[Funland] Vài trăn trở sau chuyến đi Thái Lan

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,852
Động cơ
314,233 Mã lực
TL già trước khi giàu, còn VN sẽ già khi còn nghèo nếu vẫn tiếp tục chính sách mỗi gđ chỉ có 1-2 con
Chính sách dân số của VN khuyến khích người dân sinh đủ 2 con. Còn nếu có điều kiện, có ai cấm sinh đâu? Đẻ thoải mái mà, miễn là gia đình có điều kiện chăm sóc. Chỉ có những ai là Đảng viên, hoặc làm trong Bộ máy hành chính nhà nước thì bị phê bình, kiểm điểm nhẹ nhàng thôi.
Hiện nay, trung bình dân số tăng thêm 1 triệu/năm, bằng với 1 tỉnh trung bình. Trong 10 năm qua, mật độ dân số đã tăng từ 261 người/km2 lên 290 người/km2.
Chẳng nhẽ muốn tỷ lệ tăng dân số cao hơn, và rơi vào ngõ cụt như Băngladesh? Hay Ấn Độ? Do tỷ lệ sinh cao, dân số đông, thất nghiệp tràn lan, các dịch vụ công ko đáp ứng đc, nghèo đói, thất học, ...
Chỉ có những chủ sử dụng lao động là luôn muốn người dân đẻ càng nhiều càng tốt, vì họ sẽ chỉ phải trả công lao động thấp, và sẽ tối đa hóa lợi nhuận, khoảng cách giàu nghèo càng tăng.
VN chì nên duy trì dân số ngưỡng 100tr là phù hợp. Lý tưởng nhất, dân số khoảng 70-80tr, nhưng hiện nay đã là 96tr. Nếu trc đây chúng ta có chính sách kế hoạch hóa gia đình từ sớm thì nay đã ko có dân quá đông.
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Chính ra khách TQ, HQ mới chi nhiều tiền khi đi du lịch. Em có đứa bạn làm du lịch ở Nha Trang, nó bảo dân làm du lịch ở đây thích đón khách TQ hơn vì họ thích mua sắm, ăn uống cũng gọi nhiều đồ ăn, thịt cá tôm cua cái gì cũng thử cho biết (y chang người Việt khi đi du lịch). Còn khách Tây, nhất là khách lẻ, thì rất tiết kiệm, chi tiêu tối thiểu, mà còn nhiều người ăn chay.
Vấn đề là khách TQ thì sang VN dạng tour giá rẻ, khép kín từ a-z, hdv TQ, ở ks do ng TQ đứng sau, mua sắm, ăn uống ở tiệm của ng TQ, nên ta ko thu được gì. Cần có chính sách dẹp bỏ loại hình tour 0đ và quản chặt các cửa hàng chỉ giành cho khách TQ, HQ kiểu đó thì dân địa phương mới được hưởng lợi từ du lịch.
Điều này e đồng ý vs cụ, dùng từ "người nước ngoài" (bao gồm cả Âu, Mỹ, Nhật, TQ, Đài, Hàn, ĐNA, Trung Đông) thì mới bao quát hết được. Khách dl TQ giờ đông khắp nơi, từ Âu, Mỹ tới Nhật, Hàn, Thái, VN.... Khách TQ, Trung Đông sức mua hàng hiệu cao cấp cực lớn, như LV Paris còn xếp hàng rồng rắn cả ngày, khách Âu, Mỹ ngoài dạng balo siêu tiết kiệm thì cũng có phân khúc cao cấp sang chảnh khó tính hơn, đối tượng này thực sự là rất ít đến VN.
Nhưng khách TQ đến VN cũng chỉ chi tiêu ăn uống thôi, còn chi tiêu mua sắm hàng hiệu mỹ phẩm họ chỉ chọn Âu, Mỹ, Nhật, HK, Sing, Thái (ít hơn) là chính, chứ tuyệt đối ko phải VN.
 

