Vài nguyên nhân làm xe hao xăng

unik

Xe buýt
Biển số
OF-81
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
544
Động cơ
587,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cộng nhận ở vn em bơm lốp chuẩn theo khuyến cáo của NSX cảm giác và nhìn thì non thật, và lái cũng nặng nề. Nhưng sang lại bên này thì lốp nhìn rất bình thường, rất chuẩn, lái kô hề bị cảm giác non. Chắc là do thời tiết lạnh, đi tốc độ cao, không phải phanh và cua nhiều như ở nhà?
 
Chỉnh sửa cuối:
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
các bác chỉ nên bơm căng hơn 0,2kg/cm2 so với quy định của nhà SX. ví dụ bơm 2,2kg so với 2,0kg. bơm lốp căng quá giúp tiết kiệm được 1 ít xăng nhưng hậu quả lớn hơn nhiều. gầm, giảm sóc, nội thất sẽ bị rung nhiều hơn và chóng hỏng hơn.
 

thanhastec2002

Xe tải
Biển số
OF-669
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
256
Động cơ
580,610 Mã lực
Tuổi
48
Website
www.astecgroup.vn
Các bác cứ bơm lốp theo đúng tiêu chuẩn của nhà SX là tốt nhất
Các bác mở cửa xe ra thường có cái tem giấy màu vàng or trắng, trong đó có ghi rõ áp suất lốp trước và sau, ko nên bơm lốp căng quá đâu.
Còn nếu muốn biết xe các bác có ăn xăng ko thì các bác cứ tháo bugi ra là biết ngay mà.Nếu bugi mà khô và có màu đỏ gạch cua thì ổn, còn nếu bugi ướt và đen có nhiều muội bám xung quanh thì có nghĩa là xe ăn xăng cần phải đi ktra điều chỉnh lại động cơ.Lưu ý nhé các bác:Lọc gió là rất trọng đến vấn đề ăn xăng đấy nhé,lọc gió,lọc xăng và lọc dầu máy các bác phải sử dụng phụ tùng chính hiệu đấy nhất là lọc dầu.
Em đồng ý với bác, nhưng các bác chú ý bơm đúng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất khi xe đỗ trong một thời gian dài (tốt nhất là buổi sáng) vì khi xe chạy trên đường, không khí trong lốp xe nóng lên -> tăng áp suất -> nếu bơm theo đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất thì thực ra áp suất lốp đang ở dưới mức bình thường.
 

binhnq2

Xe tăng
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
1,849
Động cơ
583,883 Mã lực
em cũng hiểu tại sao này

em hỏi các bác nhá: em đi matiz trong thành phố, dùng điều hoà, phóng nhanh, nhưng ko fanh gấp, vào số liên tục và chơi toàn số khoẻ tức là 1,2,3, 4 tiêu thụ hết 9L, hỏi có hợp lý ko hả cả bác.
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
binhnq2 nói:
em hỏi các bác nhá: em đi matiz trong thành phố, dùng điều hoà, phóng nhanh, nhưng ko fanh gấp, vào số liên tục và chơi toàn số khoẻ tức là 1,2,3, 4 tiêu thụ hết 9L, hỏi có hợp lý ko hả cả bác.
- Bác xem bác có phải hay nổ máy và chờ đợi không? (Vd đợi bà cả, đợi con cái chẳng hạn).
- Bác có hay đi những đọan đường ngắn không? Hôm trước có bác nào đó nói rằng trong vòng 4km đầu thì nhiên liệu tiêu hao ở mức 20lít/100km... Vì vậy nếu đi < 4 km nên đi bằng phương tiện khác thay thế xe hơi ...:D
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Bài này có khi chuyển thành chủ đề về bơm lốp xe đi thôi ... em thấy bài này hữu dụng lắm hôm nay mới được đọc vì cái title nó chẳng ăn nhập gì với các bác bàn ở trong này cả ..:D :D

Con Ford Everest của em thì nó ghi là 2.1 kg/cm2 cho cả 4 lốp, em toàn bơm 2 lốp sau non hơn 1 chút khoảng 2 kg thôi bởi vì toàn đi 1 mình nó hơi xóc. Đúng như bác Thức nói bơm căng thì lợi được trước mắt là tiết kiệm xăng và lái nhẹ nhưng thiệt lâu dài là hại khung, gầm, giảm xóc, hệ thống lái ... và tệ nhất là lốp mất khả năng bám đường, rất nguy hiểm khi phanh gấp.

