[Funland] Vài trăn trở sau chuyến đi Thái Lan

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Núi non

Việt Nam: Tây Bắc

Mình đã đi Tây Bắc, và phải nói là cảnh đẹp như thiên đường. Những con đường đèo uốn lượn phê người, núi non hùng vĩ, ruộng bậc thang xanh non, người dân tộc áo quần nhiều màu sắc. Chắc chắn mình sẽ quay trở lại Tây Bắc.

Nhưng với bạn nước ngoài mà muốn giới thiệu cho họ đi thì hổng biết chỉ sao nữa. Đường xá ít biển hiệu chỉ dẫn. Người dân không biết tiếng Anh. Nhà trọ, khách sạn thiếu thốn. Chuyến mình đi, các anh trong đoàn đã sắp xếp chỗ ăn ở tốt nhất có thể, vậy mà dừng lại những nơi nổi tiếng và đẹp tuyệt vời như Mù Cang Chải, Tú Lệ… chỉ có lèo tèo vài nhà nghỉ. Thức ăn từ tỉnh này qua tỉnh khác cũng chỉ có vài ba món giống nhau: bí đỏ, gà luộc, thịt kho,... Khoảng 22h ra ngoài kiếm chỗ ăn đêm đỏ mắt không ra.

Thái Lan: miền Bắc

Sa Pa Việt Nam chỉ có khung cảnh xung quanh đẹp còn bản thân thị trấn lại hơi buồn chán. Còn Chiang Mai ở phía bắc là tập hợp nhiều thứ khác: bao nhiêu đền đài chùa chiền lung linh sặc sỡ cho du khách tham quan; có núi non hùng vĩ, có khu bảo tồn thiên nhiên cho người thích khám phá; có những khu chợ sầm uất tiện nghi, siêu thị, trung tâm thương mại, mấy cái chợ đêm, rồi street market, flea market đủ thứ.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,464
Động cơ
209,333 Mã lực
Mấy cụ trong Forbes quốc tịch Thái đều mang xèng qua tây tàu Vn đầu tư, còn mấy cụ trong Forbes của Vn chỉ buôn chính sách với vặt lông người trong nước
Moẹ, làm được cái điện thoại, cái xe hơi bị đám dân mạng bu vào chửi như hát hay, dìm xuống bùn
Em mà có tiền như họ ỉa vào cái thị trường trong nước
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Giao thông

Việt Nam: Bạn mình bảo điều bạn sợ nhất khi đi du lịch Việt Nam là mỗi lần qua đường. Những dòng xe máy ồ ạt ầm ầm. Người ta chạy như ăn cướp, lạng lách ẩu tả và hay lấn đường khiến du khách hết hồn.

Thái Lan: Lần đầu tiên đi Thái, mình cực kỳ ngạc nhiên khi thấy một chiếc xe hơi đang chạy dừng hẳn lại cho mình qua đường rồi mới tiếp tục chạy tiếp. Rất nhiều lần tiếp theo, mình đều được nhường đường như thế. Mỗi lần như vậy, mình đều mỉm cười cảm ơn và nhẹ nhàng đi qua không sợ hãi.

Việt Nam:

Xe khách đi các miền núi phía bắc càng hãi hùng. Chị mình đi Sa Pa nói tài xế chạy ẩu thiếu điều muốn rớt xuống vực. Bạn mình nói chuyến xe buýt Lào Cai - Viêng Chăn là chuyến xe kinh hoàng nhất cuộc đời. Người xếp lớp ngồi đè lên nhau như cá hộp, hành lý lổn ngổn gà vịt quang quác trên xe, đến được tới nơi thì ai nấy đều tả tơi như xơ mướp.
Vé tàu lửa thì khó mua và chạy chậm. Có rất ít các phương tiện vận tải khác thay thế.