Ngự Miêu

Đi bộ
Biển số
OF-457909
Ngày cấp bằng
1/10/16
Số km
3
Động cơ
204,330 Mã lực
Vâng. Cụ theo trường phái thích hoang sơ nhưng rất tiếc xu hướng bây giờ lại không ủng hộ cụ.
Cũng nên tính lâu dài cụ ạ, không lại như Cát Bà bây giờ, quá tải tùm lum.
Thái có cái Koh Phi Phi chẳng hạn, không có cơ giới hoá như Quan Lạn mà toàn xe kéo tay, đi bộ vẫn đông khách như gì, mà nó còn xa bờ đấy, tất nhiên Quan Lạn nó to hơn nhưng lần em đi 2007 với 2017 khác nhau quá nhiều, hơi bị tiếc
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,520
Động cơ
432,162 Mã lực
Thay dân chắc sẽ khá , đổi dân Mỹ Đức Nhật sang VN đảm bảo vài chục năm sau sẽ là điểm đến , ngược lại cho dân Việt đến ở New york , Singapore , London thì chẳng mấy mà cũng nhem nhuốc như khu Đề Thám , Bùi Viện hay khu phố cổ . Nghiêm túc , dân trí xh nó đã vậy rồi muốn thay đổi phải mất thời gian cực lâu và triệt để
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Thái nó mở cửa visa cho hầu hết các nước giàu hơn nó, phố đêm mát mẻ tưng bừng thâu đêm, cảnh sát du lịch có mặt khắp nơi bảo vệ du khách,
Ở ta thì ngược lại, chặt chém cướp giật nơi nơi , kệ mẹ chúng mài
Chặt chém bằng phí visa ngay từ cửa khẩu rồi, vào trong thêm mấy tầng lớp chặt chém nữa :D
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Thay dân chắc sẽ khá , đổi dân Mỹ Đức Nhật sang VN đảm bảo vài chục năm sau sẽ là điểm đến , ngược lại cho dân Việt đến ở New york , Singapore , London thì chẳng mấy mà cũng nhem nhuốc như khu Đề Thám , Bùi Viện hay khu phố cổ . Nghiêm túc , dân trí xh nó đã vậy rồi muốn thay đổi phải mất thời gian cực lâu và triệt để
Chỉ thay dân, quan để nguyên? :D
 

kufits

Xe buýt
Biển số
OF-292943
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
684
Động cơ
318,386 Mã lực
Nơi ở
Số một đường con chim
Em nói đơn giản vụ này để các cụ hình dung: có một con đường đi giữa bộ giữa biển ở một tỉnh miền Trung, một đơn vị trúng thầu làm dự án ở đấy đã cho cắm ô, dựng ghế đá và bán nước dừa ở đó. Mỏm đá trên đỉnh Mã Pí Lèng thì được quây vào, đập bớt đi và đổ bê tông làm điểm bán hàng....
Về cơ bản là cảnh sắc của mình đẹp, các địa điểm đều rất ấn tượng nếu được đầu tư bài bản thì em nghĩ hơn đứt Thái tuy nhiên tầm nhìn và cách đi thì thực sự quá chán ạ.
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Em nói đơn giản vụ này để các cụ hình dung: có một con đường đi giữa bộ giữa biển ở một tỉnh miền Trung, một đơn vị trúng thầu làm dự án ở đấy đã cho cắm ô, dựng ghế đá và bán nước dừa ở đó. Mỏm đá trên đỉnh Mã Pí Lèng thì được quây vào, đập bớt đi và đổ bê tông làm điểm bán hàng....
Về cơ bản là cảnh sắc của mình đẹp, các địa điểm đều rất ấn tượng nếu được đầu tư bài bản thì em nghĩ hơn đứt Thái tuy nhiên tầm nhìn và cách đi thì thực sự quá chán ạ.
Sa pa đổi mới


Tam Đảo phát huy thế mạnh du lịch
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
Uhm, bắt đầu từ ý thức.
Nhỏ nhất là cung cách tài xế, họ lấy tiền dịch vụ, phục vụ rất tận tâm, xe lúc nào cũng mát (mấy ông TX Vietnam thì đợi khách lên đủ mới bật máy xe , để tk xăng) sạch sẽ từ trong ra ngoài (chắc mỗi lần khách xuống là TX tranh thủ lau xe trong ngoài) .
Trời mưa vội vàng xách dù che cho từng khách, xong thì mình ướt chẹp mẹp.
Nhìn mấy ông chạy xe du lịch VN mà ứa gan.
Chỉ 1 điểm nhỏ là TX đó, nó hết thì dài quá.
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Uhm, bắt đầu từ ý thức.
Nhỏ nhất là cung cách tài xế, họ lấy tiền dịch vụ, phục vụ rất tận tâm, xe lúc nào cũng mát (mấy ông TX Vietnam thì đợi khách lên đủ mới bật máy xe , để tk xăng) sạch sẽ từ trong ra ngoài (chắc mỗi lần khách xuống là TX tranh thủ lau xe trong ngoài) .
Trời mưa vội vàng xách dù che cho từng khách, xong thì mình ướt chẹp mẹp.
Nhìn mấy ông chạy xe du lịch VN mà ứa gan.
Chỉ 1 điểm nhỏ là TX đó, nó hết thì dài quá.
Đến các điểm du lịch văn hóa, chợ búa, chợ đêm, chùa chiền không có đội ngũ chèo kéo dai hơn đỉa đói khắp nơi khắp chốn, chặn từ đầu phố đến cuối phố, từ đầu chùa đến cuối chùa, bất kể khách tây hay khách địa phương.
Côn an Thái hầu như mất tăm mất tích :D
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
Đến các điểm du lịch văn hóa, chợ búa, chợ đêm, chùa chiền không có đội ngũ chèo kéo dai hơn đỉa đói khắp nơi khắp chốn, chặn từ đầu phố đến cuối phố, từ đầu chùa đến cuối chùa, bất kể khách tây hay khách địa phương.
Côn an Thái hầu như mất tăm mất tích :D
Đi thái còn rẻ hơn đi tours trong nước, dv hoàn hảo, chi tiền mà nó thoải mái ôbg người :D.
Đi cuốc xe ôm kẹp 3 lúc 2h đêm từ phố đi bộ về KS cách 5km mà mất có 100k vnd không buồn trả giá.
 

