[Funland] Vài nét về tình hình rút bảo hiểm xã hội một lần (chủ đề đang hot ở otofun, voz, xamvn)

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,909
Động cơ
318,238 Mã lực
Em ủng hộ quan điểm xuyên suốt của cụ về vấn đề này. Nói thẳng ra những ông/bà phải rút bảo hiểm 1 lần là đã bước đến đường cùng (chẳng có cách nào tốt hơn nên mới phải rút). Còn tất cả những lý luận/giải thích cho việc rút 1 lần đó như có biết sống đến lúc nhận lương hưu hay không, sợ quỹ bảo hiểm vỡ vân vân và mây mây chỉ là bao biện mà thôi.
Em thấy vào công an thì có khi khó chứ bộ đội thì cũng bình thường như các nghề khác thôi, nếu thấy thấy tốt thì các cụ có thể cho F1 nhà các cụ vào bộ đội cũng cũng là việc tốt mà :D.
Cụ xui dại nhế. Còn mất tiền chạy để con khỏi phải đi bđ kia kìa. Cả đời bđ xa nhà, vợ con chả được nhờ. Đến hưu mới được hơn tý khéo vợ cho ăn riêng. Đầy ông ở cảnh đó rồi. Ngon thì đã chả có chuyện bắt đi bđ.
 

Na.2017

Xe đạp
Biển số
OF-500001
Ngày cấp bằng
23/3/17
Số km
46
Động cơ
187,360 Mã lực
Tuổi
25
Dạo gần đây em có thấy xuất hiện khá nhiều thông tin định hướng về việc người lao động đi rút BHXH 1 lần. Phần do dịch bệnh kéo dài, người lao động bị mất việc làm, nguồn bảo hiểm thất nghiệp lĩnh cũng khó đảm bảo nhu cầu cuộc sống. Phần vì nguồn việc làm hầu như cạn kiệt, các công ty bảo tuyển thêm nhân viên toàn trên báo chứ thực ra trong các KCN nguồn hàng tồn khá lớn, hầu như các cty đều úng hàng và ko thể đẩy đi đc. Dẫn đến việc cắt giảm ngân sách, cắt mãi cuối cùng cũng là bài toán cắt giảm nhân sự.

BHXH là một khoản tiết kiệm để phòng rủi ro, cái rủi ro lớn nhất mà họ phòng đó là tuổi già. Cái tuổi mà sức khỏe rất kém, nay ốm mai đau là chuyện cơm bữa. Nhưng với tình hình hiện tại, dịch bệnh ngày càng hoành hành, các phương án để đẩy lùi dịch bệnh hầu như chưa hiệu quả. Và mọi thứ vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, nguồn thu không có, chi tiêu đã hạn chế tới mức tối thiểu nhưng bây giờ lấy đâu ra chi phí sinh hoạt. Nếu ko rút BHXH, nếu ko có thu nhập (dù rất ít) thì người lao động trong tương lai sẽ thế nào? Theo các cụ người lao động có nên rút BHXH 1 lần hay ko, hay còn phương án nào khả thi hơn lúc này?
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,751
Động cơ
261,022 Mã lực
Dạo gần đây em có thấy xuất hiện khá nhiều thông tin định hướng về việc người lao động đi rút BHXH 1 lần. Phần do dịch bệnh kéo dài, người lao động bị mất việc làm, nguồn bảo hiểm thất nghiệp lĩnh cũng khó đảm bảo nhu cầu cuộc sống. Phần vì nguồn việc làm hầu như cạn kiệt, các công ty bảo tuyển thêm nhân viên toàn trên báo chứ thực ra trong các KCN nguồn hàng tồn khá lớn, hầu như các cty đều úng hàng và ko thể đẩy đi đc. Dẫn đến việc cắt giảm ngân sách, cắt mãi cuối cùng cũng là bài toán cắt giảm nhân sự.