Thái Lan: Có khá nhiều hãng xe khách để du khách đi lại các vùng miền tại Thái Lan. Nhân viên đều biết nói tiếng Anh vừa đủ để trò chuyện, hỗ trợ. Đi lại bằng tàu điện hoặc tàu hỏa giữa các nơi cũng khá tiện lợi. Thông tin đi lại có sẵn trên mạng để đặt vé trước. Các bến xe hoạt động hiệu quả rõ ràng. Mình không gặp vấn đề gì khi đi lại ở Thái.
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Moẹ, làm được cái điện thoại, cái xe hơi bị đám dân mạng bu vào chửi như hát hay, dìm xuống bùn
Em mà có tiền như họ ỉa vào cái thị trường trong nước
Dân Thái nó có mở thớt kêu thích, khoe điện thoại, xe hơi Nhật, Mẽo, Đức.... thì sẽ ko bị cả 4rum "yêu nước Thái" xúm lại chụp mũ, dán nhãn sính ngoại, rồ nhật, rồ mẽo, rồ tây như đông lào sau lũy tre làng hô hoán người V phải dùng hàng V (ruột tàu, giá cao, chất lượng lắp ráp lởm :D)
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Theo tour

Việt Nam: Công ty cũ mình tổ chức company trip ở Việt Nam, đặt tour qua một đơn vị có tiếng trong ngành du lịch. Vậy mà hướng dẫn viên thì nói chuyện vô duyên và thiếu kiến thức, các câu nói đùa thô thiển hời hợt. Đoàn đi có các sếp người nước ngoài, đã trả tiền thêm cho một hướng dẫn viên nói tiếng Anh. Vậy mà hướng dẫn bằng tiếng Anh qua loa đại khái, lúc có lúc không. Bữa ăn không đủ thức ăn. Người này phải nhường người nọ. Khách phản ánh thì bảo "Em là hướng dẫn viên thôi, mấy chuyện đó em đâu có biết".

Thái Lan: Công ty cũ mình làm company trip ở Thái Lan. Đặt tour qua đại lý Thái Lan. Hướng dẫn viên thân thiện dễ mến, có nhiều chuyện kể lịch sử thú vị và cực kỳ am hiểu thị hiếu khách Việt Nam, hóm hỉnh và rất chịu khó giao lưu tương tác với khách. Đến bữa ăn, nhân viên đại lý du lịch đứng ở các bàn phụ với nhà hàng đem thức ăn cho khách. Hướng dẫn viên đứng chờ du khách dùng bữa xong rồi mới đi ăn. Tổ chức chương trình gala dinner hoành tráng chuyên nghiệp. Trong khi di chuyển, họ còn nhiều hoạt động giải trí đố vui về lịch sử, du lịch tặng thú nhồi bông, gối tựa, đồng hồ các kiểu gây hứng thú bất ngờ cho khách.

Chuyến ấy đi xong mấy chị em trong công ty phải gật gù công nhận người Thái làm du lịch tốt không chê vào đâu được.

Tổng cục du lịch

Nhìn vào hai trang web của hai Tổng cục du lịch là thấy ngay sự khác biệt.
Việt Nam: http://vietnamtourism.gov.vn/http://vietnamtourism.gov.vn/. Website chỉ có tiếng Việt và tiếng Anh, mô phạm, cũ kỹ, nhìn chán.
Khẩu hiệu du lịch của nước ta trước kia là: Vietnam, the hidden charm. Bọn bạn mình hay đùa là "hidden charm, vẻ đẹp tiềm ẩn nên nó ẩn rất kín, phải tìm thì mới thấy". Giờ đổi thành Vietnam - Timeless charm.