raninc

Xe tải
Biển số
OF-74478
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
431
Động cơ
423,353 Mã lực
Với những gì đã chứng kiến, mình phải ngậm ngùi thừa nhận rằng khách du lịch nước ngoài không trở lại Việt Nam không hề sai. Người ta bận quay trở lại Thái Lan, đất nước láng giềng của chúng ta mất rồi. Nếu mình là du khách, bị hạn chế về thời gian và phải lựa chọn giữa hai nơi, chắc chắn mình cũng sẽ chọn Thái Lan.

Dĩ nhiên những điều mình biết, dù nhiều bao nhiêu chăng nữa vẫn không phải là toàn diện. Mình cũng không có ý định khái quát hóa. Mình chỉ chia sẻ những câu chuyện bản thân đã nghe, đã thấy.

Biển đảo

Việt Nam: Phú Quốc và Côn Đảo. Vắng vẻ, hoang sơ, nhiều bãi biển đẹp, nhưng quá ít chỗ vui chơi giải trí. Phú Quốc đẹp nhưng đường đi lổm chổm sửa đi sửa lại hoài, ít nơi để thăm thú. Ở Côn Đảo, mình muốn mua thứ gì đó để làm quà lưu niệm, nhưng chỉ có vài cửa hàng nghèo nàn bán hải sản khô hay đồ trang trí bằng vỏ trai, vỏ ốc. Cả hai nơi đều chỉ có khu chợ đêm bán hải sản là hơi đông đúc và vài ba quán cà phê, quán bar nhỏ. Sau 22h, mọi thứ hầu như chìm vào im lặng.

Mình đã đi Phú Quốc và Côn Đảo mỗi nơi một lần. Cảm nhận chung cho cả hai nơi là nhẹ nhàng, dễ chịu. Nhưng hỏi mình có đi thêm lần nữa không hả? Có thể không.

Thái Lan: Ko Samui, Ko Tao

Hai đảo này tuy không phải nổi tiếng bậc nhất du lịch Thái Lan kiểu như danh tiếng của Phú Quốc và Côn Đảo ở Việt Nam (vì ở Thái có quá nhiều đảo đẹp), tiện nghi lại vượt xa đảo Việt Nam.

Ko Samui có diện tích chỉ bằng một nửa Phú Quốc, mà không thiếu thứ gì, từ những nơi tưng bừng nhộn nhịp kiểu walking street, tới những làng cổ truyền thống nhỏ nhắn dễ thương. Khi đến Ko Samui, mình đã bất ngờ khi thấy Central World và Big C ở ngay trung tâm đảo. Du khách tha hồ lượn lờ mua sắm đủ thứ nhu yếu phẩm trang sức quần áo với giá phải chăng. Mình cũng có những giờ phút thảnh thơi nằm cả buổi chiều trên một bãi biển cát trắng mịn màng chỉ có mình và một hai du khách khác,.

Ko Tao nhỏ bằng 1/3 Côn Đảo. Nhà hàng, resort nằm san sát nhau bên bờ biển chính Sairee dài hàng mấy cây số. Nơi đây có hàng trăm cửa hàng lặn, cửa hàng tiện lợi 7Eleven, dorm, guesthouse, phòng tập gym, yoga, mát xa, muay Thai. Bar club thỏa sức cho các bạn tây thích rượu chè tiệc tùng từ khuya đến sáng. Các bãi biển khác đầy san hô và cá. Chả cần thuê tàu ra xa như Phú Quốc hay Côn Đảo, chỉ cần kính bơi và ống thở, cứ thế bơi gần bờ biển là thỏa sức nhìn ngắm thế giới đại dương.