Theo như thợ lốp thì 4 cái lốp đang chạy thì bơm đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, còn cái lốp dự phòng thì bơm khoảng 3 ~ 3.5 kg/cm2 bởi vì để lâu thì lốp cũng có thể bị lọt bớt khí ra, lúc nào thay lốp xì ra là vừa chứ lúc thay lốp mà ko có hàng bơm thì cũng phiền, ngoài ra bơm căng như thế bền lốp hơn ( cái này em ko chắc nhưng người ta nói thế :D)

Nhà sản xuất còn khuyến cáo là đi khoảng 2 vạn đảo lốp 1 lần để cả 5 cái lốp cùng mòn giống nhau => an toàn hơn, tiết kiệm hơn. Đảo thì có thể đảo kiểu vòng tròn, hoặc đan chéo nhau ... cái này nếu muốn cụ thể thì em phải tìm cái hình mới rõ được.
 

hanoisaigon

Xe máy
Biển số
OF-373
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
94
Động cơ
581,040 Mã lực
Theo em thì riêng lốp cứ bơm theo đúng chỉ dẫn thường dán kèm theo xe. Một bên có thể tiết kiệm xăng hơn, một bên chắc chắc an toàn hơn. Em chọn cái sau.
 

nothing

Xe tải
Biển số
OF-1248
Ngày cấp bằng
11/8/06
Số km
445
Động cơ
575,504 Mã lực
E không hiểu Jolie thì bơm thế nào, sách nó bảo là lốp trước 1.8 và lốp sau 3.5. E thấy trên này chẳng có cái xe nào nói áp suất lên đến 3.x cả. Liệu có nhầm không nhỉ?
 

Lacetti_EX

Xe buýt
Biển số
OF-13819
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
547
Động cơ
522,230 Mã lực
Tôi đi cũng tốn xăng, xét các tiêu chí trên thì thấy:
1. Máy:
- Máy nóng bất thường (đồng hồ báo nhiệt chỉ cao hơn mức thông thường): KHÔNG
- Khói nhiều: KHÔNG
- Xe chạy yếu, công suất giảm: KHÔNG
- Tăng tốc kém, máy chạy không ổn định, không êm: KHÔNG
- Khởi động chậm nổ: KHÔNG
- Tiếng bô thoát không êm và đều, có khói đen: KHÔNG

2. Lái:
- Lốp xe bơm non. Đối với các xe du lịch, áp suất tiêu chuẩn là 2,5-3 kg/cm2: EM BƠM THEO KHUYẾN CÁO CỦA NHÀ SX: 2.0-2.2 kg/cm2
- Xe bị bó phanh ở một hoặc vài bánh xe, hay người lái xe có thói quen rà phanh thường xuyên khi chạy: CHẮC LÀ KO BÓ PHANH, LÁI KHÔNG RÀ PHANH THƯỜNG XUYÊN (TỰ ĐÁNH GIÁ THÔI)
- Lọc gió bị bẩn. Bộ lọc gió cần được định kỳ vệ sinh sạch sẽ bằng khí nén. KHÔNG BIẾT (CẦN KIỂM TRA)
- Kỹ thuật lái chưa đúng, ví dụ chạy ép ga, tăng tốc đột ngột thường xuyên, lúc dừng xe không giảm tốc dần mà phanh gấp, vào số không phù hợp khiến xe gằn hoặc rồ máy: CHẮC LÀ KO ĐẾN NỖI NÀO
- Mở toang hết tất cả các cửa cũng là một nguyên nhân: KHÔNG

Thế sao mà đi tốn xăng thế nhỉ, toàn trên 10 lít/100km :^) . Thấy các bác kheo đi 7-8 lít mà thèm :| !
Bác thử đi mua xăng bằng can có vạch đo cho chính xác xem thế nào? nếu không ổn thì mới kết luận xe hao xăng được em đầu tiên cũng thấy đến hơn 9l, tưởng xe mới và lái kém, hóa ra gặp phải cây xăng đểu trên đường TL-NB
 

yeuxenhucon

Xe tải
Biển số
OF-12637
Ngày cấp bằng
13/1/08
Số km
361
Động cơ
526,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
qme.vn
Ối, cái ông bán lõp lừa em rồi. Ông ấy bảo mỗi lốp chỉ cần 2kg/cm2 thôi, thế là em đi lốp non mấy tháng nay rồi :(
Bác bes dừng đổi lỗi cho ông làm nốp, tiêu chuẩn 2 kg/cm2 là đúng đấy. Nếu sợ non thì bác cũng chỉ bơm đến 2,2 kg/cm2 là cùng. Chứ bơm 2,5 - 3,0 kg/cm2 thì xe chạy xóc & bay lắm. Mà sách hướng dẫn xe của em nói cả 4 bánh đều bơm 2.0 kg/cm2.
 

