các loại xe , và tách riêng được xe bus thì em đảm bảo HN có thể ùn chứ không tắc
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Vod bác cho tinh thần trách nhiệm với đất nước.
Nhưng không làm đường trên cao mà lại đồng cốt, có hàng ngàn nút giao cắt thì đi kiểu gì?
Lúc này thì IQ cao quy hoạch cũng phải vào cuộc . Tính toán đường một chiều hợp lý . Chỗ nào cho phép rẽ trái , chỗ nào không . Kết hợp hệ thống đèn báo thông minh , khoa học . Em tin là giải quyết được khá nhiều .

Có mấy cái chợ truyền thống như cửa nam với hàng da nó nâng cấp xong là mất cmnl thì thử hỏi chợ truyền thống với đầu mối trung tâm thương mại kiểu gì . Chưa đông mà mấy đứa nv siêu thị đã vênh váo lười nhác hỗn hào , giờ cụ bảo dồn hết vào tttm thì vỡ alo à . Cụ đã xếp hàng thanh toán tiền bao giờ chưa . Đầu năm em cứ ném tạm hòn đá to này đã , ra làm miếng bánh chưng rồi vào ném tiếp
Cụ cứ ném thoải . Vì em đã nói là ít khả thi và không có lợi ích nhóm đan xen , cũng như cần có sự quyết tâm của người cầm trịch .

Dĩ nhiên là bây giờ vào trung tâm tt thì vưỡn xếp hàng vỡ mồm là phải . Vì ý tưởng của em đã đi vào triển khai và được thực hiện đâu . Cụ nhớ cho là còn lợi ích nhóm đan cài thì ý tưởng của em còn ngủ ngàn đời .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top