Ở Ko Samui và Ko Tao, mình đều rất rất thích và có những kỷ niệm không thể quên được, ấn tượng cực kỳ đặc biệt. Mình chắc chắn sẽ quay lại hai nơi này, với bạn thân, với người yêu hay cả đại gia đình đông đúc.
https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/nhin-sang-thai-lan-du-lich-viet-that-dau-long-270063.html

Giao thông

Việt Nam: Bạn mình bảo điều bạn sợ nhất khi đi du lịch Việt Nam là mỗi lần qua đường. Những dòng xe máy ồ ạt ầm ầm. Người ta chạy như ăn cướp, lạng lách ẩu tả và hay lấn đường khiến du khách hết hồn.

Thái Lan: Lần đầu tiên đi Thái, mình cực kỳ ngạc nhiên khi thấy một chiếc xe hơi đang chạy dừng hẳn lại cho mình qua đường rồi mới tiếp tục chạy tiếp. Rất nhiều lần tiếp theo, mình đều được nhường đường như thế. Mỗi lần như vậy, mình đều mỉm cười cảm ơn và nhẹ nhàng đi qua không sợ hãi.

Việt Nam:

Xe khách đi các miền núi phía bắc càng hãi hùng. Chị mình đi Sa Pa nói tài xế chạy ẩu thiếu điều muốn rớt xuống vực. Bạn mình nói chuyến xe buýt Lào Cai - Viêng Chăn là chuyến xe kinh hoàng nhất cuộc đời. Người xếp lớp ngồi đè lên nhau như cá hộp, hành lý lổn ngổn gà vịt quang quác trên xe, đến được tới nơi thì ai nấy đều tả tơi như xơ mướp.
Vé tàu lửa thì khó mua và chạy chậm. Có rất ít các phương tiện vận tải khác thay thế.

Thái Lan: Có khá nhiều hãng xe khách để du khách đi lại các vùng miền tại Thái Lan. Nhân viên đều biết nói tiếng Anh vừa đủ để trò chuyện, hỗ trợ. Đi lại bằng tàu điện hoặc tàu hỏa giữa các nơi cũng khá tiện lợi. Thông tin đi lại có sẵn trên mạng để đặt vé trước. Các bến xe hoạt động hiệu quả rõ ràng. Mình không gặp vấn đề gì khi đi lại ở Thái.



Cụ nói cực chuẩn, trong 2 năm đi hết 2 vòng VN và e cũng thấy những điều tương tựa, k cần học đâu xa chỉ cần học người thái ngay cạnh mình luôn. Các điểm du lịch VN suốt ngày sửa và bụi bặm, đảo bới suốt ngày. Về dịch vụ thì hiện tại e thấy mạn miền trung thì còn chút hơi hướng theo kiểu bên thái tất nhiên k thể bằng đc, còn riêng ngoài bắc thì khỏi nói luôn. Bản thân họ là đất nc về 95% theo đạo phật nên con người cũng lành và thân thiện. Còn xe cộ thì dọc QL1 thì đi ngược chiều sang ngang sang dọc liên tục hehe
 