duypro

Đi bộ
Biển số
OF-13124
Ngày cấp bằng
13/2/08
Số km
7
Động cơ
519,570 Mã lực
các bác ơi cho em địa chỉ sửa máy + gầm xe chuẩn nhất với, em đi con camry 92
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
- Khởi động chậm nổ.
Xe Musso xăng của iem khởi động hơi chậm nổ, xe đi 1.6 vạn Km, đã qua bác vệ sinh bu gi, vẫn khó khởi động.
Bác có cao kiến gì giúp iem với!
 

yeuxenhucon

Xe tải
Biển số
OF-12637
Ngày cấp bằng
13/1/08
Số km
361
Động cơ
526,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
qme.vn
Xe em thì sách hướng dẫn lẫn bác Michelin Ngọc Khánh bơm cả 4 bánh là 2.0 kg/cm2. Hết.
 

only_love

Đi bộ
Biển số
OF-15792
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
4
Động cơ
511,740 Mã lực
Nơi ở
so 24 ngo 26 Yen Hòa Càu Giáy HN.
Em chào bác only_love. Chúc bác only_love 1 ngày tốt lành !!!

em chào bác em ít tuổi mà !Em đang là sv HVKTQS. Em học chuyên ngành sửa chữa ôto. Em mới học năm thứ 2 bác ah! Mong bác chỉ giáo thêm !
 

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
625
Động cơ
548,610 Mã lực
E không hiểu Jolie thì bơm thế nào, sách nó bảo là lốp trước 1.8 và lốp sau 3.5. E thấy trên này chẳng có cái xe nào nói áp suất lên đến 3.x cả. Liệu có nhầm không nhỉ?
Tôi cũng đã từng sở hữu 1 em Jolie rồi, đúng là lốp trước 1.8Kg, sau 3.5kg thật bác ạ. Chuyện tại sao lại là 3.5kg bác thắc mắc thì theo em ta nên hiểu 3.5kg là áp suất tính trên cm2 chứ không phải nó là đơn vị tính cân nặng (trọng lượng) hơn nữa bác xem cái lốp Jolie bé tí tẹo nên cùng lượng hơi bơm vào thì áp suất sẽ cao (ví dụ bác bơm cái lốp xe máy bé tí mà 2.5kg đấy).
 

Kiemkd

Xe đạp
Biển số
OF-15564
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
18
Động cơ
512,180 Mã lực
Bơm căng hay non hay đúng theo khuyến cáo của nhà sx có lợi như thế nào mời các bác xem minh họa của HowStuffWorks:





Các bác đọc thêm ở đây: http://auto.howstuffworks.com/tire.htm.

Định kỳ, hơi trong lốp vẫn bị thoát ra ngoài, nhưng nếu dùng mắt thường thì chúng ta khó phân biệt được, chính vì vậy mỗi xe nên trang bị một chiếc đồng hồ đo hơi (đồng hồ theo bơm điện thường không chính xác). Thông thường khoảng 10 ngày đến 1/2 tháng lại đo lốp 1 lần để kiểm tra.
Mua cái đồng hồ đo hơi của lốp ở đâu vây?
 

Luot song

Xe tải
Biển số
OF-16799
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
452
Động cơ
513,520 Mã lực
Thớt này nói về nguyên nhân xe hao xăng, nhưng toàn thấy các bác bàn về áp suất lốp=> có vẻ hơi lạc đề. Các bác có kinh nghiệm về việc phát hiện xe hao xăng (ngoài việc bơm non bơm căng) và kinh nghiệm xử lý thì trở lại chủ đề cho anh em đi.
 

Trung Khai

Xe tải
Biển số
OF-20371
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
471
Động cơ
504,780 Mã lực
Em xin được quay trở lại đề tài hao xăng hay chính xác là làm thế nào để tiết kiệm xăng.