BHXH là một khoản tiết kiệm để phòng rủi ro, cái rủi ro lớn nhất mà họ phòng đó là tuổi già. Cái tuổi mà sức khỏe rất kém, nay ốm mai đau là chuyện cơm bữa. Nhưng với tình hình hiện tại, dịch bệnh ngày càng hoành hành, các phương án để đẩy lùi dịch bệnh hầu như chưa hiệu quả. Và mọi thứ vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, nguồn thu không có, chi tiêu đã hạn chế tới mức tối thiểu nhưng bây giờ lấy đâu ra chi phí sinh hoạt. Nếu ko rút BHXH, nếu ko có thu nhập (dù rất ít) thì người lao động trong tương lai sẽ thế nào? Theo các cụ người lao động có nên rút BHXH 1 lần hay ko, hay còn phương án nào khả thi hơn lúc này?
tất nhiên là ko nên rồi, nhưng mà của ng nào ng nấy lo, nói chỉ tổ cãi nhau, chỉ là về già ko có lương hưu đừng tự làm gánh nặng cho xh, con cháu, rồi lại khóc than phận đời xin lòng thương xh như nghệ sỹ thương tín đó là đc :)
 

witch12

Xe tải
Biển số
OF-314607
Ngày cấp bằng
4/4/14
Số km
235
Động cơ
299,165 Mã lực
Dân lao động cần lao nó đói thì nó phải rút. Giá mà nó kí được hợp đồng lại quả như CDC hôm rồi thì cho tiền nó cũng không rút .

Chính sách đang phục vụ cho tầng lớp nào đó càng tại vị lâu càng tốt sáng đi cafe tối cắp sách về, dân lao động lưng chùng gối mỏi khóc than ai nghe?
 

Mợ toét 2710

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
29,760
Động cơ
553,802 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Nếu đi làm, cty trả thi nên, nếu tự trả 100% thì k nên cụ ak, e tính ra thấy vậy
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,751
Động cơ
261,022 Mã lực
Dân lao động cần lao nó đói thì nó phải rút. Giá mà nó kí được hợp đồng lại quả như CDC hôm rồi thì cho tiền nó cũng không rút .

Chính sách đang phục vụ cho tầng lớp nào đó càng tại vị lâu càng tốt sáng đi cafe tối cắp sách về, dân lao động lưng chùng gối mỏi khóc than ai nghe?
giờ đóng bn hưởng bấy nhiêu mà, cụ ko nên nhìn vđ thiên kiến, thiếu hiểu biết vậy
 

witch12

Xe tải
Biển số
OF-314607
Ngày cấp bằng
4/4/14
Số km
235
Động cơ
299,165 Mã lực
giờ đóng bn hưởng bấy nhiêu mà, cụ ko nên nhìn vđ thiên kiến, thiếu hiểu biết vậy
Làm NN kiểu sáng đi cắp ô tối xách mông về thì làm đến 70 còn được, công nhân sau 40-50 họ mệt mỏi thực sự. Khả năng tạo ra của cải vật chất không còn được như thời trai tráng khỏe mạnh, có những ngành nghề con người không thể trụ lâu được nhưng về sớm thì tiền đâu mà đóng bảo hiểm đến lúc nhận được lương hưu???

Nói rồi con kiến mà kiện củ khoai. Trên này toàn mấy bố chưa phải lăn vào làm thực tế bốc vác, đóng gói, đứng dây chuyền sản xuất công nghiệp những ngành nghề độc hại ... đừng hô hào nữa, quân vp cho xuống nhà máy lao động trực tiếp nửa ngày đã khóc thét.
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Dân lao động cần lao nó đói thì nó phải rút. Giá mà nó kí được hợp đồng lại quả như CDC hôm rồi thì cho tiền nó cũng không rút .

Chính sách đang phục vụ cho tầng lớp nào đó càng tại vị lâu càng tốt sáng đi cafe tối cắp sách về, dân lao động lưng chùng gối mỏi khóc than ai nghe?
đóng bao nhiêu hưởng bấy nhiêu mà cụ. coi như đề phòng bất trắc khi già.
 

Na.2017

Xe đạp
Biển số
OF-500001
Ngày cấp bằng
23/3/17
Số km
46
Động cơ
187,360 Mã lực
Tuổi
25
tất nhiên là ko nên rồi, nhưng mà của ng nào ng nấy lo, nói chỉ tổ cãi nhau, chỉ là về già ko có lương hưu đừng tự làm gánh nặng cho xh, con cháu, rồi lại khóc than phận đời xin lòng thương xh như nghệ sỹ thương tín đó là đc :)
Công nhận là khó nói cụ ạ, như em đi làm từ 24 tuổi, đc đóng bảo hiểm từ năm 29 tuổi. Qua mấy cty, thì tổng thời gian mới có hơn 10 năm. Nhìn lại cũng là cả quãng đường, giờ cty cũng đang có dấu hiệu bị ảnh hưởng do dịch. Nên khả năng cao sẽ tạm dừng ko lương chờ hồi phục. Giả dụ ko thể hồi phục thì em ngồi chờ tới hưu thôi. Chứ kiếm việc đi làm lại để đóng tiếp khả năng hơi khó, do tuổi tác thay đổi môi trường rất dở mà làm ngoài lặt vặt chắc ko tham gia đều đc bảo hiểm,
 