Hoa Anh Túc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52066
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
2,240
Động cơ
476,349 Mã lực
Thái dúi E thấy nó mạnh hơn hẳn mình về phò phạch đĩ điếm, riêng món đấy ăn dày lắm =))
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,239
Động cơ
25,593 Mã lực
Gay lọ, đĩ điếm, child, bài bạc nữa. Nếu mình cũng làm 3 cái đó thì đông ngay. Lâu rồi em xem 1 bài báo phỏng vấn ng nước ngoài du lịch nói thế nay” cảnh đẹp nhưng ngắm là miễn phí, ngắm xong không biết làm gì nữa”. Đi chơi là người ta muốn chơi thâu đêm suốt sáng. Mà nếu làm đủ món thì lại không ổn với cơ chế hiện tại
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,089
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Đồ Thái ăn ngon mà, kể cả quán cóc vỉa hè như Việt Nam mình, giá cũng hạt rẻ, khéo còn rẻ hơn ở Vn. Chỉ có bia ở quán gọi là thấy giá chát. E gọi 6 chai Singha to (hơn 600ml/1 chai) thì đã mất gần 600k (720Baht). Trong khi nồi lẩu nhỏ, 1 đĩa mực tươi nướng và 1 đĩa ốc to nướng (rất ngon) tính e 600Baht :)) Giá công khai trong menu luôn chứ ko phải e ăn chém tiền bia ợ :(
Thực ra giá cả sinh hoạt ở Bangkok khá là ổn định qua nhiều năm. Em làm đại diện công ty ở Bangkok khoảng 1 năm ( từ 2006-2007) , văn phòng ở Pan Road, ngay sát đường Silom , là con đường trung tâm như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi trong Sài gòn, cơm văn phòng ở quán cơm bình dân ngay sát chân building giá 20 baht cho cơm 2 món, thêm 1 món thức ăn mặn là thêm 5 baht - em ăn chỉ 25-30 baht - tầm hơn 20k vnd thời đó là đủ no, ăn buffet đường phố ngay tại công viên Lumpini, cạnh chợ đêm Night baaar thì tầm 69-99 baht, rất rẻ so với VN thời đó và bây giờ, bia Chang hoặc Lion trong các cửa hàng tiện lợi là 35 baht, bia Singha chai to là 45 baht nhưng nếu ra quán ăn gọi thì là 100-120 baht, nếu tiết kiệm tự mua bia vào quán thì người ta vẫn ok, tính thêm tiền đá 10 baht / xô , dù có gọi bia ở đó hay không. Thuốc lá đa phần L&M hoặc Malboro giá tầm 50 baht / bao. Đợt rồi quay lại vẫn thấy tầm tầm đó, em nghĩ là ok vì căn bản bên đó không khuyến khích bia rượu, thuốc lá.
 

Phiphat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-691867
Ngày cấp bằng
24/7/19
Số km
143
Động cơ
103,130 Mã lực
Tuổi
43
Đi thái còn rẻ hơn đi tours trong nước, dv hoàn hảo, chi tiền mà nó thoải mái ôbg người :D.
Đi cuốc xe ôm kẹp 3 lúc 2h đêm từ phố đi bộ về KS cách 5km mà mất có 100k vnd không buồn trả giá.
KHông những rẻ hơn mà còn nhanh hơn, HN-BKK có 1:40p, giá vé khứ hồi khéo mua rẻ hơn bay SG, ga sân bay mát rượi chứ ko mát lờ nhờ như sb Nội Bài, taxi/xe ôm chắc chắn rẻ hơn HN, ko mua đường, ko vặn công tơ mét, ăn uống đường phố rẻ hơn HN, thích sang chảnh cao cấp thì cũng đầy rẫy, giá niêm yết rõ ràng ko bao giờ chặt chém, Hostel giá rẻ ngang HN nhưng độ chuyên nghiệp, thiết bị chất hơn hẳn, thái độ người bán hàng lễ phép, thân thiện ko phân biệt "tây" hay "ta".
Di chuyển trong tp tha hồ lựa chọn metro, BTS, taxi, grap bike, bus.... cái nào cũng mát rượi, cái nào cũng giá rẻ bèo lại ko lo ăn gian, xem hàng hỏi giá không mua ko bao giờ bị chửi hay lườm nguýt đốt vía =))
 

raninc

Xe tải
Biển số
OF-74478
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
431
Động cơ
423,353 Mã lực
E đi Thái nhiều lần rất, từng vào mọi xó xỉnh, chợ búa BKK lẫn tỉnh lẻ vùng sâu vùng xa mà chưa 1 lần nào dc nghe người Thái cãi cọ to tiếng vs nhau!
ngừoi thái đa số họ theo phật giáo nên tính tình rất lành hehe, các giáo lý của phật giáo hướng con người ta tốt hơn. họ được giáo dục theo phật giáo nên rất hay chứ như bên mình bị tín quá hehe .
 

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,301
Động cơ
453,580 Mã lực
Du lịch kém phát triển thì chỉ có thể là do bên trên ko biết làm thôi. Lúc nào cũng chỉ nghĩ đút túi nên có làm gì ra trò đâu. Em làm du lịch nên em chưa thấy nhà nước có vai trò gì cả. Diện mạo từ Hạ Long cho đến Mũi Cà Mau thay đổi cũng đều là doanh nghiệp tư nhân. Mấy ông nhà nước chỉ chăm chăm rình để phạt đút túi. Bọn TQ, HQ..nói nhăng cuội ko làm gì dc trong khi HD Việt Nam sơ sểnh là chết với thanh tra. Rối như canh hẹ nên chắc cũng phải chục năm nữa mới dc như Thái bây giờ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top