Vâng, em xem mấy video chế tạo khung với test khu của mấy hãng, em nghiệm ra là cùng phân khúc thì chỉ khác nhau về group, hoặc về phụ kiện chứ khung như nhau. Xe dưới 20 triệu thì khung chỉ ở mức khoảng 4-5 triệu là mắc nhất. tất nhiên đổ tương đối tiền thương hiệu vào mấy khung này rồi
Cá nhân em tìm hiểu thấy group là cái mọi người đầu tư nhiều nhất, nhưng như quan điểm của em từ đầu. 1 cái xe mà chỉ có Group ngon mà các thứ khác tệ thì vẫn là 1 xái xe tệ. Vì thế em thay đổi từ việc dựng 1 xe Full Deore sang dùng Ali và đầu tư thêm vào lốp, vành, mayer, yên, bàn đạp
Lý thuyết em nắm thế ko biết có sai lệch ko cụ
Nâng group xịn cũng là một cơ sở. Em có 2 option khá tương đương về kinh tế cho cụ hiểu rõ hơn:
Option 1:
- Group Deore 6tr, không cần phải nâng cấp thêm
- Bánh: may ơ bi côn, vành tầm tầm khoảng 1tr2
- Thụt: XCM hoặc jj đó 800k
Như vậy khi cần nâng cấp thì bán cặp vành lỗ 50%, thụt lỗ 50%, tổng lỗ 1 tr, sau đó lên gì thì tùy chủ xe, lên thụt Epicon mất 2tr8, bánh mất tầm 4tr, bù tiền bán đồ phải thêm tầm 6tr. Xe lúc này khá hoàn chỉnh.
Option 2:
- Group Alivio 5tr, nếu để đi thì cũng chẳng làm sao, nhưng luôn có ý muốn lên Deore
- Bánh: Moay ơ Novatec, vành 319/SX19, tổng tầm 1tr8-2tr
- Thụt XCM hoặc jj đó 800k
Nâng cấp thì bán thụt lỗ 50%, bán group lỗ nhẹ nhàng 1tr, có thể hơn, tiện tay bán cặp bánh lỗ 800k – 1tr nữa, nâng lên Deore mất 6tr, thụt Epicon 2tr8, bánh tầm 4tr, sau khi trừ tiền bán đồ phải thêm khoảng 7tr3 – 7tr5
Như vậy về kinh tế thì cụ hiểu cái nào kinh tế hơn rồi.
Còn về cảm giác đạp, em khẳng định là option 1 cũng không thua kém option 2 quá nhiều. Nhưng trên thực tế nếu không có ý định nâng cấp thì chọn option 2 sẽ tốt hơn.
Với mỗi ngân sách nhất định và tùy theo chủ xe sẽ có lựa chọn tối ưu khác nhau, không phải cứ hài hòa đã là tốt