Thái Lan:
https://www.tourismthailand.org/home
Website có nhiều thứ tiếng, cả trang dành cho khách Việt, sinh động trực quan, nhiều thông tin thiết thực.
Khẩu hiệu du lịch: Amazing Thailand, đi kèm những bài hát quảng bá du lịch Thái Lan rất dễ nghe cuốn hút.
Mình làm chương trình với Tổng cục du lịch Thái Lan tại Việt Nam, được nghe kể là họ lên chiến lược phát triển du lịch theo tầm dài hạn. Phuket nổi tiếng như ngày nay là đã có kế hoạch đẩy mạnh du lịch từ hơn 20 năm trước.
Còn bây giờ, họ đang xúc tiến đẩy mạnh du lịch các tỉnh miền trung Thái, mục đích cho hai mươi năm sau. Họ mời blogger, nhà báo các nước đến thăm thú trải nghiệm viết bài, mời hot girl, influencer tới làm clip, làm phim đủ kiểu. Mỗi lần đi là một lần ngỡ ngàng về cách làm du lịch của người Thái.

Bảo tồn

Việt Nam:
Vịnh Vĩnh Hy, rồi đến Nha Trang, Phú Quốc - san hô không ít, mà chết gần hết rồi. Ở Nha Trang, có hướng dẫn viên còn khuyến khích du khách cầm nắm bẻ san hô đem về làm kỷ niệm. Ở vịnh Vĩnh Hy, người ta xây bè cá ngay trên rặng san hô gần bờ biển, thấy mà xót lòng.

Thái Lan: Không những bảo vệ, người Thái còn có rất nhiều dự án gây trồng san hô nhân tạo để phát triển thêm du lịch biển Thái Lan. Năm 2011, chính phủ Thái Lan đóng cửa hàng loạt khu lặn biển để bảo tồn và gây dựng lại san hô, tránh tình trạng bị khai thác quá mức.

Visa
Việt Nam: Khách du lịch ngoài khu vực Đông Nam Á hầu như phải xin visa vào Việt Nam. Lệ phí 25 USD online nộp trước, và 45 USD nộp khi nhập cảnh.
Vừa rồi mới có quy định miễn thị thực 15 ngày cho du khách từ Anh, Itay, Đức, Tây Ban Nha trong khoảng tháng 7/2015 - 6/2016. Nhưng mấy người bạn nước ngoài của mình phàn nàn rằng 15 ngày là quá ngắn.

Thái Lan: Miễn visa 30 ngày cho hơn 50 quốc gia, bao gồm tất cả các quốc gia phát triển. Du khách các nước còn lại thường được làm visa on arrival nhanh chóng tiện lợi.Đó là chưa kể tới cung cách làm việc của hải quan Việt Nam và hải quan Thái Lan.

Thái độ đối với du khách
Việt Nam: Sếp cũ của mình là người thích sưu tầm tranh. Một lần ông đi dạo ở khu Đồng Khởi và vào xem một phòng tranh. Người phụ nữ bán tranh hỏi ổng cần gì, ổng bảo: “I wanna have a look”, thì nghe tiếng người đó lầm bầm cái gì đó ra chiều rất khó chịu.
Thấy một bức có vẻ vừa ý, sếp mình hỏi giá. Người bán tranh ra giá hơi cao nên sếp ngắm nghía một hồi rồi đặt xuống. Bà bán tranh hỏi: “Shall I pack for you?”. Sếp trả lời: “No thank you, I’ll check something else”. Xong bà bán hàng tức giận đuổi sếp ra khỏi cửa hàng. Sếp kể lại câu chuyện cho mình mà vẫn chưa hết thấy ngạc nhiên và bức xúc. Không phải ổng không có đủ tiền để mua bức tranh đó nhưng giá quá cao và thái độ như thế làm sao hài lòng mà mua.

Thái Lan: Mình đi vòng vòng mấy cửa hàng quanh một khu chợ nhỏ để giết thời gian chờ bạn đến đón. Đang đứng ngắm nghía các tượng phật và khăn choàng ở một cửa hàng bán đồ Tây Tạng và Ấn Độ thì anh chàng bán hàng đến, nhã nhặn chào và nói chuyện mình.