witch12

Xe tải
Biển số
OF-314607
Ngày cấp bằng
4/4/14
Số km
235
Động cơ
299,165 Mã lực
đóng bao nhiêu hưởng bấy nhiêu mà cụ.
Cụ hiểu câu chuyện đến 45 tuổi muốn nghỉ nhưng đóng thêm 10 năm nữa để nhận lương hưởnng 50% giá trị lương không? trong 10 năm đó ai là người bỏ tiền ra đóng? Khi 1 vợ 2 con nheo nhóc ở nhà, làm ra tiền phải bỏ mồm trước đã, bảo hiểm tính sau. Chết đói quan trọng hơn chết già.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,489
Động cơ
-164,692 Mã lực
Xạo này bhxh có vấn đề gì mà nhiều tranh cãi phết :D
 

Na.2017

Xe đạp
Biển số
OF-500001
Ngày cấp bằng
23/3/17
Số km
46
Động cơ
187,360 Mã lực
Tuổi
25
Dân lao động cần lao nó đói thì nó phải rút. Giá mà nó kí được hợp đồng lại quả như CDC hôm rồi thì cho tiền nó cũng không rút .

Chính sách đang phục vụ cho tầng lớp nào đó càng tại vị lâu càng tốt sáng đi cafe tối cắp sách về, dân lao động lưng chùng gối mỏi khóc than ai nghe?
Cụ lại sai, bảo hiểm cụ đóng từng nào hưởng từng nấy chứ có ai bắt cụ đóng cho người khác hưởng đâu. Lương 10t đóng 1t thì thấy to chứ lương 100t đóng 15t thì cũng ko ít đâu.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,751
Động cơ
261,022 Mã lực
Làm NN kiểu sáng đi cắp ô tối xách mông về thì làm đến 70 còn được, công nhân sau 40-50 họ mệt mỏi thực sự. Khả năng tạo ra của cải vật chất không còn được như thời trai tráng khỏe mạnh, có những ngành nghề con người không thể trụ lâu được nhưng về sớm thì tiền đâu mà đóng bảo hiểm đến lúc nhận được lương hưu???

Nói rồi con kiến mà kiện củ khoai. Trên này toàn mấy bố chưa phải lăn vào làm thực tế bốc vác, đóng gói, đứng dây chuyền sản xuất công nghiệp những ngành nghề độc hại ... đừng hô hào nữa, quân vp cho xuống nhà máy lao động trực tiếp nửa ngày đã khóc thét.
thì đấy là do họ chọn cv đó hoặc tư chất họ chỉ có vậy, ko nhẽ cho 1 ô ko biết dùng word excel lên làm vp để đảm bảo sức khỏe đến tuổi về hưu ? chẳng có xã hội hay NN nào làm đc như vậy cả, lương hưu là tiền ô để dành, ô để dành thì già ô có cái ăn, ko thì thôi, rất fair :)
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
673
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Không hẳn cụ ạ. Nếu không đóng, hoặc đóng ít thì chưa chắc họ đã trả khoản đó vào lương. Em từ khi lĩnh sổ, đi làm 3 không cho DN mà lương nó có trả tăng đâu. Đa số người LĐ khác cũng vậy. DN nó không rạch ròi thế đâu, bớt được khoản nào là nó bớt chứ không phải không đóng thì nó trả lương cao hơn đâu. Nó lãi khủng đi nữa cũng chỉ chả lương NLĐ theo mặt bằng lương chung của khu vực thôi.
nhưng cụ có thể tìm chỗ khác trả lương cao hơn.

em nói giả dụ lương cụ 20 củ, tiền bhxh cả cụ và cty trả là 3 củ. như vậy cty mỗi tháng mất 23 củ để trả cho công việc đó. giờ không phải đóng bhxh nữa thì cụ có thể đàm phán lương lên 21.5 củ. nếu cty không đồng ý, cụ có thể tìm cty khác. nếu có cty khác trả 21.5 củ thì họ sẽ có được cụ và họ sẽ vui vẻ chấp nhận vì chi phí sẽ giảm từ 23 củ về 21.5 củ.