Xe em Altis 1.8, số sàn, đã chạy được 7,5 vạn và đã qua 6 năm sử dụng. Nếu đi trong đường phố HN đồng hồ báo mức tiêu hao trung bình là 17,0 Km/1 lít (Tính ra là 5,882 lít cho 100km) còn đường trường (VD đi nghỉ mát ở cửa lò, đường mòn HCM tính chung cả thời gian đi lại ở cửa lò, vinh, đi dạo...) thì là 18,9km/lít (tính ra là 5,291 lít/100km). Cũng nói thêm, đi biển thì phải 4 người lớn + 2 trẻ con, còn trong thành phố thì thường là chỉ 2 người. Ngoài ra, các lần theo dõi phải đi tối thiểu hết 1 bình xăng (đổ 800K) mới tính. Em rút ra một số kinh nghiệm sau:

1. Ngoài các chỉ số liên quan đến hao xăng như cụ chủ thớt nói thì việc tiết kiệm xăng quan trọng ở cách đi. Cũng là xe này, em đi thì như em đã nói ở trên, còn bà xã em đi thì trong thành phố tiêu hao xăng xuống còn 12km/lít (tức 8,333 lít/100km), nhưng thằng em đi thì khoảng 14km/1 lít (7,142 lít/100km). Như vậy, người đi và cách đi chiếm tỷ trọng cao nhất. Em chỉ chú trọng cách đi, còn việc bật điều hoà, khi dừng chờ vẫn nổ máy thì vô tư, theo em là không đáng kể.

2. Có mấy lưu ý như sau:

- Luôn nhớ không được thốc ga quá nhanh, vào số 1 ít khi em đạp ga mà xe lăn được 3 mét là em vào số 2, để tạo thói quen, hãy nghĩ con gái bé bỏng đang nằm ngủ ở phía sau phải đi sao cho bé khỏi tỉnh giấc.
- Tốc độ tương ứng với số như sau: số 1: 0 - 5km/h ; số 2 : từ 5km/h - 15km/h; số 3 từ 15km/h - 30km/h; số 4: từ 30km/h đến 40km/h; trên 40km/h là số 5.
- Hãy phán đoán các chỗ đèn đỏ, góc cua, điểm dừng để cắt côn cho xe trôi sao cho chỉ cần nhấn nhẹ chân phanh là xe dừng (lưu ý, để đỡ say xe thì khi nhả phanh, xe vẫn lắn được 1 vòng bánh mới dừng hẳn)
- Khi đi đường trường, đừng giữ ga cố định mà hãy vận dụng đạp ga rồi nhả sao cho vận tốc xe vẫn đủ 50km/h hoặc 80km/h, biên độ giao động có thể trên dưới 5km/h
- Khi tắc đường, nhích từng tý, đừng đạp ga mà đề ba cho xe chạy theo tốc độ mong muốn, thậm chí cần xe chạy nhanh hơn 5km/h vào số 2 nhưng vẫn k cần đạp ga (thường thì bật điều hoa nấc 2 thì ga cũng đủ to)

Chờ các cụ chỉ giáo và ném đá!
 

hogwartmagic

Xe buýt
Biển số
OF-28273
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
649
Động cơ
490,060 Mã lực
Nơi ở
Say quá, chưa biết mình đang ở đâu nữa
Chào bác, chính hắn đây ạh, hôm qua có mấy bác nhắn tin vào ĐT em mới biết chỗ này, hôm nay vào góp thêm 1 tiếng vui
@ VCTV: Tôi đoán là thế này: nhà SX bao giờ cũng mong muốn những hướng dẫn của mình sẽ có mức an tòan cao nhất cho lời khuyến cáo - nên đã cho một con số như vậy. Bơm xe ở mức đó mà đi chậm ở trong phố thì đúng là hơi non, nhưng đi đường trường thì lại bám đường và êm vừa phải. Việc hao xăng hay ko hao xăng hơn là túi tiến của bác chịu trách nhiệm, họ chịu trách nhiệm về sự an tòan kỹ thuật nên khuyến cáo cái có lợi nhất cho họ thôi. Việc ta bơm căng quá lại nhằm cho sự tiết kịm xăng… khi bác đi đâu xa, mấy chỗ bơm xe đều khuyên bác bớt hơi đi vì thế, đi đường dài tiếp xúc liên tục trên đường cũng làm thể tích không khí trong lốp xe tăng lên 1 chút thì phải..:)
Em đồng ý với cụ. Em thỉnh thoảng đi đường dài là lốp xe nóng lên nhiều đấy ạ và khi dừng lại bơm dọc đường các thông số sẽ không chính xác.
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,996
Động cơ
490,903 Mã lực
Xe em mới mua dc 2 tháng (I), đi 2500KM. Luc trc đi trong phố chỉ khoảng 7.5L nhưng thời gian gần đây lên đến 9.4L. Mới đi bảo dướng định kỳ ở hãng :(

Các cụ có kinh nghiệm gì thì truyền đạt cho em với
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top