Thấy mình mang ba lô nặng mồ hôi mồ kê nhễ nhại, ảnh bảo mình đặt tạm ba lô xuống chỗ ảnh và đưa ghế cho mình ngồi nghỉ. Rồi ảnh hỏi thăm kể chuyện đủ thứ cho mình nghe. Câu chuyện kéo dài tới ba tiếng đồng hồ mãi đến khi bạn mình gọi đến đón đi. Ảnh biết mình không mua gì cả, nhưng ảnh vẫn rất vui vẻ trò chuyện và đối xử với mình rất dễ thương. Ảnh còn bảo khi nào đến Việt Nam sẽ liên lạc với mình. Nhiều lần trước đi du lịch Thái Lan, mình cũng chưa bao giờ có ấn tượng xấu với những người bán hàng ở đây.

Rosie Nguyễn
 
Chỉnh sửa cuối:

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,464
Động cơ
209,333 Mã lực
Giao thông

Việt Nam: Bạn mình bảo điều bạn sợ nhất khi đi du lịch Việt Nam là mỗi lần qua đường. Những dòng xe máy ồ ạt ầm ầm. Người ta chạy như ăn cướp, lạng lách ẩu tả và hay lấn đường khiến du khách hết hồn.

Thái Lan: Lần đầu tiên đi Thái, mình cực kỳ ngạc nhiên khi thấy một chiếc xe hơi đang chạy dừng hẳn lại cho mình qua đường rồi mới tiếp tục chạy tiếp. Rất nhiều lần tiếp theo, mình đều được nhường đường như thế. Mỗi lần như vậy, mình đều mỉm cười cảm ơn và nhẹ nhàng đi qua không sợ hãi.

Việt Nam:

Xe khách đi các miền núi phía bắc càng hãi hùng. Chị mình đi Sa Pa nói tài xế chạy ẩu thiếu điều muốn rớt xuống vực. Bạn mình nói chuyến xe buýt Lào Cai - Viêng Chăn là chuyến xe kinh hoàng nhất cuộc đời. Người xếp lớp ngồi đè lên nhau như cá hộp, hành lý lổn ngổn gà vịt quang quác trên xe, đến được tới nơi thì ai nấy đều tả tơi như xơ mướp.
Vé tàu lửa thì khó mua và chạy chậm. Có rất ít các phương tiện vận tải khác thay thế.

Thái Lan: Có khá nhiều hãng xe khách để du khách đi lại các vùng miền tại Thái Lan. Nhân viên đều biết nói tiếng Anh vừa đủ để trò chuyện, hỗ trợ. Đi lại bằng tàu điện hoặc tàu hỏa giữa các nơi cũng khá tiện lợi. Thông tin đi lại có sẵn trên mạng để đặt vé trước. Các bến xe hoạt động hiệu quả rõ ràng. Mình không gặp vấn đề gì khi đi lại ở Thái.
Nếu nhớ không nhầm thì chết vì tngt của Thái hơn mình.
Nói đi phải nói lại, ý thức giao thông của Vn kém nhất trong những nước en từng qua, và chúng ta góp phần không nhỏ trong đó đâu.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,464
Động cơ
209,333 Mã lực
Dân Thái nó có mở thớt kêu thích, khoe điện thoại, xe hơi Nhật, Mẽo, Đức.... thì sẽ ko bị cả 4rum "yêu nước Thái" xúm lại chụp mũ, dán nhãn sính ngoại, rồ nhật, rồ mẽo, rồ tây như đông lào sau lũy tre làng hô hoán người V phải dùng hàng V (ruột tàu, giá cao, chất lượng lắp ráp lởm :D)
Đếm xem cái iphone trong ruột nó có bao nhiêu hàng của Mỹ, mà người ta vẫn bảo nó là của Apple
Forum yêu nước đâu chả thấy, chứ cái đám dìm hàng tự nhục thì đầy cái forum này rồi.
Máy bay sơn màu gì cũng lôi ra tự nhục nữa là
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Nếu nhớ không nhầm thì chết vì tngt của Thái hơn mình.
Nói đi phải nói lại, ý thức giao thông của Vn kém nhất trong những nước en từng qua, và chúng ta góp phần không nhỏ trong đó đâu.
Thêm 1 tính cách nữa của người Thái: người Thái hầu như ko bao giờ to tiếng xửng cồ, cách nói chuyện luôn khiêm tốn, ko ngạo mạn vỗ ngực "nước Thái cái gì cũng tốt" và cố moi móc ra mọi khía cạnh kém, xấu của nước khác để dè bỉu, nâng "nước mình" lên và coi đó là lòng "tự tôn zân tộc" ;))
 