nói chung bài toán đơn giản: miếng bánh chia 3, giờ chia 2 thì cụ có quyền đòi một phần bánh to hơn, thế thôi.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,015
Động cơ
518,900 Mã lực
còn tính đc nên hay ko thì rõ là éo nên đâu.
còn ko có gì mà ăn, mà vay, mà quay cho con nó bấu víu thì tính éo gì nên hay ko nữa, vào bước đường cùng rồi thì còn nhõn cửa cuối, lấy ra bỏ vào mồm sống cố đến hôm sau rồi tính tiếp chứ làm éo gì có cửa cho họ tính toán thiệt hơn?
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,751
Động cơ
261,022 Mã lực
Công nhận là khó nói cụ ạ, như em đi làm từ 24 tuổi, đc đóng bảo hiểm từ năm 29 tuổi. Qua mấy cty, thì tổng thời gian mới có hơn 10 năm. Nhìn lại cũng là cả quãng đường, giờ cty cũng đang có dấu hiệu bị ảnh hưởng do dịch. Nên khả năng cao sẽ tạm dừng ko lương chờ hồi phục. Giả dụ ko thể hồi phục thì em ngồi chờ tới hưu thôi. Chứ kiếm việc đi làm lại để đóng tiếp khả năng hơi khó, do tuổi tác thay đổi môi trường rất dở mà làm ngoài lặt vặt chắc ko tham gia đều đc bảo hiểm,
đóng tối thiểu 20 năm mới đc nhận hưu thì phải :D, ko thì hưởng 1 cục :D
 

Na.2017

Xe đạp
Biển số
OF-500001
Ngày cấp bằng
23/3/17
Số km
46
Động cơ
187,360 Mã lực
Tuổi
25
Xạo này bhxh có vấn đề gì mà nhiều tranh cãi phết :D
E ko rõ nhưng thấy đang định hướng là ko nên.

Vậy nên em mới mở ra thảo luận ở đây để lắng nghe các cụ tư vấn cho rõ.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,751
Động cơ
261,022 Mã lực
còn tính đc nên hay ko thì rõ là éo nên đâu.
còn ko có gì mà ăn, mà vay, mà quay cho con nó bấu víu thì tính éo gì nên hay ko nữa, vào bước đường cùng rồi thì còn nhõn cửa cuối, lấy ra bỏ vào mồm sống cố đến hôm sau rồi tính tiếp chứ làm éo gì có cửa cho họ tính toán thiệt hơn?
xã hội này đầy việc đầy chỗ, chẳng qua là tính nước dễ hơn trước :D
 

richter

Xe buýt
Biển số
OF-90373
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
794
Động cơ
413,011 Mã lực
Không hẳn cụ ạ. Nếu không đóng, hoặc đóng ít thì chưa chắc họ đã trả khoản đó vào lương. Em từ khi lĩnh sổ, đi làm 3 không cho DN mà lương nó có trả tăng đâu. Đa số người LĐ khác cũng vậy. DN nó không rạch ròi thế đâu, bớt được khoản nào là nó bớt chứ không phải không đóng thì nó trả lương cao hơn đâu. Nó lãi khủng đi nữa cũng chỉ chả lương NLĐ theo mặt bằng lương chung của khu vực thôi.
Điều này em hoàn toàn đồng ý với bác, em cũng đi làm được hơn 20 năm, em cũng nhảy việc nhiều, đến 8-9 lần, nhưng đóng bảo hiểm mới có 20 năm 8 tháng (cái App VssID nó báo vậy) nhưng em thấy trừ các doanh nghiệp FDI nó tử tế, còn lại các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam là họ trốn được BHXH đồng nào hay đồng đó, chính vì thế mà em đi làm tầm 25-26 năm mà đóng có hơn 20 năm vì có 4-5 năm em làm TNHH....

Trong quá khứ, cách đây 18-20 năm các doanh nghiệp TNHH còn trốn BHXH luôn, họ chả đóng 1 đồng nào cho mình... Còn hiện nay khi luật pháp chặt chẽ hơn, khi deal lương với các doanh nghiệp TNHH bao giờ cũng một con số rất to, còn đóng thì nếu bắt buộc (tầm 10 năm lại đây) lại là 1 con số nhỏ, nhiều khi thấp hơn tới hơn 10 lần :( :(. Mà cái khoản đó doanh nghiệp TNHH cũng chả bao giờ trả cho người lao động, đó là sự thật.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,015
Động cơ
518,900 Mã lực
xã hội này đầy việc đầy chỗ, chẳng qua là tính nước dễ hơn trước :D
em ko rõ "đầy việc" của cụ nó ở chỗ nào và dành cho ai, nhưng chắc là ko dành cho những con người đang bần cùng hoá đó đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top