dell2dell

Xe buýt
Biển số
OF-36371
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
889
Động cơ
480,935 Mã lực
Vâng, nếu cụ có điều kiện thì đầu tư vào các dịch vụ du lịch đảo Quan Lạn-Minh Châu để kéo khách về đây và các nơi khác sẽ phải nâng cao chất lượng để cạnh tranh lại cụ ah.
Em xin cụ. Giờ để bọn nó đầu tư vào MC -QL thì chúng nó phá nát hết. Có mấy năm quay lại MC thôi mà đã khác ghê quá. Hãy để nó tự nhiên, bình yên như nó vốn có.
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Đếm xem cái iphone trong ruột nó có bao nhiêu hàng của Mỹ, mà người ta vẫn bảo nó là của Apple
Forum yêu nước đâu chả thấy, chứ cái đám dìm hàng tự nhục thì đầy cái forum này rồi.
Máy bay sơn màu gì cũng lôi ra tự nhục nữa là
Moẹ, làm được cái điện thoại, cái xe hơi bị đám dân mạng bu vào chửi như hát hay, dìm xuống bùn
Em mà có tiền như họ ỉa vào cái thị trường trong nước
Hàng tốt thì khách hàng sẽ tự khắc mua khi có hứng thú, hôm nay không thích, ko có nghĩa là ngày mai không mua.
Thái độ động cái là sửng cồ khi ko được như ý mình của cụ rất giống vs thái độ của mấy bà bán hàng ngoài chợ này. Đúng là xứ đông lào ta ra ngõ toàn gặp những "anh hùng, người iêu nước" như cụ ;))

Thái độ đối với du khách
Việt Nam: Sếp cũ của mình là người thích sưu tầm tranh. Một lần ông đi dạo ở khu Đồng Khởi và vào xem một phòng tranh. Người phụ nữ bán tranh hỏi ổng cần gì, ổng bảo: “I wanna have a look”, thì nghe tiếng người đó lầm bầm cái gì đó ra chiều rất khó chịu.
Thấy một bức có vẻ vừa ý, sếp mình hỏi giá. Người bán tranh ra giá hơi cao nên sếp ngắm nghía một hồi rồi đặt xuống. Bà bán tranh hỏi: “Shall I pack for you?”. Sếp trả lời: “No thank you, I’ll check something else”. Xong bà bán hàng tức giận đuổi sếp ra khỏi cửa hàng. Sếp kể lại câu chuyện cho mình mà vẫn chưa hết thấy ngạc nhiên và bức xúc. Không phải ổng không có đủ tiền để mua bức tranh đó nhưng giá quá cao và thái độ như thế làm sao hài lòng mà mua.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,464
Động cơ
209,333 Mã lực
Thêm 1 tính cách nữa của người Thái: người Thái hầu như ko bao giờ to tiếng xửng cồ, cách nói chuyện luôn khiêm tốn, ko ngạo mạn vỗ ngực "nước Thái cái gì cũng tốt" và cố moi móc ra mọi khía cạnh kém, xấu của nước khác để dè bỉu, nâng "nước mình" lên và coi đó là lòng "tự tôn zân tộc" ;))
Mình cũng thích tính cách người Thái hiền hoà, lấy thành công của người khác làn niềm vui của mình. Khác với cơ số người ở đây, thất bại trong cuộc sống nên tìm mọi cách dìm người khác xuống thấp sơn mình để thoã mãn sự tự tôn của mình.
Giống như người ta thích đồ màu xanh nhưng phải cố chưởi rủa cho là màu trắng đẹp hơn
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Mình cũng thích tính cách người Thái hiền hoà, lấy thành công của người khác làn niềm vui của mình. Khác với cơ số người ở đây, thất bại trong cuộc sống nên tìm mọi cách dìm người khác xuống thấp sơn mình để thoã mãn sự tự tôn của mình.
Giống như người ta thích đồ màu xanh nhưng phải cố chưởi rủa cho là màu trắng đẹp hơn
Màu xanh chả có ai chửi rủa cả, chỉ thấy cụ đang chửi rủa thôi, người Thái làm tốt nên mừng cho người ta, còn mình thì cố gắng mà học hỏi thay vì chửi "Thái dúi, nó hơn gì mình", v.v... :D
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Đồ Thái ăn ngon mà, kể cả quán cóc vỉa hè như Việt Nam mình, giá cũng hạt rẻ, khéo còn rẻ hơn ở Vn. Chỉ có bia ở quán gọi là thấy giá chát. E gọi 6 chai Singha to (hơn 600ml/1 chai) thì đã mất gần 600k (720Baht). Trong khi nồi lẩu nhỏ, 1 đĩa mực tươi nướng và 1 đĩa ốc to nướng (rất ngon) tính e 600Baht :)) Giá công khai trong menu luôn chứ ko phải e ăn chém tiền bia ợ :(
 

windowsme

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451656
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
555
Động cơ
212,070 Mã lực
Em thì em nghĩ thế này.
HẾT NẠC VẠC ĐẾN XƯƠNG;
Khi mà 1 đồng tiền bỏ ra - đầu tư vào quan hệ/chính trị thu được 5,6 Đồng thì người ta còn chưa chú trọng vào các ngành khác.
Đầu tư vào dự án, lo lót,..vv, đền bù 1 đồng, bán 4-5đ, quan chức hỉ hả, ký roẹt cái thì ai hơi đâu đi nhặt tiền lẻ, ăn ít
Như vậy là do cơ chế,..
Nhưng a.V cũng đã nhận ra, nhiều người cũng đã nhận ra, đó là cách nhất thời phù hợp trong giai đoạn nhất định của VN,
Muốn bền, muốn chắc, muốn đi xa thì phải sản xuất, phải công nghệ, phải dịch vụ chứ chờ mãi mỗi một vào đất thì toi mất.
CÓ CẦU THÌ CÓ CUNG,
Em cá với cụ, rồi VN sẽ tốt hơn Thái vì tiềm năng tăng trưởng còn lớn, con người nhanh nhạy chịu khó,
Chỉ cần bịt hết cái đường làm ăn bất chính, khuyến khích đầu tư thì người ta sẽ thay đổi tư tưởng, thay đổi cách làm, .mà em tin, cùng cách làm thì VN mình sẽ làm tốt hơn Thái,
tuyệt vời, tháng này tăng lương nhé
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,262
Động cơ
355,844 Mã lực
Em xin cụ. Giờ để bọn nó đầu tư vào MC -QL thì chúng nó phá nát hết. Có mấy năm quay lại MC thôi mà đã khác ghê quá. Hãy để nó tự nhiên, bình yên như nó vốn có.
Vâng. Cụ theo trường phái thích hoang sơ nhưng rất tiếc xu hướng bây giờ lại không ủng hộ cụ.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,165
Động cơ
635,255 Mã lực
Thích nhất món mát xa thằn lằn;)) giá cũng vừa phải.
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Vâng. Cụ theo trường phái thích hoang sơ nhưng rất tiếc xu hướng bây giờ lại không ủng hộ cụ.
Vấn đề là CÁCH LÀM, TẦM LÀM thế nào thôi. Cụ cứ xem mấy cái "khai thác du lịch" ở Tam Đảo, Sa pa... thì thấy liền.
 

jany

Xe tăng
Biển số
OF-196826
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,219
Động cơ
340,416 Mã lực
Tây lông thích sang VN tuyệt đại đa số là dạng tây balo kẹt xỉ nhất trên đời này, ở VN chúng nó có thể chi ngày 2 bữa = 2$, ở dorm 4-5$ (thậm chí còn có dạng ở miễn phí KXT bằng cách dạy tiếng Anh cho mấy trung tâm hoặc qua mấy trang lướt couch miễn phí) gái gú cũng miễn phí luôn.

Quan trọng ko phải số lượng lượt khách nn ra vào, mà ở chỗ tụi nó móc hầu bao chi bao nhiêu cho mỗi đợt ở VN (ngoài chi phí ăn ở tối thiểu) như thế nào. Cụ nào từng đi Thái đều biết, trừ chi phí vé máy bay, ăn ở ra, thì mỗi cụ/mợ thường vui vẻ móc hầu bao ra chi bét nhất cũng 500$/người để mua sắm, thăm thú. Con số 500$ này là không tưởng đối với tuyệt đại đa số khách tây balo đến VN.
Chính ra khách TQ, HQ mới chi nhiều tiền khi đi du lịch. Em có đứa bạn làm du lịch ở Nha Trang, nó bảo dân làm du lịch ở đây thích đón khách TQ hơn vì họ thích mua sắm, ăn uống cũng gọi nhiều đồ ăn, thịt cá tôm cua cái gì cũng thử cho biết (y chang người Việt khi đi du lịch). Còn khách Tây, nhất là khách lẻ, thì rất tiết kiệm, chi tiêu tối thiểu, mà còn nhiều người ăn chay.
Vấn đề là khách TQ thì sang VN dạng tour giá rẻ, khép kín từ a-z, hdv TQ, ở ks do ng TQ đứng sau, mua sắm, ăn uống ở tiệm của ng TQ, nên ta ko thu được gì. Cần có chính sách dẹp bỏ loại hình tour 0đ và quản chặt các cửa hàng chỉ giành cho khách TQ, HQ kiểu đó thì dân địa phương mới được hưởng lợi từ du lịch.
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Đồ Thái ăn ngon mà, kể cả quán cóc vỉa hè như Việt Nam mình, giá cũng hạt rẻ, khéo còn rẻ hơn ở Vn. Chỉ có bia ở quán gọi là thấy giá chát. E gọi 6 chai Singha to (hơn 600ml/1 chai) thì đã mất gần 600k (720Baht). Trong khi nồi lẩu nhỏ, 1 đĩa mực tươi nướng và 1 đĩa ốc to nướng (rất ngon) tính e 600Baht :)) Giá công khai trong menu luôn chứ ko phải e ăn chém tiền bia ợ :(
Đồ ăn đường phố BKK giờ rẻ hơn HN rồi (SG e ko rành): 1 bát mì hoành thánh (món tàu), hoặc đĩa cơm gà/chân giò +soup 40baht = 28k VNĐ.
(Chất lượng và hương vị tất nhiên tùy khẩu vị, nhưng vs cá nhân e vs bạn bè đi cùng/ dạng kén ăn, đánh giá là OK).

Bia là loại đồ uống người Thái ít dùng (ko tính khách du lịch), nên thậm chí ở Thái rất ít xưởng sx bia, cụ nào có hướng kinh doanh đồ uống này vẫn có thể khai thác ở những điểm du lịch/bar Thái :D
 

Palisade

Xe buýt
Biển số
OF-673482
Ngày cấp bằng
17/6/19
Số km
530
Động cơ
110,368 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thái nó mở cửa visa cho hầu hết các nước giàu hơn nó, phố đêm mát mẻ tưng bừng thâu đêm, cảnh sát du lịch có mặt khắp nơi bảo vệ du khách,
Ở ta thì ngược lại, chặt chém cướp giật nơi nơi , kệ mẹ chúng mài
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top